14:20  | 

Phí trước bạ ô tô sẽ giảm xuống 5%?

Liên quan đến lệ phí trước bạ đã tăng lên 15% tại TP HCM và 20% tại Hà Nội từ đầu năm, VAMA đề xuất giảm xuống mức 5% và áp dụng đồng đều trên cả nước.

Theo ông Phạm Duy Hưng, Thư ký Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), VAMA vừa có văn bản gửi Văn phòng Quốc hội và các bộ, ngành liên quan đề nghị điều chỉnh một số chính sách liên quan đến ngành công nghiệp ôtô.

Trong đó, cơ quan này đề nghị Chính phủ tuyên bố không đề xuất bất kỳ loại phí ôtô nào trong vòng một thập kỷ tới. Điều này đồng nghĩa với việc hủy bỏ phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đang được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất, hoãn thu phí sử dụng đường bộ để giảm bớt khó khăn cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

VAMA rđang ất lo ngại về sự đổ vỡ của ngành công nghiệp ô tô trong nước

Liên quan đến lệ phí trước bạ đã tăng lên mức 15% tại TP HCM và 20% tại Hà Nội từ đầu năm, VAMA đề xuất giảm xuống mức 5% và áp dụng đồng đều trên cả nước. Theo VAMA, việc thu một mức lệ phí trước bạ như nhau tại tất cả tỉnh thành sẽ tránh được hiện tượng các địa phương cố gắng thu thuế bằng việc thu hút đăng ký xe dựa trên mức lệ phí thấp.

Theo thống kê của VAMA, quý 1 năm nay, thị trường ô tô Việt Nam đã bị sụt giảm 41% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu tính trên đầu xe, thị trường giảm 21.331 xe. VAMA ước tính, nếu giá trung bình mỗi chiếc xe con là 500 triệu đồng thì nguồn thu từ thuế của nhà nước thiệt hại khoảng 6.000 tỷ đồng (290 triệu USD) trong 4 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ 2011. Bên cạnh đó, VAMA rất lo ngại về sự đổ vỡ của ngành công nghiệp ô tô trong nước. Đây là lý do khiến Hiệp hội này đưa ra các đề nghị về việc giảm thuế, hủy và hoãn thu một số loại phí với mặt hàng ô tô.

Theo như thông báo của VAMA, thời điểm này nhiều hãng xe đang phải thực hiện các biện pháp cắt giảm sản lượng do tồn kho đang ở mức quá cao. Mới đây, đại diện một số thành viên VAMA cũng cho biết về tình trạng buộc phải ngừng sản xuất xen kẽ. Mặc dù thời gian qua, nhiều doanh nghiệp và liên doanh ô tô không ngừng đưa ra các giải pháp để kích cầu, khuyến mãi nhằm thu hút khách, song mọi nổ lực dường như không cứu vớt được thị trường.

Theo Baodatviet

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm