07:48  | 

Hyundai Sonata 2012 vs Kia Optima 2012: "Huynh đệ tương tàn"

Hiện nay, phân khúc sedan cỡ trung đang là mảnh đất màu mỡ đối với hầu hết các nhà sản xuất ôtô trên toàn thế giới dù dòng xe bán tải và SUV vẫn mang về lợi nhuận không nhỏ.

Đã từ lâu, dòng sedan luôn là lựa chọn ưa thích của các khách hàng, do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi cả Hyundai và Kia đều tung ra những mẫu xe 4 cửa hàng đầu của mình. Nếu Hyundai có Sonata thì Kia cũng nhanh tay trình làng Optima. Cả hai chiếc xe đến từ Hàn Quốc này cũng không phải chờ đợi quá lâu để leo từ vị trí “người mới” lên hàng đầu phân khúc. Đều sở hữu thiết kế tuyệt vời, khả năng tiết kiệm nhiên liệu xuất sắc, chẳng kém cạnh khi tung ra mẫu hybrid, cùng giá trị hàng đầu, việc phải lựa chọn một trong hai quả thực gây ra không ít khó khăn.

Thiết kế ngoại thất

Khi Hyundai trình làng mẫu Sonata với phong cách mang tính đột phá của hãng cách đây 3 năm, người tiêu dùng lập tức chú ý. Đó là mẫu xe ngoại hình bắt mắt, nội thất trang bị đầy đủ, và giá mềm mà nhiều người đang tìm kiếm tuy nhiên vẫn mang một chút gì đó rất bảo thủ.

Trong khi đó Hyundai Sonata 2012 xuất hiện hoàn toàn khác biệt, ấn tượng, cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên, lịch lãm và đam mê, tựa như khúc hòa tấu của dàn nhạc giao hưởng. Phong cách thiết kế Điêu khắc dòng chảy” của Hyundai các năm gần đây đã tạo ra những đường cong sắc nét và cá tính chạy dọc khắp thân xe. Đó là một cái nhìn táo bạo cho mẫu sedan gia đình với rất nhiều chuyển động được ngụ ý trong giao diện bên.

Dài 4.829 mm, rộng 1.835 mm, cao 1.470 mm và trục cơ sở 2.795 mm, Hyundai Sonata 2012 có kích thước dài hơn, rộng hơn một chút nhưng cũng thấp hơn thế hệ trước. Với ngôn ngữ thiết kế mới, Hyundai Sonata 2012 hướng đến hình ảnh trẻ trung hơn, thú vị hơn thế hệ trước với kiểu dáng nóc xe thuôn, đuôi xe thấp mập. Đặc biệt, ở lưới tản nhiệt, chúng ta có thể thấy được bóng dáng mẫu xe Infiniti đời mới nhất trong khi phía sau của mái và đuôi xe rõ ràng là sự tôn kính dành cho Audi A6.

Mẫu sedan hạng trung ăn khách này sẽ sở hữu diện mạo thay đổi nhẹ với lưới tản nhiệt mạ ít crôm hơn, đèn hậu LED, chụp gương thiết kế lại. Lưới tản nhiệt gồm 3 mảng cắt vát thành hình chữ V xếp chồng lên nhau, cụm đèn pha trải dài suốt từ lưới tản nhiệt đến giữa nắp ca-pô.

Phần đuôi được vuốt thon nhọn và nếu nhìn nghiêng, có cảm giác nó giống một chiếc coupe 4 cửa, điển hình như Mercedes CLS. Cụm đèn hậu là một thành công nữa của Hyundai khi thiết kế hài hòa, không tạo cảm giác nặng nề cho phần đuôi như các mẫu xe khác. Ngoài ra Sonata còn nổi trội hơn với cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, bộ vành đúc 5 chấu kép R18 inch mang lại vẻ thời trang cho chiếc xe này.

Đổi phong cách thiết kế ngoại thất, phủ nội thất bằng nhiều tính năng hiện đại, Kia Optima ít nhiều thu được thành công trong việc rút ngắn khoảng cách với các đối thủ ngang tầm đang làm mưa làm gió trên thị trường như Toyota Camry, Hyundai Sonata, Nissan Teana và Honda Accord.

Hướng phong cách khác biệt của Kia là một sự đối ngược hoàn toàn với cái nhìn điêu khắc cởi mởi bao trùm trên tất cả dòng sản phẩm Huyndai – người anh em sinh đôi khác trứng của Optima – mẫu sedan Sonata. Optima tương phản bằng vẻ bề ngoài thể thao nhuốm màu châu Âu với mái xe thấp hơn, đèn pha mở rộng và phía sau được thiết kế đúng mốt. Chiếc xe mang dáng vẻ thể thao, gọn gàng cùng bánh xe mạ crom sáng bóng.

Thiết kế ngoại thất toát lên đẳng cấp với đèn pha năng động, đèn LED chạy ban ngày sang trọng, đường gờ hấp dẫn quanh xe và đuôi xe thể thao, bánh xe hợp kim 18-inch, trang trí bên hông, tay nắm cửa crôm, gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn LED báo rẽ. Ngoài ra màu sắc ngoại thất Optima 2012 đa dạng với các màu : Màu đỏ, Màu Xám, Màu trắng, Màu đen, Màu xanh biển.

Đánh giá: Huyndai Sonata 2012 vs Kia Optima 2012: 1 -1

Trang bị nội thất

Bên trong, Sonata thể hiện một phong cách mạo hiểm với điêu khắc ấn tượng trên bảng điều khiển, thậm chí trên cả vô lăng. Nội thất chia sẻ một số chủ đề với mẫu sedan cỡ lớn cũng trong gia đình Huyndai Genesis bao gồm những lỗ thông hơi ở bên sườn màn hình LCD phía trên bảng điều khiển. Chiếc xe được ưa thích bởi trang trí kim loại có vẻ bề ngoài giống như là được làm bằng gỗ trên chiếc xe có nội thất màu be. Sonata sở hữu điêu khắc trên vô lăng và nắp bảng điều khiển thậm chí còn ấn tượng hơn Genesis.

Thiết kế nội thất hiện đại với bảng điều khiển trung tâm trải dài, thống nhất từ trên xuống dưới khi hai hốc gió điều hòa được uốn theo cùng chiều. Vô-lăng 4 chấu thể thao gắn các nút điều khiển. Có một điểm khác biệt trên Hyundai Sonata 2012 chính là màn hình định vị cảm ứng tùy chọn được nâng cấp lên 7 inch. Trước đây, màn hình trên phiên bản 2011 chỉ có kích cỡ 6,5 inch.

Xét về kích thước, Sonata 2012 là một trong những mẫu sedan cỡ trung lớn nhất, và theo các quy định của EPA thì nó thực sự được phân loại như một chiếc xe lớn với không gian nội thất và để đồ lên tới 3,4 m3.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên rằng Sonata có không gian tiện nghi khá tốt cho các hành khách ở cả phía trước lẫn phía sau. Ghế sau có góc dựa khá tốt, đủ không gian cho tất cả mọi người và chỗ để chân thỏa mái. Cả hai chất liệu bọc đều làm hài lòng khách hàng, tuy nhiên có vẻ chất liệu vải sợi được ưa thích hơn vì mang đến cảm giác thể thao, mềm mại nhưng chắc chắn.

Khu vực chứa đồ với diện tích 0,464 m3 rộng tương đương như trên Ford Fusion, và có thể làm cho rộng hơn bằng cách lật các ghế sau về trước.

Nội thất của Kia Optima 2012 gây được ấn tượng rất tốt với các lái xe bằng không gian rộng rãi, vật liệu chất lượng cao, và các tính năng kỹ thuật. Tuy nhiên vẫn có một số phàn nàn về chỗ ngồi – nên thêm nhiều đệm hơn và thiếu không gian phía trên đầu cho các ghế phía sau.

Optima sở hữu một ca bin rộng rãi, với rất nhiều chỗ dành cho hành khách là người lớn. Trong khi nhận được nhiều lời khen ngợi thì một số lái xe mong muốn ghế trước được hỗ trợ nhiều hơn. Ghế vải là tiêu chuẩn, nhưng khách hàng có thể lựa chọn chất liệu da cùng với chức năng làm mát và sưởi ấm.

Ngoài ra, Kia Optima 2012 có đủ các tính năng tiêu chuẩn để làm cho bạn quên bạn đang ở trong một chiếc xe hạng trung giá cả phải chăng. Các tính năng được trang bị trên mô hình cơ sở bao gồm phát thanh vệ tinh, USB, giác cắm đầu vào phụ trợ, Bluetooth, tay lái trợ lực, hộp đựng đồ lạnh…Nhìn chung, hầu hết mọi lái xe đều hài lòng với tính năng nội thất của Optina, với cabin thỏa mái và công nghệ dễ sử dụng.

Không gian để đồ ấn tượng 0,436 m3, tương đương với người anh em Sonata, chỉ kém hai đối thủ cạnh tranh Mazda6 và Ford Fusion nhưng đánh bại hầu hết số còn lại trong phân lớp này. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, dù không gian rộng rãi nhưng cửa mở là hơi nhỏ nên có một chút khó khăn khi cho tải trọng có thể tích lớn vào.

Dù là hai anh em cùng nhà, nhưng thiết kế nội thất tươi mới và sự sang trọng toát ra từ chất liệu của Optima không hẳn là gợi cảm hứng từ Sonata. Thực tế, chúng tôi nghi ngờ việc hầu hết mọi người sẽ biết được mối liên quan của Kia và Huyndai nếu chỉ nhìn vào thiết kế của hai mẫu xe này.

Đánh giá: Hyundai Sonata 2012 vs Kia Optima 2012: 1 -0

Động cơ, hộp số

Bên cạnh việc thay đổi nội thất, Hyundai Sonata 2012 đã thực hiện một chiến thuật hoàn toàn với với hệ thống truyền lực. Với thiết kế lại vào năm ngoái, hãng này đã xóa bỏ hoàn toàn động cơ V6 và thay thế bằng một động cơ bốn xy lanh.

Các phiên bản xuất hiện đại chúng trên thị trường được trang bị động cơ 4 xy lanh 2.4l công suất có thể lên tới 200 mã lực, phun xăng trực tiếp, với sự lựa chọn hộp số sàn hoặc tự động 6 cấp. Với động cơ này, dẫn động cầu trước của Sonata mang lại cảm giác mượt mà và mạnh hơn hầu hết các mẫu sedan 4 xy lanh có cùng kích cỡ. Đối với phiên bản 2012 dù đi kèm hộp số sàn hay tự động, Hyundai Sonata cũng chỉ tiêu thụ lượng nhiên liệu 9,8/ 6,7/8,4 lít trên 100 km đường nội thành/xa lộ/kết hợp.

Bên cạnh đó, Hyundai Sonata 2012 trang bị động cơ tăng áp, dung tích 2.0 lít, công suất 274 mã lực cũng “ngốn” ít nhiên liệu hơn phiên bản cũ. Giờ đây, Sonata Turbo 2012 chỉ tiêu tốn 10,7/6,9/9,1 lít cho 100 km đường nội thành/xa lộ/kết hợp.

Ngoài ra, Sonata còn sở hữu phiên bản hybrid đi kèm với động cơ 2.4l cùng động cơ điện và một bộ pin lithium-polyme cho phép Sonata Hybrid vận hành chỉ bằng sức mạnh được cung cấp bởi bộ pin với tốc độ cao. Điều bất thường là ở chỗ Sonata Hybrid sử dụng một hộp số tự động thường thay vì một hộp số CVT hay eCVT để thay đổi số. Huyndai cho biết phiên bản này đạt được tốc độ 0-100km/h trong 9.2s – một mức tốt trong phạm vi chấp nhận được của một chiếc sedan gia đình.

Kia Optima 2012 sở hữu hai động cơ 4 xy-lanh. Phiên bản cơ sở được trang bị khối động cơ 2.4l 4 xy lanh sản sinh công suất 200 mã lực. Động cơ mạnh mẽ hơn là một tùy chọn tăng áp 2.0l 4 xy lanh có thể tạo ra công suất lên đến 274 mã lực. Động cơ này tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm sức mạnh tương tự như động cơ V6. Sức mạnh được chuyển đến các bánh xe phía trước thông qua hộp số sàn 6 cấp (chỉ trên những mô hình cơ sở) hoặc hộp số tự động 6 cấp với hệ thống tăng tốc. Một số lái xe nhận xét hộp số tự động hoạt động rất trơn tru.

Với động cơ cơ sở, dù sử dụng hộp số loại nào thì Optima cũng chỉ tiêu tốn 10.14km/l khi đi trong nội thành và 14.8km/l nếu đi ở đường cao tốc. Còn đối với động cơ 4 xy lanh tăng áp thì con số này là 9.3/14.37 km/l nội thành/ cao tốc.

Đánh giá: Hyundai Sonata 2012 vs Kia Optima 2012: 0-1

Khả năng vận hành và trang bị an toàn

Nhiều nhà phân tích cho rằng động cơ cơ sở của Sonata là đủ mạnh mẽ cho phần lớn lái xe, tuy nhiên một số ít nhận xét rằng chúng cần thiết phải được củng cố hơn nữa để chiếc xe tăng tốc tốt hơn trên đường liên bang. Hệ thống treo và lái của Sonata 2012 cũng mang lại sự hài lòng cho đa số các khách hàng khi được đánh giá là khá êm và mượt. Khuyến cáo rằng đối với những khách hàng quan tâm nhiều đến thể thao, hệ thống treo của Sonata SE được điều chỉnh chắc chắn hơn so với các mô hình GLS và Limited.

Sonata 2012 là một chứng chỉ an toàn có thể làm yên lòng bất cứ phụ huynh hay lo lắng. Chiếc xe này đã giành được giải thưởng Chiếc xe an toàn do viện bảo hiểm an toàn đường bộ IIHS bình chọn, giành được những điểm số “ tốt” cao nhất cho thử nghiệm va chạm trước, sau, bên và độ bền của mái.

Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia NHTSA cũng cho chiếc xe này điểm số 4 sao cho thử nghiệm va chạm trước, 5 sao cho va chạm bên và ngược hướng và 5 sao cho an toàn tổng thể.

Chiếc xe này được trang bị phanh chống bó cho 4 bánh, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ phanh và hệ thống kiểm soát áp suất lốp. Ngoài ra là 6 túi khí tiêu chuẩn được đặt ở phía trước và bên xe.

Hyundai còn cung cấp hệ thống thông tin liên lạc mới cho Sonata 2012 mang tên BlueLink. Đây là hệ thống hoạt động tương tự OnStar của GM với chức năng cung cấp những tính năng an toàn và tiện nghi cho khách hàng. Thêm vào đó, trong những trường hợp khẩn cấp hoặc tai nạn, hệ thống BlueLink sẽ kết nối trực tiếp với dịch vụ cứu hộ. Tiện lợi hơn, người sử dụng có thể kết nối điện thoại thông minh với BlueLink để xác định vị trí xe trong bãi đỗ.

Kia Optima là một trong những chiếc xe có khả năng vận hành tốt nhất trong phân lớp sedan cỡ vừa. Chiếc xe rất thú vị khi lái còn động cơ thì vô cùng sống động. Nhiều đánh giá cho rằng bạn sẽ sở hữu sức mạnh của một động cơ V6 chỉ bằng động cơ 4 xy lanh tăng áp tiết kiệm nhiên liệu của Optima. Khả năng xử lý của chiếc xe cũng rất tốt, nghiêng về phía một chiếc xe thể thao. Điều mà các lái xe chết mê không kém ở Optima chính là động cơ cơ sở của nó vô cùng mạnh mẽ, trong khi hầu hết những chiếc xe cỡ vừa sử dụng động cơ 4 xy lanh khác như Mazda6 và Mitsubishi Galant đều lì máy. Bên cạnh đó, hệ thống phanh của Optima cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực.

Nếu bạn mua hàng dựa vào xếp hạng an toàn của chiếc xe, bạn chắc chắn sẽ không tìm được ở đâu một sự ưng ý hơn Kia Optima 2012. Chiếc xe nhận được những điểm số cao nhất trong mọi thử nghiệm từ cơ quan liên bang NHTSA cũng như IIHS.

Cụ thể Kia Optima 2012 giành được điểm “5 sao” trong mọi thử nghiệm được thực hiện bởi NHTSA bao gồm thử nghiệm va chạm ở phía trước sau, và ở bên. Điều đó có nghĩa chiếc xe này giành được 5 sao tổng thể.

Viện bảo hiểm an toàn đường bộ IIHS cũng gọi tên Optima 2012 cho danh hiệu chiếc xe an toàn – chiếc xe nhận được điểm “ tốt” cao nhất cho các thử nghiệm va chạm trước, sau, bên và sức bền của mái.

Các tính năng an toàn tiêu chuẩn trên Kia Optima 2012 bao gồm phanh chống bó cứng, hệ thống giám sát áp suất lốp, hệ thống chống trượt khi lên dốc, kiểm soát lực kéo, trợ lực phanh và phân phối lực phanh điện tử. Optima 2012 cũng sở hữu 6 túi khí, số lượng trung bình cho chiếc xe thuộc phân lớp này.

Đánh giá: Hyundai Sonata 2012 vs Kia Optima 2012 : 0 -1

Thương hiệu và giá cả

Trên thị trường ôtô thế giới hiện nay, Hyundai đang là một trong những nhãn hiệu chứng kiến tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ nhất. Hầu như tháng nào, Hyundai cũng lập thành tích mới về doanh số bán hàng cũng như thị phần. Không chịu lép về “đàn anh” Hyundai, Kia cũng đang từng bước đi theo hướng phát triển của riêng mình.

Tương tự Hyundai, Kia cũng liên tục gặt hái những thành công về lượng xe bán ra trên thị trường. Nếu để xét một cái tên để đặt lên trên cái còn lại thì e rằng là quá khó, bởi dù vẫn cạnh tranh, nhưng Hyundai và Kia lại là “gà cùng một mẹ”. Hiện nay giá bán của cả hai xe trên thị trường là ngang ngửa nhau, trong khoảng từ 900 – 980 triệu tùy loại và chính sách bảo hành.

Kết luận

Dù khẳng định rằng chiến lược phát triển là khác nhau, nhưng cùng thuộc một tập đoàn nên sự tương đồng giữa Sonata và Optima là không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, với những người mua tinh mắt, vẫn có một chút hơi hướng khác biệt khi Kia đang hướng theo phong cách thiết kế thể thao hơn bằng chứng Optima sở hữu cả không gian nội thất khá “xì-po”. Trong khi đó, những đứa con nhà Hyundai như Sonata mang tính đại chúng nhiều hơn.

Thông số kĩ thuật:

Tiêu chí

Huyndai Sonata 2012

4 Door Sedan 2.4L Man GLS

2012 Kia Optima

4 Door Sedan 2.4L Man LX

Động cơ

Gas I4, 2.4L

Gas I4, 2.4L

Hộp số

Sàn 6 cấp

Sàn 6 cấp

Chiều dài cơ sở (mm)

2794

2794

Trọng lượng không tải (kg)

1435

1455

Dung tích bình nhiên liệu (l)

70

70

Công suất

200 mã lực

200 mã lực

Giá bán tại Mỹ

19,975 USD

19,500USD

Ngọc Điệp (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm