Ford Focus 1.5L EcoBoost Hatchback 2015

Thông tin chung
  • Hatchback Ford
  • 2015
  • 4360 x 1832 x 1467
  • 180/6.000 (Ps)/rpm)
  • 1.5L tự động 6 cấp
899,000,000

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford

Focus mới xứng đáng là một thứ “vũ khí” lợi hại của Ford tại thị trường Việt Nam bởi nó được trang bị những tính năng vượt trội mà các đối thủ cùng phân khúc không có được.

Tại Việt Nam, Focus phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ những cái tên “đình đám” như Mazda3. Song, hãng xe Mỹ rất biết cách trang bị cho sản phẩm của mình những “vũ khí” lợi hại để “sống sót” trong cuộc chiến không khoan nhượng này.

Thiết kế nhỏ gọn, ưa nhìn. Nhiều tính năng lái tiên tiến như hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ phanh khẩn cấp. Hệ thống điều khiển bằng giọng nói SYNC2 và MyKey cùng việc sở hữu động cơ EcoBoost 1.5L mới mạnh mẽ giúp Focus khác biệt với phần còn lại.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (49).jpg

Ford Focus mới có thiết kế nhỏ gọn, ưa nhìn và nhiều tính năng lái tiên tiến.

Thiết kế

Xét về platform thì Focus mới là thế hệ có thiết kế đẹp nhất từ trước đến nay, đặc biệt là dòng hatchback 5 cửa. Với hình dáng được nhấn mạnh ở sự bề thế, rộng rãi và hơi hạ trọng tâm xuống một chút, kết hợp cùng nắp ca-pô được đẩy căng gắn kết với mặt lưới tản nhiệt hình thang ngược đặc trưng của Ford, Focus mới trông mạnh mẽ và cơ bắp hơn trên đường.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (6).jpg

Xét về platform thì Focus mới là thế hệ có thiết kế đẹp nhất từ trước đến nay, đặc biệt là dòng hatchback 5 cửa.

Cụm đèn trước mảnh dẻ nhưng nổi bật, kết nối các đường nét rõ ràng, chuốt dọc của thân xe, được nâng lên ở cửa sổ sau, với thiết kế phía đuôi xe rất dứt khoát. Đèn sương mù kéo dài và có hình thang ngược càng làm cho phía trước xe thêm mạnh mẽ. Phía đuôi xe, cửa sau với bề mặt trơn mượt được sắp xếp lại, cụm đèn hậu mỏng hơn và cánh lướt gió sau thiết kế tăng tính khí động học.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (12).jpg Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (15).jpg Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (19).jpg

Toàn bộ cấu trúc thân xe thể hiện tính khí động học rõ ràng. Khe hở đều tăm tắp và viền mép được hoàn thiện với chất lượng cao. Các mảng chi tiết dày dặn, chắn chắn và đóng vai trò lớn trong việc hạn chế tạp âm lọt vào khoang xe.

Nội thất, tiện nghi

Với chiến lược “One Ford”, giờ đây khách hàng mua xe Ford không chỉ đơn thuần sở hữu một chiếc xe thuần tuý mà còn được hưởng lợi từ những công nghệ tiên tiến.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (22).jpgKhông gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học.

Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. Việc ngồi sau vôlăng với hàng loạt chức năng điều khiển hệ thống giao tiếp SYNC 2, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.

Đặc biệt, Focus mới được trang bị công nghệ kết nối tiên tiến của Ford, SYNC 2, giúp tạo ra cách lái xe thông minh hơn và an toàn hơn. Tài xế có thể điều khiển nhiệt độ trong xe, hệ thống giải trí và hệ thống định vị và kết nối với một điện thoại thông minh bằng khẩu lệnh. Dĩ nhiên, hãng xe Mỹ đòi hỏi bạn phải phát âm tiếng Anh khá chuẩn để hệ thống hiểu và thực hiện mệnh lệnh.

Màn hình cảm ứng 8 inch với độ phân giải cao, được đặt ở chính giữa, dễ dàng chạm tới và điều khiển nhờ vào các góc câu lệnh được định màu khác nhau.Bảng điều khiển trung tâm trên Ford Focus mới được giản tiện và dễ dùng hơn. Việc thiết kế và tổ chức lại các nút bấm một cách gọn gàng khiến người lái có thể dễ dàng điều khiển mọi tính năng của xe.

Tiện ích của xe còn được nâng cao bởi hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập ở khoang lái phía trước, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop…

Do bị giới hạn kích thước nên hàng ghế sau của Focus khá hạn chế, nhưng dù sao vẫn đủ không gian cho cả 3 người ngồi. So với các đối thủ như Toyota Altis, Honda Civic, Mazda3 thì Focus không chiếm ưu thế về không gian sử dụng, nhưng lại có thế mạnh về việc áp dụng những công nghệ của các dòng xe hạng sang. Đó cũng là thế mạnh của thế hệ Focus hoàn toàn mới.

Động cơ

Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh sản sinh công suất 132 kW với mô men xoắn 240 Nm. Theo công bố của Ford, động cơ này có công suất cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.

Phiên bản Focus 1.5L EcoBoost chúng tôi đang trải nghiệm được trang bị hộp số tự động thủy lực hoàn toàn mới; phiên bản 1.6L còn lại được trang bị hộp số tự động PowerShift có chế độ chuyển số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS).

Vận hành

Trên cung đường quen thuộc Hà Nội – Đại lộ Thăng Long – Vườn Quốc gia Ba Vì, lộ trình tuy ngắn nhưng chúng tôi có cơ hội trải nghiệm khá đầy đủ những tính năng vận hành và sức mạnh của động cơ EcoBoost 1.5L khi lái xe đi trong phố, cao tốc và cả những cung đường đèo dốc.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus.JPG

“Khoái” nhất là thử những tính năng Hỗ trợ đỗ xe tự động. Bạn sẽ chẳng phải bận tâm khi đưa Focus vào chỗ đỗ. Đây là hệ thống vốn được xây dựng từ tính năng Hỗ trợ đỗ xe song song, nay được tăng cường Hỗ trợ đỗ xe vuông góc. Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ quét các chỗ đỗ dọc theo các xe khác. Khi tìm được chỗ đỗ phù hợp, hệ thống sẽ tự điều khiển vôlăng để di chuyển được xe vào chỗ đỗ, người lái chỉ cần điều khiển việc chuyển số, chân phanh và chân ga theo các hiệu lệnh trên màn hình.

Lái Focus hòa mình vào những con phố đông đúc, với những chiếc xe máy lúc nào cũng trực tạt đầu xe, bạn cũng cảm thấy yên tâm hơn nhờ hệ thống cảnh báo có xe cắt ngang. Tính năng này sử dụng ba cảnh báo riêng biệt cho người lái khi hệ thống phát hiện ra có xe tiến lại gần hoặc từ bên trái, hoặc từ bên phải, hoặc trong khoảng gần hơn 40m.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (52).jpg

Trong điều kiện lái ở đô thị với tốc độ dưới 55 km/h, hệ thống Hỗ trợ phanh chủ động được cải tiến có thể giúp giảm thiểu các va chạm khi ở tốc độ thấp. Sử dụng cảm biến gắn trên kính lái để phát hiện các xe đứng yên, hoặc di chuyển chậm hoặc phanh bất ngờ ở phía trước, hệ thống sẽ chủ động chuẩn bị lực phanh nếu xe của bạn tiến đến xe phía trước quá nhanh. Nếu lái xe không có phản ứng gì, hệ thống sẽ giảm vòng tua máy và tự động phanh để giảm thiểu va chạm. Với những “tài non” hay chị em phụ nữ thường xuyên mất tập trung, họ sẽ phải cảm ơn công nghệ thông minh này của Ford.

Đó là trong phố. Còn trên đường cao tốc Thăng Long lại thấy được một Focus có khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Nếu như chế độ D mang lại sự  êm ái thì chế độ S mang tới cảm xúc khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn. Ví dụ, tại tốc độ 100 km/h thì vòng tua máy ở chế đọ D chỉ là 2.000 vòng/phút còn ở chế độ S là 2.500 vòng/phút. Thời gian chuyển số của chế độ S cũng nhanh hơn.

Mặc dù có khả năng cách âm tốt nhờ hàng loạt cải tiến về khí động học, khung xe… nhưng khi sử dụng chế độ S, âm thanh của pô xe và động cơ vẫn đủ để tạo cảm giác phấn khích cho những lần tăng tốc. Ngoài ra, hộp số còn có chế độ sang số tay nằm ngay mặt bên của cần số. Bên cạnh đó, khi di chuyển ở tốc độ 100 km/h thì gió và tiếng lốp lọt vào khoang xe là rất ít. Hệ thống treo của Focus là một điểm đáng chú ý khi khả năng dập tắt dao động nhanh của giảm chấn rất tốt, mang lại cảm giác êm ái cho người ngồi trong khoang xe.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus.JPG

Chúng tôi chọn Vườn Quốc gia Ba Vì là điểm đến để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Focus mới. 

Chúng tôi chọn Vườn Quốc gia Ba Vì là điểm đến để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Focus mới. Tại các khúc cua không quá ngặt, xe có thể bám cua ở tốc độ 60km/h vẫn tốt, khi đó giới hạn của sự trượt được cảnh báo bởi tiếng ken két trên đường, và nếu như vượt ngưỡng đó thì đã có hệ thống cân bằng ESP can thiệp và phanh triệt để nhằm bảo đảm tính an toàn.

Những tay lái “thạo” cũng có thể chuyển sang dùng số tay bằng các nút gạt +/- ngay trên vôlăng ở cung đường ngắn nhưng ngoằn ngoèo và dốc cao như ở Ba Vì này. Khi lên hay xuống dốc, hãy hạ thấp cấp số bằng cách bấm vào nút (-). Động cơ sẽ bứt mạnh khi lên và ghì lại khi xuống tránh việc phải dùng quá nhiều đến phanh.

Hệ thống an toàn trên xe cũng khiến người ngồi trong xe không phải lo nghĩ nhiều. Các tính năng an toàn thụ động bao gồm hệ thống túi khí dành cho hàng ghế trước, túi khi bên cho hàng ghế sau và túi khí kiểu mành bên hông đặc biệt cho cả 2 hàng ghế. Hệ thống an toàn chủ động gồm hệ thống Phanh chủ động, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống cân bằng điện tử.

Đánh giá

Có thể không phải là hãng sản xuất đi đầu trong phân khúc xe cỡ nhỏ nhưng Ford lại là hãng xe luôn có sự cải tiến đến chóng mặt về ngoại hình, tính năng và hiệu suất cho dòng hatchback và sedan để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Và Focus mới chính là một ví dụ điển hình cho nhận xét đó. Với thứ “vũ khí” mà mình đang sở hữu, Ford hẳn sẽ thành công ở phân khúc vốn đã lắm đối thủ cạnh tranh này.

Đánh giá Focus mới – “Vũ khí sắc lẹm” của Ford ford-focus-2015 (3).jpg

Có thể không phải là hãng sản xuất đi đầu trong phân khúc xe cỡ nhỏ nhưng Ford lại là hãng xe luôn có sự cải tiến đến chóng mặt về ngoại hình, tính năng và hiệu suất cho dòng hatchback và sedan để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. 

Ford Việt Nam hiện đã lắp ráp Focus mới tại nhà máy ở Hải Dương và bán ra thị trường với mức giá 799 triệu đồng cho bản Focus Trend AT 1.6L (4 cửa và 5 cửa), 899 triệu đồng cho bản Focus Titanium/ Sport AT, 1.5L EcoBoost.

Thông số kỹ thuật Ford Focus Hatchback 1.5L Sport:

• Dài x Rộng x Cao: 4.360 x 1.832 x 1.467 (mm)

• Chiều dài cơ sở: 2.648 (mm)

• Động cơ: EcoBoost xăng 1.5L

• Công suất: 180/6.000 (Ps)/rpm)

• Mô-men xoắn: 240/2.000 - 5.000 (Nm/rpm)

• Hộp số: tự động, 6 cấp kết hợp với lẫy chuyển số

Thế Đạt (TTTĐ)
Ảnh: Trung Hiếu