13:56  | 

Yamaha Lexam & Honda Wave RSX AT - “Đột phá” hoá “đột tử”

Cả Yamaha và Honda đều từng kỳ vọng vào mẫu xe số lai xe ga là Lexam và Wave RSX AT bởi những bước đột phá về công nghệ. Tuy nhiên, hai mẫu xe này đã và đang rất mờ nhạt trên thị trường.

Công nghệ đột phá

Tháng 10/2009, lần đầu tiên Honda chính thức giới thiệu công nghệ có tên gọi CV-Matic, loại dẫn động sử dụng dây đai thay cho bánh răng số nhằm mục đích biến những chiếc xe số như Wave hay Future thành xe tay ga. Ý tưởng đó của Honda được đưa ra dựa trên cơ sở nghiên cứu thói quen của phụ nữ tại khu vực Đông Nam Á.

Cũng thời điểm đó, Yamaha Việt Nam âm thầm nghiên cứu một công nghệ tương tự mang tên Y.C.A.T được ứng dụng đối với chiếc Lexam và ra mắt vào 12/2009 với giá bán từ 25 đến 26 triệu đồng. Sau đó 3 tháng, Honda cũng giới thiệu Wave RSX AT với mức giá đắt hơn một chút so với Lexam. Phiên bản Wave RSX AT vành nan hoa là 26,59 triệu đồng và vành đúc giá 27,59 triệu đồng.

Thời điểm ra mắt, Lexam được ví là sản phẩm bứt phá cho kỷ nguyên mới (ảnh được chụp lại từ website của Yamaha motor VN)

Cả Honda và Yamaha cùng sử dụng công nghệ có bản chất khá giống nhau. Tuy nhiên, trong khi Yamaha đã bỏ hẳn công để thiết kế một sản phẩm mới hoàn toàn về kiểu dáng thì Honda lại ứng dụng lên mẫu xe đã rất thành công là Wave RSX. Chính vì vậy mà chiếc xe “lai” mới mang tên Wave RSX AT. Đây được đánh giá là sự khôn khéo của Honda bởi việc làm đó tiết kiệm được chi phí thiết kế và quảng bá.

Có thể nói, cả 2 sản phẩm mang công nghệ được quảng bá là đột phá này đều có những màn ra mắt rầm rộ và ấn tượng. Những tưởng sau đó cả hai đều trở thành người hùng kiếm về bộn tiền, nhưng ngược lại, chúng đang trôi dần vào quên lãng. Phải may mắn lắm mới gặp được một chiếc Lexam hay Wave RSX AT trên đường.

Kỷ nguyên mới mang tên Honda Wave RSX AT được quảng bá rầm rộ đầu năm 2010 (ảnh được chụp lại từ website Honda Việt Nam)

Để có được số liệu chi tiết về doanh số là rất khó, tuy nhiên, thực tế thị trường sẽ phản ánh lên tất cả. Chúng tôi đã thực hiện một cuộc tham khảo ý kiến nhân viên bán hàng tại các đại lý xe máy của Yamaha và Honda để kiểm chứng những nhận định trên.

Khi chúng tôi đến Cửa hàng xe máy Việt Nhật – 231 Tôn Đức Thắng, Anh Sỹ, phụ trách cửa hàng cho hay: “Đang trong thời điểm thị trường xe máy chững lại, bán các dòng xe hot đã chậm, xe Lexam thì lại càng không ai hỏi đến. Bên mình nhập 3 chiếc Lexam, để 3 tháng nay vẫn chưa bán được, lôi chỗ nọ, chuyển sang chỗ kia để “đổi vía” cũng không xong. Cửa hàng chấp nhận bán giá lỗ so với giá hãng công bố mà cũng không khách hàng nào ngó tới”.

Nhân viên bán hàng của Cửa hàng xe máy Yamaha Khánh Trà (18- 20 Nguyễn Thái Học) cho biết: “Xe Lexam từ hồi nhập về đến giờ ít người hỏi. Cửa hàng mình đang bán giá 24 triệu, thấp hơn cả giá công bố tới 2 triệu mà vẫn không có người mua”.

Chúng tôi tiếp tục gặp một nhân viên bán hàng thuộc cửa hàng xe máy Yamaha An Nam (64 Nguyễn Du – Hà Nội). Người này còn đưa ra chiêu khuyến mại xe Lexam của riêng cửa hàng: “Ở đây bọn em bán đúng giá mà Yamaha niêm yết. Nhưng nếu anh lấy Lexam (giá 26 triệu), cửa hàng sẽ “ra lộc” 200 ngàn cộng với một mũ bảo hiểm chính hãng Yamaha”. Khi được hỏi tại sao xe khác không có khuyến mãi riêng mà xe Lexam lại có, cô nhân viên này thừa nhận là đúng là xe quá khó bán so các dòng xe khác, kể cả khi Yamaha đã thay tem mới cho xe.

Trong khi đó, nhân viên bán hàng của HEAD Honda trên đường Liễu Giai kể: “Cũng có ít khách hỏi về Wave RSX AT. Nhiều người còn không biết đó là loại xe “lai” tay ga. Khi biết thì họ lại chê, xe tay ga gì mà trông như xe số”. Cửa hàng này bán Wave RSX AT với giá 30 triệu, thấp hơn 590.000 đồng so với giá công bố của Honda.

Tình trạng Lexam và Wave RSX AT bán chậm diễn ra ở rất nhiều đại lý của cả Honda và Yamaha trên địa bàn Hà Nội.

Hoá thành “Đột tử”

Trên thực tế, trước khi đưa ra công nghệ trên, cả hai ông lớn trong ngành xe máy của Nhật Bản đều đã có những nghiên cứu kỹ lưỡng thói quen người dùng và cả nhu cầu thị trường. Song, tại Việt Nam, có thể sớm kết luận, Lexam và Wave RSX AT đều không thành công như mong đợi. Bởi vào thời điểm đó, xu hướng người mua vẫn muốn sở hữu một sản phẩm xe tay ga thực sự, êm ái, đi trời mưa không bị bẩn lên chân, dáng đẹp và có chiếc cốp chứa đồ ưng ý. Trong khi cả Lexam và Wave RSX AT đều không có được những điều đó mà giá cả lại sánh ngang với các sản phẩm xe tay ga đích thực.

Honda Wave RSX AT (trái) và Yamaha Lexam (phải)

Xét riêng từng sản phẩm, Lexam được liệt vào một trong những mẫu xe có thiết kế xấu nhất của Yamaha, cộng với khả năng vận hành không có gì nổi trội thì việc nhanh chóng đi vào quên lãng là điều khó tránh khỏi.

Anh Nguyễn Trung Dũng - một người đang sử dụng Lexam có biển số 30L-2248 cho hay: “Tôi thấy đi cũng được, nhưng nếu bạn định mua thì tôi can. Xe có cốp nhỏ quá là khó chịu nhất. Khóa cốp đi lần đầu tiên thì tìm mãi không thấy đâu, sau này dùng cũng thấy nhiều bất tiện. Kế đến là phụ tùng khó thay thế. Cái dè chắn trước của tôi bị vỡ, mà đi tới hàng chục cửa hiệu Yamaha nhưng họ bảo không có đồ thay thế, nghe đâu nó không được sản xuất nữa rồi”.

Trong khi đó, mặc dù Wave RSX AT của Honda có lợi thế về kiểu dáng nhưng việc quá trung thành với các tiện nghi của dòng xe số cơ bản đã tự tạo ra một số điểm yếu. Do vẫn giữ nguyên kiểu xe số nên Honda vẫn bố trí bên phải là chân phanh, nhưng bên trái chỉ có cái cần để chân trơ trọi.

Người viết bài đã từng đặt câu hỏi về vấn đề này với đội ngũ thiết kế của Honda và nhận được câu trả lời rằng “nếu thêm một chi tiết sẽ phá vỡ tổng thể”. Hơn nữa, hãng này muốn nhấn mạnh rằng Wave RSX AT vẫn là xe số. Nếu làm chỗ để chân to, sẽ không còn nhiều ý nghĩa. Ấy thế nhưng khi chạy thử Wave RSX AT trong suốt thời gian dài mới thấy vấn đề đó hoá ra lại không đơn giản. Người điều khiển gặp khó khi xác định xem họ phải để chân kiểu gì, do trọng tâm bị lệch dẫn đến việc để bằng đầu, mũi hay cả giữa bàn chân đều mỏi.

Anh Chu Đức Việt (Mỹ Đình – Hà Nội) – người sử dụng xe Wave RSX AT cho biết: “Lúc đầu thấy Honda ra loại xe hình thức thì như xe số mà đi lại như xe ga, quyết định mua chỉ vì tò mò. Đi rồi mới thấy, xe vận hành thì ổn, cũng tiết kiệm nhưng lại không có tiện ích như xe ga vì cốp bé, chỗ để chân như xe số nên đi trời mưa hay bị bắn bẩn. Nhìn chung mua rồi thì vẫn thấy nó là cái xe chấp nhận được, nhưng giờ cho lựa chọn lại thì sẽ không chọn chiếc xe này”.

>> Bạn có thể quan tâm:

Lê Hùng – Thế Đạt (Theo PLXH)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm