07:05  | 

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá

Tôi gọi SUVenture Exclusive là "Cuộc phiêu lưu đáng giá" bởi có ai đó đã nói rằng, “Chỉ trong các cuộc phiêu lưu một số người mới thành công trong việc hiểu được – và tìm ra chính bản thân mình”.

SUVenture là một cuộc phiêu lưu như thế, một cuộc phiêu lưu đáng giá, đưa người trải nghiệm qua nhiều cung bậc cảm xúc. Đó là cảm xúc của bữa sáng lạ thường giữa khung cảnh thiên nhiên đầy thơ mộng, hay cảm xúc chạm tới sự tự do khi chinh phục bầu trời và đặc biệt là cảm xúc "thư giãn" trên những cung đường off-road cùng những chiếc SUV mang thương hiệu ngôi sao ba cánh.

Và rồi SUVenture Exclusive 2017 lại tiếp tục với nhiều điều bí ẩn phía trước...

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá suventure.jpgSUVenture là một cuộc phiêu lưu như thế, một cuộc phiêu lưu đáng giá.

"Khiêu vũ" trên cung đường off-road

Sau lần đầu tham gia SUVenture với nhiều ấn tượng khó quên, tôi tiếp tục góp mặt trong hành trình SUVenture lần 2 với chủ đề "SUVenture Exclusive" mà tôi tạm dịch là "Hành trình có một không hai". Đáp chuyến bay sớm từ Hà Nội vào Đà Lạt, chúng tôi nhận được sự đón tiếp nhiệt tình của thành viên ban tổ chức ngay khi hạ cánh.

Dành 10 phút cho việc phổ biến lộ trình, chia nhóm cũng như cách chạy xe ngay tại sân bay Liên Khương, chúng tôi được trao chìa khóa và tiến đến những chiếc xe mang thương hiệu ngôi sao ba cánh đang chờ sẵn. Trong sự kiện lần này, Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) mang đến đầy đủ các phiên bản của hai mẫu xe E-Class và GLE, bao gồm E 200, E 250, E 300 AMG, GLE 400, GLE 400 Exclusive và GLE 400 Coupé. Đặc biệt, tất cả phiên bản sản phẩm này đã được trang bị hộp số tự động 9 cấp 9G-TRONIC tại thị trường Việt Nam.

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá mercedes-suventure-exclusive-6.jpgCao tốc Liên Khương là đoạn đường lý tưởng để chúng tôi trải nghiệm hộp số tự động 9G-TRONIC và các chế độ lái khác nhau (DYNAMIC SELECT) trên dòng xe Mercedes.

Sau khi ổn định, chúng tôi bắt đầu lộ trình Liên Khương - Đà Lạt. Cao tốc Liên Khương có chiều dài gần 20km với 8 làn xe là con đường huyết mạch trực thuộc Quốc lộ 20, nối sân bay Liên Khương và thành phố Đà Lạt. Cao tốc bắt đầu từ Liên Khương, Đức Trọng và kết thúc tại chân đèo Prenn (cửa ngõ vào thành phố Đà Lạt).

Đây là đoạn đường lý tưởng để chúng tôi trải nghiệm hộp số tự động 9G-TRONIC và các chế độ lái khác nhau (DYNAMIC SELECT) trên dòng xe Mercedes bởi tốc độ tối đa cho phép là 120 km/h.Dù đoạn đường không dài nhưng cũng đủ để chúng tôi thử tốc độ cũng như khả năng hoạt động của hộp số tự động 9 cấp, rất mượt mà và êm ái. Bên cạnh đó, ban tổ chức cũng đưa ra một "mini game" cho các thành viên là làm sao đẩy xe lên số 9 mà vòng tua ở mức thấp nhất. Một thử thách tưởng như đơn giản nhưng lại tương đối "khó nhằn".

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá mercedes-suventure-exclusive-2.jpgĐịa hình off-road được  ban tổ chức "vẽ" ra trong rừng thông Lạc Dương.

Mất chưa đầy 15 phút, chúng tôi kết thúc tuyến cao tốc và thẳng tiến đến địa điểm mà ban tổ chức thông báo sẽ có nhiều điều thú vị. Đó là vườn thú Zoodoo và rừng thông Lạc Dương. Chúng tôi chia làm 2 nhóm: một tham quan Zoodoo và một trải nghiệm cung đường off-road, sau đó sẽ đổi ngược lại.

Nhóm tham quan Zoodoo sẽ được khám phá vườn thú tự nhiên hiếm hoi tại tại Việt Nam đang nuôi dưỡng các loài thú đặc trưng từ châu Úc và châu Âu như chuột túi (kangaroo), lạc đà không bướu, cừu Alpaca, cừu lông, ngựa lùn Pony và các loài khỉ, vẹt hiếm. Còn nhóm off-road sẽ cùng 4 chiếc SUV nhà "Mẹc" (GLE và GLE Coupe) chinh phục cung đường off-road được ban tổ chức "vẽ" ra trước đó.

Tất nhiên, trước khi bắt đầu chinh phục thử thách, cả đoàn đã được anh Nguyễn Hồng Vinh (thành viên Ban tổ chức và cũng là người thiết kế cung đường off-road) phổ biến, chia sẻ kỹ năng off-road, trong đó yếu tố đóng vai trò then chốt là sự chậm rãi và đặt bánh chính xác. Tưởng chừng như "chiến binh off-road mặc đồ vest" theo cách nói vui của anh Vinh, với vẻ ngoài "sang chảnh" khó có thể vượt qua thử thách có phần khắc nghiệt, nhưng nó lại đi qua khá dễ dàng. Cao trào được đẩy lên khi cơn mưa rừng bất chợt "nghé thăm". Có lẽ ông trời chiều lòng người, cho mưa xuống để thử thách bản lĩnh của cả xe và người. Nhờ đó, đã tạo ra một màn "khiêu vũ" trên cung đường off-road đầy phấn khích.

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá mercedes-suventure-exclusive-1.jpgCó lẽ ông trời chiều lòng người, cho mưa xuống để thử thách bản lĩnh của cả xe và người. Nhờ đó, đã tạo ra một màn "khiêu vũ" trên cung đường off-road đầy phấn khích.

Khả năng chinh phục off-road của "chiến binh" GLE có sự hỗ trợ đắc lực của 2 chế độ lái Off-Road (đường xấu) và Slippery (trơn trượt) cũng như 2 tính năng địa hình quan trọng là Hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill-Start Assist) và Hỗ trợ xuống dốc (Downhill Speed Regulation). 

Bên cạnh đó, còn phải kể đến vai trò của Hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC và Hệ thống điều khiển lực kéo 4-ETS. Khi phát hiện tình trạng trượt bánh ở từng bánh xe, 4-ETS sẽ chủ động giảm tốc hoặc phanh bánh xe này đến khi lực kéo có thể truyền tải trọn vẹn xuống mặt đất để tăng độ bám đường. Ở các góc cua gắt ở tốc độ thấp, 4-ETS cũng chủ động giảm tốc ở bánh sau phía trong góc cua để giảm bán kính vòng quay, giúp xe vào cua nhanh chóng và gọn gàng. Trong các tình huống cần thiết, 4-ETS có thể chủ động giả lập sức kéo tương tự như 3 chế độ vi sai trên G-Class.

Vượt đèo Khánh Vĩnh

Kết thúc màn thử thách off-road, chúng tôi lại tiếp tục bước vào một thử thách mới: Chinh phục cung đường đèo Omega - Khánh Vĩnh. Đây là cung đường nối thành phố Đà Lạt và Nha Trang, đưa chúng tôi chuyển dần từ khung cảnh rừng thông, sương mù sang những đoạn đèo quanh co, băng qua những thảm thực vật khác nhau của rừng nguyên sinh, đổi màu theo độ cao và kết thúc với những dãy núi chạy dài ra sát bờ biển.

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá mercedes-suventure-exclusive-10.jpgKết thúc màn thử thách off-road, chúng tôi lại tiếp tục bước vào một thử thách mới: Chinh phục cung đường đèo Omega - Khánh Vĩnh. 

Đây là một trong những cung đường đèo đẹp nhất Việt Nam hiện nay, đúng với tinh thần “Lên rừng xuống biển” của hành trình SUVenture. Có di chuyển trên đường đèo dốc mới thấy được giá trị của dòng xe sang, mà cụ thể ở đây là Mercedes. Những khúc cua gắt quang co, uốn lượn tưởng chừng như làm "nản lòng" các tay lái. Nhưng không, nhờ sự ưu việt của các hệ thống hỗ trợ trên E-Class cũng như GLE-Class, người lái đều có thể vào và vượt cua "ngọt lịm", đồng thời vẫn "phiêu" với âm nhạc qua hệ thống âm thanh Burmester/Harman Kardon hay hít hà bầu không khí trong lành qua cửa sổ trời toàn cảnh siêu rộng.

Trải nghiệm "có một không hai"

Kết thúc hành trình là một trải nghiệm "có một không hai". Đó là màn rong ruổi qua cung đường vịnh Cam Ranh - Vĩnh Hy.  Đây là một trong những đường ven biển đẹp nhất tại châu Á, với cảnh quan một bên là vịnh, một bên là các dãy núi chạy sát ra biển - là địa hình đặc trưng của duyên hải Nam Trung Bộ.

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá mercedes-suventure-exclusive-11.jpgCung đường biển lộng gió cũng là điều kiện để các tay lái kiểm nghiệm tính hiệu quả của tính năng Hỗ trợ cân bằng gió tạt ngang Crosswind Assist.

Cung đường biển lộng gió này cũng là điều kiện để các tay lái kiểm nghiệm tính hiệu quả của tính năng Hỗ trợ cân bằng gió tạt ngang Crosswind Assist.

Mercedes-Benz SUVenture Exclusive: Cuộc phiêu lưu đáng giá mercedes-suventure-exclusive-12.jpgMột bãi biển đẹp tự nhiên, hoang sơ đầy thơ mộng làm say đắm bất kỳ lữ khách nào. 

SUVenture Exclusive kết thúc tại bãi biển Chà Là, nằm cạnh Rừng quốc gia Núi Chúa. Một bãi biển đẹp tự nhiên, hoang sơ đầy thơ mộng làm say đắm bất kỳ lữ khách nào. Ở đây, chúng tôi được hòa mình với thiên nhiên, được đóng vai ngư dân đi "săn" cá, được ngồi nghe tiếng sóng vỗ nhâm nhi ly rượu vang... đúng "chất" venture.

Hoàng Tuấn

Ảnh: Lê Hùng

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm