11:56  | 

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi

Trong ngày thứ 2 của lịch trình mà Honda dành cho giới truyền thông đến với Nhật Bản tham dự Tokyo Motor Show 2017, chúng tôi có cơ hội hiếm có được trải nghiệm trường đua Twin Ring Motegi, một dự án vì thiên nhiên và môi trường, nằm ở thị trấn Motegi, phía đông quận Tochigi, Nhật Bản. 

Sau một đêm ngon giấc tại khách sạn Twin Ring Motegi, chúng tôi thức dậy với tinh thần đầy sảng khoái và cái không khi se se lạnh của mùa thu nước Nhật càng khiến mọi người cảm thấy thư thái, dễ chịu. Và sau bữa sáng, tất cả đều sẵn sàng tham gia vào những trải nghiệm gồm: Tham quan bảo tàng Honda (Honda Collection Hall), thử thiết bị di chuyển cá nhân UNI-CUB, thiết bị hỗ trợ đi lại Walking Assist và đặc biệt là lái thử 2 mẫu xe Honda Clarity Fuell Cell (chạy pin nhiên liệu) và Clarity Plug-in Hybrid (xe hybrid sạc điện).

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-12.jpgLái thử 2 mẫu xe Honda Clarity Fuell Cell (chạy pin nhiên liệu) và Clarity Plug-in Hybrid (xe hybrid sạc điện).

Trường đua Twin Ring Motegi

Đường đua Twin Ring Motegi do Honda đầu tư và xây dựng được mở cửa năm 1997, nằm ở thị trấn Motegi, phía đông quận Tochigi, Nhật Bản. Nằm trên ngọn đồi nối với dãy Hakko, Twin Ring Motegi được bao quanh bởi khu rừng và nguồn nước trong lành của con sông Nakagawa, khởi nguồn từ núi Nasu.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-19.jpgNằm trên ngọn đồi nối với dãy Hakko, Twin Ring Motegi được bao quanh bởi khu rừng và nguồn nước trong lành của con sông Nakagawa, khởi nguồn từ núi Nasu.

Twin Ring được tạo thành hai từ ghép “Twin” trong tiếng Anh và “Ring” trong tiếng Đức, ám chỉ 2 đường đua: Super Speedway - loại đường đua ô-van kiểu Mỹ, và Road Course - kiểu đường đua mang phong cách châu Âu. “Twin” cũng dùng để ám chỉ sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên và sự gặp gỡ, kết giao của con người với con người. Mặc dù “ring” trong tiếng Đức có nghĩa là đuờng đua, đường tròn, nhưng còn nói đến việc tụ tập, gặp mặt trong náo nhiệt và vui vẻ. Vì muốn làm cho sự lôi cuốn và náo nhiệt lớn hơn nữa mà người ta gọi đó là “Twin Ring Motegi”.

Twin Ring Motegi có nhiều đường đua khác nhau. Điểm thu hút nhất của nơi này chính là khách tham quan có cơ hội được chứng kiến những cuộc đua tốc độ hàng đầu thế giới, như MotoGP và được trải nghiệm cảm giác đua xe ở tốc độ cao.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-111.jpgTwin Ring Motegi cũng tổ chức nhiều hoạt động khác nhau cho du khách tự mình trải nghiệm.

Twin Ring Motegi cũng tổ chức nhiều hoạt động khác nhau cho du khách tự mình trải nghiệm. Honda - cha đẻ của đường đua này tin tưởng rằng sự hào hứng và lôi cuốn sẽ tăng dần bằng việc tự mình trải nghiệm các hoạt động. Tại đây, mọi người có thể vừa tổ chức các hoạt động đua xe ô tô và xe máy, vừa được học các kiến thức và kĩ năng về lái xe an toàn. Du khách cũng thể có những trải nghiệm thú vị với việc làm đồ thủ công sử dụng nguyên liệu tự nhiên và đơn giản chỉ là được sống giữa thiên nhiên cùng gia đình và bạn bè. Tại Twin Ring Motegi, mọi người đều là một phần của những trải nghiệm xuất phát từ việc gặp gỡ bạn bè, xe và thiên nhiên.

Ý tưởng chính của việc phát triển Twin Ring Motegi là con người sống hòa mình với môi trường: những cánh rừng được giữ gìn nguyên vẹn nhất có thể, hệ thống nước chảy tự nhiên đi kèm với việc tái sinh và tăng diện tích đất rừng.

Nhà xây dựng Twin Ring tin tưởng rằng việc sử dụng môi trường tự nhiên hiệu quả thể hiện sự quan tâm đến môi trường và niềm tin vào khả năng con người có thể chung sống hòa hợp với môi trường không chỉ trong thời điểm hiện tại mà còn duy trì đến tương lai.

Khám phá bảo tàng Honda (Honda Collection Hall)

Đến Twin Ring Motegi mà không tham quan và khám phá bảo tàng Honda thì sẽ là một sự đáng tiếc cực kỳ lớn. Honda Collection Hall là nơi mọi người có thể tận hưởng hành trình ký ức về những mẫu xe máy và ôtô huyền thoại của Honda.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-118.jpgHonda Collection Hall là nơi mọi người có thể tận hưởng hành trình ký ức về những mẫu xe máy và ôtô huyền thoại của Honda.

Bảo tàng Honda nằm bên ngoài đường đua Twin Ring Motegi, có 3 tầng và mỗi tầng được chia thành 2 khu trưng bày, nối với nhau bằng hành lang lớn. Tổng diện tích của khu trưng bày gần 9.000 m2 với khoảng 350 mẫu mô-tô, xe máy, xe đua và sản phẩm công suất được phục hồi hoàn toàn.

Ấn tượng đầu tiên khi bước vào tầng 1 chính là tác phẩm điêu khắc lớn bằng kính tôn vinh ngưới sáng lập hãng: Soichiro Honda `Dream" nổi tiếng với câu nói: “Các sản phẩm không thể nói dối. Và chúng tôi không chỉ trưng bày những sản phẩm do chúng tôi tạo ra mà để tự chúng nói lên Sự thật về Honda”.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-14.jpg Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-15.jpg Khu vực trưng bày tầng 2.

Ngoài ra, ở tầng 1 còn trưng bày người máy ASIMO và việc phát triển robot của Honda cùng khu vực mua sắm. Di chuyển lên tầng 2, bạn sẽ thấy các dòng xe máy và ôtô cổ của Honda cùng sản phẩm công suất. Còn ở tầng 3 dành cho tất cả mẫu xe đua, mô-tô đua danh tiếng của Honda.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-16.jpg Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-18.jpg Khu vực trưng bày tầng 3.

Trải nghiệm Walking Assist và UNI-CUB β

Sau khi tận hưởng hành trình ký ức về những mẫu xe máy và ôtô huyền thoại của Honda, chúng tôi tiếp tục tham gia vào chương trình trải nghiệm UNI-CUB β và thiết bị hỗ trợ đi lại Walking Assist.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-116.jpgThiết bị di chuyển cá nhân UNI-CUB β.

UNI-CUB là thiết bị di chuyển cá nhân sử dụng công nghệ điều khiển cân bằng và hệ thống dẫn động Honda Omini Traction – vốn bắt nguồn từ nghiên cứu Honda trong lĩnh vực người máy, mà ASIMO đại diện điển hình. Những công nghệ này cho phép người điều khiển UNI-CUB di chuyển về phía trước, phía sau và theo đường chéo đơn giản chỉ bằng cách dịch chuyển trọng lượng cơ thể và nghiên người theo hướng mong muốn. Với kích thước nhỏ gọn phù hợp cho việc xoay xở trong không gian đông đúc, UNI-CUB cho phép các cá nhân di chuyển linh hoạt ở không gian trong nhà như văn phòng và các trung tâm thương mại.

Trong khi đó, UNI-CUB β giới thiệu vào tháng 11/2013, được phát triển thông qua quá trình phân tích tổng hợp dữ liệu và phản hồi của người dùng góp mặt trong chương trình thử nghiệm. So với mẫu trước đó, UNI-CUB β có vị trí ngồi thấp hơn và trọng lượng giảm, phù hợp với nhiều người.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-01.jpgUNI-CUB β có kích thước 510mm dài, 315mm rộng và 620mm cao, chiều cao ghế 620mm, trọng lượng 25kg.

UNI-CUB β có kích thước 510mm dài, 315mm rộng và 620mm cao, chiều cao ghế 620mm, trọng lượng 25kg. Thiết bị này chạy bằng pin Li-on với quãng đường di chuyển 6km và tốc độ tối đa 6km. Hiện tại UNI-CUB β vẫn đang trong giai đoạn phát triển và Honda chưa có kế hoạch bán sản phẩm này.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-117.jpgThiết bị hỗ trợ đi lại (Walking Assist Device – WAD)

Đối với thiết bị hỗ trợ đi lại (Walking Assist Device – WAD), Honda mong muốn mang lại niềm vui trải nghiệm cho khách hàng. WAD có thể kẹp vào hông và bắp đùi của người dùng. Máy tính bên trong nó sẽ kích hoạt các mô-tơ chuyển động dựa theo dữ liệu lấy từ cảm biến đo góc lệch của hông trong lúc người dùng di chuyển. WAD giúp cải thiện sự cân bằng về thời gian mỗi chân nhấc lên khỏi mặt đất và sải về phía trước, đồng thời hỗ trợ người dùng đi các bước dài dễ dàng hơn trong quá trình vật lý trị liệu và phục hồi chức năng. WAD có 3 chế độ: Theo dõi, Đối xứng và Bước chân và hiện Honda bắt đầu cho thuê thiết bị này tại các bệnh viện hay cơ sở phục hồi chức năng ở Nhật Bản.

Sau vô-lăng Honda Clarity Fuel Cell và Clarity Plug-in Hybrid

Phần thú vị nhất của chương trình là lái thử bộ đôi Honda Clarity Fuel Cell và Clarity Plug-in Hybrid trên đường đua Twin Ring Motegi. Tất nhiên, trước khi lên xe, chúng tôi đều được các chuyên gia kỹ thuật của Honda giới thiệu về Clarity cũng như hướng dẫn để đảm bảo an toàn trên đường đua.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-17.jpgPhần thú vị nhất của chương trình là lái thử bộ đôi Honda Clarity Fuel Cell và Clarity Plug-in Hybrid trên đường đua Twin Ring Motegi. 

Clarity là mẫu xe toàn cầu của Honda nhằm theo đuổi chiến lược và tầm nhìn 2030 của Honda – giữ vị trí số 1 thế giới về môi trường và hiện thực hoá một xã hội không carbon.

Honda đã thực hiện thử nghiệm mô hình cách đây một vài năm với tên gọi FCX Clarity, và quá trình đó cho kết quả đủ tốt để Clarity đi vào sản xuất thương mại.

Sự ra đời của Clarity vì một vài lý do. Đầu tiên là sự hỗ trợ mạnh mẽ về việc khai phá khí hybro để thúc đẩy hướng tới năng lượng sạch. Thứ hai là Honda muốn trở thành người dẫn đầu trong nghiên cứu và phát triển ôtô cơ bản. Clarity FCV tạo ra điện để sạc pin và cung cấp năng lượng cho mô-tơ điện. Nó không có động cơ xăng hay động cơ đốt trong nào khác. Clarity được thiết kế dành cho người tiêu dùng ở đô thị hoặc vùng ngoại ô hay những gia đình ở các khu vực có đủ cơ sở hạ tầng hybro. Hiện tại, Clarity FCV chỉ có mặt ở Los Angeles và San Francisco bởi vì ở đó có trạm hydro.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-13.jpgCầm lái Clarity thực sự rất thích thú.

Cầm lái Clarity thực sự rất thích thú. Clarity nhiều khả năng sẽ được sử dụng như một phương tiện giao thông hoặc một chiếc xe gia đình, và dù ở vai trò nào, tôi tin rằng nó cũng hoàn thành xuất sắc.

Mô-tơ điện trên Clarity hoạt động hiệu quả, cung cấp sức mạnh tối đa 177 mã lực tại 4.501-9.028 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 300 Nm tại 13.000 vòng/phút. Cảm giác xe tăng tốc hay khi vào cua đều phấn khích. Xe sử dụng hệ thống treo trước/sau McPherson, mang đến sự êm ái. Ngoài ra, nhờ chiều dài cơ sở lớn nên Clarity vận hành ổn định, chắc chắn dù chi chuyển ở tốc độ cao. Bởi vì pin và mô-tơ điện được đặt thấp trong khung gầm nên trung tâm trọng lực cũng thấp. Do chạy hoàn toàn bằng điện nên tiếng ồn chủ yếu mà bạn nghe thấy là âm thanh của đường và lốp xe.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-02.jpgBTV Hoàng Tuấn bên cạnh chiếc Honda Clarity Fuel Cell trên đường đua.

Với Clarity Plug-in Hybrid, cảm giác cũng tương tự. Xe sở hữu hệ truyền động gồm động cơ chu trình Atkinson 1.5L i-VTEC, hộp số vô cấp E-CVT (lái đa chế độ thông minh thế hệ thứ 20 và một mô-tơ điện cho tổng công suất 181 mã lực, mô-men xoắn cực đại 315 Nm. Xe có 3 chế độ lái: Thông thường, Thể thao và Tiết kiệm. Chế độ thứ 4 HV được cung cấp để duy trì tình trạng sạc pin và có thể kết hợp với các chế độ lái còn lại.

Trải nghiệm đặc biệt tại khu tổ hợp Twin Ring Motegi twin-ring-motegi-114.jpgKết thúc chương trình là màn trải nghiệm tốc độ cao cùng Honda Clarity Fuel Cell do chuyên gia Honda cầm lái.

Kết thúc chương trình, các thành viên được trải nghiệm cùng tay lái dày dạn kinh nghiệm của Honda trên chiếc Clarity Fuel Cell hiệu suất cao quanh đường đua. Một trải nghiệm đầy phấn khích và khép lại một ngày khám phá Twin Ring Motegi đầy ắp những điều thú vị.

Bài và ảnh: Hoàng Tuấn (Forum.autodaily.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm