Nhu cầu xe bán tải trên toàn cầu ngày một trở nên tăng cao là lý do Jeep hồi sinh phân khúc này sau 26 năm ngừng sản xuất bằng phiên bản Gladiator đầy cá tính. 


Mẫu xe này được bán tại Việt Nam với 2 bản Sport và Rubicon đi kèm giá bán lần lượt 3,218 và 3,498 tỷ đồng. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu xem, giá trị đích thực của một chiếc Jeep nằm ở đâu?

Với việc có đơn vị phân phối các dòng xe Jeep chính hãng tại Việt Nam, người tiêu dùng sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với các dòng xe địa hình nổi tiếng đến từ nước Mỹ. Với những người yêu phiêu lưu và những hành trình khám phá, mẫu bán tải Jeep Gladiator sẽ là một lựa chọn thật khó để bỏ qua. Tất nhiên với điều kiện, bạn là một người dồi rào về tài chính bởi giá của xe không hề rẻ.

Phân phối tại Việt Nam với 2 phiên bản gồm Sport và Rubicon, Jeep Gladiator có giá bán đều trên 3 tỷ đồng, tức đắt hơn toàn bộ các mẫu xe bán tải đang phân phối chính hãng ở Việt Nam. Có nhiều yếu tố khiến giá xưa xe cao hơn hẳn các dòng xe khác tuy nhiên giá trị mà nó mang lại chắc chắn sẽ không khiến các bạn thất vọng.

Thiết kế và trang bị

Jeep Gladiator lấy nhiều cảm hứng thiết kế người anh em SUV Wrangler đặc biệt là phần đầu xe gần như giống hệ. Galdiator ra đời đánh dấu màn trở lại của hãng xe Mỹ trong phân khúc xe bán tải sau 26 năm kể từ khi chiếc Comanche bị ngừng sản xuất năm 1992. Thời điểm hiện tại, thị trường Mỹ đang bị chi phối bởi những mẫu xe bán tải như F-Series của Ford, Chevrolet Silverado hay Ram Pickup. Đây cũng là một lý do chính khiến Jeep quay trở lại cuộc đua trong phân khúc này.

Về mặt kích thước, Jeep Gladiator 2021 sở hữu chiều dài tổng thể 5.181 mm, hơn chiếc Wrangler 800 mm chủ yếu đến từ phần thùng sau, chiều dài cơ sở đạt 3.480 mm. Khoảng sáng gầm xe ở mức 282 mm, góc tiếp cận 43,6 độ, góc thoát 26 độ hay khả năng lội nước sâu có thể đạt đến 762 mm.

Jeep Gladiator 2021 là một mẫu bán tải đặc biệt. Xe có thể trở thành một mẫu bán tải mui trần cá tính với mui bạt hoặc mui cứng có thể dễ dàng tháo rời tuỳ thuộc vào tuỳ chọn của chủ nhân. Những chiếc Gladiator chính hãng về Việt Nam được trang bị mui cứng nhưng có thể tháo rời từng mảnh một cách dễ dàng. Ngoài ra, kính chắn gió phía trước của xe cũng có thiết kế hạ xuống được giúp tránh vỡ hỏng trong quá trình offroad hạng nặng.

Tại Việt Nam, ngoại thất của xe có 8 màu tuỳ chọn khác nhau. Những chi tiết đáng chú ý ở thiết kế xe có thể kể đến như cụm đèn pha tròn cổ điển sử dụng công nghệ LED hiện đại. Cụm đèn định vị là dải đèn LED đặt trên vòm bánh xe. Cản trước to bản làm từ kim loại, đèn sương mù đặt ngay tại đây. Jeep bố trí 2 móc để gắn dây tời kéo khi offroad. Vòm bánh xe lớn cũng có khung kim loại bên trong và bọc nhựa bên ngoài.

Lưới tản nhiệt với 7 rãnh lớn dạng lưới, ốp nhựa trùng màu ngoại thất đặc trưng để nhận diện hãng xe Jeep.  Bánh xe là sự kết hợp của vành 5 chấu kích thước 17 inch và lốp MT 33 inch của BF Goodrich thường thấy trên những mẫu bán tải cỡ lớn. Ở phía sau, đuôi xe có thiết kế vuông vức, phần thùng xe có thành làm thấp, cửa đóng/mở dễ dàng và rất nhẹ. Cụm đèn hậu dạng LED có thiết kế hơi lồi. Camera lùi gắn trên nắp thùng sau giống hầu hết các mẫu bán tải khác.

Để có được khả năng offroad xứng danh với thương hiệu, Jeep Gladiator cũng được trang bị nhiều món đồ hàng hiệu nổi tiếng trong giới chơi xe địa hình. Nổi bật nhất phải kể đến hệ thống giảm xóc cao cấp của Fox ở cả trước và sau. Ngoài ra phải kể đến hệ dẫn động 4 bánh linh hoạt, hệ thống khoá vi sai có thể tuỳ chỉnh khoá cả hai cầu hoặc riêng cầu sau, khả năng ngắt thanh cân bằng giúp xe di chuyển tốt hơn ở những địa hình núi đá chênh lệch độ cao giữa hai bánh xe.

Nội thất

Nếu nhìn lướt qua trang bị nội thất, thật khó tin khi đây là chiếc xe có giá hơn 3,4 tỷ đồng, đặc biệt là khi đem so sánh với những dòng xe SUV phổ thông giá khoảng 1 tỷ đồng trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, với triết lý xoay quanh khả năng vận hành và trải nghiệm, Jeep mang đến khoang nội thất được coi là vừa đủ cho khách hàng.

Nội thất của xe cũng tương tự những chiếc Jeep khác đặc biệt là Wrangler. Trang bị tiện nghi trên xe nổi bật với màn hình giải trí 8,4 inch kết nối apple CarPlay/Android Auto, điều hoà tự động, không có quá nhiều các chi tiết xa xỉ và cao cấp, da bọc màu đen, chỉ khâu tương phản, Logo Rubicon nổi bật ở tựa lưng hàng ghế đầu, cửa gió điều hoà tròn. Toàn bộ ghế ngồi được chỉnh cơ, vô-lăng 3 chấu tích hợp một số phím chức năng cơ bản trong đó có cài đặt ga hành trình tự động, phía sau vô-lăng là 2 đồng hồ analog và 1 màn hình điện tử. hệ thống giải trí là loa Alpine cao cấp gắn cả trên trần xe.

Là một chiếc xe offroad thế nên những chức năng hỗ trợ lái xe là cực kì quan trọng. Ngoài cần số và phanh tay cơ, vị trí trung tâm còn rất nhiều các phím bấm có khả năng chống nước, một cần số gài cầu, nút khởi động thông minh, ... Khoang sau không có nhiều chi tiết đặc biệt ngoài 3 vị trí ngồi rộng rãi cho những hành khách đi cùng, cửa gió điều hoà, khay để cốc, cổng sạc trong đó có cổng 115V 400W dạng 3 chân. Toàn bộ cửa xe đều được sử dụng cơ cấu chốt bản lề thô sơ và bền bỉ.

Động cơ và an toàn 

Về trang bị sức mạnh, Jeep Gladiator 2021 chính hãng tại Việt Nam được trang bị động cơ V6 3.6L sản sinh công suất tối đa 285 mã lực tại 6.400 v/phút, mô-men xoắn cực đại 347 Nm tại 4.100 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động 2 cầu Rock - Trac. Trang bị an toàn có thể kể đến như hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình, hỗ trợ đỗ xe, kiểm soát áp suất lốp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát lực kéo, kiểm soát chống lật, … 

Khả năng vận hành

Trái với vẻ bề ngoài có vẻ khá cồng kềnh, cơ bắp và theo thiên hướng thô ráp, Jeep Gladiator rất lanh lẹ và mượt khi di chuyển trên đường. Một phần cũng nhờ động cơ hút khí tự nhiên rất mạnh mẽ. Jeep là hãng xe cần được đưa vào danh sách bảo tồn bởi đến giờ này còn dùng cầu cứng ở phía trước. Bí kíp giúp hãng vẫn sử dụng loại cầu này nằm ở swaybar điện đi kèm.

Mặc dù sử dụng Lốp MT BF Goodrich, khoảng sáng gầm 282mm, thế nhưng chạy cao tốc Hà Nội - Hải Phòng 120km vẫn rất mượt. Hệ thống Swaybar điện luôn hoạt động khi chạy cao tốc. Nhược điểm lớn nhất của Gladiator khi đi tốc độ cao chính là khả năng cách ấm.

Mặc dù có chiều dài tổng thể hơn 5 mét, thế nhưng bán kính quay vòng khá nhỏ, không thua kém thậm chí hơn nhiều mẫu xe bán tải bình dân tại Việt Nam là một lợi thế khi di chuyển cũng như offroad của Jeep Gladiator.

Về hệ thống treo Fox, đây quả thực là trang bị đáng tiền trên mẫu xe này. Cảm nhận rõ nhất chính là khi xe băng băng qua những đoạn đường gồ ghề đá sỏi, ồ gà, gờ giảm tốc hay hố tốc độ cao. Chiếc xe lao xuống hố, bay qua gờ rồi tiếp đất đầy nhẹ nhàng mà người ngồi bên trong không cảm thấy quá khó chịu. Đặc biệt hơn khi ngồi ở hàng ghế sau, không còn những cảm giác văng vật hay nảy lên hạ xuống liên tục khi chiếc xe vượt qua đoạn đường trơn trượt sau mưa, thậm chí cả khi vẩy đuôi liên tục thì người ngồi sau vẫn không cảm thấy sự khó chịu. Thậm chí tôi có thể vừa ngồi vừa lướt điện thoại xe Facebook, tiktok mà không cần bám.

Hệ thống Khóa Visai không cần hoa mỹ như huyền thoại Mercedes-Benz G-Class nhưng thử thì thì độ mượt và khác biệt ở từng chế độ cực kì rõ rệt. Hơi tiếc khi chúng tôi không có đá để leo thử. Chế độ 4L ngắt swaybar, khoá từng visai để thấy được biên độ dao động của thân xe. Lệch biên treo cực lớn giúp không khó khăn vượt qua những địa hình khó mà nhiều mẫu bán tải khác phải lắc đầu. Hệ thống khung gầm được quây và bảo vệ bởi thép cứng giúp người dùng an toàn hơn khi thực hiện những bài thử mạo hiểm.

Động cơ mạnh mẽ từ cực máy V6 3.6 hút khí tự nhiên cho cảnh giác rất lực sau mỗi cú nhấn ga. Máy nhẹ là lợi thế khiến Jeep cực lanh lẹ và dễ dàng bứt lên từ vị trí khó, giảm nhiều understeer khi bẻ lái. Góc lái lớn nên kể cả để 4H lock và đạp ga nhẹ là vẩy đuôi bao chất cho anh em nào thích mạo hiểm và mê bộ môn drift. Những mẫu xe thể thao nổi tiếng được hãng trang bị chế độ lái Sport plus còn Jeep sẽ là Offroad + cho Gladiator. Máy chạy ở vòng tua luôn cao, số chuyển chậm, traction control Off, đó là Sport + trong offroad mang Jeep mang đến cho người dùng khi sở hữu mẫu bán tải cực chất này

Một chiếc xe sẽ thể hiện bản sắc văn hoá, thói quan, hành vi của một dân tốc rất nhiều. Đó là điều đã được minh chứng bởi doanh số khủng khiếp của những mẫu xe bán tải cỡ lớn tại Mỹ luôn được duy trì trong nhiều năm qua. Những mẫu xe Đức, Anh bóng bảy và nhiều công nghệ có thể mang lại sự tiện ích và danh tiếng cho bạn nhưng xe Mỹ lại mang đến cho bạn một trải nghiệm có thể hoàn toàn khác. Mỗi xe sẽ sỡ hữu một tập giá trị hữu hạn mang lại cho khách hàng. Nhưng thực sự lâu rồi, chúng tôi mới thấy thích cầm lái một chiếc xe, nó không đơn giản là cảm giác lái mà là cảm xúc trước trong và sau khi cầm lái.

Tới Nguyễn (forum.autodaily.vn)

Copyright © 2012 - 2021 AUTODAILY.VN, all rights reserved.

Cơ quan chủ quản : Công ty Cổ phần Truyền thông Quảng cáo A&D.

VPGD Hà Nội : Phòng A3 - 2205, Tòa nhà Ecolife Capitol - Số 58 Tố Hữu - Phường Mễ Trì - Quận Nam Từ Liêm - Hà Nội

Tel : (84-24) 3762 1635/ 36 - Fax:(84-24) 3762 1639.

Giấy phép số: 167/GP- TT ĐT, Sở thông tin và Truyền thông Hà Nội.

Chịu trách nhiệm nội dung: Trịnh Lê Hùng.

® Ghi rõ nguồn "AUTODAILY.VN" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.

DMCA.com Protection Status