06:19  | 

Al-Thalab – “xế” tới từ vùng đất sa mạc

Al-Thalab là loại xe tuần tra tầm xa do Cục thiết kế - phát triển King Abdullah II (Jordan) và Jankel Armouring (Vương Quốc Anh) hợp tác sản xuất, sử dụng chủ yếu trong các lực lượng tác chiến đặc biệt.

Tưởng như Al-Thalab phát triển từ dòng xe Anh nhưng đáng ngạc nhiên, liên doanh này đã lựa chọn khung gầm dòng xe tới từ Nhật Bản, Toyota Land Cruiser seri 79 để thiết kế Al-Thalab.

Al-Thalab chế tạo sử dụng các linh kiện, bộ phận của Toyota, điều này mang lại lợi ích kinh tế cao trong việc vận hành sử dụng xe. Các bộ phận máy móc và cơ khí Al-Thalab được thiết kế dựa trên xe Toyota tiêu chuẩn, cho phép người ta có thể dễ dàng sửa chữa xe trong điều kiện dã chiến, cũng như dễ dàng tìm nguồn cung cấp phụ tùng.

Xe có khả năng chở 4 người và 2 cáng cứu thương ở thùng sau xe. Theo nhà sản xuất, ghế ngồi của Al-Thalab thiết kế tiện nghi và an toàn cho lái xe, trưởng xe và 2 lính ngồi sau xe.

Cũng theo nhà sản xuất, Al-Thalab có tải trọng 1,55 tấn chở theo đạn dược, vũ khí, nhiên liệu và các trang bị khác đủ đáp ứng một tuần tra kéo dài 10 ngày.

Khung cabin xe được  thiết kế có khả năng kháng chịu va đập vật lý mạnh và điều kiện khí hậu khắc nghiệt (-15 độ C đên 55 độ C).

Al-Thalab thiết kế với hộp số cơ khí 5 cấp, hệ dẫn động 4 bánh chủ động, hệ thống phanh đĩa, hệ thống treo lò xo xoắn ở trục trước và treo nhíp lá ở trục sau.

Al-Thalab có chiều dài 5,6m, rộng 1,8m, cao 1,93m

Al-Thalab lắp thêm cản, bộ phận tời đầu xe

Khoảng 200 chiếc Al-Thalab đang phục vụ trong Quân đội Jordan

Vũ khí gồm một súng máy 7,62mm đặt ngay vị trí ngồi cạnh lái xe và một đại liên ở phíasau xe.

Nhà thiết kế "hào phóng" cho Al-Thalab 2 bánh xe dự phòng

Al-Thalab có khả năng chạy 1.500km mà không cần tiếp nhiên liệu

 Hồng Hà (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm