20:40  | 

Bộ Tài chính lý giải về việc giảm giá xăng, dầu

Theo Bộ Tài chính, việc giá xăng dầu tiếp tục được giảm trong chiều nay (23/5) là do giá trên thế giới bình quân 30 ngày gần đây đã giảm so với bình quân 30 ngày trước đó.

>> Giá xăng tiếp tục giảm 600 đồng/lít

Trong thông báo Bộ Tài chính vừa phát đi cho biết, căn cứ vào Nghị quyết số 13 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường và diễn biến giá xăng dầu trên thị trường thế giới trong thời gian gần đây. Sau khi thống nhất với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính đã có quyết định về việc giảm giá xăng dầu trong nước.

Cũng theo Bộ Tài chính, giá xăng dầu trên thị trường thế giới bình quân 30 ngày gần đây tiếp tục giảm so với bình quân 30 ngày trước đó.

Giá xăng giảm là do thế giới lao dốc

Theo nhận định của các chuyên gia, sở dĩ có tình hình trên là do một số nguyên nhân chính như: dự báo về tình trạng khủng hoảng trong khu vực đồng tiền chung Châu Âu có thể kéo dài đến 2 năm; niềm tin của người tiêu dùng Mỹ sụt giảm trong khi lượng cung dầu trên thị trường đang tăng mạnh nhất trong vòng 22 năm qua ...

Với nguyên tắc tính toán giá cơ sở theo quy định tại Nghị định số 84 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Thông tư số 234 của Bộ Tài chính hướng dẫn cơ chế hình thành quản lý và sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng dầu. Bộ Tài chính tính toán, xác định giá cơ sở từng mặt hàng xăng dầu, theo đó mức chênh lệch giữa giá cơ sở với giá bán mặt hàng xăng, dầu trong nước hiện nay đã dao động trong khoảng từ 567 – 904 đồng/lít (tuỳ từng loại).

Vì vậy, để tiếp tục thực hiện nhất quán các nguyên tắc về điều hành kinh doanh xăng dầu mà Bộ Tài chính đã công bố công khai với công luận trong một số năm qua là, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người tiêu dùng và doanh nghiệp, Liên Bộ Tài chính - Công Thương thống nhất điều hành giá xăng dầu trong nước.

Cụ thể, điều chỉnh giảm giá bán xăng A92 là 600 đồng/lít (từ 23.300 đồng/lít xuống 22.700 đồng/lít). Điều chỉnh giảm giá điêzen 0,05S 400 đồng/lít (từ 21.600 đồng/lít xuống 21.200 đồng/lít).

Riêng đối với dầu hỏa, điều chỉnh giảm giá bán 300 đồng/lít, từ 21.400 đồng/lít xuống 21.100 đồng/lít. Dầu madut điều chỉnh giảm giá bán 300 đồng/kg, từ 19.200 đồng/lít xuống 18.900 đồng/lít.

Cùng với đó, xăng sẽ được khôi phục thêm 2% (từ 2% lên 4%); Điêzen khôi phục thêm 1% (từ 2% lên 3%); Dầu hỏa, madut cũng khôi phục thêm 2% (từ 3% lên 5%).

Ngoài ra, giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá với mặt hàng xăng, dầu ở nhiệt độ thực tế 300 đồng/lít,kg như quy định hiện hành.

Theo Vnmedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm