TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Bảy, 20/12/2014 | 17:24

Xe “Tàu” và cái phận hẩm hiu trên đất Việt

23:00  | 

Mấy ngày nay nghe nói xe Trung Quốc bị thu hồi do có chất gây ung thư, thấy mà nản. Người Việt vốn đã thừa định kiến về xe “Tàu”, nay nghe thêm tin đó, các Hãng xe Trung Quốc ở Việt Nam chắc chỉ còn nước bán sới.

“Không có lửa thì sao có khói”, xe Trung Quốc mà chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp thì người ta đã chả “kiềng”. Đằng này, xe “nước bạn” vào Việt Nam mà “nhái” đủ kiểu, “bệnh” đủ đường.

Bàn về cái chuyện “xe nhái”, phải nói là người Trung Quốc tài thật. Nói về tài bắt chước thì đúng là cái vị trí số 1 không ai tranh nổi họ. Thôi thì đủ thứ mặt hàng, “thượng vàng, hạ cám”, từ bóng bẩy sang trọng cho đến bình dân rẻ tiền, từ đồ chơi con trẻ, từ thức ăn, đồ uống hàng ngày đến điện thoại, xe máy, ôtô… cấm có thấy thiếu một thứ gì.

Kiếu dáng xe Trung Quốc là những bản sao

Thế mới có chuyện dân nhà ta, chỗ này, chỗ nọ, khi cũ, lúc mới nhiều phen khốn đốn với hàng Trung Hoa. Khi thì nghe nói kem đánh răng gây chết người, khi thì đọc thấy trẻ em nhập viện vì đồ chơi Trung Quốc, rồi hoành thánh có… thuốc trừ sâu, sữa nhiễm melamine gây sạn thận, ung thư… đủ cả.

Quay lại chuyện những chiếc xe. Đã từng có thời kì xe “Tàu” ở Việt Nam từng làm mưa, làm gió. Người Nhật ra bao nhiêu loại xe máy ở Việt Nam thì người Trung Quốc cũng ra từng ấy loại, không khác gì mẫu mã, kiểu dáng, duy chỉ có khác về chất lượng và mấy cái tên nghe na ná. Cũng đã từng có thời kì xe máy Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ với xe Nhật. Và với kiểu dáng như thế, tính năng như thế, giá lại rẻ hơn hẳn, xe Trung Quốc bán chạy hơn xe Nhật. Nhiều người tiêu dùng biết chất lượng có kém hơn nhưng vẫn mua vì không có chiếc xe nào lại hợp với túi tiền của mình đến thế.

Nhưng rồi, cái thời kì “ăn xổi” của xe Trung Quốc cũng đến hồi cuối. Nghe báo đài nói nhiều về các vụ xì-căng-đan của hàng Trung Quốc, dân ta dè dặt, thận trọng hơn. Xe máy Trung Quốc trước kia nhiều là thế, giờ đi đường thấy cũng thấy vắng. Lòng tin, sự kiên nhẫn sau những năm “làm bạn” với xe Trung Quốc của người tiêu dùng cũng vì thế mà cạn dần.

Từ xe máy đến ôtô. Mấy năm gần đây, xe hơi Trung Quốc bắt đầu ồ ạt “đổ bộ” vào Việt Nam, trước là Lifan, Chery, BYD, rồi mới đây là Haima, Geely. Vừa “mon men” bước chân vào thị trường Việt, mấy anh xe Trung Hoa đã bị người ta “bóc mẽ” là hàng nhái. Nào là Riich M1 trông y như Yaris của Toyota. Nào là BYD F0 giống Toyota Aygo, xe Haima là bản sao của những chiếc xe Mazda…

Xe của Lifan trông như  Mini cooper

Kiểu dáng xe đã nhái, chất lượng xe Trung Quốc cũng chẳng ra gì. Người chê xe Lifan có nội thất quá tệ, kẻ nói xe của Chery kém an toàn, ông thì kể từng trải qua giai đoạn khủng hoảng với xe F0 của BYD vì xe liên tục hư, khi thì chết máy giữa đường, phải kêu thợ máy tới sửa, lúc xe đứt cầu chì giữa lúc kẹt xe, có khi còn cách nhà 200m nó tự dưng không chịu chạy nữa, cả nhà phải cong đít ra đẩy…

Cũng vì cái lẽ ấy mà xe Lifan vào Việt Nam được thời gian thì mất hút. Xe của Chery, Geely họa hoàn mới thấy một chiếc chạy trên đường. Và cũng vì cái lẽ ấy mà xe BYD ế đến độ các đại lý phải mở thêm dịch vụ cho thuê xe mới với giá rẻ. Mà khổ một nỗi, thuê cũng không đắt.

Xe ôtô Trung Quốc tại Việt Nam sẽ đi về đâu!?

Như vậy là câu chuyện chiếc xe hơi nó hoàn toàn chẳng giống gì với những chiếc xe máy “Tàu” từng một thời chạy đầy đường. Tâm lí tiêu dùng cộng với việc bỏ ra một số tiền lớn, người mua xe hơi chẳng dại gì mà lựa chọn những chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, cho dù giá có rẻ hơn. Không thể cạnh tranh được về chất lượng, giờ lại không cạnh tranh được về giá, xe Trung Quốc xem ra hụt hơi ở rất nhiều thị trường ôtô khác chứ chả cứ gì ở Việt Nam.

Gặp nhiều, nghe nhiều về hàng Trung Quốc, khiến dân mình thành kiến với xe Trung Quốc. Mà cái thành kiến đó xem ra cũng là hiển nhiên. Cứ đem băn khoăn “Có nên mua xe Trung Quốc không?” mà đi hỏi người này, người nọ, mười người thì đến chín khuyên “Tránh xa!”. Thử hỏi, mấy hãng xe “Trung Hoa anh hùng” định vào Việt Nam làm ăn kiểu gì!?

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Mình rất hào hứng và đang tích cực tẩy chay hàng china. Bọn này có tài làm giả tốt mà không có đức.

    cương đặng - 08:40 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Thật tiếc Đầu tiên xin cảm ơn tác giả vì bài viết này. Bài viết rất đúng, hay và đặc biệt có nhiều ý nghĩa. Hàng hóa Trung Quốc nói lên tính cách, phẩm chất của người Trung Quốc. là người Việt, tôi tha thiết mong mọi người tỉnh táo. Quyết và nhất quyết không dùng hàng Trung Quốc. Chúng ta cần tưởng tượng rằng, nếu mối người chúng ta (80 triệu người) ăn một trái táo Trung Quốc, điều đó cũng có nghĩa, chúng ta đã đóng góp vào ngân sách quốc phòng của Trung Quốc 15 triệu USD để họ mua đạn pháo, tàu ngầm đánh chiếm nốt quần đảo Trường Sa của chúng ta. Trường Sa đang dậy sóng, mọi người có biết? Tôi lấy tiêu đề "thật tiếc" vì chúng ta quá ít những bài viết này, và, cũng thật tiếc khi có một số người không hiểu nỗi nhục của nước nhỏ trước nước lớn, nhất là kẻ đó ngày càng trắng trợn, hung hăng.

    Nguyễn Hữu Phúc - 08:52 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Lâu lắm rồi mới đọc được bài báo hay như thế này.

    Nguyễn Đức Mỹ - 09:12 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Là người Việt Nam hãy dùng đồ Việt Nam. Tôi không bao giờ xài cái gì nếu biết đó là hàng Trung Quốc.

    nguyen van long - 10:26 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Em là Tàu Khựa chính hãng đây. Ngày trước quá nghèo nên em lấy hết sức bình sinh để thửa một con xe máy Tàu, may quá đã bán thu hồi vốn từ 5 năm trước rồi, bây giờ em chẳng ham đồ Tàu nữa đâu. Với 250 triệu đồng, em kiếm cái Altis cũ đời 2005 còn hơn mua xe mới của Tàu. Thằng bạn "lỡ yêu" một em xe Tàu giờ cho cũng không ai dám lấy đành muối mặt vì bị chê cười mà dùng đi làm. Thôi đừng ai dại thế nữa nhé.

    Tàu Khựa - 10:48 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Không phải băn khoăn gì xe máy, ô tô hay hàng hóa Trung Quốc gì nhiều bạn ạ. Đừng chơi với ông Tàu mà thiệt to.

    VNPT - 11:18 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Tôi thấy sướng cái bụng khi đọc bài viết này của anh ! Cảm ơn anh !

    PhongDD - 11:42 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Dở hơi mà sử dụng xe tàu! Thà đi xe bú hay đi bộ còn hơn.

    Nguyen Khanh Van - 11:50 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Kính gửi: Tòa soạn Tôi là một người dân bình thường, trước đây cũng vì túi tièn khiêm tốn nên có dùng hàng Tàu. Nhưng các Cụ nhà ta đã từng nói: Tiền nào của nấy. Khi dùng mối thấy rẻ mà hóa đắt. Nay ngoài vấn đề về chất lượng hàng hóa của cái anh Tàu khựa ra, thì hiện nay bộ máy Chóp bu của Tàu khựa lại dang nhăm nhe chiếm đóng Trường Sa. Do vậy bản thân tôi đã lìa mặt hàng Tàu để tỏ ý phản đối. Tôi cũng hy vọng rằng hơn 80 triệu dân Việt Nam ta cùng chung một ý ý để tống cổ hàng Tàu khựa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trân trọng gửi tới Tòa soạn

    Vũ Công Trường - 11:55 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Bài viết nói đúng thực tế hiện nay. Nhưng cũng cần xem xét lại như vụ xe gắn máy: Xe Tàu nó làm ra cũng khá, nhưng các con buôn Việt sang đó đặt hàng, yêu cầu giảm bớt hơn nữa về chất lượng để giảm giá mua bán. Rốt cuộc là như mọi người thấy. Còn vụ xe Tàu bị Úc cấm nhấp vì có chất gây ung thư. Cái đó có, nó nằm trong các chi tiết chịu nhiệt, cụ thể là tấm đệm nắp máy - có sợi amian. Nhưng ở Việt Nam thì 100% các xe có amian, ngay cả xe gắn máy Honda, nhưng Việt Nam chưa cấm, Việt Nam chấp nhận - thế thôi. Các tấm đệm nắp máy do người Việt Nam làm ra cũng có chứa amian. Vậy nên cần rành mạch chuyện kỹ thuật - kinh tế - chính trị.

    hoa.nguyenquoc - 08:43 04/09/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Kiên quyết tẩy chay hàng Trung Quốc, đánh vào kinh tế Trung Quốc.

    Nguyễn Minh Vũ - 14:21 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Bài viết hay quá... Ủng hộ 2 tay... 2 chân, tẩy chay hàng Trung Quốc...

    văn kiệt - 14:37 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Sao mà tôi thấy cái j cũng có chữ made in china hết vậy ta.

    hồ thanh vân - 20:53 05/09/2012
    Trả lời   |     |   0

 

X
+
-
Môtô nhập khẩu về Việt Nam chịu những loại thuế nào?

Xe môtô phân khối lớn trên 175 cc khi nhập khẩu về Việt Nam chịu 3 loại thuế cơ bản: Thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng và thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mua xe đã qua sử dụng bao nhiêu năm là hợp lí?

Xe đã sử dụng tầm 4 năm cho chất lượng còn khá tốt, nhưng có mức giảm so với xe mới khoảng 27% hoặc hơn nữa.

Honda Blade 110 và Yamaha Sirius FI, chọn xe nào?

Honda và Yamaha “làm khó” người tiêu dùng khi luôn đưa ra những mẫu xe “đồng cân, đồng lạng” làm đối thủ của nhau.

Chống trộm xe máy bằng… điện thoại

Với tên gọi Smart Motor, giải pháp này chống trộm này gồm thiết bị gắn vào xe máy qua việc kết nối với hệ thống điện và có hai lớp bảo vệ.

Honda vững thế dẫn đầu với thế hệ động cơ tư duy thông minh eSP

Những điểm nhấn công nghệ nào của động cơ tư duy thông minh eSP đã giúp nâng cấp các dòng xe tay ga Honda trở thành một thế hệ xe thông minh vượt trội tại thị trường Việt Nam?

Khám phá độ an toàn đẳng cấp của Mitsubishi Pajero

Gần 2 thập kỷ qua, Mitsubishi Pajero được xem là mẫu xe SUV 7 chỗ với khả năng vận hành hàng đầu tại Việt Nam, một sự lựa chọn hàng đầu của khối các cơ quan hành chính, các doanh nghiệp, ngoại giao... Chính vì vậy, sự xuất hiện của phiên bản mới với những thay đổi mạnh mẽ về ngoại - nội thất, khả năng vận hành, đặc biệt là độ an toàn cao càng làm xe xứng đáng là ông hoàng trong làng xe địa hình thế giới.

Những công nghệ “đỉnh cao” trên Mitsubishi Pajero Sport phiên bản mới

Mức giá dễ chịu hơn nhưng lại trang bị nhiều tính năng hơn, Pajero Sport phiên bản mới xứng đáng là lựa chọn hàng đầu trong phân khúc xe thể thao đa dụng.

“Lợi đủ đường” khi mua xe đời cũ

Việc “tậu” một chiếc xe (sắp trở thành) đời cũ thay vì xe đời mới tối tân khiến người mua được “lợi đủ đường”: Giá rẻ hơn, thủ tục mua bán nhanh hơn trong khi kiểu dáng, tính năng chẳng kém là bao.