15:00  | 

Chuyện về 3 thương hiệu xe hơi hạng sang Nhật Bản (P.2)

Những năm 1970, 1980, “xe hơi sang trọng Nhật Bản” còn là một khái niệm rất xa lạ với người Mỹ. Nhưng chỉ một thập kỷ sau đó, người Mỹ đã phải thay đổi cái nhìn với những nhà sản xuất đến từ “xứ sở hoa anh đào”.

Lexus: Ngôi sao mới

Tại Toyota, chủ tịch Eiji Toyoda và những nhà lãnh đạo hàng đầu khác đã quyết định trong một cuộc họp kín vào năm 1983 về việc Toyota phải cho ra đời một loại xe cao cấp hàng đầu thế giới. Vào mùa thu năm 1984, một dự án mang tên F1 đã được triển khai một cách tốt đẹp. Dự án bao gồm những nghiên cứu cho thời gian hai năm tới vê nhóm khách hàng mục tiêu và nhà phân phối chủ lực tại thị trường Mỹ cũng như nghiên cứu lối sống và thị hiếu xe hơi của người Mỹ.

Chuyện về 3 thương hiệu xe hơi hạng sang Nhật Bản (P.2) a-tribute-to-lexus-founder-eiji-toyoda.jpgEiji Toyoda - người "khai sinh" ra thương hiệu Lexus

Tới tháng 1/1988, cái tên Lexus với dòng xe L đã chính thức trình làng tại triển lãm Los Angeles. Trong một loạt các triển lãm ôtô quốc tế trong năm sau đó, tiếng tăm về một nhãn hiệu xe sang trọng của Toyota vẫn nổi như cồn.

Năm 1988, sau quá trình tuyển chọn kỹ càng, Toyota đã thiết lập xong hệ thống phân phối riêng cho nhãn hiệu Lexus gồm 80 đại lý đầu tiên, một trong số đó đặt tại Columbus bang Ohio. Chiếc LS 400, chiếc Lexus đầu tiên ra mắt tại triển lãm ôtô Bắc Mỹ năm 1989 và có mặt trên thị trường vào tháng 9 năm đó với doanh số 3.000 chiếc ngay trong tháng đầu tiên.

Trong năm đầu tiên 1990, Lexus được tiêu thụ đến 60.000 chiếc, vượt những 3.000 chiếc so với mục tiêu của Toyota. Trong những ngày đầu tiên, Lexus đã gặp trở ngại khi mà Lexis, một hãng thông tấn đã kiện Toyota về cái tên Lexus gần giống với tên của họ. Vụ kiện chấm dứt với phần thắng nghiêng về Lexus. Một số vụ ầm ĩ khác xoay quanh vấn đề chất lượng không đồng đều nhưng Lexus đã khôn khéo chuyển bất lợi thành lợi thế cho mình.

Chuyện về 3 thương hiệu xe hơi hạng sang Nhật Bản (P.2) 2005065-1989-first-lexus-1.jpgLexus gặt hái được những thành công lớn tại Mỹ

Năm 1991, Lexus đã trở thành mặt hàng xa xỉ nhập khẩu hàng đầu tại Mỹ, bán được trên 70.000 chiếc mỗi năm, vượt xa Mercedes và BMW. Sau doanh số càng ngày càng tăng, liên tục lập những kỷ lục mới. Vào năm 2000, một năm sau lễ kỷ niệm 10 năm ra đời, Lexus đã trở thành nhãn hiệu xe cao cấp bán chạy nhất tại Mỹ. Lexus đã tạo ra những chuẩn mới về chất lượng và dịch vụ khách hàng, đứng đầu bảng xếp hạng hàng năm theo điều tra của J.D. Power and Associates hàng thập kỷ qua.

Theo cách này, Lexus mở rộng dây chuyền sản xuất của mình sang cả các loại xe hơi bao gồm từ chiếc xe cỡ nhỏ ES và IS tới LS với kích thước trung bình và kiểu dáng thể thao. Thêm vào đó là chiếc crossover RX, chiếc Lexus đầu tiên sản xuất tại Mỹ và những chiếc SUV truyền thống với kích thước lớn hơn như LX và GX. Gần đây, Lexus đã “hybrid hóa” một số mẫu xe của mình. Lexus cũng là hãng xe tiên phong đưa ra chương trình quản lý xe hơi tiền bán hàng đầu tiên trên thế giới.

Infiniti: Con đường đá

Sau nhiều năm nghiên cứu và lên kế hoạch, Nissan mở cửa 51 đại lý Infiniti đầu tiên tại Mỹ vào tháng 11 năm 1989, khoảng một tháng trước khi chiếc Infiniti Q45 chính thức được giới thiệu tại triển lãm ôtô Bắc Mỹ.

Chuyện về 3 thương hiệu xe hơi hạng sang Nhật Bản (P.2) 1990-infiniti-q45-sedan.jpgHình ảnh quảng cáo Infiniti Q45 năm 1990

Nhãn hiệu Infiniti ra mắt người Mỹ trong một chiến dịch quảng cáo mà đến giờ vẫn để lại ấn tượng, bởi những hình ảnh được truyền bá rầm rộ chỉ là cảnh những con đường gió lộng chỉ toàn cây và đá. Vẫn biết ý nghĩa của quảng cáo là chỉ môi trường kinh doanh khắc nghiệt mà Infiniti sẽ phải đương đầu nhưng người Mỹ trong những câu chuyện phiếm của mình vẫn hài hước nhắc đến một Infiniti bán đá và cây chứ không phải bán ôtô.

Sau chiến dịch quảng cáo ấn tượng đó, chiếc Infiniti Q45 ngay lập tức được báo chí tán tụng tức thì bởi sự hội tụ hoàn hảo của sức mạnh, sự sang trọng và phong cánh đột phá trong một chiếc xe. Cùng lúc này, chiếc Lexus LS 400 bị coi như là hàng nhái lại của một chiếc Mercedes-Benz. Cùng với Q45, Infiniti cũng bán ra chiếc coupe sang trọng và mạnh mẽ M30 với giá phải chăng hơn. Giống như Acura và Lexus, Infiniti đã ngay lập tức đạt được thành công về doanh số và lập nên chuẩn mới về chất lượng và sự ưa chuộng của khách hành theo điều tra của tạp chí J.D. Power.

Tuy nhiên, từ khi Nissan rơi vào khủng hoảng tài chính, Infiniti bắt đầu đánh mất dần định hướng của mình. Chiếc xe Q45 được tái thiết kế đã để mất những đường nét sắc sảo và phong cách thể thao như thủa ban đầu. Những mẫu xe khác, đặc biệt là những mẫu xe giá rẻ hơn đã đánh mất thiên hướng sức mạnh nguyên bản của Infiniti.

Nhưng những khủng hoảng đó cuối cùng cũng được giải quyết dưới sự quản lý tài tình của Carlos Ghosn, người được mệnh danh là người tái sinh trong nghành công nghiệp ôtô. Ông đã yêu cầu bộ phận thiết kế của hãng thiết kế lại hoàn toàn những chiếc Infiniti và cả Nissan, mà đầu tiên là chiếc Infiniti G35. Chiếc xe cực kỳ bắt mắt G35 là chiếc xe thành công nhất trong lịch sử của Infiniti, là chiếc xe dẫn đầu về doanh số trong dòng xe sang trọng mang nhãn hiệu Infiniti. Cứ 3 chiếc Infiniti được bán ra thì có một chiếc là G35.

Chuyện về 3 thương hiệu xe hơi hạng sang Nhật Bản (P.2) 2006-infiniti-g35-sedan.jpgInfiniti G35 - Chiếc xe được ưa chuộng tại Mỹ

Nối tiếp G35 là sự ra đời của một loạt những mẫu xe với thiết kế thời thượng, công nghệ cầu trước, cầu sau và cả hai cầu đỉnh cao. Đó là chiếc SUV sành điệu FX, chiếc M45 với động cơ V8 và chiếc xe động cơ V6 - M35. Những chiếc xe này đã trở thành tâm điểm chú ý của các tạp chí ôtô từ khi được tung ra thị trường vào tháng 2 năm 2005. Dòng xe M đã đánh dấu mốc son trong lịch sử Infiniti khi chiếc M45 được xếp vị trí cao nhất trong danh sách tám chiếc sedan xe thể thao cao cấp cỡ trung gồm có cả những chiếc xe của BMWs và Mercedes-Benz, theo đánh giá của tạp chí Car and Driver. Lần đầu tiên một nhà sản xuất ôtô Nhật Bản được đánh giá cao như vậy trên thị trường Mỹ.

Đồng thời với việc chăm chút cho danh mục sản phẩm, Infiniti cũng đã thực hiện vòng thứ hai của việc nâng cấp hệ thống phân phối. Nhà sản xuất này đang mở rộng thị trường toàn cầu của mình bằng việc bành trướng sang Trung đông, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc và Nga.

Ngày nay, những chiếc xe hơi, xe tải, những chiếc SUV, CUV đến từ Nhật Bản đã trở nên thịnh hành khắp nước Mỹ và đang hiện hữu như một họa tiết chính trong bố cục bức tranh về thị trường ôtô lớn nhất thế giới này.

>> Xem phần 1

Lam Anh (Trithucthoidai)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm