Jaguar XE Portfolio 2016

Thông tin chung
  • Sedan Jaguar
  • 2016
  • RFD – Dẫn động cầu sau
  • 4672 x 1850 x 1416
  • 322 mã lực / 5.500 vòng/phút
  •  Tự động, 6 cấp, chế độ +/-, thể thao
2,000,000,000

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức

Thiết kế sang trọng, hiệu suất mạnh mẽ và hàng loạt công nghệ đã đưa Jaguar XE trở thành một cái tên nổi bật trong phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ.

Phiên bản 2016 của Jaguar XE lần đầu được ra mắt tại triển lãm Paris 2014. Chiếc xe này là câu trả lời của hãng xe Anh Quốc với các tên tuổi đình đám khác như Mercedes C-Class, Audi A4, Lexus IS, Infiniti Q50 và BMW 3-Series.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (46).jpgJaguar XE Portfolio

Về tổng quan, nếu so với những đối thủ khác trong phân khúc thì XE 2016 rộng và thấp hơn. Nhờ đó, hệ số lực cản giảm xuống 0,26, giúp xe tối ưu khí động học. Nhìn sang các đối thủ BMW 3-Series, XE có chiều dài trục cơ sở lớn hơn, gần bằng Mercedes-Benz C-Class.

Thiết kế

Xét về tổng thể, XE là chiếc sở hữu ngoại hình thể thao nhất trong 3 chiếc sedan của Jaguar. Tạo hình của Jaguar XE 2016 vẫn mang phong cách truyền thống của Jaguar, rất dễ để nhận thấy. Thiết kế của phần đầu xe toát lên phong thái trẻ trung và hiện đại, và cũng không có quá nhiều khác biệt với XF và XJ, vẫn là những đường gân dập nổi trên nắp capo. Đi cùng cặp đèn pha projector, trong khi ngay phía dưới là một dải LED hình chữ J chạy ngang ấn tượng và độc đáo. Lưới tản nhiệt cỡ lớn ở phía trước cùng logo hình đầu con báo.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (2).jpgXE vẫn sở hữu thiết kế tổng thể tương tự như đàn anh XJ, XF

Thân xe được thiết kế khá hài hòa và nhấn mạnh ngôn ngữ khí động học, điểm xuyết bởi một cánh gió bên hông. Đồng thời, cửa cho hành khách phía sau cũng được thiết kế nhỏ hơn, mang đến một cái nhìn tinh tế và thể thao. Phần đèn hậu của XE phá cách và góc cạnh khi phần đồ họa lấy cảm hứng từ chiếc xe thể thao F-Type. Bản XE Portfolio được trang bị bộ mâm 19”, lớn hơn mâm 18” của Mercedes-Benz C300 hay BMW 330i.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (1).jpg Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (3).jpg Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (5).jpgXE sở hữu kích thước tổng thể (dài x rộng x cao) là 4.672  x 1.850 x 1.416 mm, chiều dài cơ sở 2.835 mm

XE 2016 được thiết kế dựa trên nền tảng module iQ[AI] với hơn 75% cấu trúc thân xe làm từ nhôm cường lực, trọng lượng nhẹ. Do đó, trọng lượng tổng thể của xe nằm trong khoảng từ 1.474kg đến 1.700kg, nặng hơn BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (7).jpgĐèn pha Projector kết hợp dải LED hình chữ J

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (14).jpgĐèn hậu với phần đồ họa được chia sẻ từ mẫu xe thể thao F-type

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (8).jpgLưới tản nhiệt cỡ lớn, tạo hình đơn giản với một đường viền mạ chrome

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (10).jpgLa-zăng cỡ lớn, dành riêng cho phiên bản Portfolio

 Tuy nhiên, điểm trừ trong ngoại hình của XE là thiết kế 2 ống pô hình tròn khá nhỏ và đơn giản, có vẻ như chưa được gia công kỹ lưỡng.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (16).jpgCụm ống xả tròn, với thiết kế rất đơn giản

Nội thất

Tiến vào bên trong, Jaguar XE sở hữu một không gian nội thất khá tinh tế và sang trọng. Ấn tượng đầu tiên khi ngồi ở hàng ghế trước là đường vuốt cong liền mạch hình cánh cung nối liền 2 cánh cửa và bảng táp lô. Đây là thiết kế đặc trưng của những chiếc sedan nhà Jaguar, bắt đầu từ chiếc XJ, tiếp theo là XE và cuối cùng là XF thế hệ thứ 2. Trên phiên bản Portfolio mà chúng tôi có dịp trải nghiệm, toàn bộ ghế ngồi được bọc da Taurus, đèn nội thất xanh dương và trang trí cửa bằng nhôm.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (17).jpgNội thất với hai tông màu nâu và đen tương phản

Jaguar XE được trang bị vô-lăng 3 chấu kiểu thể thao cùng hàng loạt nút bấm tích hợp giúp người lái xe có thể dễ dàng điều khiển các chức năng của xe mà không bị mất tập trung. Trong đó, có thể kể đến những tính năng cần thiết như kiểm soát hành trình, giới hạn tốc độ, hệ thống giải trí, đàm thoại rảnh tay và đặc biệt là lẫy gẩy số mang đến cảm giác thể thao hơn.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (26).jpg Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (25).jpg Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (22).jpgMọi chi tiết đều được hoàn thiện với mức độ rất cao

Chính giữa tap-lô là một màn hình cảm ứng InControl 8 inch có khả năng liên kết với điện thoại iOS và Android, định vị và điều khiển bằng giọng nói. Màn hình này có giao diện khá trực quan và dễ sử dụng, nhưng có độ trễ khá lớn nếu so sánh với BMW iDrive hoặc Mercedes-Benz COMAND. Chiếc xe được trang hệ thống âm thanh "hàng hiệu Meridian 17 loa.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (24).jpgBảng đồng hồ với hai đồng hồ truyền thống hiển thị vận tốc và vòng tua, một màn hình LCD hiển thị đa thông tin khác

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (19).jpgMàn hình cảm ứng điện dung, với độ phân giải khá cao so với đàn anh XF và XJ

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (20).jpgChất liệu nhựa bóng được sử dụng nhiều trong nội thất của XE

Ghế trước được chỉnh điện 14 hướng cùng chức năng điều chỉnh lưng ghế và được tích hợp sưởi/làm mát. Xe được tích hợp 4 khe sạc 12V gồm một khe ở tựa tay cùng với cổng SD, USB và AUX, hai khe ở cửa gió sau và 1 khe trong cốp.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (31).jpgHàng ghế trước có không gian ngồi vừa đủ

Gương chiếu hậu của XE được tích hợp hợp camera tương tác với hệ thống phanh khẩn cấp (hoạt động ở tốc độ tối đa 80km/h), hiển thị cảnh báo và chạm, lấn làn và đèn pha tự động.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (11).jpgGương chiếu hậu tích hợp hệ thống cảnh báo khoảng cách của XE

XE có chiều cao được tinh giảm, kéo theo vị trí ngồi khá thấp so với nhiều mẫu sedan cùng phân khúc. Điều này tuy mang đến cảm giác lái thể thao và chân thực hơn, song cũng làm giảm tầm nhìn và có cảm giác chiếc xe không được rộng rãi.

Băng ghế cho hành khách phía sau trông có vẻ thoải mái, bởi khoảng cách từ ghế sau đến trần xe là khá lớn, tuy nhiên không gian để chân lại không được rộng rãi. Đồng thời, hàng ghế sau có khả năng gập 40:20:40 để tăng không gian chở hành lý khi cần thiết. Không gian cốp 450L, nhỏ hơn BMW 3-Series và Mercedes-Benz C-Class. Chức năng mở cốp tự động được trang bị cho một vài phiên bản.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (36).jpgHàng ghế sau có phần thiếu rộng rãi để mang lại cảm giác thoái mái cho hành khách

Bên cạnh đó, XE cũng được ưu ái trang bị hệ thống Adaptive Cruise Control, đi cùng với các chức năng quan sát điểm mù, cảnh báo vật thể cắt ngang đường. Đặc biệt hơn, XE 2016 còn là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được tích hợp màn hình hiển thị thông tin công nghệ Laser trên kính chắn gió nhằm cung cấp các thông số về tốc độ, định vị, tốc độ giới hạn và thông tin kiểm soát hành trình cho người lái.

Động cơ và trang bị an toàn.

Bên dưới phần nắp capo, Jaguar XE được trang bị khối động cơ Ingenium 4 xy-lanh thẳng hàng với công nghệ tăng áp, sản sinh công suất cực đại 322 mã lực tại vòng tua 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 340 Nm tại vòng tua 1.750 - 4.000 vòng/phút. So với những đối thủ như BMW 328i hay Mercedes-Benz C300 đang được phân phối tại Việt Nam, Jaguar XE có phần nhỉnh hơn một chút. Đi cùng với khối động cơ mới mẻ, vẫn là hộp số tự động 8 cấp ZF đặc trưng, cho phép xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6,9 giây.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (40).jpg

XE 2016 được trang bị hệ thống 4 chế độ lái Jaguar Drive Control gồm có các chế độ Eco, Normal, Winter và Dynamic. Các chế độ này chỉ đơn giản là thay đổi mức độ can thiệp của trợ lực điện trên vô lăng, độ trễ của chân ga và hộp số, chứ không hề tác động trực tiếp vào can thiệp hệ thống treo. Các phím bấm được sắp xếp chưa được đẹp mắt, nhưng khá dễ sử dụng và trực quan đối với người lái.

Đặc biệt, phiên bản Portfolio còn sở hữu nhiều bổ trợ đáng giá, những tính năng không xuất hiện trên nhiều đối thủ khác, đó là hệ thống kiểm soát hành trình chủ động Adaptive Cruise Control đi kèm phanh tự hành Autonomous Brake. Bên cạnh đó là camera 360 độ và hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động.

Vận hành

Tiến vào trong và ổn định tư thế lái, người lái được định vị và ôm sát vào chính giữa trọng tâm của ghế ngồi, mang lại tư thế lái và không gian dể chân khá thoải mái. Cảm nhận đầu tiên là vị trí ngồi thấp hơn một chút nếu so với nhiều chiếc sedan khác, tuy nhiên mọi phím chức năng, bảng điều khiển và hai pedal đều được bố trí rất hợp lý và thân thiện với người lái, vậy nên đây không phải là một vấn đề quá lớn đối với những người lần đầu “cầm cương” XE. Đạp nhẹ chân phanh và bấm nút khởi động, núm xoay hộp số nhẹ nhàng nhô lên, chiếc xe nổ máy một cách nhẹ nhàng, vòng tua máy được duy trì ở ngưỡng 800 vòng/phút. Lúc này, những âm thanh sôi sục từ động cơ không hề vọng vào buồng lái.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (21).jpgCần số truyền thống được thế chỗ bới một núm xoay khá độc đáo và tiện lợi

Xoay “cần số” sang chế độ D và nhẹ nhàng đạp ga, Jaguar XE "lừ đừ" di chuyển khi người lái bỏ chân phanh. Chuyển sang một chút ga, chiếc xe tăng tốc khá êm ái, có một chút độ trễ ở nước ga đầu tiên. Qua vòng tua 2.000 vòng/phút, chiếc xe “im lặng” sang số một cách mượt mà, rất khó để nhận biết được điều này.

Chế độ lái Normal sẽ phù hợp nhất để vận hành chiếc xe trong nội đô, mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng, nhưng vẫn đủ linh hoạt khi đi qua những tuyến đường đông đúc. Khi phải di chuyển qua những đoạn đường mấp mô hay những “ổ gà”, hệ thống treo của chiếc xe dập tắt dao động tức thời. Có được điều này là do hệ thống phuộc Integral Link tiên tiến, có thể triệt tiêu dao động theo phương ngang.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (41).jpgChiếc xe đáp ứng những cú đạp ga khá nhẹ nhàng và êm ái

XE cũng có thể mang lại cảm giác lái như vậy trong phố với chế độ ECO, tuy nhiên chế độ này sẽ làm trễ chân ga lại đôi chút. Trong khi với chế độ Snow, Jaguar XE chủ động trở nên “thận trọng” hơn trong điều kiện đường trơn trượt, làm giảm khả năng bám đường của các bánh xe. Chế độ này đặc biệt hiệu quả khi vận hành trong điều kiện trời mưa.

Hộp số hoạt động rất nhẹ nhàng, độ nặng phù hợp và chuyển cấp vô cùng mượt mà. Trong quá trình lái, tính năng ASPC (All Surface Progress Control) khiến cho xe bám đường tốt, không hề xảy ra hiện tượng trơn trượt. Khung gầm với 75% được làm từ nhôm khiến chiếc xe luôn vững chãi ngay cả khi di chuyển trên những con đường sỏi đá. Tuy nhiên, bộ la-zăng 19 inch khiến Jaguar XE khá xóc khi di chuyển trên đường phố Việt.

Ra khỏi những con phố đông đúc trong nội thành và chuyển sang chế độ Dynamic. Lúc này, Jaguar mới thể hiện phẩm chất là một chiếc xe thể thao đúng nghĩa. Phản ứng của chân ga rất nhạy bén, hầu như không hề tồn tại độ trễ, chỉ một cú nhấn nhẹ cũng đủ để đồn hồ vòng tua vượt qua ngưỡng 1.700 vòng/phút. Thật khó có thể biết chiếc xe sang số ở thời điểm nào.

Giữ chắc vô-lăng và đạp lút ga, bất giác đồng hồ hiển thị vòng tua vượt ngưỡng 4.000 vòng/phút một cách nhanh chóng. Và chỉ sau một khoảng trễ rất ngắn, khi hệ thống turbo can thiệp thì vòng tua đã chạm mức 7.500 vòng/phút. Chiếc xe nhanh chóng lao đi như phút chốc muốn để người lái lại phía sau, trong khi phần lưng đã dính chặt vào ghế.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (43).jpgĐạp lút ga, phần lưng người lái phút chốc đã dính chặt vào ghế

Đạp nhẹ chân phanh cho chiếc xe giảm tốc độ về ngưỡng 50 km/h, Jaguar XE đã hoàn toàn sẵn sàng cho một khúc cua nhẹ. Với hệ thống treo sau Intergral Link, và hệ thống treo trước Wishbone tương tự F-Type, cùng bộ lốp đang nóng rực, XE còn có thể “tiếp” những khúc cua gắt hơn với một dải tốc độ cao hơn, nhưng tất nhiên là với điều kiện mặt đường cho phép. Còn hiện tại, chiếc xe đã hoàn thành khúc ngoặt một cách rất êm ái và nhẹ nhàng.

Ra đến đường cao tốc là lúc hệ thống Adaptive Cruise Control cùng bổ trợ phanh tự hành Autonomous Brake thể hiện khả năng của mình rõ ràng nhất. Người lái có thể dễ dàng cài đặt tốc độ ở những đoạn đường giới hạn tốc độ thông qua một phím bấm tiện lợi trên vô-lăng. Ngay sau đó, radar phía trước xe sẽ tương tác và giúp xe giữ khoảng cách an toàn với phương tiện phía trước. Cụ thể, trong trường hợp xe phía trước phanh hay giảm tốc độ đột ngột, máy tính sẽ nhận tín hiệu từ radar từ đó điều chỉnh khoảng cách an toàn với xe phía trước. Nếu xe trước rà phanh và dừng lại, hệ thống sẽ can thiệp vào phanh và cũng cho xe dừng lại. Người lái có thể thực sự an tâm khi điều khiển chiếc xe trên những tuyến đường cao tốc.

Trong trường hợp tài xế muốn vượt xe khác trên đường cao tốc, Tất cả những việc cần làm chỉ là đạp ga qua mức vòng tua mà chiếc xe đang duy trì, chiếc xe sẽ tăng tốc và vượt lên. Kiểm soát hành trình chủ động chỉ hoạt động ở dải tốc độ từ 40 km/h trở lên, và dù trang bị này có thể giúp lái xe “nhàn hạ” hơn, nhưng trên thực tế, hệ thống này phù hợp với điều kiện đường xa lộ, cao tốc hơn cả, người lái không nên quá lạm dụng để di chuyển trong phố.

Jaguar XE - Sự xuất hiện đầy thách thức Jaguar XE Test Drive (45).jpg

Kết luận

Không thể phủ nhận là sự xuất hiện của Jaguar XE tại thị trường Việt Nam là khá muộn màng, khi mà phân khúc sedan hạng sang cỡ nhỏ gần như đã được định hình bởi BMW 3-series và Mercedes-benz C-class. Tuy nhiên, với những ưu thế như thương hiệu Anh Quốc, cảm giác vận hành mạnh mẽ hay hàng loạt công nghệ đáng giá, chiếc xe này hẳn sẽ khiến các đối thủ trong phân khúc của mình phải dè chừng. 

Tại Hà Nội, Jaguar XE được phân phối chính hãng bởi Jaguar Land Rover Hanoi (3-5 Nguyễn Văn Linh, Long Biên) với mức giá niêm yết từ 2 tỷ đồng.

Trung Hiếu (Trithucthoidai.vn)

Ảnh: Tới Nguyễn