08:33  | 

Kinh nghiệm lái xe an toàn trong đêm tối

Rõ ràng là lái xe ban đêm nguy hiểm hơn rất nhiều so với ban ngày vì bóng tối sẽ hạn chế tầm nhìn của bạn, đồng thời, người khác cũng khó có thể nhận ra bạn. Vậy làm thế nào để tăng khả năng quan sát và người khác phát hiện ra bạn khi mặt trời xuống núi.

Khi màn đêm buông xuống, không chỉ bóng tối, mà còn vô số chướng ngại vật mới xuất hiện trên đường, ví dụ các loài động vật sống về đêm. Tuy nhiên, cho dù nguy hiểm hay rủi ro thế nào, thì chắc chắn bạn vẫn phải chạy xe hằng ngày trong khoảng thời gian này, hoặc lúc sáng sớm đi làm hoặc lúc về nhá nhem tối. Vì thế, cách tốt nhất là học cách thích nghi với bóng tối khi lái xe trên đường.

Trước hết, bạn phải chắc chắn chiếc xe của bạn vẫn trong tình trạng vận hành tốt, đặc biệt là hệ thống đèn và phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ chạy với tốc độ vượt ngoài phạm vi chiếu sáng của đèn pha. Bởi vì đơn giản, trong bóng tối, bạn chỉ có thể nhìn thấy chướng ngại vật khi đèn pha chiếu vào và bạn phải giữ được khoảng cách an toàn giữa bóng tối và ranh giới chiếu sáng của đèn pha.

Dưới đây, còn có một số lưu ý thực tiễn, không phải là tất cả, giúp bạn có thể chạy xe an toàn hơn trong đêm.

Với điều kiện thị lực của bạn vẫn tốt, còn lại phần lớn bạn sẽ phụ thuộc vào hệ thống đèn chiếu sáng được trang bị trên xe. Một số loại mô tô địa hình hoặc xe đua thường sử dụng hệ thống đèn chất lượng rất tốt, trong khi đó hầu hết xe thể thao phân khối lớn sở hữu loại chất lượng vừa phải.

Chính vì vậy, sự an toàn của bạn còn tùy thuộc vào khả năng và kỹ năng quan sát và xử lý tình huống của người lái.

Đèn chiếu sáng, "đôi mắt" trong đêm tối giúp bạn lái xe an toàn

Thường thì hệ thống chiếu sáng của xe máy bao gồm các đèn chức năng cơ bản như: đèn chiếu gần (đèn cốt) giúp bạn nhìn ở phạm vi rộng nhất, đồng thời giúp người lái xe đi ngược chiều không bị lóa mắt bới ánh sáng mạnh. Đèn chiếu xa (đèn pha) giúp người lái quan sát được xa hơn, tuy nhiên góc chiếu hẹp hơn.

Đèn sương mù với ánh sáng trắng là một loại khác của đèn chiếu gần với giới hạn khoảng sáng rõ ràng hơn, ánh sáng không phản chiếu lại mặt bạn và không khiến bạn bị lóa. Lý do trước đây đèn sương mù có màu vàng hổ phách đó là các nhà sản xuất không kiểm soát tốt thiết kế ống kính và màu vàng thường phản xạ ánh sáng dễ chịu hơn.

Hiện nay, trên thị trường có vô số lựa chọn đèn chiếu sáng cho xe, bạn có thể nâng cấp với loại đèn có chất lượng tốt hơn. Tất nhiên, bạn phải lưu ý loại đèn có công suất không quá lớn, nếu không nó có thể làm cháy hệ thống dây điện của xe, đồng thời, ánh sáng không quá mạnh, để tránh làm lái xe đối diện bị lóa mắt. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm đèn chiếu sương mù để đi ban đêm an toàn hơn.

Nên bật đèn khi bạn dừng xe trong đêm tối

Một số tay lái còn sử dụng công nghệ đèn LED, đèn Neon, ngoài ra còn nâng cấp cả đèn hậu, thay đổi vị trí đèn tín hiệu, để có diện mạo giống xe đua hơn. Vì thế, khiến cho người khác có nhận diện khi đang chạy trong bóng đêm. Nếu muốn người khác có thể dễ dàng phát hiện ra bạn từ các phía, thì kể cả lúc dừng, bạn cũng nên bật đèn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thêm đèn phản chiếu, hoặc các vật liệu phản chiếu ánh sáng trang trí cho xe hoặc trên mũ bảo hiểm giúp gây sự chú ý, để người khác dễ dàng nhìn thấy bạn hơn khi đang chạy xe.

Tất nhiên, bạn không thể tránh được những tình huống bất ngờ có thể xay ra, nên tốt nhất bạn vẫn phải luôn chủ động bảo vệ bản thân. Vì rất có thể có những tài xế lơ là quan sát trong giây lát và bạn có thể là nạn nhân của giây phút bất cẩn đó của họ. Hoặc đơn giản là động vật sống về đêm hoặc côn trùng có thể chúng sẽ vụt chạy trước chiếc xe của bạn hoặc bay đập vào mắt bạn, vì thế, bạn phải luôn chủ động và linh hoạt khi xử lý các tình huống như vậy bằng cách giữ khoảng cách an toàn và kiểm soát tốc độ.

Các vật liệu phản quan gắn trên xe và mũ bảo hiểm giúp xe bạn dễ được nhận biết trong đêm tối

Và điều quan trọng và cẩn thận không bao giờ thừa đó là đừng đánh giá thấp khi thể trạng bạn đang mệt mỏi, thần kinh không tỉnh táo, đang stress... thì bạn cũng không nên cầm lái và phó mặc cho sự may rủi. Đây là trường hợp bạn có thể chủ động quyết định, có thể không đi hoặc cho người khác cầm lái như thế sẽ an toàn hơn cho bạn và cả những người khác tham gia giao thông.

Lê Thư (theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm