10:07  | 

Yamaha Exciter côn tay - Cần tìm đối thủ

Ở Việt Nam, phân khúc xe phổ thông sử dụng côn tay thể thao và mạnh mẽ vẫn chỉ có Yamaha Exciter. Chính vì chưa có đối thủ nên Yamaha đã không có bất kì sự thay đổi nào đối với Exciter 2012, ngoài bộ tem xe.

Không có điểm gì mới, nhưng chắc rằng, Exciter phiên bản côn tay nói riêng và dòng sản phẩm Exciter nói chung của Yamaha vẫn luôn dư sức “nóng” nhờ những thế mạnh vượt trội.   Vẫn “Riêng một lối đi”   Sau 7 năm xuất hiện tại thị trường Việt Nam, Yamaha Exciter đã tạo nên một vị thế riêng trong phân khúc xe số thể thao vốn không nhiều đối thủ cạnh tranh. Với công suất 125cc, ngay từ những ngày đầu tiên ra mắt vào năm 2005, Exciter đã chinh phục khách hàng bởi khả năng vận hành vượt trội, kiểu dáng thể thao phù hợp với giới trẻ.  

Thành công nhất định với phiên bản côn tự động, tuy nhiên, không dừng lại ở đó, Yamaha luôn biết làm mới mình tung ra sản phẩm Yamaha Exciter phiên bản côn tay vào năm 2009. Tại thời điểm đó, Exciter côn tay đã thực sự tạo nên cơn sốt trong giới trẻ, và cũng kể từ đó, chiếc xe dường như là “một mình, một lối” khi các đối thủ cạnh tranh tại thị trường xe gắn máy Việt Nam chưa sản xuất phiên bản côn tay cho bất kì một sản phẩm nào của họ.  

Hãng xe máy Nhật Bản này đã rất khôn khéo nghiên cứu kĩ thị trường khi nhắm đến đối tượng là những người trẻ tuổi, năng động, ưa thích tốc độ nhưng chỉ với hầu bao không đáng kể. Đối với nhiều bạn trẻ, sử dụng một chiếc xe côn tự động là quá nhàn rỗi và không đủ độ “phê”. Nếu nhiều người chưa đủ điều kiện về tài chính cũng như đam mê để sở hữu những chiếc xe môtô phân khối lớn thì việc Exciter xuất hiện đã cho họ một lựa chọn thật hợp lý.   Có thể nói không ngoa rằng, Yamaha Exciter bản côn tay đã và đang làm nên một cuộc cách mạng trong dòng xe máy phổ thông.  

Mới đây, Suzuki Indonesia công bố những hình ảnh đầu tiên về chiếc Shogun Axelo Fi – chiếc xe côn tay được tung ra thị trường nhằm cạnh tranh với Yamaha Exciter. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của người tiêu dùng nhận định rằng, nếu chiếc xe có về đến Việt Nam thì cũng khó mà “sánh” được với Exciter cả về kiểu dáng, động cơ lẫn công nghệ.   Điều gì làm nên thành công của Exciter?   Đánh đúng thị phần. Trang bị nhiều công nghệ vượt trội. Tạo dấu ấn và phong cách riêng. Đó là những gì Yamaha đã làm được với Exciter, và thực tế là họ đã thành công, ít nhất là cho đến lúc này.   Đánh giá cụ thể về chiếc xe, có thể nhận thấy những điểm tạo nên sức bật cho Exciter:   Về thiết kế, xe mang đậm tính thể thao, thể hiện sự mạnh mẽ, táo bạo và cá tính. Khung thân xe có kiểu dáng khí động học, phong cách toát lên sự kiêu hãnh và hiện đại từ những yếu tố như hệ thống đèn chiếu sáng cao cấp, giao diện tạo ấn tượng riêng biệt, bộ giảm xóc đơn Monocross gọn nhẹ, thanh thoát.  

Về động cơ và vận hành, Exciter sử dụng động cơ dung tích xy-lanh 135cc (công suất lớn hơn các loại xe số phổ thông), SOHC 4 thì, 4 van và làm mát bằng dung dịch. Hệ thống làm mát này giúp hấp thụ tiếng ồn và duy trì hoạt động ổn định của động cơ.   Năm 2011, Yamaha đã nâng cấp cho Exciter một bộ chế hoà khí chân không mới (BS) thay thế bộ chế cũ (VM-21 X1), kết hợp với bộ cảm biến tay ga (TPS) đã trang bị cho các phiên bản 2010. TPS giúp phân phối một lượng vừa đủ không khí và nhiên liệu cho động cơ để xe vận hành lý tưởng dù là khi khởi động, tăng tốc hay di chuyển trên các quãng đường đông đúc, kẹt xe.   Công nghệ xi-lanh đúc DiASil với khả năng tản nhiệt hiệu quả và giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Đây là loại xi-lanh có độ bền cao và là niềm tự hào của Yamaha. Cũng dễ hiểu tại sao Yamaha Việt nam lại bảo hành riêng động cơ lên tới 5 năm/50.000km.  

Điều đáng nói nhất ở Exciter chính là bộ truyền động côn tay 4 số được nâng cấp lên 5 số (từ phiên bản 2011), vì thế sức mạnh tiềm tàng của động cơ 135 cc được phát huy tối đa, đồng thời giúp quá trình tăng tốc trở nên mượt mà hơn.   Exciter được trang bị 2 phanh đĩa cho cả bánh trước và bánh sau, bản lốp sau rộng (100/70), lốp trước (70/90). Lốp không săm, bộ vành đúc 5 chấu 17 inchs cũng góp phần tăng tính thể thao cho chiếc xe. Từ phiên bản 2011, giảm xóc trước đã được thiết kế với hành trình tăng thêm 5mm so với các mẫu xe thông thường, đem lại cảm giác êm ái khi vận hành.   Kết luận   Như vậy là ở Việt Nam, phân khúc xe phổ thông sử dụng côn tay thể thao và mạnh mẽ vẫn chỉ có Yamaha Exciter. Chính vì chưa có đối thủ, cộng với vòng đời ra mắt một sản phẩm mới vào khoảng 4 đến 5 năm nên Yamaha đã không có nhiều thay đổi đối với Exciter 2012. Không có điểm gì mới, nhưng chắc rằng, Exciter phiên bản côn tay nói riêng và dòng sản phẩm Exciter nói chung của Yamaha vẫn luôn dư sức “nóng”. Hiện tại, Yamaha Exciter phiên bản côn tay năm 2012 có mức giá bán lẻ đề xuất: 40 triệu đồng (Đã bao gồm VAT).  

  Thông số kỹ thuật  

  • Kích thước (dài x rộng x cao): 1.960 x 695 x 1080 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.255 mm - Chiều cao yên xe: 775 mm
  • Dung tích bình xăng: 4,0 lít - Trọng lượng: 106 kg
  • Động cơ : 4 kì, xi lanh đơn, 135 cc, làm mát bằng dung dịch
  • Công suất: 8,90 kW/ 8.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 11,75 Nm/ 6,000 vòng/phút
  • Hộp thống truyền động: 5 cấp
  • Giảm xóc trước: lò xo, giảm chấn thủy lực
  • Giảm xóc sau: giảm xóc đơn thể thao
  • Hệ thống phanh trước/sau: đĩa thuỷ lực
  • Lốp trước/sau:70/90-17, 80/90-17  

>> Xem thêm ảnh chi tiết  

Thế Đạt (theo PLXH)

Ý kiến đánh giá (200)


Có thể bạn quan tâm