22:20  | 

BMW Zagato Coupé – Siêu phẩm đương đại

Hãng xe hạng sang lớn nhất thế giới - BMW và thương hiệu Italy - Zagato đã hợp tác để làm nên siêu phẩm BMW Zagato Coupé.   Chiếc xe là sự hợp tác chặt chẽ và mang nhiều cảm xúc trong truyền thống của tài nghệ chế tạo xe hơi. BMW Zagato Coupé thể hiện niềm đam mê ôtô và kết nối dòng chảy thiết kế của hai công ty thành một tổng thể tươi mới, thống nhất.   Ý tưởng thiết kế   Hai đối tác đã giải quyết trên một cách tiếp cận thực tế và áp dụng cho sự phát triển của BMW Zagato Coupé. “Zagato luôn luôn cung cấp cho khách hàng của mình những chiếc xe sẵn sàng để lái”, tiến sĩ Andrea Zagato, người đại diện cho thế hệ thứ ba trong gia đình Zagato phát biểu.   Để hoàn thành mục tiêu này, chiếc xe sẽ được đăng ký để sử dụng trên đường và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu pháp lý trên toàn thế giới. “Sẽ là tương đối dễ dàng cho việc xây dựng một nghiên cứu thiết kế không dành cho việc sử dụng trên đường”, Andrea Zagato cho biết thêm. “Thách thức nằm ở chỗ đưa sự hấp dẫn về mặt cảm xúc vào một mẫu xe concept. Và chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thành công với BMW Zagato Coupé”.  

  BMW Zagato Coupé chính xác là một chiếc BMW được nhìn qua đôi mắt của Zagato. Điều này được nhận thấy thông qua thiết kế của chiếc xe. Tỷ lệ của BMW Zagato Coupé tự nó đảm bảo cho một trải nghiệm lái xe đặc biệt. Chiếc xe mang phong cách truyền thống của Zagato như hai đường gân nổi trên nóc xe và phần đuôi cổ điển mang tên Kamm Tail, trong khi cách xử lý bề mặt rõ ràng là được lấy cảm hứng từ BMW.   Phần đầu xe ấn tượng   BMW Zagato Coupé được thiết kế theo không gian ba chiều, rất rộng với các đường viền mạnh mẽ ở phía trước. Phần đầu xe hướng về phía trước một cách nổi bật cung cấp cho chiếc xe cảm giác nhanh nhẹn. Phương pháp thể hiện tuyệt vời về bộ mặt BMW cổ điển với một cặp đèn pha tròn, lưới tản nhiệt hình bầu dục và lô gô BMW đánh dấu BMW Zagato Coupé như một thương hiệu thuộc BMW mà không cần đến cái nhìn thứ hai. Những chi tiết thấp tập trung vào chiều rộng mang đến cho đầu xe một dáng vẻ thể thao không thể phủ nhận.  

  Nắp ca-pô xây dựng trên nguyên tắc động lực học với những đường quét và bề mặt căng. Một cặp cửa hút không khí tích hợp vào nắp ca-pô cung cấp thêm không khí cho khoang động cơ đồng thời làm nổi bật sự hiện diện của các động cơ hiệu suất cao bên dưới. Các đường viền của nắp ca-pô được củng cố bởi mái vòm đôi, trong khi những đường kẻ của thân xe thì tiếp tục đi về phía sau của chiếc xe. Hai mái vòm trong cấu trúc trần xe là một đặc điểm nhận dạng của thiết kế Zagato, có tác dụng làm giảm diện tích mặt trước. Cùng với việc cung cấp một khoảng trống tốt hơn ở phía trên, mái đôi còn đẩy mạnh khí động học của chiếc xe và tăng cường độ cứng xoắn mái.  

  Nhìn xa hơn xuống dưới nắp ca-pô, đèn pha của BMW Zagato Coupé tập trung có chủ đích về phía trước đường và nêu bật đặc điểm lấy người lái làm trung tâm cùng khả năng tốc độ cao. Một chi tiết nổi bật ở đây là việc sử dụng vô số những chữ nhỏ, mờ: Zagato “z” để trang trí cho lưới tản nhiệt. Nhìn từ phía trước, chữ “z” xuất hiện nổi trong lưới tản nhiệt. Cận cảnh, rõ ràng là chúng được thiết lập chống lại một tập hợp những chữ “z” tối màu khác được đặt trong các hình bát giác. Sự sắp xếp này được ứng dụng sâu hơn bên trong lưới tản nhiệt và cung cấp cho đầu xe một phong cách mới.   Thiết kế của tấm chắn phía trước hướng sự chú ý tới các bánh xe cùng tư thế của chiếc xe. Cửa hút khí lớn, hình dáng và kích thước năng động… gián tiếp làm tăng sức mạnh của động cơ dưới nắp ca-pô.   Sườn xe năng động, mạnh mẽ   Từ bên cạnh, BMW Zagato Coupé trưng bày sự sắp xếp hình ảnh đã được tinh giảm rõ ràng mà Zagato là bậc thầy pha trộn với cách xử lý bề mặt quen thuộc cùng ngôn ngữ thiết kế của BMW. Thiết kế này cũng đòi hỏi một đường mái nhấn mạnh tiềm năng của chiếc xe với tính lưu động ấn tượng cùng sự năng động.  

  Nắp ca-pô dài, sâu, rộng khiến cho khoảng cách từ khoang xe về phía sau dài hơn, và sự tập trung hình ảnh của chiếc xe do đó cũng kéo về phía sau trong phong cách truyền thống 2 chỗ của Zagato. Đuôi xe được cắt theo chiều thẳng đứng theo gợi ý từ Zagato giúp đẩy mạnh khí động học. Trong khi đó, hai bên sườn thông qua dòng xe mui trần hai chỗ ngồi BMW, mở rộng về phía đuôi xe cơ bắp. Sự tương tác hấp dẫn của các đường kẻ ở đây thu hút sự chú ý đến những bánh xe sau và cấu hình dẫn động bánh sau xe. Sự phát triển mạnh mẽ phía trên bánh xe sau được tăng cường và củng cố bởi tấm chắn, cung cấp cho toàn bộ khu vực này lực đẩy bổ sung.  

  Các lỗ thông hơi bên có sự tham khảo về hình thức với cửa dẫn không khí nắp ca-pô, tăng phần năng động cho sườn xe. Bên dưới lỗ thông hơi bên, chữ “z” bạc cung cấp một bằng chứng khác cho sự hợp tác giữa BMW và Zagato. Hai chữ “z” trên cửa hút không khí và phù hiệu BMW là các chi tiết crom lấp lánh trên BMW Zagato Coupé.   Một chủ đề thiết kế Zagato đặc trưng khác là sự chuyển đổi “bắt chéo” từ các cửa sổ bên vào cửa sổ sau. Phía dưới xung quanh cửa sổ bên xiên lên phía trước đuôi xe và mở rộng để tạo thành đường viền của cửa sổ sau. Bằng cách ấy, yếu tố thiết kế đặc trưng kết nối hai bên và phía sau thông qua trụ C và đảm bảo một kết nối hài hòa giữa các phần khác nhau của xe. Khía cạnh này trong thiết kế của BMW Zagato Coupé là đặc biệt ấn tượng khi nhìn từ phía trên.   Phần đuôi xe cơ bắp   Đuôi xe độc đáo cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất về ảnh hưởng của Zagato. Được hình thành mà không có bất kỳ mối nối nào, đuôi xe có dáng vẻ xuất sắc, xuất hiện như thể nó được tạo ra từ một khuôn duy nhất. Không có gì làm đứt đoạn sự liên tục của bề mặt và điêu khắc mạnh mẽ phía sau. Đồng thời, điều này cũng cung cấp bằng chứng về tay nghề cao của những người tham gia công việc hình thành chiếc xe và kinh nghiệm của Zagato trong các thao tác bề mặt, hình dáng được chuyển vào thiết kế xe trong studio của công ty.  

  Nói chung, phía sau BMW Zagato Coupé có dáng vẻ rất rộng, khá thấp, hình dạng chắc chắn mạnh mẽ và ngôn ngữ thiết kế có ý nghĩa mang đến cho chiếc xe tư thế vững vàng trên đường.   Tính năng đặc biệt nhất của đuôi xe là tấm xuyên sáng ở phần phía trên quen thuộc trong các thiết kế khác của Zagato. Trực quan được chia thành ba phần, các bề mặt kính rộng rãi mở ra một đường ngắm tới đèn và nội thất. Màu tối của chúng mang đến cho BMW Zagato Coupé một cái nhìn thậm chí thể thao hơn. Một cái chặn uốn cong trang bị trên nhãn Zagato chia bề mặt thành nhiều phần và mang đến cho chiếc xe ấn tượng rõ hơn về chiều rộng. Các cửa sổ màu tương tự như vậy ở phía sau có thể mở được để sắp đặt hành lý dễ dàng.  

  Điểm nổi bật và chi tiết   Đặc trưng độc đáo của BMW Zagato Coupé là phản ánh được kể cả những chi tiết nhỏ nhất. Bánh xe hợp kim nhẹ 19 inch trong thiết kế 5 chấu thể thao cổ điển có một gợi ý về bộ dẫn động của chúng, cung cấp một cái gật đầu khéo léo về nguồn gốc của hai công ty.  

  Một điểm nhấn rất đặc biệt của Coupé BMW Zagato là lớp sơn Rosso Vivace độc quyền (màu đỏ sáng), mang lại sinh lực cho bề mặt và hình dáng BMW Zagato Coupé. Tùy thuộc vào góc độ ánh sáng chiếu xuống thân xe như thế nào, phạm vi quang phổ màu sắc sẽ nằm trong khoảng từ màu đen đến màu đỏ rực rỡ. Sự lộng lẫy đáng chú ý này là có thể nhờ vào công nghệ ứng dụng sơn tinh vi. Chất sơn lót là màu đen, theo sau là một lớp bạc kim loại sau đó đến sáu lớp sơn siêu mỏng màu đỏ sáng phát triển độc quyền để tạo hiệu ứng độc đáo này. Cuối cùng hai lớp sơn bóng hoàn thành phần màu sắc.   Điểm nhấn tinh tế trong nội thất   Nội thất có cấu trúc rõ ràng, theo tập quán BMW và thu hút các lái xe cừ khôi cầm vào vô-lăng. Đặc điểm này được củng cố bởi các nhà thiết kế Zagato và được nhấn mạnh hơn bởi chất liệu và màu sắc độc quyền. Chất liệu tinh tế, các chi tiết chất lượng cao cung cấp sự trang nhã thể thao cho nội thất.  

  Các yếu tố bổ sung được lắp bằng tay như đường ngang trong bảng điều khiển và cửa ra vào, nâng cao ý thức về sự thanh lịch thể thao của nội thất. Những đường này chạm đỉnh trong một đường cong hướng lên năng động làm tăng hiệu ứng thể thao. Màu sắc cơ bản cho trang trí da độc quyền là xám nhạt và xám đậm, bóng. Khi kết hợp, chúng nhấn mạnh cấu trúc theo chiều ngang của nội thất, trong khi màu đỏ được trang trí cho bảng điều khiển, cửa ra vào và ghế ngồi mang màu sắc của thân xe vào trong nội thất và thêm phong cách thể thao. Một chữ “z” được thêu trên ghế là tham chiếu rõ ràng nhất cho nội thất đến nguồn gốc BMW Zagato Coupé.   Chủ đề thiết kế “dòng kẻ ngang” cũng tìm thấy hướng đi của mình trong khoang hành lý khi có hai dải màu xám và các dấu nhấn màu đỏ. Ở đây, các đường kẻ là một tham chiếu tinh tế đến hình dáng của mái vòm đôi. Hai phụ kiện độc quyền, một túi mũ và một túi du lịch, thiết lập sự đảm bảo về việc nâng cấp vật liệu và màu sắc của Zagato. Túi du lịch cũng tái tạo hình thức của mái vòm đôi và được thiết kế sao cho nó phồng ra ngay cả khi trống rỗng.  

  Kết luận   Tất cả những chiếc Zagato đều là sự thèm muốn của các nhà sưu tầm và đáng giá hơn nhiều lần giá trị ban đầu. Và cùng với BMW, cái tên đã quá vang danh trong làng xe bốn bánh, BMW Zagato Coupé chắc chắn sẽ khiến nhiều người phải ngưỡng mộ. Ngay lúc này đây, có lẽ tất cả những ai nhìn thấy siêu phẩm này, đều thèm thuồng ước ao “giá như mình là tỷ phú”.   >> Xem thêm ảnh BMW Zagato Coupe   Ngọc Điệp (theo TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm