11:29  | 

Có nên mua yên xe máy chống nắng?

150 ngàn đồng cho một chiếc yên xe máy vừa êm ái, vừa chống nắng nóng, chống mưa ướt. Nhiều ý kiến khuyên bạn nên dùng sản phẩm này.

Cấu tạo và tác dụng?

Về cơ bản, bọc yên chống nóng không khác nhiều so với các loại bọc yên thông thường, tuy nhiên mặt yên chống nóng được tạo thành bởi rất nhiều những sợi cứng đan xen, dày khoảng 1 cm. Sản phẩm có chất liệu bằng nilon, lớp mặt trên cùng là sợi bạc tản nhiệt. Nguyên liệu được nhập từ Hàn Quốc, Đài Loan và gia công ở Việt Nam.

Sản phẩm có tính đàn hồi nên có thể tạo cảm giác thoải mái cho người ngồi lên. Bên cạnh đó, với các lỗ thông hơi rộng rãi, nó vừa có tác dụng tránh hấp thụ nhiệt gây nóng bức vừa là đường thoát nước tiện dụng khi trời mưa. Ngoài ra, với đường viền co giãn giúp người dùng có thể tự tháo lắp một cách dễ dàng khi muốn vệ sinh xe.

Dùng cho loại xe nào?

Tùy vào độ lớn chiếc yên của những loại xe khác nhau mà bạn có thể chọn lựa trong khá nhiều các kích cỡ sẵn có. Chẳng hạn như cỡ lớn dành cho dòng Honda SH, Lead..., cỡ vừa như dòng Honda AirBlade, Yamaha Nouvo LX..., cỡ nhỏ dành cho Honda Wave, Future hay Yamaha Jupiter, Sirius...

Ngoài ra, các nhà sản xuất đã rất "cẩn thận" kèm theo bảng hướng dẫn sử dụng các kích cỡ yên xe, ví dụ như cỡ S, M, L, XL, XXL thì tương đương với dòng xe nào. Chúng được thiết kế và sản xuất với kích cỡ khá phong phú nên bạn không cần phải lo lắng về việc không tìm được lớp vỏ yên xe ưng ý.

Giá cả?

Không khó khăn lắm khi tìm hiểu về sản phẩm áo lưới bọc yên xe máy với những lời quảng cáo rất hay trên mạng. Bạn có thể đặt hàng sản phẩm qua các trang bán hàng với mức giá chỉ khoảng 70 -80 ngàn đồng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải chờ khá lâu và thường là không được thoải mái lựa chọn.

Tại Hà Nội, cách đơn giản để có ngay một chiếc yên xe chống nóng là ra các cửa hàng bán phụ tùng xe máy ở phố Huế, các cửa hàng bọc yên xe ở Hà Trung, các cửa hàng sửa chữa xe máy lớn hay thậm chí là một số hàng rong trên đường.

Có 2 loại áo yên xe chống nóng tương ứng với hai mức giá khác nhau. Loại một lớp có xuất xứ từ Trung Quốc giá chỉ khoảng 100 -120 ngàn đồng. Loại hai lớp nhập khẩu vật liệu từ Đài Loan, Hàn Quốc có mức giá 150 - 200 ngàn đồng.

Ý kiến người dùng

Ưu điểm

Nhìn dòng chữ quảng cáo “chống nóng, chống thấm, đàn hồi tốt” trên sản phẩm Áo yên xe máy chống nóng, nhiều người sử dụng xe máy đã không khỏi tò mò và thử dùng. Anh Nguyễn Ngọc Thịnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho hay: “Với khí hậu nắng lắm, mưa nhiều như ở Việt Nam, nghe nói có sản phẩm bọc yên chống nóng là mình mua liền. Thực ra cũng đã có người dùng và đánh giá về sản phẩm này nên mình không băn khoăn gì nhiều, giá cả cũng vừa phải”.

“Khi dùng rồi mới thấy yên xe không còn bị bỏng rát mỗi khi để xe máy ngoài nắng nữa. Thêm nữa, độ đàn hồi được tạo ra từ các sợi cước đan xen khiến tôi không còn cảm giác ê ẩm khi di chuyển trên một quãng đường dài” – anh Thịnh cho biết thêm.

Chị Hiếu (Hà Đông, Hà Nội) kể: “Trước đây, nếu phải ra ngoài buổi trưa trong khoảng nhiệt độ hơn 40 độ, tôi thường phải lau yên xe bằng khăn ẩm trước khi đi. Nhưng từ khi sử dụng bọc yên chống nắng, tôi có thể sử dụng xe ngay mà không lo yên xe nóng bỏng nhờ lớp bọc dày với mật độ lỗ thoáng cao giúp thoát khí”.

“Bên cạnh đó, sản phẩm này là rất dễ sử dụng, chỉ cần phủ tấm lưới lên mặt yên, luồn sợi chun may ngang xuống mặt dưới, và dán các miếng nhám dính, đường viền chỉ chun sẽ tự động ôm sát để cố định lưới bọc với yên xe. Phụ nữ chúng tôi cũng có thể tự lắp vào và tháo ra để giặt được”.

Nhược điểm

Anh Nguyễn Việt Hòa (Thanh Xuân, Hà Nội), người đã từng dùng sản phẩm này đã chỉ ra một số điểm hạn chế của yên xe chống nóng. Anh Hòa cho biết: “Sợi cước cứng gây ra ma sát cao giúp giảm trơn nhưng khiến các loại quần vải dễ bị mài mòn trong quá trình sử dụng chính là điểm tôi không hài lòng nhất ở sản phẩm này”.

“Ngoài ra, khả năng thoát ẩm của yên xe khi trời mưa khá kém, do đó, trong trường hợp mưa to, tôi thường phải tháo lưới. Các sợi cước đan xen với mật độ dày nên cũng rất dễ bị bám bẩn, đóng bụi cũng là hạn chế của sản phẩm này”.

Kết luận

Tuy khả năng chống nóng của lưới bọc yên vẫn chưa được kết luận dựa trên các nghiên cứu mang tính khoa học, nhưng với mức giá hợp lý, với những tác dụng “mắt thấy, tai nghe” của nó, cùng những hạn chế không ảnh hưởng quá lớn đến quá trình vận hành cũng như an toàn của người ngồi trên xe, sản phẩm vẫn được khuyên dùng để đối phó với cái nắng gay gắt mùa hè.

Thế Đạt (Theo TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm