07:40  | 

Toyota Camry 2012 - Đe doạ cả “đàn em”

Là biểu tượng thành công của Toyota Camry trên đất Mỹ và toàn cầu, tại Việt Nam, Camry có thể ví như một “tượng đài” trong dòng sedan hạng trung. Nhưng trong nhiều năm gần đây, sự xuất hiện của hàng loạt những mẫu xe mới đến từ Hàn Quốc đã khiến Camry phải thực hiện cuộc "cách mạng" lớn trong thiết kế. Thế hệ Camry thứ 7 (vừa mới ra mắt tại Việt Nam) là câu trả lời và đồng thời cũng là lời thách thức gửi tới các đối thủ.

>> Phần 1: Cội nguồn Camry

>> Nhìn lại lịch sử các thế hệ xe Camry (P.2)

>> Camry 2012 – “Vua” dòng sedan hạng trung ra mắt tại Việt Nam

>> Phụ kiện “hot” cho Camry 2012 vừa ra mắt tại Việt Nam

>> Toyota Camry 2012 – Xứng danh ngôi vương 

Không ngủ quên trong “danh vọng”

Thật không ngoa khi ví Camry là “hình mẫu” cho một chiếc sedan cỡ trung. Đó cũng là nguyên nhân khiến giới truyền thông rộn ràng những bình luận mỗi khi sản phẩm này có sự thay đổi. Điểm lại những mốc son của Camry mới thấy được sản phẩm này thành công đến cỡ nào. Năm 1982, Toyota giới thiệu Camry như  là mẫu xe sedan cỡ trung đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường Mỹ. Thời điểm bấy giờ, Camry nhanh chóng toả sáng và được yêu thích gần như ngay lập tức. Cách mà Camry tiếp cận với khách hàng và giành được lòng yên mến từ họ giống với Lexus - thương hiệu xe hạng sang của Toyota - sau này đã làm được. Có điều, Toyota Camry khác với Lexus là phù hợp với đông đảo khách hàng hơn do có mức giá bán hấp dẫn.

Mẫu Camry GLi 1998, thuộc thế hệ Camry thứ 4

So với nhiều nước trên thế giới, Camry đến Việt Nam khá muộn, mãi cho đến những năm 1998 thì sản phẩm Camry GLi hay Camry Grande mới được Toyota đưa vào thị trường Việt Nam. Tiếp theo đó là thế hệ Camry thứ 5 ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2003 và tính đến năm 2006 thì doanh số bán hàng của Camry đã vượt mốc 10.000.000 chiếc trên toàn cầu. Thế hệ Camry thứ 6 với những cách tân rõ rệt về kiểu dáng xuất hiện trên thị trường Việt Nam vào năm 2007 và cũng được khách hàng ưa chuộng.

Camry thế hệ thứ 5                                                               Camry thế hệ thứ 6

Qua nhiều năm đổi mới, sức mạnh động cơ của phiên bản Camry chuẩn đã tăng lên 30% và mômen xoắn tăng 15%. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe cũng được cải thiện khoảng 50% so với những sản phẩm đầu tay. Cùng với sự phát triển của công nghệ, tính năng an toàn của xe được thường xuyên nâng cấp với những hệ thống an toàn tiên tiến như hệ thống phanh chống bó cứng, hệ thống cân bằng điện tử, kết nối không dây Bluetooth, hệ túi khi bên hông, sườn…

Điều đáng nói là dù cải tiến và thêm mới các hệ thống nhưng mẫu Camry hiện nay lại không có xu hướng tăng về khối lượng. Dòng Camry hiện nay có có trọng lượng không tải nặng từ 1,4 đến gần 1,5 tấn tuỳ theo từng phiên bản. Điều này phù hợp với xu hướng tiết kiệm trong bối cảnh lạm phát hiện nay. Đồng thời, Toyota Camry chưa bao giờ là một chiếc xe quá đắt đỏ. Điều đó đúng với tiêu chí mà nhà sản xuất thiết kế ra sản phẩm này nhằm mục đích tiếp cận với số đông người dùng, không phải dành cho một số ít những người có tiền.

Toyota Camry thế hệ thứ 7

Vậy lý do gì lại xuất hiện nhiều lời phàn nàn về Toyota Camry trong thời gian gần đây? Nguyên nhân tưởng rất đơn giản bởi dù thành công qua nhiều thế hệ bằng những công nghệ mới nhưng Camry ngày càng ít hấp dẫn trong mắt những người đam mê xe hơi. Qua hai thập kỷ đổi mới và phát triển, kiểu dáng của Toyota Camry không có quá nhiều thay đổi, đồng thời lối thiết kế nội thất giản dị không còn phù hợp với xu hướng thiên về công nghệ của hiện tại và tương lai. Đặc biệt, lối thiết kế đơn giản cả “trong” lẫn “ngoài” khiến Camry không khơi gợi lên cho người dùng chút phấn khích về thị giác. Trong khi các mẫu xe khác như Honda Accord, Mazda 6, Kia Optima, Hyundai Sonata thường “đột phá” về kích cỡ, có thiết kế quyến rũ, gợi cảm, nội thất tinh tế và đậm chất công nghệ thì Camry thế hệ thứ 6 lại đang trở nên già cỗi qua nhiều vòng đời phát triển.

Bản thân ông Michihiko Sato - Kỹ sư trưởng của dòng sản phẩm Camry, trong buổi họp báo ra mắt Camry 2012 (thế hệ thứ 7) tại Việt Nam cũng thừa nhận rằng, triết lý thiết kế Camry thế hệ thứ 6 đã trở nên lỗi thời, không phù hợp với thị hiếu người dùng. Chính vì vậy sản phẩm Camry 2012 này đã theo xu hướng cách tân, trẻ trung và có nhiều nét quyến rũ hơn. Tất nhiên, để có được điều đó, ông cho biết, Toyota đã tham khảo rất nhiều thiết kế của các đối thủ, trong đó, có cả những “kẻ mới đến” là Hyundai và Kia.

Trong thời gian gần đây, dường như Toyota đã thấy quá rõ được vấn đề và Camry 2012 thế hệ thứ 7 ra đời như một lời thách thức gửi tới các đối thủ. Theo nhận định của chúng tôi, dù chưa có một sự thay đổi mang tính đột phá nhưng Camry mới đã có những cải tiến rất đáng ghi nhận đối với một “hình mẫu” xe trong gần 3 thập kỷ “làm mưa làm gió” trên thị trường xe hơi.

 "Trở lại và lợi hại hơn"

Ngay khi tấm màn che trong buổi lễ giới thiệu được gỡ bỏ, có lẽ chẳng ai bị “hớp hồn” bởi thiết kế mới của Camry 2012 nhưng cũng không có điều gì nhiều để phải phàn nàn. Thiết kế cản trước, hốc gió theo đúng lối thiết kế phổ biến hiện đại nhất hiện nay, cụm đèn hậu góc cạnh kết hợp với cánh gió phía sau tạo hiệu quả khí động học tốt hơn cho Camry 2012. Thiết kế trần xe từ trụ B lên trụ C được cải tiến nhiều giúp tạo ra không gian thoáng cho người ngồi ở hàng ghế sau.

Camry mới chưa thực sự lột xác hoàn toàn nhưng "phô trương" được nhiều đường nét tinh tế.

Khi cánh cửa xe được mở ra, bạn sẽ không phải nhìn thấy những vật dụng hay đường nét quá đơn giản như ở thế hệ trước. Thay vào đó là một không gian ấm cúng, bắt mắt và có cá tính hơn. Thậm chí, khoang cabin thể hiện phong cách thời trang hơn hẳn. Thiết kế bảng điều khiển, bảng đồng hồ… tạo cảm giác “công nghệ cao” cho xe. Trên bảng táp-lô được bảo phủ bằng bề mặt da với các đường khâu trang trí có phần sang trọng đem lại cảm giác mềm mại khi tiếp xúc, để có thể theo kịp với sự cạnh tranh mà các đối thủ khác đã sớm trang bị cho chiếc xe của họ. Vô-lăng được bọc da và có thể điều chỉnh 4 hướng, hệ thống khởi động start/stop engine… ở các phiên bản cao cấp.

Cabin xe có thiết kế "công nghệ cao" hơn thế hệ cũ.

Theo thông tin từ Toyota toàn cầu, sẽ có rất nhiều phiên bản khác nhau của Camry 2012 để cho khách hàng lựa chọn. Những khách hàng bình thường có thể chọn phiên bản từ L, LE, SE, XLE động cơ I-4 2.5 lít cho đến XLE, SE động cơ V-6 3.5 lít. Tuy nhiên, tại Việt Nam, Toyota chỉ cung cấp 3 phiên bản Camry 2.0, 2.5G và 2.5Q. Trong đó, phiên bản 2.0E sử dụng động cơ 4 xi lanh, 2.0 lít, trang bị hộp số tự động 4 cấp và phiên bản 2.5G, 2.Q sử dụng động cơ 4 xi lanh, 2.5 lít, hộp số tự động 6 cấp đã được Toyota cải tiến đáng kể về mặt tiết kiệm nhiên liệu. Chiếc Camry 4 xi-lanh mới hiện nay gần như đứng đầu những xe tiết kiệm nhiên liệu, đây là ưu điểm tuyệt đối của Toyota trên các dòng xe nói chung.

Tại Việt nam, giá bán của 3 phiên bản 2.0E, 2.5G, 2.5Q lần lượt là 982.000.000 VNĐ, 1.123.000.000 VNĐ và 1.241.000.000 VND (đã bao gồm VAT). Như vậy, giá bán của phiên bản 2.5G, 2.5Q không có nhiều điều phải bàn, nhưng giá bán của phiên bản 2.0E được đánh giá sẽ gây áp lực lên chính sản phẩm Toyota Altis phiên bản 2.0 (giá bán 842.000.000 VNĐ) và đặc biệt là mẫu Civic 2.0 (860.000.000) của Honda vừa ra mắt cách đây không lâu.

Nói Camry gây áp lực cho cả Altis và Civic bởi theo quan điểm của nhiều người, mẫu xe này vẫn thuộc nhóm tứ trụ theo câu cửa miệng “nhất Mẹc (Mercedes), nhì Bi (BMW), tam Rì (Camry), tứ Nít (Nissan)”. Hơn nữa, sở hữu một sản phẩm thuộc phân khúc hạng D sẽ có nhiều lợi thế về không gian, tiện nghi… hơn mẫu sản phẩm hạng C. Trong khi đó giá bán của Camry 2.0E chỉ hơn 2 "đàn em" vẻn vẹn hơn 100 triệu đồng.

Phiên bản Camry 2.5Q tại Việt Nam.

Với bề dày lịch sử gần 30 năm tồn tại và phát triển, Camry hoàn toàn là sự lựa phù hợp với khách hàng. Đây cũng là sản phẩm được đánh giá là “chuẩn mực” trong dòng sedan hạng trung xét về giá bán, thương hiệu, độ tin cậy, tính năng an toàn và tiện nghi đối với người sử dụng... Nhưng chúng tôi cũng đang mong chờ được chứng kiến "cuộc chiến"  giữa “hình mẫu” Camry 2012 và “kẻ mới đến” Hyundai Sonata. “Ai” sẽ là ông vua thực sự trong phân khúc sedan hạng trung?

Lê Hùng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm