07:00  | 

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không?

Trong hai ngày 13 và 14/10 vừa qua, tôi và một số người bạn đã có một chuyến trải nghiệm đầy cảm xúc khám phá vùng đất Hà Giang, ngắm hoa Tam Giác Mạch trên chiếc Vespa Sprint 125 ABS Adventure thay vì những chiếc xe số hay ôtô như mọi khi.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm sinh nhật thương hiệu Vespa, hãng xe đến từ Ý quyết định tổ chức hành trình Vespa Sprint Adventure Tour 2016 – Khám phá Đông Nam Á với chặng đầu tiên bắt đầu từ Việt Nam. Hành trình trải qua những dẫy núi hùng vĩ nhưng không kém phần hiểm trở ở vùng cực Bắc của Việt Nam và tìm hiểu nét văn hóa độc đáo của các dân tộc thiểu số, chinh phục Cổng Trời Hà Giang, Đèo Mã Pí Lèng, ... 

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3393 copy.JPG
Hành trình Vespa Sprint Adventure Tour 2016 – Khám phá Đông Nam Á với chặng đầu tiên bắt đầu từ Việt Nam diễn ra trong 2 ngày 13 và 14/10 đúng vào dịp lễ hội hoa Tam Giác Mạch chuẩn bị được khai mạc thế nên chuyến đi càng trở nên thú vị.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_2841 copy.JPG
Nhận lời mời từ Piaggio Việt Nam, tôi và các thành viên trong đoàn thoạt đầu không khỏi lo lắng và tò mò bởi từ trước đến nay chưa bao giờ tôi thử sức mình khám phá những cung đường khó của Hà Giang bằng một chiếc xe tay ga. Chính vì vậy đây thực sự là một thử thách cũng như sẽ là một trải nghiệm đầy thú vị với nhiều người trong đoàn.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3469 copy.jpg
Phương tiện mà chúng tôi được mời trải nghiệm lần này là mẫu Vespa Sprint 125 ABS Adventure hoàn toàn mới với một số phụ kiện đặc biệt như giá trước, giá sau, kính chắn gió hỗ trợ người lái trong quá trình di chuyển. Cơ sở để hãng xe Ý tin tưởng Vespa Sprint Adventure sẽ chinh phục thành công Hà Giang chính là khối động cơ Iget xi-lanh đơn 4 kì, 3 van phun xăng điện tử dung tích 124,5cc mới mạnh mẽ và bền bỉ, hệ thống phanh đĩa trước được tích hợp chống bó cứng phanh ABS.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_2871 copy.jpg
Sau quãng thời gian ngắn tìm hiểu về xe, chúng tôi bắt đầu hành trình  Vespa Sprint Adventure Tour 2016 – Khám phá Đông Nam Á từ thành phố Hà Giang đi Cổng Trời Quản Bạ cách địa điểm xuất phát 50 Km. Nửa quãng đường đầu tiên với địa hình chủ yếu là đường bằng, Vespa Sprint 125 ABS tỏ ra không mấy khó khăn để vượt qua. Ưu điểm lớn nhất của những mẫu xe tay ga chính là sàn để chân rộng, tư thế ngồi thoải mái giúp người lái ít bị mỏi bắt đầu phát huy.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3017 copy.JPG
Với những thành viên là nữ, ngoài những lợi thế những chiếc xe tay ga sẽ giúp họ vận hành một cách nhàn nhã hơn bởi tất cả các thao tác như phanh, ga đều được tích hợp trên tay cầm thay vì phải thường xuyên thao tác bằng chân như trên xe số. Ngoài ra, với một chiếc xe thiết kế bắt mắt và tôn dáng người lái như Vespa thì những thành viên nữ sẽ càng "khoái" hơn bởi mỗi khi lên hình họ sẽ trở nên thật xinh đẹp.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_2918 copy.jpg
Sau gần 2 tiếng di chuyển đoàn chúng tôi đã có mặt Cổng Trời Quản Bạ mà không gặp bất kì một chút khó khăn nào với người bạn đồng hành Vespa Sprint Adventure. Nhờ có bộ phụ kiện giá để đồ phía sau, giờ đây tôi không còn phải đeo trên vai chiếc Balo của mình trong suốt quá trình di chuyển, điều này phần nào giúp tôi cảm thấy thoải mái hơn trong suốt quãng đường 50 km mình vừa đi qua.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_2937 copy.jpg
Tiếp sau Cổng Trời Quản Bạ, địa danh nổi tiếng tiếp theo chúng tôi chinh phục chính là cặp núi đôi gắn với truyền thuyết “Núi Cô Tiên” rất thi vị.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3000 copy.jpg
Xuôi theo những đoạn đường núi quanh co, chúng tôi tiếp tục đặt chân đến xã Lùng Tám huyện Quản Bạ và ghé thăm làng dệt cổ truyền nơi này.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_2943 copy.jpg
Thời điểm hiện tại, nghề dệt không còn được nhiều người theo đuổi, cả làng nay chỉ còn một số nghệ nhân tham gia sản xuất tập trung tại Hợp Tác Xã trong đó có không ít người đã ở tuổi đời rất cao vẫn tiếp tục theo nghề.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3005 copy.JPG
Khung cảnh làng quê Việt Nam xưa vẫn còn phảng phất nơi đây với những triền đê, những lũy tre làng chạy dọc hai bên bờ sông Miện khiến không ít khách du lịch phải chạnh lòng và hồi tưởng về kí ức tuổi thơ của mình.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3043 copy.JPG
Chia tay làng nghề dệt cổ truyền, chúng tôi chạy dọc theo bờ sông Miện trên những con đường đầy hoa Xuyến Chi để đến với Huyện Yên Minh, Hà Giang.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3138 copy.JPG
Địa điểm dừng chân tiếp theo mà chúng tôi lựa chọn chính là đồi thông Yên Minh. Ở đây, thông mọc rất nhiều hai bên đường làm nhiều khi chúng tôi cứ nghĩ mình đang lăn bánh trên mảnh đất Đà Lạt thơ mộng.
Khung cảnh hùng vĩ tại đồi thông Yên Minh.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3155 copy.jpg
Chia tay đồi thông thơ mộng, chúng tôi bắt đầu tiến về thị trấn Mèo Vạc. Sau quãng đường có phần dễ dàng vượt qua kể từ Hà Giang đến Yên Minh thì 30 km tiếp theo đến Mèo Vạc mới thực sự là thử thách với đoàn xe chúng tôi. Đường đi khá xấu, đá dăm và sỏi lớn xuất hiện thường xuyên khiến các thành viên luôn phải hết sức cảnh giác. Với những mẫu xe tay ga hiện nay hầu hết đều được trang bị lốp không săm cứng thì hiện tượng trượt mỗi khi va phải những mảnh đá lớn là rất dễ xảy ra.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3530 copy.jpg
Tuy nhiên khó khăn không chỉ chỉ dừng lại ở đó, nếu như với những chiếc xe số khi đổ đèo, người lái sẽ tận dụng lực hãm từ động cơ ở những số thấp để hỗ trợ phanh giảm tốc độ thì trên những mẫu xe tay ga như Vespa lực hãm này là không nhiều. Chính vì thế điều mà chúng tôi thường xuyên phải làm chính là bóp phanh với lực phanh trước nhiều hơn phanh sau. Với Vespa Sprint mới, chúng tôi có một lợi thế khá lớn đó là hệ thống chống bó cứng ABS đã được tích hợp trên đĩa phanh trước giúp các thành viên phần nào tự tin hơn mỗi khi sử dụng.

Đó là câu chuyện của xuống dốc, còn khi lên dốc thì sao? Không biết với những mẫu xe tay ga khác thì sẽ như thế nào còn với Vespa Sprint 125 ABS, việc leo lên những con dốc cao hay thấp từ Yên Minh về Mèo Vạc thật quá dễ dàng. Xe không quá bốc nhưng ga và lực lại rất đều và êm. Trong suốt quá trình vận hành không hề xảy ra tình trạng ì xe mỗi khi leo dốc, đây chính là điều mà tôi khá ngạc nhiên.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3241 copy.jpg
Kết thúc ngày hành trình đầu tiên, chúng tôi được sắp xếp nghỉ lại tại một Homestay được thiết kế theo phong cách của dân tộc khá ấn tượng nằm sâu bên trong thị trấn Mèo Vạc.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3318 copy.JPG
Tiếp tục hành trình Vespa Sprint Adventure Tour 2016 – Khám phá Đông Nam Á, trong ngày thứ 2, chúng tôi được hứa hẹn sẽ có những trải nghiệm đầy thú vị khi được chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng, thăm chợ cổ Đồng Văn, thăm quan dinh thự của Vua Mèo, đi qua những cánh đồng trồng đầy hoa Tam Giác Mạch hay chinh phục cột mốc 397 tại thôn Lao Xa xã Sủng Là.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3459 copy.jpg
Tự tin khả năng vận hành của Vespa Sprint Adventure sau ngày đầu tiên trải nghiệm, đoàn xe chúng tôi tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh Mã Pí Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo của Việt Nam. Vẫn là khả năng leo dốc đầy ấn tượng, những chiếc Vespa nhanh chóng đưa chúng tôi đến với những khung cảnh hùng vĩ nơi đây. 

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3344 copy.JPG
Những con đường quanh co không thể làm khó được người bạn đồng hành của chúng tôi. Chỉ có một lưu ý nhỏ với những bạn nào đang có ý định sử dụng xe tay để phượt đường đèo đó là ngoài việc thuần thục sử dụng tay phanh, các bạn cũng không nên lạm dụng bóp phanh quá nhiều bởi hai má phanh khi liên tục tiếp xúc với đĩa phanh trong thời gian ngắn thì sẽ làm chai các mặt bố thắng dẫn đến phanh sẽ không còn an toàn nữa. Điều mà các bạn nên làm là làm chủ tốc độ và giảm tốc độ bằng lực hãm của tay ga từ sớm.
Và khi nhớ được điều đó, bạn sẽ an toàn hơn để đến được với những cảnh đẹp hùng Vĩ nơi đây. Nhân vật trong ảnh mà tôi muốn giới thiệu chính là nhiếp ảnh gia đến từ Singapore Mark Teo - 1 trong những thành viên đến từ nước bạn đồng hành cùng chúng tôi trong chuyến hành trình lần này.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3437 copy.jpg
Trong quá trình di chuyển chúng tôi thi thoảng cũng bắt gặt một số bạn trẻ sử dụng xe tay ga để đồng hành cùng mình chinh phục những dãy núi hùng vĩ tại Hà Giang. Điều này chứng tỏ, nếu nắm vững các kĩ năng cơ bản, dù là xe ga hay xe số, bạn đều có thể dễ dàng chinh phục thành công những cung đường khó tại Việt Nam.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3509 copy.jpg
Đỉnh Mã Pí Lèng - một trong tứ đại đỉnh đèo Việt Nam.
Khung cảnh hùng vĩ nhìn từ đỉnh Mã Pí Lèng.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3503 copy.JPG
Mỏm đá được đông đảo các phượt thủ lựa chọn để chụp hình kỉ niệm. Đứng tại đây bạn sẽ ngắm được trọn cảnh hùng vĩ của đôi bờ sông Nho Quế.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3612 copy.JPG
Và lên Hà Giang mùa này bạn sẽ không thể bỏ qua một loài hoa nổi tiếng - hoa Tam Giác Mạch.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3533 copy.JPG
Thời điểm giữa tháng 10 chính là khoảng thời gian nở rộ của hoa Tam Giác Mạch tại Hà Giang.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3540 copy.jpg
Nếu như sắp xếp được thời gian ghé thăm Đồng Văn từ ngày 15/10, bạn sẽ được hòa mình vào lễ hội hoa Tam Giác Mạch đang diễn ra.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3664 copy.JPG
Cùng với ngắm cảnh, ngắm hoa, tôi và một số thành viên trong đoàn còn chọn lựa cột mốc 397 Việt Nam - Trung Quốc để chinh phục.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_3690 copy.jpg
Và sau 2 ngày với quãng đường gần 300 km từ thành phố Hà Giang đi Quản Bạ - Yên Minh - Mèo Vạc - Đồng Văn - Yên Minh - Quản Bạ, chúng tôi đã khép lại hành trình khám phá Hà Giang bằng mẫu xe tay ga Vespa Sprint Adventure một cách an toàn. Mặc dù có nhiều câu hỏi tò mò, nhiều hoài nghi về khả năng chinh phục đèo núi hiểm trở của những mẫu xe tay ga như Vespa trước khi hành trình diễn ra tuy nhiên đến thời điểm này, tôi dường như đã tìm ra được những câu trả lời thích đáng cho riêng mình.

Phượt Hà Giang ngắm hoa Tam Giác Mạch bằng xe tay ga tại sao không? DSC_2926 copy-1.jpg

Vấn đề phượt bằng xe tay ga là hoàn toàn có thể và càng trở nên hấp dẫn bởi thời nay loại xe này đang ngày trở nên phổ biến hơn. Với những người đã trải nghiệm thì đó là lựa chọn hoàn toàn xứng đáng, miễn lên kế hoạch cụ thể, chu đáo thì bạn càng có thể phượt bằng xe tay ga an toàn và hiệu quả mà vẫn thể hiện được phong cách của bản thân.

Tới Nguyễn (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm