Thứ Hai, 25/11/2024 | 22:17
10:53 |
Đòi tăng giá xăng lên 24.450 đồng/lít
Bộ Tài chính cho biết đến chiều 10-9 đã nhận được phương án đăng ký tăng giá xăng dầu (lần thứ năm liên tiếp) của bốn DN nhập khẩu đầu mối, cao nhất là dầu diesel với trên 1.200-1.300 đồng/lít, xăng A92 là 700-800 đồng/lít.
Như vậy, nếu đề xuất này được chấp thuận, giá xăng A92 sẽ tăng tối đa 24.450 đồng/lít, giá dầu diesel sẽ là 23.100 đồng/lít, mức cao nhất từ trước đến nay. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Tiến Thỏa - cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết giá xăng dầu thế giới vẫn đứng ở mức cao.
Diễn biến giá xăng A92 thời gian qua và mức đề xuất mới của doanh nghiệp - Đơn vị tính: đồng/lít - Ảnh: T.Thắng - Đồ họa: V.Cường
Nếu tính bình quân 30 ngày làm căn cứ để tính giá cơ sở thì đối với xăng từ ngày 11-8 đến 9-9 là 123,93 USD/thùng, tăng 6,83% so với mức giá bình quân 30 ngày trước. Với mức giá thế giới này thì giá cơ sở vẫn chênh lệch cao hơn giá bán hiện hành. Đến nay, doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đầu mối có đăng ký tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước cũng là phù hợp.
Tuy nhiên, một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết bộ đang tính toán các giải pháp về thuế nhập khẩu cũng như mức sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu để đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân - Nhà nước và doanh nghiệp. Dự kiến giữa tuần này giải pháp sẽ được đưa ra. Thực tế mức thuế nhập khẩu đang áp dụng là 12%, trong khi theo quy định của Bộ Tài chính, khung thuế cao nhất cho phép là 20%.
Vừa mới tăng giá ngày 28-8, giá xăng A92 lại tiếp tục được đề xuất tăng thêm 700-800 đồng/lít - Ảnh: M.ĐỨC
Ông Lê Đăng Doanh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương, đề nghị Nhà nước nên giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để chia sẻ với người dân. Thực tế, một lít xăng đã cõng tới gần 7.000 đồng tiền các loại thuế và phí. Nếu tiếp tục tăng giá xăng dầu lần này nữa sẽ tạo cú sốc lên nền kinh tế. Vì sau bốn lần tăng giá liên tiếp, cứ khoảng mười ngày lại tăng giá một lần thì giá xăng dầu trong nước đứng ở mức cao nhất từ trước đến nay.
“Không thể cho rằng khó giảm thuế nhập khẩu vì mức áp dụng hiện hành thấp hơn khung cho phép. Phải điều hành chính sách trong bối cảnh cụ thể. Đó là việc doanh nghiệp vẫn đang hết sức khó khăn, một bộ phận sản xuất kinh doanh không có dấu hiệu phục hồi. Nếu tiếp tục tăng giá xăng dầu thêm nữa thì người tiêu dùng sẽ phải gánh chịu. Và cước vận tải hàng hóa tăng giá theo xăng dầu thì ắt sẽ được cộng vào giá hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ” - ông Doanh nhận định.
Theo Tuoitre.vn
Ý kiến đánh giá