16:02  | 

BMW 3 Series 2012: Nỗ lực hoàn thiện

Hàng trang dài viết về lịch sử BMW, đặc biệt là từ giai đoạn những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ trước - khi BMW giới thiệu Neue Klasse (New Class) cho đến nay đã minh chứng rõ nét cho một tên tuổi gạo cội trong làng xe hơi thế giới.

>> BMW 328i mới – Vừa đến Việt Nam đã “cháy hàng”

>> 3 Series 2012 – kỳ vọng của BMW Euro Auto

>> 6 thế hệ vinh danh BMW 3 Series

Kể từ khi khái niệm New Class ra đời, một loạt những dòng sedan và coupe nhỏ gọn, cơ bản xuất hiện đã tạo nền tảng giúp thế giới biết thêm về BMW hiện đại. Chúng cũng chính là tổ tiên của 2 mẫu xe đình đám 3-series và 5-series.

Trong những năm qua, 3-Series đã âm thầm và nhẹ nhàng chiếm lấy danh hiệu saloon thể thao cao cấp chất lượng và hiệu quả nhất của BMW. Trên thực tế, nếu bây giờ chúng ta tiến hành xếp hạng các mẫu xe cần được bảo tồn như một thực thể đại diện cho nền văn minh hiện đại của thế giới, bảng danh sách đó chắc chắn sẽ bao gồm 3-series.

Tạm gác sang 1 bên khía cạnh lịch sử, chúng ta hãy cùng khám phá xem sản phẩm mới nhất của BMW F30 3-series thế hệ thứ 6 có những nét mới gì đáng lưu tâm.

Ngoại thất (điểm: 8/10)

Vẻ ngoài của F30 mang nét táo bạo và tự tin hiện rõ hơn bất kỳ một người tiền nhiệm nào trước đây. Nhận thức được một thực tế là bất cứ mẫu xe nào, cho dù có năng động đến đâu, cũng không thể chỉ đơn thuần dựa vào chất lượng phục vụ mà có thể làm thỏa mãn tối đa nhu cầu của khách hàng, BMW đã lưu ý đầu tư một ngoài hình có thể nói là rất “hút khách” dành cho F30, mang đậm nét cá tính với 3 phiên bản: Sport - thể thao, Modern - hiện đại và Luxury - sang trọng.

 

Đại diện mới của 3-Series giờ đây mạnh mẽ, nam tính hơn, mang trong mình nét năng động cũng như khả năng truyền cảm hứng ngay cả khi đang đứng yên. Các tính năng mới quan trọng được nhà sản xuất đưa vào trong phiên bản lần này bao gồm thiết kế đèn pha mới được mở rộng từ lưới tản nhiệt, đem lại ấn tượng thị giác mạnh mẽ. Ngoài ra, những điểm nhấn ở cản trước và sau, thiết kế đèn sương mù ở hốc gió nhìn góc cạnh cũng là những nét mới dễ dàng cảm nhận trong lần đầu quan sát.

Chiếc 3-Series thế hệ thứ sáu có kích thước lớn hơn khá nhiều so với người tiền nhiệm của nó. Chiếc xe có chiều dài 4.624 mm, dài hơn thế hệ hiện tại 93 mm, chiều rộng không gương 1.811 mm (chiều rộng có gương 2.031 mm), chiều cao 1.429 mm và có trục cơ sở dài 2.810 mm, dài hơn chiếc 3-Series thế hệ cũ 50 mm, phần thân phía trước của chiếc xe được mở rộng 37 mm, phần thân sau mở rộng 47 mm. Việc gia tăng kích thước hứa hẹn sẽ giúp chiếc xe cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ. F30 3-Series cung cấp thêm 15 mm khoảng không duỗi chân, và khoảng 8 mm dành cho hàng ghế sau. Mặc dù có kích thước lớn hơn, nhưng trọng lượng của chiếc xe lại giảm tới 40 kg so với thế hệ hiện tại. Đây cũng là một trong những ưu điểm lớn nhất của F30.

Nội thất (điểm: 8/10)

Nếu bạn nghĩ rằng ngoại thất bên ngoài F30 có thêm nhiều chi tiết phức tạp, thì chắc chắn khoang lái sẽ còn đem lại cho bạn nhiều chi tiết thú vị hơn nữa. Thử lên xe từ cửa sau, và bạn sẽ bất ngờ nhận ra chiều dài của chiếc xe đã được kéo dài một cách đầy ấn tượng. Sự rộng rãi của cabin phía sau một lần nữa khẳng định tầm quan trọng của kích thước đối với một chiếc xe thuộc phân khúc sedan cao cấp.

Sự rộng rãi mới mẻ không chỉ tạo cảm giác thoái mái cho người ngồi phía sau mà còn đem lại một vị trí lái xe dễ chịu hơn nhiều, giúp bạn có thể dành hàng giờ lái xe mà không hề có chút bất tiện nào. Tất cả hệ thống điều khiển trung tâm được bố trí khéo léo xung quang cabin lái với tiêu chí hướng đến sự thuận lợi tối đa dành cho người sử dụng. Bảng điều khiển với màn hình trung tâm 6,5 inch với tính năng iDrive, kết nối Bluetooth, USB/iPod, hộp số tự động 8 cấp, khởi động bằng nút bấm, kiểm soát các chế độ lái DDC... Sẽ không quá khi nói rằng với cách bố trí này, khi ngồi sau tay lái bạn sẽ có cảm giác giống như ngồi trong một cái kén đầy tiện nghi và hiện đại.

 

Các vật liệu được nhà sản xuất sử dụng cho nội thất của xe là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính sang trọng và hào nhoáng: bảng điều khiển ốp nhôm hợp kim và nhựa mềm cao cấp, ghế ngồi và vô lăng bọc da…

Trong nội đô (điểm: 9/10)

Hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu của F30 được ghi lại trong quá trình di chuyển trên một tuyến giao thông đông đúc, với thông số 7,9 lít/100km là một số liệu cụ thể và thuyết phục nhất chứng minh cho bạn thấy F30 đang là một trong những đại diện đầu bảng cho các mẫu xe hiệu quả sử dụng trong phân khúc sedan hạng sang. Với hệ thống treo cải tiến, bổ sung thêm các thanh chống giúp F30 giảm trọng lượng và phản ứng nhanh nhẹn hơn, đồng thời giúp tối ưu hóa lượng nhiên liệu tiêu thụ.

Tuy nhiên, di chuyển trong thành phố với tốc độ tương đối thấp cũng để lộ một nhược điểm của F30, đó là sự thiếu tinh tế trong quá trình vận hành của động cơ xe. Với ở tốc độ chậm, lực cản của gió yếu khiến bạn dễ dàng cảm nhận thấy những tiếng ồn phát ra từ đầu máy 4 xi-lanh thông qua hộp số tự động tùy chọn 8 tốc độ.

Ngoài ra, hệ thống camera phía sau là một “trợ lý được việc” giúp bạn dễ dàng xoay xở với công việc đậu xe. Bởi vậy, bạn hãy lưu ý đưa tùy chọn này vào trong danh sách khi chọn mua xe để tránh những rắc rối sau này nhé.

Trên đường trường (điểm: 8/10)

BMW sẽ trang bị cho 3 Series hai động cơ xăng Turbocharged và 2 động cơ diesel, đi kèm với chúng là hộp số sàn 6 cấp hoặc số tự động 8 cấp. Chiếc xe chúng ta đang tiến hành test được trang bị động cơ xăng 2.0 lít i4 công suất 135 kW, mô-men xoắn 380 Nm, tăng tốc 0-100km/h trong 5,9 giây, chạy nuột ở tốc độ 200 km/h và có thể tốc độ tối đa 235 km/h, phiên bản hộp số tự động 8 cấp với mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 6,5 lít/100km.

 

Tuy nhiên, để đạt được danh hiệu sedan hạng sang có khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả nhất không chỉ đơn giản như vậy. BMW đã khiến tất cả phải “tâm phục khẩu phục” khi con số chạy trên đường trường của F30 chỉ vỏn vẹn 3,9 lít/100 km.

Điểm trừ duy nhất của F30 là do sử dụng một turbo duy nhất để chế áp động cơ 135 kW và sử dụng mô-men xoắn thay đổi bánh răng khiến hoạt động của động cơ đôi lúc bị trễ nhịp khi xe tăng tốc.

Công nghệ - tiện ích (điểm: 9/10)

Một danh sách dài các tùy chọn công nghệ và tiện tích như hệ thống treo, hệ thống thông tin và giải trí ConnectedDrive, Hệ thống kiểm soát hành trình với chức xăng Stop&Go – theo dõi điểm đến và điểm xuất phát, đèn pha xenon cảm ứng, cảm biến mưa, hệ thống camera hỗ trợ đỗ xe, thông tin giao thông thời gian thực và thay đổi làn đường… là những món quà giá trị mà nhà sản xuất xe đến từ nước Đức dành tặng cho các khách hàng.

Kết luận

Hơn 37 năm đầu tư nghiên cứu và phát triển 3-series đã đem lại cho BMW đứa con cưng F30 trong năm 2012. Một lịch sử “tiến hóa” lâu dài đã giúp chiếc xe trở nên tinh tế hơn, nam tính hơn và tất nhiên là cả hiệu quả hơn nữa - một điểm rất đáng lưu tâm nhất là trong thời buổi tài chính khó khăn như hiện nay.

Mặc dù chưa phải là một mẫu xe toàn diện, nhưng F30 chính là niềm tự hào, sản phẩm giúp BMW tiến gần hơn đến hoàn hảo. Còn đối với khách hàng, F30 chắc chắn sẽ không làm các bạn phải thất vọng.

Thông số kỹ thuật:

- Kích thước: 4624 x 1811 x 1413 mm

- Chiều dài cơ sở: 2810 mm

- Dung tích khoang hành lý (tối đa): 480 L

- Trọng lượng: 1965 kg

- Động cơ: diesel 2.0 lít

- Công suất: 135 kW tại 4.000 vòng/phút

- Mô-men xoắn: 380 Nm tại 1.750-2.750 vòng/phút

- Hộp số: Tự động

- Dẫn động: RWD

- Tăng tốc 0-100km/h: 7,5 giây

- Tốc độ cực đại: 235 km/h

- Tiêu thụ nhiên liệu kết hợp: 4,5 lít/100km

Phan Liên (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm