07:45  | 

Trải nghiệm "bản sao" của huyền thoại Piaggio PX

Tại Việt Nam, với cái giá trên 6.000 USD bị cho là “không xứng đáng đồng tiền bát gạo”, thế nhưng với một nhóm người chơi nào đó LML Stella lại là chiếc xe mang tính thực dụng cao dưới vẻ đẹp cổ điển của một chiếc Vespa PX.

Tại sao LML sản xuất xe giống y hệt Vespa mà không bị kiện?  

LML là tên một nhà sản xuất xe máy của Ấn Độ, cũng giống như một số nhà máy sản xuất ôtô của nước này được nhượng quyền những mẫu xe được cho là lỗi thời của Châu Âu. Năm 1984, Piaggio bắt đầu liên doanh với LML, mục đích của cuộc “hôn phối” nhằm cho phép và chuyển nhượng bản quyền thiết kế các mẫu xe Scooter của hãng để bán tại một số thị trường nhất định trước khi Vespa rút lui khỏi Ấn Độ.  

Để đưa dòng xe scooter này vào Mỹ, một thị trường đòi hỏi những tiêu chuẩn khắt khe đối với một sản phẩm, LML đã thành lập thêm công ty mang tên Genuine Scooters. Chính vì vậy hầu hết những mẫu xe được sản xuất để xuất đi Mỹ đều có logo chữ G đặc trưng, và chiếc xe Stella trong bài viết là một ví dụ.  

Stella 4 kỳ có gì thú vị ?  

Nếu bạn là một người yêu thích xe có phong cách hoài cổ thì hãy nhớ lại mẫu “con bọ” Volkswagen Beetle đã đi vào lối mòn trong một thời gian rồi sau đó trở lại theo phong cách hoàn toàn mới vào năm 1998.   Chắc chắn, một chiếc Beetle 1971 trông thật dễ thương và cuốn hút. Nhưng thời nay, liệu có ai đó mặc vest, đi giày Tây lại chịu điều khiển nó trong điều kiện thời tiết nóng như đổ lửa giữa trời hè, đông về thì lạnh cắt da thịt và lại ồn ào như loại máy bay hai tầng cũ kỹ. Đặc biệt, tiêu chuẩn khí thải không phù hợp tại các nước phát triển? Vì lẽ đó mà các kỹ sư của hãng đã dựa trên bản nguyên mẫu của phiên bản cũ để tạo ra một chiếc xe hợp thời thế. Xe sử dụng trang thiết bị hiện đại, hiệu suất cao, an toàn và thân thiện với môi trường hơn. Đó là bí quyết để Volkswagen Beetle thành công cho đến ngày nay.  

Đối với xe máy thì Piaggio là hãng xe đã hành xử với Vespa PX gần như Volkswagen đã làm với Beetle, chỉ có điều họ lại nhờ một đối tác khác ngoài nước làm việc này. Là sản phẩm sản xuất tại Ấn Độ nhưng đạttiêu chuẩn dành riêng cho thị trường Mỹ. Stella đã gần như thành công trong việc chinh phục cộng đồng chơi xe scooter nói chung và những người mộ điệu Vespa nói riêng khi hãng xe Ý này đột ngột tuyên bố chấm dứt dây chuyền sản xuất xe PX, nhưng rồi trở lại bất ngờ vào năm 2011 với mẫu động cơ giới hạn dung tích ở mức 125 cc.  

Thiết kế, tiện nghi  

Stella 4 kỳ 150cc có mặt tại Mỹ vào năm 2010 sau khi hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra nồng độ khí thải khắt khe của EPA. LML đã hạn chế tối đa việc thay đổi hình dáng bên ngoài của chiếc xe để giữ cho nó giống với một chiếc Vespa PX nhất có thể, sàn xe rộng, hai cốp bên bè ra đậm chất lãng tử và phóng khoáng. Hai gương xe cao và dài hình tròn mang tính thẩm mỹ nhiều hơn việc quan sát vật thể phía sau.  

Cụm đồng hồ trung tâm được nhận diện dễ dàng nhất khi không có bất kỳ một biểu tượng nào liên quan đến Piaggio, nếu ai không biết khi nhìn thoáng qua họ sẽ cho rằng “chiếc xe PX này thật mới” nhưng khi nhìn vào cụm đồng hồ có lẽ là điểm họ dễ nhận thấy nhất để khẳng định “đây không phải là Vespa PX”. Là mẫu xe bán tại Mỹ, tất nhiên đơn vị tính vận tốc mph ( miles per hour) được ưu tiên nổi bật hơn cùng logo chữ G của Genuine Scooters. Phần trang trí đơn giản và dễ nhìn với các đèn hiển thị cơ bản như hành trình xe chạy, đồng hồ báo xăng, đèn pha, đèn xi nhan, đèn báo dầu…   Ít ai biết rằng để có được ngoại hình hấp dẫn như vậy các kỹ sư đã cố gắng tạo ra khoảng không gian chứa được khối động cơ bốn kỳ, dung tích 150cc là một điều không hề đơn giản. So với Vespa PX, trong khi khung phía trước giống y hệt thì một nửa phần khung sau của Stella đã được thiết kế lại hoàn toàn. Xung quanh một khung dạng ống được bắt vít để liên kết với phần phía trước thay vì dùng cách hàn như ở phiên bản động cơ 2 kỳ.  

Do sự thay đổi về kết cấu này đã dẫn đến chiều dài cơ sở tăng từ 1.250mm lên 1.270 mm. Xe có hệ thống giảm xóc sau giảm chấn thủy lực dạng đơn kết hợp lò xo ống lồng (monoshock) cùng với hệ thống giảm xóc trước dạng “đòn gánh” với giảm chấn thủy lực đơn và lò xo dạng ống lồng. Stella sử dụng đĩa phanh đơn phía trước có đường kính 200mm cùng loại tang trống phía sau. Cả lốp trước và sau đều có thông số 3.5 – 10”.  

Động cơ  

Nằm dưới cốp xe bên trái là nơi chứa đựng bình ắc quy và lốp dự phòng giống Vespa PX, còn cốp bên phải là không gian dành cho “trái tim” mà nhiều người muốn được tận mắt chứng kiến để thoản mãn câu hỏi “động cơ 4 kỳ đặt một bên của Stella bên trong ra sao ?”. Câu trả lời rằng người Ấn Độ đã làm bất cứ ai đam mê scooter cũng ngạc nhiên bởi sự sáng tạo và hình dáng giống động cơ 2 kỳ của Vespa PX đến kỳ lạ khi chưa mở cốp.  

Khối động cơ 4 kỳ, xi lanh đơn có dung tích 147,55cc, xe vẫn sử dụng hệ thống làm mát bằng gió cưỡng bức. với phần đầu bò lớn nằm ngay ngắn phía trên. Khi quan sát kỹ, có thể thấy Stella 4 kỳ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu dạng chế hòa khí vẫn giữ nguyên được bộ hộp số tay 4 cấp từng thấy trên Vespa PX. Do khối động cơ lớn nên so với thể tích bình nhiên liệu 8 lít trên mẫu xe 2 kỳ nay chỉ còn 6,8 lít. Với bình nhiên liệu này LML cho biết chiếc xe có thể di chuyển trên quãng đường tối đa 240 km.  

Cảm giác lái hấp dẫn, thực dụng nhưng “mất chất”  

Nếu bạn đòi hỏi những tiếng nổ “pạch pạch” tách rời từng âm, rộn ràng và phấn khích của những chiếc Vespa PX 2 kỳ từ cuối thế kỷ trước thì không nên nghĩ đến chuyện sở hữu Stella 150. Chiếc xe có khả năng đề nhạy bén nhưng lại cho ra tiếng nổ “đậm chất 4 kỳ”, êm ái và đây lànguyên nhân đầu tiên giúp nó vượt qua được qua mọi bài kiểm tra nồng độ khí thải khắt khe tại Mỹ. Ngược lại các fan của Scooter lại không mấy mặn mà lắm cho đến khi họ có cơ hội sử dụng chiếc xe đi lại hàng ngày.  

Các bước số ngắn và rõ rệt, ít khi bị vấp số, chỉ cần bóp côn vặn nhẹ là hộp số chuyển cấp. Tay ga không quá nặng, những bước ga đầu sẽ làm bất cứ ai có cảm giác khác lạ như thể chiếc xe của bạn bị hỏng. Nhưng đấy chỉ là ảo giác vốn bạn đã quen đi một chiếc xe 2 kỳ có tiếng kêu “pạch pạch”, nay vẫn kiểu dáng đấy nhưng nó hoàn toàn im ắng. Cảm giác khung gầm chắc chắn, linh hoạt khi di chuyển qua những chỗ xóc. Đồng thời do sử dụng khối động cơ 4 kỳ nên Stella 150 có lợi thế sử dụng cấp số cao để đi ở vận tốc thấp mà không sợ bị giật cục.   Nhờ bánh xe nhỏ nên mô-men lực lớn khiến chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh và mạnh. Ngay ở cấp số 4 cùng vận tốc 30 mph hay thấp hơn bạn chỉ cần kéo ga, Stella 150 gần như còn không có thời gian chờ mà chiếc xe sẽ đưa bạn lên vận tốc 40 mph cùng cảm giác nhanh và gọn hơn rất nhiều. Không những vậy để chạm mốc 50 mph với mẫu xe cũng không hề khó khăn hay ngạc nhiên hơn chiếc xe lại rất chắc chắn và không hề có hiện tượng rung lắc. Tuy nhiên, việc đưa chiếc xe đi qua cảnh giới 55-60 mph sẽ khiến bạn mất nhiều thời giản và cảm giác an toàn bắt dầu mất dần đi.  

Hệ thống giảm xóc trước đặt một bên cùng khối phanh dầu cùng bên khiến chiếc xe khi vào cua có cảm giác “gượng” và người lái phải mất khá nhiều thời gian để làm quen. Ngược lại, khi kết hợp hệ thống phanh đĩa trước cùng phanh sau dạng chân đạp kiểu ô tô khiến bạn an toàn và quãng đường phanh ngắn hơn.   Càng trước được thiết kế giống càng máy bay kết hợp với hệ thống giảm sóc “một tay” phía trước giúp Stella 4 kỳ nuốt gọn mọi ổ gà mà xe không có hiện tường chao đảo tay lái, tuy nhiên có điều do giảm xóc xe cứng nên nếu đi một người bạn sẽ có cảm giác bay người khi đi vào đường không bằng phẳng. Ngoài ra nhờ thiết kế hai cốp sau bè ra nên Stella 4 kỳ giúp cả người ngồi trước đều giảm thiểu được va đập bên hông nên khả năng bị tai nạn cũng giảm, phần cốp xe cũng chính là thứ ngăn cách chân người ngồi sau với động cơ tranh bị bỏng nên nó tuyệt đối an toàn.  

Đánh giá  

Stella 4 kỳ là phần thưởng cho những người yêu chất "hoài cổ" và dùng để đi lại hàng ngày mà không lo lắng về sự “đỏng đảnh” của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và hoàn toàn thân thiện với môi trường.  

Xem thêm ảnh chi tiết LML Stella 4 kỳ

 Thanh Long (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm