06:25  | 

Phượt bằng xe tay ga, tại sao không?

Chuyện phượt bằng xe tay ga là hoàn toàn có thể, thậm chí còn rất tiện dụng, an toàn và hiệu quả.

“Phượt” hay còn gọi là đi du lịch bằng xe máy tự túc, không giống như đi tàu lửa hay máy bay vì phượt bằng xe máy sẽ dễ dàng di chuyển, có tính cơ động và thích hợp cho những ai thích khám phá, chinh phục cảnh đẹp hoang sơ và cheo leo.

Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (4).jpgKhông chỉ "phượt" bằng xe số, bạn hoàn toàn có thể đi "phượt" bằng xe tay ga mà vẫn an toàn, hiệu quả.

Nếu có ai hỏi: “Phượt bằng xe tay ga có được không?”. Thì tôi sẽ trả lời: “Tại sao lại không?”. Xe tay ga cũng có thể phượt nhưng nên phượt ở những cung đường không quá gồ ghề, hạn chế lội suối, leo dốc không quá cao, bởi vì thế, sẽ có một số bất tiện mà đôi khi các “phượt thủ” không thể lường trước được. Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn an toàn hơn khi đi phượt bằng xe ga.

Lắm điểm thuận lợi

Với các dòng xe tay ga thì hầu hết được thiết kế yên và sàn để chân rộng rãi, tư thế ngồi tạo sự thoải mái cho người lái và người ngồi phía sau.

Tất cả mọi thao tác bạn đều thực hiện bằng cả hai tay, không phải dùng chân rà thắng hay trả số như xe số. Vì vậy, nếu so tính thuận tiện thì xe tay ga đem đi phượt sẽ thảnh thơi hơn rất nhiều.

Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (7).jpg Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (9).jpg

Với các bạn phượt dài ngày thì việc mang theo nhiều đồ đạc là đương nhiên. Việc sở hữu "con xe" có cốp rộng là rất cần thiết. Khác với xe số thường có cốp bé, chỉ để vừa khít áo mưa hoặc đồ nghề theo xe.

Hầu hết xe tay ga hiện đại bây giờ đều sử dụng lốp không xăm (ruột xe). Vì thế, bạn sẽ không phải lo lắng về việc cán đinh, khác với xe số sử dụng lốp không săm.  Nếu có cán phải đinh thì bạn vẫn có thể chạy được một quãng đường nữa trước khi xử lí cây đinh đang dính cứng trong lốp xe.

Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (8).jpg Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (1).jpg

Bất tiện cũng không ít

Bản chất xe tay ga thích hợp đi lại trong thành phố, những nơi có đường sá bằng phẳng. Chính vì thế, khi phượt đường dài trên mặt đường gồ ghề, địa hình đồi núi phức tạp, lội suối thì xe tay ga chắc hẳn sẽ gặp trở ngại rất nhiều so với xe số. Nên dòng xe tay ga còn hạn chế về điều kiện đường xá.

Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (2).jpgXe tay ga còn hạn chế về điều kiện đường sá

Do xe tay ga thường có giá khá cao nên chi phí phụ tùng thay thế, bảo dưỡng cũng cao theo. Vì một khi dùng xe tay ga để phượt, đi đường dài thì chắc chắn phải cần bảo dưỡng xe thường xuyên để đảm bảo an toàn cho chuyến đi được suôn sẻ.

Bên cạnh việc lên dốc khó khăn, thì việc xuống dốc đường đèo cũng kém an toàn. Khác với xe số thì xe tay ga không thể trả số (xe số thường dùng thắng số kết hợp với phanh khi đi địa hình đồi núi phức tạp) để hãm tốc độ, nên xe tay ga sẽ phải liên tục bóp phanh. Do hai má phanh liên tục tiếp xúc với đĩa phanh trong thời gian ngắn thì sẽ làm chai các mặt bố thắng dẫn đến phanh sẽ không còn an toàn nữa.

Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (3).jpg Phượt bằng xe tay ga, tại sao không? Phuot_Bang_Xe_Tay_Ga (6).jpg

Tóm lại, vấn đề phượt bằng xe tay ga là hoàn toàn có thể và càng trở nên hấp dẫn. Hơn hết, với những người đã trải nghiệm thì đó là lựa chọn hoàn toàn xứng đáng, miễn lên kế hoạch cụ thể, chu đáo thì bạn càng có thể phượt bằng xe tay ga an toàn và hiệu quả mà vẫn thể hiện được phong cách của bản thân.

Thành Nhơn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm