01:29  | 

Xe Trung Quốc “bán rẻ” tính mạng người dùng

Để có giá thành rẻ, các hãng xe Trung Quốc đã cắt giảm thử nghiệm an toàn, dùng vật liệu rẻ tiền đồng thời sao chép thiết kế và công nghệ.

Sở dĩ những chiếc xe Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với các thương hiệu xe hơi đến từ châu Âu và Mỹ là do họ đã tiết kiệm được những khoản tiền không nhỏ từ việc cắt giảm chi phí thử nghiệm an toàn. Vì lợi nhuận, họ đã quên việc bảo vệ tính mạng cho người dùng.

Theo Reuter, thay vì 150 lần thử nghiệm an toàn cho mỗi sản phẩm mới, Geely Group, một trong những nhà sản xuất xe hơi lớn nhất Trung Quốc chỉ thử nghiệm 20-25 lần để cắt giảm chi phí. Trong khi đó, đồng nghiệp của Geely trên thế giới tiến hành trung bình 125-150 lần thử cho mỗi sản phẩm mới.

Hãng xe Trung Quốc Geely chỉ thử nghiệm an toàn từ 20-25 lần thay vì từ 125-150 lần cho 1 sản phẩm mới (Ảnh minh họa)

Bằng cách giảm chi phí cho hệ thống máy tính đánh giá, Geely tiết kiệm 31,57 triệu USD cho 2 năm nghiên cứu mẫu xe Panda.

Cắt phí thử nghiệm, loại bỏ các thủ tục rườm rà, thiết kế đơn giản, sử dụng vật liệu rẻ tiền, thuê bên ngoài thiết kế và công nghệ là bí quyết hạ giá thành của Trung Quốc. Giờ đây họ có thể bán với giá chỉ 6.000 USD, bằng một nửa mẫu xe rẻ nhất của Toyota.

Cắt giảm quy trình, sử dụng vật liệu rẻ tiền là phương châm của xe Trung Quốc (Ảnh minh họa)

GM hay Toyota phải mất 5 năm để phát triển xe mới, Trung Quốc chỉ cần 2 năm rưỡi với những quy trình bị cắt gọt. Dĩ nhiên Trung Quốc đạt mức chi phí thấp vì hy sinh các tiêu chuẩn chất lượng.

Chính vì thế mà chất lượng và độ an toàn của xe Trung Quốc vẫn ở khoảng cách xa so với xe Mỹ hay châu Âu. Các nhà sản xuất thực hiện rất ít lần thử. Chính phủ có tiêu chuẩn an toàn, nhưng lại không quy định phải thử nghiệm bao nhiêu lần để đảm bảo an toàn trước khi sản xuất.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm