TIN NHANH HÀNG NGÀY
090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Hai, 24/11/2014 | 23:02

Xe “Tàu” và cái phận hẩm hiu trên đất Việt

23:00  | 

Mấy ngày nay nghe nói xe Trung Quốc bị thu hồi do có chất gây ung thư, thấy mà nản. Người Việt vốn đã thừa định kiến về xe “Tàu”, nay nghe thêm tin đó, các Hãng xe Trung Quốc ở Việt Nam chắc chỉ còn nước bán sới.

“Không có lửa thì sao có khói”, xe Trung Quốc mà chất lượng tốt, kiểu dáng đẹp thì người ta đã chả “kiềng”. Đằng này, xe “nước bạn” vào Việt Nam mà “nhái” đủ kiểu, “bệnh” đủ đường.

Bàn về cái chuyện “xe nhái”, phải nói là người Trung Quốc tài thật. Nói về tài bắt chước thì đúng là cái vị trí số 1 không ai tranh nổi họ. Thôi thì đủ thứ mặt hàng, “thượng vàng, hạ cám”, từ bóng bẩy sang trọng cho đến bình dân rẻ tiền, từ đồ chơi con trẻ, từ thức ăn, đồ uống hàng ngày đến điện thoại, xe máy, ôtô… cấm có thấy thiếu một thứ gì.

Kiếu dáng xe Trung Quốc là những bản sao

Thế mới có chuyện dân nhà ta, chỗ này, chỗ nọ, khi cũ, lúc mới nhiều phen khốn đốn với hàng Trung Hoa. Khi thì nghe nói kem đánh răng gây chết người, khi thì đọc thấy trẻ em nhập viện vì đồ chơi Trung Quốc, rồi hoành thánh có… thuốc trừ sâu, sữa nhiễm melamine gây sạn thận, ung thư… đủ cả.

Quay lại chuyện những chiếc xe. Đã từng có thời kì xe “Tàu” ở Việt Nam từng làm mưa, làm gió. Người Nhật ra bao nhiêu loại xe máy ở Việt Nam thì người Trung Quốc cũng ra từng ấy loại, không khác gì mẫu mã, kiểu dáng, duy chỉ có khác về chất lượng và mấy cái tên nghe na ná. Cũng đã từng có thời kì xe máy Trung Quốc cạnh tranh mạnh mẽ với xe Nhật. Và với kiểu dáng như thế, tính năng như thế, giá lại rẻ hơn hẳn, xe Trung Quốc bán chạy hơn xe Nhật. Nhiều người tiêu dùng biết chất lượng có kém hơn nhưng vẫn mua vì không có chiếc xe nào lại hợp với túi tiền của mình đến thế.

Nhưng rồi, cái thời kì “ăn xổi” của xe Trung Quốc cũng đến hồi cuối. Nghe báo đài nói nhiều về các vụ xì-căng-đan của hàng Trung Quốc, dân ta dè dặt, thận trọng hơn. Xe máy Trung Quốc trước kia nhiều là thế, giờ đi đường thấy cũng thấy vắng. Lòng tin, sự kiên nhẫn sau những năm “làm bạn” với xe Trung Quốc của người tiêu dùng cũng vì thế mà cạn dần.

Từ xe máy đến ôtô. Mấy năm gần đây, xe hơi Trung Quốc bắt đầu ồ ạt “đổ bộ” vào Việt Nam, trước là Lifan, Chery, BYD, rồi mới đây là Haima, Geely. Vừa “mon men” bước chân vào thị trường Việt, mấy anh xe Trung Hoa đã bị người ta “bóc mẽ” là hàng nhái. Nào là Riich M1 trông y như Yaris của Toyota. Nào là BYD F0 giống Toyota Aygo, xe Haima là bản sao của những chiếc xe Mazda…

Xe của Lifan trông như  Mini cooper

Kiểu dáng xe đã nhái, chất lượng xe Trung Quốc cũng chẳng ra gì. Người chê xe Lifan có nội thất quá tệ, kẻ nói xe của Chery kém an toàn, ông thì kể từng trải qua giai đoạn khủng hoảng với xe F0 của BYD vì xe liên tục hư, khi thì chết máy giữa đường, phải kêu thợ máy tới sửa, lúc xe đứt cầu chì giữa lúc kẹt xe, có khi còn cách nhà 200m nó tự dưng không chịu chạy nữa, cả nhà phải cong đít ra đẩy…

Cũng vì cái lẽ ấy mà xe Lifan vào Việt Nam được thời gian thì mất hút. Xe của Chery, Geely họa hoàn mới thấy một chiếc chạy trên đường. Và cũng vì cái lẽ ấy mà xe BYD ế đến độ các đại lý phải mở thêm dịch vụ cho thuê xe mới với giá rẻ. Mà khổ một nỗi, thuê cũng không đắt.

Xe ôtô Trung Quốc tại Việt Nam sẽ đi về đâu!?

Như vậy là câu chuyện chiếc xe hơi nó hoàn toàn chẳng giống gì với những chiếc xe máy “Tàu” từng một thời chạy đầy đường. Tâm lí tiêu dùng cộng với việc bỏ ra một số tiền lớn, người mua xe hơi chẳng dại gì mà lựa chọn những chiếc xe có xuất xứ từ Trung Quốc, cho dù giá có rẻ hơn. Không thể cạnh tranh được về chất lượng, giờ lại không cạnh tranh được về giá, xe Trung Quốc xem ra hụt hơi ở rất nhiều thị trường ôtô khác chứ chả cứ gì ở Việt Nam.

Gặp nhiều, nghe nhiều về hàng Trung Quốc, khiến dân mình thành kiến với xe Trung Quốc. Mà cái thành kiến đó xem ra cũng là hiển nhiên. Cứ đem băn khoăn “Có nên mua xe Trung Quốc không?” mà đi hỏi người này, người nọ, mười người thì đến chín khuyên “Tránh xa!”. Thử hỏi, mấy hãng xe “Trung Hoa anh hùng” định vào Việt Nam làm ăn kiểu gì!?

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Mình rất hào hứng và đang tích cực tẩy chay hàng china. Bọn này có tài làm giả tốt mà không có đức.

    cương đặng - 08:40 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Thật tiếc Đầu tiên xin cảm ơn tác giả vì bài viết này. Bài viết rất đúng, hay và đặc biệt có nhiều ý nghĩa. Hàng hóa Trung Quốc nói lên tính cách, phẩm chất của người Trung Quốc. là người Việt, tôi tha thiết mong mọi người tỉnh táo. Quyết và nhất quyết không dùng hàng Trung Quốc. Chúng ta cần tưởng tượng rằng, nếu mối người chúng ta (80 triệu người) ăn một trái táo Trung Quốc, điều đó cũng có nghĩa, chúng ta đã đóng góp vào ngân sách quốc phòng của Trung Quốc 15 triệu USD để họ mua đạn pháo, tàu ngầm đánh chiếm nốt quần đảo Trường Sa của chúng ta. Trường Sa đang dậy sóng, mọi người có biết? Tôi lấy tiêu đề "thật tiếc" vì chúng ta quá ít những bài viết này, và, cũng thật tiếc khi có một số người không hiểu nỗi nhục của nước nhỏ trước nước lớn, nhất là kẻ đó ngày càng trắng trợn, hung hăng.

    Nguyễn Hữu Phúc - 08:52 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Lâu lắm rồi mới đọc được bài báo hay như thế này.

    Nguyễn Đức Mỹ - 09:12 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Là người Việt Nam hãy dùng đồ Việt Nam. Tôi không bao giờ xài cái gì nếu biết đó là hàng Trung Quốc.

    nguyen van long - 10:26 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Em là Tàu Khựa chính hãng đây. Ngày trước quá nghèo nên em lấy hết sức bình sinh để thửa một con xe máy Tàu, may quá đã bán thu hồi vốn từ 5 năm trước rồi, bây giờ em chẳng ham đồ Tàu nữa đâu. Với 250 triệu đồng, em kiếm cái Altis cũ đời 2005 còn hơn mua xe mới của Tàu. Thằng bạn "lỡ yêu" một em xe Tàu giờ cho cũng không ai dám lấy đành muối mặt vì bị chê cười mà dùng đi làm. Thôi đừng ai dại thế nữa nhé.

    Tàu Khựa - 10:48 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Không phải băn khoăn gì xe máy, ô tô hay hàng hóa Trung Quốc gì nhiều bạn ạ. Đừng chơi với ông Tàu mà thiệt to.

    VNPT - 11:18 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Tôi thấy sướng cái bụng khi đọc bài viết này của anh ! Cảm ơn anh !

    PhongDD - 11:42 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Dở hơi mà sử dụng xe tàu! Thà đi xe bú hay đi bộ còn hơn.

    Nguyen Khanh Van - 11:50 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Kính gửi: Tòa soạn Tôi là một người dân bình thường, trước đây cũng vì túi tièn khiêm tốn nên có dùng hàng Tàu. Nhưng các Cụ nhà ta đã từng nói: Tiền nào của nấy. Khi dùng mối thấy rẻ mà hóa đắt. Nay ngoài vấn đề về chất lượng hàng hóa của cái anh Tàu khựa ra, thì hiện nay bộ máy Chóp bu của Tàu khựa lại dang nhăm nhe chiếm đóng Trường Sa. Do vậy bản thân tôi đã lìa mặt hàng Tàu để tỏ ý phản đối. Tôi cũng hy vọng rằng hơn 80 triệu dân Việt Nam ta cùng chung một ý ý để tống cổ hàng Tàu khựa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Trân trọng gửi tới Tòa soạn

    Vũ Công Trường - 11:55 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Bài viết nói đúng thực tế hiện nay. Nhưng cũng cần xem xét lại như vụ xe gắn máy: Xe Tàu nó làm ra cũng khá, nhưng các con buôn Việt sang đó đặt hàng, yêu cầu giảm bớt hơn nữa về chất lượng để giảm giá mua bán. Rốt cuộc là như mọi người thấy. Còn vụ xe Tàu bị Úc cấm nhấp vì có chất gây ung thư. Cái đó có, nó nằm trong các chi tiết chịu nhiệt, cụ thể là tấm đệm nắp máy - có sợi amian. Nhưng ở Việt Nam thì 100% các xe có amian, ngay cả xe gắn máy Honda, nhưng Việt Nam chưa cấm, Việt Nam chấp nhận - thế thôi. Các tấm đệm nắp máy do người Việt Nam làm ra cũng có chứa amian. Vậy nên cần rành mạch chuyện kỹ thuật - kinh tế - chính trị.

    hoa.nguyenquoc - 08:43 04/09/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Kiên quyết tẩy chay hàng Trung Quốc, đánh vào kinh tế Trung Quốc.

    Nguyễn Minh Vũ - 14:21 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Bài viết hay quá... Ủng hộ 2 tay... 2 chân, tẩy chay hàng Trung Quốc...

    văn kiệt - 14:37 17/08/2012
    Trả lời   |     |   0
  • Sao mà tôi thấy cái j cũng có chữ made in china hết vậy ta.

    hồ thanh vân - 20:53 05/09/2012
    Trả lời   |     |   0

 

X
+
-
Người cao tuổi có được điều khiển xe máy?

Luật Giao thông đường bộ hiện nay không quy định tuổi tối đa đối với người điều khiển môtô, xe máy.

Có bắt buộc phải đổi giấy phép lái xe trong năm nay?

Lãnh đạo Vụ Vận tải, Bộ GTVT khẳng định, chỉ có giấp phép lái xe ôtô phải đổi trước ngày 31/12/2014, còn các loại giấy phép lái xe mô tô được đổi theo lộ trình từng năm.

Thi bằng A2 cần những điều kiện gì?

Việc bãi bỏ quy định đối tượng được cấp bằng lái xe A2 (giấy phép lái xe môtô trên 175cc) theo thông tư 39/2013 đã được ban hành và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/3/2014 khiến ngày càng nhiều người có cơ hội sở hữu loại bằng lái này.

BMW cải thiện chất lượng xe bằng Google Glass

Hãng xe xứ Bravian vừa công bố kế hoạch cải thiện chất lượng xe hơi bằng việc sử dụng công nghệ hữu ích Google Glass – một loại thiết bị kính thông minh.

Mercedes-Benz phát triển đèn pha LED thế hệ mới

Mặc dù Audi và BMW đã tiến tới đèn pha laser nhưng Mercedes-Benz vẫn theo đuổi đèn pha LED khi công bố kế hoạch phát triển thế hệ mới của loại này.

Dễ dàng bảo dưỡng ôtô với hình ảnh đồ họa thông tin

Nhằm hỗ trợ khách hàng tốt nhất sau khi sở hữu xe, Ford Việt Nam vừa xuất bản các hình ảnh đồ họa sinh động, giúp khách hàng nhớ lịch bảo dưỡng ô tô, giúp an tâm trong những cung đường và tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng xe.

Săn xe cũ giá rẻ ở đâu?

Có 3 nguồn đáng lưu tâm để bạn tìm được một chiếc xe hơi cũ với giá rẻ. Đó là mạng internet, các mối quan hệ xã hội và kiến thức của chính bạn.

Tìm hiểu xếp hạng an toàn xe hơi tại Mỹ

Thường khi chọn mua một chiếc xe, chúng ta chỉ chú ý đến sức mạnh động cơ, thiết kế sang trọng và sự tiện nghi trong nội thất, mà rất ít người chú ý đến các yếu tố an toàn mà nó được trang bị.