09:19  | 

Nhìn lại lịch sử các thế hệ xe Camry (P.2)

Mẫu xe Camry thế hệ mới vừa được Toyota chính thức cho ra mắt tại thị trường Việt Nam, chúng ta hãy cùng nhìn lại lịch sử phát triển của 6 thế hệ Camry trước đó.

>> Phần 1: Cội nguồn Camry

>> Camry 2012 – “Vua” dòng sedan hạng trung ra mắt tại Việt Nam

>> Toyota Camry 2012 – Xứng danh ngôi vương

Phần 2: Các thế hệ Camry

Thế hệ thứ nhất (1982 -1986)

Vào năm 1982, Camry trở thành một dòng xe riêng rẽ và được bán ra dưới mẫu sedan hạng trung 4 cửa và 5 cửa. Lượng xuất khẩu rất ít, đa số dành cho thị trường tay lái bên phải (tay lái nghịch). Vào thời điểm này, Camry được xếp trên hai mẫu hạng trung khác của Toyota là Carina và Corona. Một người anh em sinh đôi cũng được giới thiệu lúc đó: Toyota Vista.

Camry chỉ có loại động cơ 4 máy thẳng hàng 2.0 lít, 92 mã lực nhưng chia ra 2 loại hộp số: 5 số tay và 4 số tự động. Đối lập với chiếc Celica Camry dẫn động cầu sau, Toyota Camry là xe dẫn động cầu trước.

Thiết kế của Camry thế hệ thứ nhất phù hợp với khuynh hướng dạng hộp của những năm đầu 1980. Kích thước và trang bị của xe là những đặc trưng của xe Nhật vào thời đó, xe rẻ tiền, nhỏ nhắn nhưng cứng cáp và cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ to lớn của Mỹ.

Thế hệ thứ hai (1986 – 1991)

Thế hệ thứ hai giới thiệu vào năm 1986, có thêm mẫu wagon nhưng lại bỏ đi mẫu hatchback. Nó vẫn được coi là xe hạng trung vào lúc này. Năm 1988 phiên bản AWD (dẫn động 4 bánh) lần đầu tiên dược giới thiệu với động cơ 2.5 V6, 160 mã lực. Động cơ V6 này có tính năng trục cam đôi trên nắp máy (DOHC), gần giống như loại 4 xi-lanh 115 mã lực.

Nhà máy tại Kentucky bắt đầu sản xuất Camry vào năm 1988, với ba model của thế hệ 2 là Camry bản tiêu chuẩn, Camry DX và Camry LE. Động cơ 2.5L và khung gầm của Camry cũng được dùng cho dòng cao cấp Lexus ES250. Chiếc ES250 là một đặc trưng cho loại Camry hardtop (loại mui cứng không có thanh chống giữa 2 cửa sổ) tại thị trường Nhật.

Vào năm 1991, hệ thống chống bó phanh (ABS) được trang bị cho các mẫu V6, LE và wagon.

Thế hệ thứ ba (1991 -1996)

Camry Thế hệ thứ 3 được bán tại Nhật năm 1990 và ở Mỹ thuộc vào đời 1992. Nó được coi như là mẫu đầu tiên Toyota để tham gia vào dòng sedan loại lớn, loại mà Toyota gọi là "world-sized". Đây là cột mốc đánh dấu sự chuyển tiếp của Camry từ một loại xe 4 cửa rẻ tiền lên loại sedan lớn hơn và sang hơn.

Tuy vậy, chiếc Camry 1992 tại Nhật thì lại khác. Các cánh cửa và cản trước sau thì giống với loại xuất khẩu nhưng bề ngang thì bị giới hạn trong kích thước 1.700mm để phù hợp với quy định về thuế trong nước. Mẫu xuất khẩu to ngang hơn thì tại Nhật lại có tên Toyota Specter.

Tại Mỹ, hộp số tự động trở nên lựa chọn duy nhất cho tất cả các model, nhưng vẫn có bán loại thể thao 5 số tay của Camry chuẩn đời trước. Cả hai loại động cơ 4 máy và 6 máy đều được nâng cấp về dung tích và mã lực: loại 4 máy 2.2L và 130 mã lực, loại V6 3.0L và 185 mã lực. Ngoài dòng DX (còn gọi là Delux) và LE, đời 1992 còn có thêm dòng cao cấp XLE và dòng thể thao SE, mà được cho là để cạnh tranh với chiếc Nissan Maxima SE.

Vào năm 1944, Toyota giới thiệu mẫu Camry 2 cửa với kiểu dáng giống như loại 4 cửa. Mẫu này bị loại bỏ trong thế hệ kế tiếp, nhưng sau đó lại được thay thế bởi Camry Solara.

Cùng năm đó, tại thị trường nội địa Nhật có hai mẫu mới (ngang 1.700mm) của Camry và Vista, với cùng một khung gầm nhưng thân vỏ khác nhau..

Camry Thế hệ thứ 3 được nằm trong bảng "10 xe tốt nhất" của tạp chí Car and Driver trong các năm 1992 và 1993.

Thế hệ thứ tư (1996 – 2001)

Camry Thế hệ thứ 4 được giới thiệu tại Nhật vào Tháng 12/1996. Vẫn tồn tại hai mẫu sedan và wagon (tại Nhật có tên là Camry Gracia), còn tại Mỹ thì chỉ có loại sedan bắt đầu từ đời 1998. Model 2000 thì có cải tiến chút ít ở đầu và đuôi nhưng cũng không khác model 1999 là mấy. Mẫu Specter chấm dứt tại Nhật vì Camry được nâng chiều ngang lên 1.795mm.

Chiếc Lexus ES300 lại một lần nữa dùng chung khung gầm với Camry. Năm 1999 xuất hiện mẫu Camry Solara loại 2 cửa loại và mui xếp. Khác với loại Camry 2 cửa Thế hệ thứ 2, Camry Solara lần này bắt đầu bằng mẫu 4 cửa.

Đời 1988 tại Mỹ, dòng SE thể thao cũ bị loại bỏ, còn dòng chuẩn đổi thành Camry CE. Cả hai dòng LE và XLE vẫn được tiếp nối. Mẫu Solara thì có hai loại SE và SLE, để tương ứng với LE và XLE của dòng sedan. Loại XLE thì có động cơ 4 máy và V6, trong khi Solara SLE thì chỉ có máy V6.

Mã lực được nâng lên chút đỉnh, loại 4 máy 5S-FE 2.2L là 133 mã lực và loại V6 1MZ-FE là 194 mã lực. Hộp số tay chỉ còn gắn cho dòng CE và các model Solara.

Chiếc Camry đầu tiên được bán ra dưới tên Daihatsu. Đó là chiếc Diahatsu Altis, cũng được coi là một loại Camry xuất khẩu. Camry V6 lại được nằm trong bảng "10 xe tốt nhất" năm 1997 của tạp chí Car and Driver.

Thế hệ thứ năm (2001 – 2006)

Tháng chín năm 2001, chiếc Camry cuối cùng được đưa ra như một dòng Sedan lớn hơn (kiểu dáng hấp dẫn lấy cảm hứng từ Vitz, Corolla và Solara Coupé), nhưng không có phiên bản Station Wagon như lần đầu tiên (một mẫu Wagon tương tự được bán tại thị trường nhà Nhật Bản, nhưng bằng cái tên Toyota Mark II Blit). Ở vài nơi khác thì Camry station wagon được thay thế bởi Highlander crossover SUV.

Thế hệ thứ năm hơi giống thế hệ thứ tư ở chỗ cẩ hai đều có những đường cong nhẹ nhàng. Tuy nhiên phần đầu xe hơi ngắn, nhưng lại tăng chiều dài cho khoang hành khách, một công nghệ được tiếp thu từ mẫu xe Compact.

Năm 2002 tại thị trường Mỹ, mẫu CE được cắt giảm nhưng mẫu SE thể thao lại được đưa vào. Cả hai mẫu LE và SE đều được trang bị hộp số tay, động cơ 4 xilanh 3.0L, 255hp. Vài model có thể được trang bị động cơ V6 hoặc số AT, tuy nhiên số MT thì không được dùng cho model động cơ V6. Cũng trong năm này, Camry Solara vẫn được giữ nguyên bộ khung gầm của thế hệ thứ tư, tuy nhiên Solara lại được nâng cấp động cơ 2.4L giống của Camry đang sử dụng.

Năm 2004-2005 Camry giối thiệu mẫu mới, có lưới tản nhiệt mạ Crôm (nhưng dòng SE lại có lưới tản nhiệt thể thao), một thiết kế mới và bộ bánh xe mới nhưng giá thấp hơn Camry LE.

Camry Solara thế hệ thứ hai đựơc giới thiệu vào tháng 8/2004, một lần nữa kiểu xe nàu của Camry lại hoàn toàn khác biệt, thiết kế duyên dáng lấy cảm hứng từ Lexus SC 430. Vẫn là động cơ 2.4L, tuy nhiên có thêm lựa chọn 3.3L V6, hộp số tự động 5 cấp.

Thế hệ thứ sáu (2007 – 2011)

Camry thế hệ thứ sáu là một thiết kế hoàn hảo, nó được lắp ráp tại nhà máy Toyota ở Georgetown, Kentucky và nhà máy Subaru Ấn Độ. Model 2007 lần đầu được ra mắt tại triển lãm quốc tế Auto Show Bắc Mỹ, đi kèm với nó, một phiên bản giống hệt khác là Camry Hybrid (Camry HV).

Camry mới có động cơ 2.4L I4, 158 mã lực, với 4 phiên bản thu gọn: CE, LE, SE, và XLE . Xe cũng có những lựa chọn khác như động cơ 3.5L, 268 mã lực, cho các phiên bản LE, SE, và XLE.

Thu Hà (TTTĐ/Tổng hợp)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm