07:02  | 

Mua xe nào dùng chán, bán vẫn “hời”?

Có những chiếc xe vì thương hiệu, độ bền và vì tính khả dụng của nó mà khi bạn muốn bán đi, chiếc xe vẫn rất được giá. Người ta gọi đó là chiếc xe có “giá trị bán lại” cao.

Do đó, khi lựa chọn mua một chiếc xe, ngoài giá bán từ nhà sản xuất, bạn còn phải để ý đến giá trị bán lại của nó.

Giá trị suy giảm

Ôtô là một mặt hàng tiêu thụ, nhưng nó không giống như thực phẩm dùng ngay, mà được sử dụng dài lâu trong 5, 10, 20 năm hoặc lâu hơn thế nữa. Ít khi nó được hân hạnh phục vụ một người từ ngày xuất xưởng cho đến khi về nghĩa địa.

Xe hơi thường được mua đi, bán lại qua nhiều người

Thực tế cho thấy, một chiếc xe thường phục vụ nhiều người, vì được mua đi, bán lại qua nhiều đời chủ nhân. Chính vì thế, theo các chuyên gia trong giới tiêu thụ thì khi đánh giá một thương hiệu xe, cần phải xem giá trị thị trường của nó trải qua thời gian, nghĩa là khuynh hướng giảm giá của nó như thế nào. Ðó là một điều chắc chắn người mua xe phải để ý khi đi tìm một chiếc xe có giá trị bán lại tốt, chứ không chỉ xem giá cả đề xuất.

Người ta thường nói, ngay cái phút bạn lái chiếc xe mới, bóng lộn và thơm lừng ra khỏi bãi đậu xe thì giá trị của nó đã giảm sút ít nhất 1/5. Thí dụ, bạn vừa trả cho đại lý 30.000USD để lấy xe thì khi lái xe mang về nhà để hưởng cái giây phút hãnh diện đầu tiên với gia đình, với hàng xóm, bạn đã mất tiêu 5.000USD.

Lái xe mới ra khỏi showroom, chiếc xe đã mất đi 1/5 giá bán

Thử lấy một ví dụ, chẳng may trong trường hợp khẩn cấp, buộc bạn phải có tiền trang trải ngay nên cần bán chiếc xe vừa mới mua, thì nhiều lắm bạn cũng chỉ lấy lại được 25.000USD. Thực tế có thể du di chút đỉnh tùy theo kiểu xe, hiệu xe, đời xe, và sự may mắn cá nhân, nhưng “lệ làng” nói chung là như vậy. Vì thế, tính toán “giá trị suy giảm” phải được coi là một phần quan trọng trong quyết định chọn mua xe.

Tính toán giá trị suy giảm như thế nào?

Có nhiều cách để tính toán giá trị suy giảm. Trước tiên là cách “thủ công”. Bạn dò tìm giá cả cái xe qua các đại lý, các diễn đàn về xe hơi. Cách này không khó, nhưng rất mất thời giờ, nên thực tế chỉ được thực hiện qua tin đồn. Bạn định mua một cái xe A, nhưng ông xã bảo là “nghe nói” kiểu xe A xuống giá nhanh lắm, hoặc cô bạn làm cùng sở cho biết bạn trai của cổ đang muốn bán một chiếc xe như vậy mà chưa được.

Ở Việt Nam, người ta vẫn xác định giá trị của một chiếc xe cũ qua "nghe nói"

Ngoài cái kiểu “nghe nói” chẳng có bao nhiêu giá trị như vậy, chúng ta có một phương pháp chính xác hơn dựa vào thống kê. Rất may mắn, nhờ Internet, chúng ta có được kết quả thống kê bằng cách tìm một trang mạng có sẵn một bàn tính về giá trị suy giảm, bạn chỉ việc cung cấp các chi tiết về chiếc xe, như thương hiệu xe, kiểu xe, đời xe, và một số chi tiết khác… là máy sẽ cho bạn một bản tường trình khá đầy đủ về giá trị của xe trải qua thời gian sử dụng.

Tuy nhiên, cũng cần phải nói ngay rằng, tính toán giá trị suy giảm của xe là một khoa học, và cũng là một nghệ thuật với cái nghĩa rằng qui luật chi phối nó còn là cảm quan, bất ngờ không đoán trước được, như tình hình kinh tế quốc gia trồi sụt, hãng sản xuất bất ngờ khai phá sản, xe bị tai nạn, xe taxi. Dĩ nhiên, khi sử dụng bảng tính toán của các website, bạn không thể đòi hỏi máy móc phải tiên liệu được cả những yếu tố bất ngờ này. Có được số thống kê về những thành quả của xe trong quá khứ để làm căn bản tiên đoán giá trị tương lai cũng là quí lắm rồi.

Thông tin trên internet là nguồn tham khảo hữu ích để các định giá trị xe

Ðồng thời, chúng ta cũng không thể nào phủ nhận một nghịch lý thú vị của thị trường là, một số kiểu xe trải qua thời gian lại phục hồi dần giá trị, một số rất ít kiểu xe khác còn tăng giá trị, và được bán ra với giá cao hơn giá của nó lúc mới xuất xưởng nữa. Chẳng hạn như kiểu xe Volkswagen Beetle, sản xuất ở Bắc Mỹ và Âu Châu trong thời khoảng 1950 tới 1970, nếu còn tốt, sẽ bán được giá cao hơn trong những năm 2012, 2013 này, so với giá xuất xưởng của chúng trong thế kỷ trước.

Giá trị bán lại

Vấn đề thực tế của chúng ta là, có dùng thì có giảm giá, nhưng giảm giá như thế nào? Kelley Blue Book - một tổ chức uy tín, có thể nói là uy tín nhất trong những đánh giá về xe hơi đã trả lời rất tốt câu hỏi này.

Sở dĩ gọi Book là vì tổ chức này có xuất bản sách cập nhật về trị giá của xe hơi, cũng như tất cả các phương tiện giao thông lưu hành trên đường phố nước Mỹ. Trong thời buổi tin học này, Kelley Blue Book cũng có một trang mạng cung cấp chi tiết về giá trị xe hơi để giới tiêu thụ tham khảo.

Xe thuộc thương hiệu Toyota luôn có giá trị bán lại cao tại Mỹ

Ðây là một nguồn thông tin rất uy tín, được sử dụng bởi nhiều giới liên quan như đại lý, thợ máy và ngay cả các cơ sở pháp lý, công quyền. Người tiêu dùng Mỹ không thể nào bỏ qua nguồn cung cấp tin tức quan trọng này khi sắp mua xe hoặc bán xe.

Theo thống kê do Kelley Blue Book tổng hợp, thì một cái xe trung bình đời 2013 sẽ giữ lại được khoảng 38.2% giá trị sau 5 năm sử dụng. Nghĩa là xe mới giá 50.000USD hôm nay sẽ còn khoảng 19.100USD vào năm 2018.

Dựa vào thống kê đại chúng và phân tích của các chuyên gia cơ khí, Kelley đã cho xuất bản một tài liệu hướng dẫn mang tên Kelley Blue Book Official Residual Value Guide, và đã treo giải cho 10 loại xe còn giữ được giá trị cao nhất sau 5 năm sử dụng.

Ở Việt Nam, những chiếc xe Toyota cũng rất giữ giá khi bán lại

Ông Eric Ibara, giám đốc ban nghiên cứu “giá trị bảo tồn” của xe hơi tại Kelley Blue Book chia sẻ: “Cuộc đua tranh để giành tước hiệu ‘Best Resale Value’ giữa các nhà sản xuất xe hơi diễn ra rất gay gắt trong một vài năm gần đây. Tuy nhiên, phải khách quan mà nói rằng, trong 2 năm liên tiếp, nhãn hiệu Toyota và Lexus đã đạt được những vị trí hàng đầu trong danh sách ‘Best Resale Value’ sau 60 tháng sử dụng”.

 Thế Đạt tổng hợp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm