00:49  | 

Thanh tra mua môtô “khủng”, người dân nói gì?

Trước việc Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai vừa tiếp nhận 8 chiếc mô tô Kawasaki Ninja 250R, trị giá 12.500 USD/chiếc, để dùng trong việc tuần tra, nhiều người đã cho rằng điều này là quá xa xỉ và không cần thiết.

Quá lãng phí

Báo Dân Trí dẫn ý kiến, đây là một sự lãng phí vì lực lượng thanh tra giao thông không cần thiết phải sử dụng loại xe có công suất lớn và giá thành cao như vậy. Nhìn vào kiểu dáng rất hoành tráng của chiếc xe, anh N.V.H (ngụ TP Biên Hòa - Đồng Nai) cho rằng nó hợp với “dân chơi” hơn là những người thi hành công vụ. “Họ cứ như công tử Bạc Liêu vậy, tiêu xài tiền Nhà nước quá lãng phí” - anh H. nói.

Báo điện tử VTC News bình luận, tính sơ bộ theo giá được đăng tải trên các trang web, dàn xe của Thanh tra giao thông tỉnh này có giá ngót nghét 3 tỷ đồng. Sự “chịu chơi” này khiến nhiều người phải "choáng" và gây ra không ít ý kiến trái chiều và phần lớn dư luận cho rằng đây là một sự lãng phí lớn.

Với những dân chơi mô tô Kawasaki Ninja 250R là một cái tên đáng thèm muốn bởi kiểu dáng thể thao sành điệu, khả năng gia tốc lớn với động cơ 249 phân khối, công suất 32 mã lực và giá thành cũng không hề rẻ... Tuy nhiên, theo họ, chiếc xe này sinh ra để gây ấn tượng về tốc độ trên đường phố nhưng dùng để tuần tra giao thông chưa hẳn là thích hợp.

Bạn đọc Sao Mai trên Báo Người lao động Online (NDLO) bức xúc: “Đất nước đang nghèo, kinh tế suy thoái, bao gia đình đang gặp khó khăn vậy mà cán bộ sở này lại quá lãng phí khi muốn ngồi trên chiếc xe mô tô Kawasaki Ninja 250R, trị giá 12.500 USD/chiếc để cho oách. Thật là không biết xót tiền của dân của nước”.

Cũng trên NLDO, bạn đọc Kim Xuân chỉ rõ những bất cập của việc phung phí này: “Xem ra những chỉ thị nghị quyết của Chính phủ về tiết kiệm trong chi tiêu tài chính mua sắm công không có nghĩa lý gì với tỉnh Đồng Nai”.

Theo bạn đọc Nguyễn Xuân Khánh, việc mua sắm trên là “lãng phí của công". Trong tình hình kinh tế khó khăn như thế này mà lại bỏ gần 100.000 USD ra để mua những chiếc xe dành cho dân chơi một cách hoang phí là có lỗi với người đóng thuế. Họp hành thì luôn hò hét thực hành tiết kiệm, chống lãng phí còn khi thực hiện thì ngược lại”.

“Quá lãng phí!” đó là ý kiến của hầu hết các thành viên trên diễn đàn Otofun, OtoSaigon. Thành viên Batmancar (OtoFun) cho rằng: “Phí quá nhỉ, một sự lãng phí vô cùng khi nhà nhà, ngành ngành thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm chống lãng phí theo NQ TW 4”.

Độc giả Descope cũng bình luận trên Trang tin điện tử Autodaily: “Trong khi dân chúng đang khó khăn thì CA lại mua loại hàng xa xỉ này đây”.

Thanh tra giao thông không cần mua xe "khủng" đến vậy

Trước lý giải của ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai “Cần đầu tư phương tiện để thực thi công việc được tốt”, bạn đọc Lý Thông, bất bình, phân tích: “Sử dụng xe SH 150 của Honda Việt Nam lắp ráp tuần tra cũng tốt vậy mà giá chỉ khoảng 90 triệu đồng. Nếu không thì chọn loại moto Suzuki EN150A mà giá cũng tầm 60 triệu đồng. Việc gì phải hô hoán là xe Trung Quốc khó xài để kiếm chuyện mua những chiếc xe “dân chơi” này. Có vấn đề gì trong việc này không ?”.

Bạn đọc tên Luân, cho biết: “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam. Cơ quan nhà nước phải gương mẫu trong việc này chứ, không lẽ các ông không biết điều này. Hàng gì Việt Nam không có mới đành mua hàng ngoại, mấy xe này đi để làm kiểng chứ công vụ sao được. Khi sử dụng là có va quẹt hư hao chẳng lẽ phải đưa qua Nhật sửa chữa. Nếu tiền này không phải là tiền thuế của dân mà của cá nhân thì liệu các ông có dám mua với giá này để đi tuần không? Đây là một kiểu phung phí của công”.

Bạn đọc tên Vinh cho rằng việc sắm dàn xe “khủng” trên là quá phung phí. Bạn đọc này, bày tỏ: “Chẳng biết lực lượng thanh tra giao thông thật sự làm gì mà tai nạn giao thông không giảm, đường xá, cầu cống ngày càng xuống cấp. Bây giờ lại bày ra việc mua xe “dân chơi” để đi tuần tra, thật hết biết ! Đề nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT nên xem xét lại vấn đề này. Các hãng xe nổi tiếng có mặt tại thị trường Việt Nam như Honda, Suzuki... giá rẻ tại sao không mua mà phải nhập khẩu xe này vào Việt nam với giá 12.500 USD tương đương 260 triệu đồng/xe”.

Thành viên Kidrock280380 (OtoSaigon) bình luận: “Thanh tra GTVT đâu có chức năng như CSGT hay CS hình sự phải truy đuổi đâu mà phải đầu tư xe này. Thật không hiểu nổi các bác nhà ta đang làm cái gì”.

 Thế Đạt tổng hợp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm