15:00  | 

Toyota kỷ niệm 20 năm ra đời mẫu “xe xanh” Prius

Kể từ khi ra đời vào năm 1997, Toyota Prius đã trở thành mẫu “xe xanh” thành công nhất trong phân khúc.

Hãng xe hơi Nhật Bản - Toyota đang gấp rút chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 20 năm ngày ra mắt mẫu xe hybrid Prius.

Toyota kỷ niệm 20 năm ra đời mẫu “xe xanh” Prius toyota-prius-4.jpg

Ra mắt lần đầu vào năm 1997, nhưng ý tưởng phát triển mẫu “xe xanh” đã được Toyota ấp ủ từ trước đó bốn năm, và bắt đầu lên kế hoạch về “một phương tiện cho thế kỷ 21”. Kết quả quả là dự án mang tên “G21 Project” được ra đời và chiếc Prius cũng là sản phẩm trực tiếp của dự án này.

Toyota kỷ niệm 20 năm ra đời mẫu “xe xanh” Prius toyota-prius-5.jpg Toyota kỷ niệm 20 năm ra đời mẫu “xe xanh” Prius toyota-prius-6.jpg

Theo Toyota, mục tiêu ban đầu của dự án “G21 Project” là tập trung tăng cường vào khả năng tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn gấp 1,5 lần so với các dòng xe truyền thống của hãng. Tuy nhiên sau đó, kết quả thử nghiệm đã vượt qua con số mong đợi, hiệu quả tăng gấp 2 lần.

Bên cạnh đó, cũng có rất nhiều ý tưởng được đưa ra, song quyết định cuối cùng của nhóm phát triển dự án là dồn tổng lực vào việc đẩy mạnh phát triển động cơ hybrid, nhằm kịp thời cho sự kiện ra mắt một mẫu concept tại Triển lãm Tokyo Motor Show hồi năm 1995.

Từ đó, mẫu concept Prius cũng từ đó mà ra đời với trang bị khối động cơ D4 1.5L, đi cùng hộp số CVT và một tụ điện nhằm đóng vai trò tích trữ điện năng. Chiếc xe còn đi kèm với công nghệ đóng/ngắt động cơ, với mức tiêu thụ nhiên liệu 30 km/lít, gần gấp đôi so với các phương tiện thông thường lúc bấy giờ.

Hai năm sau, phiên bản Prius thương mại được trình làng, và trở thành mẫu xe hybrid được sản xuất đại trà với số lượng lớn đầu tiên trên thế giới. Phiên bản thương mại hầu như giữ nguyên thiết kế so với bản concept ra mắt trước đó. Tuy nhiên mức tiêu thụ nhiên liệu giảm đi đôi chút, còn 28 km/lít.

NhonVT (forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm