14:45  | 

Carlos Ghosn lạc quan về thị phần của Nissan

Giám đốc điều hành tập đoàn Nissan Motor đang theo đuổi những mục tiêu đầy tham vọng trong kế hoạch kinh doanh hiện tại: 10% thị phần Mỹ và 8% thị phần toàn cầu trước năm 2017.

Tuy nhiên, mọi việc không diễn ra như kế hoạch. Thị phần của hãng này tại Mỹ dao động xung quanh 7.9% trong 10 tháng đầu tiên năm 2012, giảm từ 8.2% của cả năm 2011. Ngoài ra, việc tập trung vào dòng xe điện có vẻ đang mất đà. Doanh số bán hàng tại Mỹ của dòng xe điện Nissan Leaf giảm 16% chỉ đạt 6791 chiếc cho đến tháng 10, rất xa so với mục tiêu cả năm là 20 nghìn chiếc.

Tuy nhiên, Ghosn đang tìm kiếm thêm năng lực sản xuất ở Bắc Mỹ để đảm bảo nguồn cung cấp có thể hỗ trợ cho các kế hoạch phát triển của ông.

Chân dung CEO Nissan Carlos Ghosn

Ghosn, 58 tuổi, đã có buổi trò chuyện thân tình và cởi mở về kế hoạch đầy tham vọng với phóng viên tại trụ sở chính của Nissan.

Phóng viên: Suy thoái ở châu Âu và phản ứng chống Nhật một cách dữ dội ở Trung Quốc liệu có tác động đến sự phục hồi của thị trường Mỹ?

Carlos Ghosn: Không, tôi không nghĩ vậy. Sự phục hồi ở Mỹ đang tiến triển rất tốt. Không ai dự báo tình trạng trì trệ trong năm tới, mặc dù tốc độ tăng trưởng là không đáng kể.

Phóng viên: Quan điểm của ông về tăng trưởng chậm ở Trung Quốc và phản ứng chống Nhật dữ dội sẽ phát triển như thế nào?

Carlos Ghosn: Rõ ràng, có một sự suy giảm tăng trưởng ở Trung Quốc. Chúng tôi đã biết rằng khi một thị trường xe hơi tăng trưởng từ 20 đến 25% một năm, điều này sẽ không kéo dài mãi mãi.

Tuy nhiên, cá nhân tôi lạc quan về thực tế rằng thị trường Trung Quốc sẽ tiếp tục phát triển. Khi các quan chức chính phủ nói về mức tăng trưởng GDP 7.5% cho 4-5 năm tới, điều đó là rất hợp lý.

Đó là điều rất hợp lý bởi còn rất nhiều chỗ trống trong thị trường nội địa. Và nền tài chính của Trung Quốc là rất vững vàng. Thực tế không tồn tại nợ và có rất ít thâm hụt. Trung Quốc có đủ sức mạnh để có thể kích thích nền kinh tế bất cứ lúc nào.

Một mức tăng trưởng từ 5-6% trong thị trường xe hơi là vô cùng tuyệt vời bởi nó vẫn còn hơn 1 triệu chiếc xe hơi mỗi năm.

 Infiniti - con át chủ bài trong các kế hoạch của Nissan 

Phóng viên: Và phản ứng chống Nhật dữ dội của người tiêu dùng Trung Quốc?

Carlos Ghosn: Phản ứng dữ dội bởi vì mối quan hệ chính trị giữa Nhật Bản và Trung Quốc đáng lo ngại hơn nhiều. Trước hết, nó không vượt tầm kiểm soát của bạn. Bạn không thể làm gì ngoại trừ vận động hành lang và lý do đó sẽ chiếm ưu thế.

Chúng tôi nhận thấy  khách hàng đang từng bước quay trở lại các showroom. Dù vẫn chậm nhưng họ đang trở lại. Tôi không mong đợi bất cứ điều gì bình thường sẽ xảy ra trước năm 2013.

Phóng viên: Ông muốn 10% thị trường nhưng thị phần của ông hiện tại chỉ trong khoảng 8%. Điều gì đang giữ ông lại?

Carlos Ghosn: Khi chúng tôi so sánh mình với những công ty tốt nhất ở Mỹ, về mọi hạng mục liên quan đến sức mạnh thương hiệu, hiệu quả đại lý, hiệu quả tiếp thị, chúng tôi vẫn chưa thể hiện đúng mực khả năng của mình.

Chúng tôi có thể đạt được mức hiệu suất hoạt động cao hơn nhiều. Khi chúng tôi tiếp cận được mức này, chúng tôi có thể đạt được thậm chí nhiều hơn 10% thị phần.

Tôi rất lạc quan. Chúng tôi không chỉ đầu tư vào sản phẩm mà còn đang đầu tư vào sự hiệu quả bán hàng và tiếp thị.

Phóng viên: Vì vậy, ông vẫn mong đợi để đạt được 10% trước năm 2017?

Carlos Ghosn: Vâng, hy vọng là sớm hơn. Tôi sẽ không cung cấp cho bạn một thời điểm cụ thể. Nếu bạn bắt đầu đưa ra những thời điểm ngắn hạn, mục tiêu bán hàng sẽ trở thành mục tiêu chính và mọi người quên đi sự hài lòng của khách hàng.

Chúng tôi sẽ dành thời gian để làm tốt điều đó theo một cách bền vững, cách mà 10% không phải là một cách tiếp cận.

Phóng viên: Ông định làm gì để giảm bớt các hạn chế sản xuất ở Bắc Mỹ?

Carlos Ghosn: Chúng tôi có một số khoản đầu tư đáng kể đang diễn ra trong thời gian này tại Mexico để tăng cường công suất. Hy vọng sẽ có nhiều điều tốt lành xảy đến trong tương lai.

Phóng viên: Trong khoảng thời gian năm 2017?

Carlos Ghosn: Đúng vậy, chúng tôi đang giải phóng năng lực. Ngày nay, một phần công suất ở Mexico đang được sử dụng cho Brazil. Chúng tôi đang xây dựng một nhà máy của Brazil, dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào năm 2014, để giải phóng năng lực cho nhà máy tại Mexico, sẽ được sử dụng để cung cấp cho Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, bất cứ khi nào chúng tôi đạt 10% thị phần tại Mỹ và hy vọng một con số tương tự tại Canada, chúng tôi sẽ vẫn tiếp tục và duy trì sự dẫn đầu của mình tại Mexico với 23-25% thị phần. Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ cần thêm nhiều công suất.

Xây dựng thêm các nhà máy cũng thuộc kế hoạch tương lai của Nissan

Phóng viên: Ông có kế hoạch gì cho việc sản xuất nhiều sản phẩm Infiniti hơn nữa ở Bắc Mỹ?

Carlos Ghosn: Không nghi ngờ gì về việc sẽ có nhiều hơn nữa các sản phẩm Infiniti được sản xuất bên ngoài Nhật Bản bởi vì đồng yên hiện nay sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh của Nissan và đặc biệt là Infiniti, sản phẩm chúng tôi quá phụ thuộc vào sản xuất tại Nhật Bản.

Sản phẩm Nhật Bản có chất lượng rất cao và chúng tôi muốn cơ sở của mình đặt tại Nhật Bản ngoại trừ việc 80 yên đổi một USD, nó là vô cùng khó khăn để cạnh tranh.

Điều đó có nghĩa bạn sẽ nhìn thấy nhiều hơn nữa những chiếc Infiniti được sản xuất bên ngoài Nhật Bản. Bắc Mỹ là một khu vực tiềm năng, nhưng không phải là duy nhất. Có lẽ các khu vực châu Á khác sẽ là lựa chọn không tồi.

Phóng viên: Ông cần một nhà máy sản xuất Infiniti chuyên dụng ở Bắc Mỹ?

Carlos Ghosn: Tôi không nghĩ rằng ngày hôm nay chúng tôi cần nó. Điều quan trọng là phải có những điểm dành riêng cho các phiên bản Infiniti hiện tại. Như vậy là đủ.

Phóng viên: Việc kiểm soát chất lượng ở Mexico là đủ tốt để sản xuất Infiniti ở đây?

Carlos Ghosn: Mexico là một cơ sở tuyệt vời cho những chiếc xe hơi chất lượng cao và đáng tin cậy. Chúng tôi có thể nhận ra điều này với hiệu suất của các nhà máy tại Mexico. Vâng, nó có thể là một cơ sở.

Phóng viên: Infiniti cần một chiếc xe hào nhoáng và ông bật đèn xanh cho ý tưởng này?

Carlos Ghosn: Tôi nghĩ rằng một trong những khiếm khuyết chính của Infiniti là chúng tôi đã quá phụ thuộc vào Nhật Bản. Và ưu tiên chính hiện nay của chúng tôi là cân bằng chuỗi cung ứng các sản phẩm Infiniti để phản ánh theo một cách tốt hơn, cách mà chúng tôi sẽ bán những sản phẩm này.

Chúng tôi cảm thấy rất tốt về các sản phẩm mới sắp ra mắt. Có rất nhiều đổi mới, thiết kế mạnh mẽ, thành tựu mạnh mẽ. Vì vậy, bạn sẽ chứng kiến một thế hệ mới những chiếc xe sắp ra mắt thực sự đặt Infiniti lên tầng trên cùng so với các đối thủ cạnh tranh.

Chúng tôi cần thêm nhiều xe hơi? Tôi sẽ nói rằng ưu tiên đầu tiên của chúng tôi là đảm bảo rằng những chiếc xe chúng tôi sản xuất có đủ doanh số bán hàng trước khi chúng tôi sản xuất thêm. Những gì tôi muốn là mạng lưới đại lý toàn cầu của Infiniti tập trung vào việc bán tốt những chiếc xe mà chúng tôi đã sản xuất trước khi mở rộng vào những chiếc xe hào nhoáng trong tương lai.

Mục tiêu của chúng tôi là 10% thị phần ô tô cao cấp. Chúng tôi không thể sản xuất một loạt xe Infiniti rồi bán lẻ tẻ. Bạn không thể làm điều đó. Mọi thương hiệu mạnh phải có một hoặc hai chiếc xe bán hàng tốt, cạnh tranh tốt trong phân khúc của mình. Đó là điều đầu tiên và quan trọng nhất để làm.

Carlos Ghosn cũng rất hứng thú với việc phát triển xe điện

Phóng viên: Xin ông cho biêt vai trò của Infiniti LE điện?

Carlos Ghosn: Không có khí thải, đối với tôi là lý do quan trọng để nó tồn tại mặc dù doanh số bán hàng của nó không tốt như chúng tôi nghĩ.

Bạn sẽ nhìn thấy nhiều hơn nữa những chiếc xe thân thiện với môi trường. Và điều này là hoàn toàn bình thường bởi ít nhất chúng tôi có Infiniti.

Nó rõ ràng là một chiếc xe hàng đầu, nhưng nó cũng là một chiếc xe sẽ được phát triển và sản xuất để bán.

Phóng viên: Ông có lo ngại rằng ông có thể đầu tư quá bằng cách tung ra năng lực toàn cầu cho hàng trăm nghìn chiếc xe điện và pin của chúng?

Carlos Ghosn: Tôi không nghĩ như vậy bởi vì các khoản đầu tư hiện nay của chúng tôi tương ứng khoảng 500 nghìn chiếc xe mỗi năm. Chúng tôi cảm thấy rất thỏa mái về khả năng của mình. Chúng tôi đang theo dõi cẩn thận những gì đang diễn ra tại Trung Quốc. Chúng tôi cũng theo dõi cũng kỹ càng các ưu đãi mới để khuyến khích xe điện tại Pháp. Mỹ cũng sẽ phải nắm lấy những chiếc xe điện theo một cách bền vững hơn. Nhật Bản cũng đã làm điều đó.

Không, chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi đã đầu tư quá.

Phóng viên: Ông có mục tiêu để đạt được mục tiêu ông đã nêu là 1.5 triệu chiếc xe điện trước năm 2015 cho sự kết hợp giữa Nissan và Renault?

Carlos Ghosn: Đừng quên chúng ta đang nói về hiệu suất liên minh. Đây là với bốn chiếc xe Renault, chiếc quan trọng nhất bắt đầu bán vào đầu năm 2013. Vì vậy, chúng tôi đã bắt đầu tiếp thị mạnh những chiếc Renault – Zoe. Trên hết, chúng tôi mở ra rất nhiều cánh cửa cho Leaf. Chúng tôi đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn cùng với Leaf và đang đặt hành động của chúng tôi lại với nhau.

Tuy nhiên, vẫn là quá sớm để có thể nói bất cứ điều gì.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm