23:46  | 

Tự thay bóng đèn pha ôtô trong vài phút

Đèn pha là bộ phận không thể thiếu khi xe vận hành trong đêm tối. Lưu ý và sớm thay thế bóng đèn pha giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Xác định nguyên nhân cháy bóng

Khi bóng đèn có hiện tượng tối dần do sợi tóc bị ô xi hóa, đó là lúc bạn nên nghĩ đến việc thay bóng đèn pha để đảm bảo an toàn.

Tích nhiệt, bóng đèn bị phồng lên dẫn đến cháy dây tóc bóng đèn

Một số loại bóng đèn do sản xuất bằng thủy tinh có độ tỏa nhiệt kém nên khi bóng đèn hoạt động liên tục trong một khoảng tời gian nhất định (ban đêm) nhiệt lượng tỏa ra sẽ không được hấp thụ hết mà tịch tụ tại bề mặt của bóng đèn, gây nên hiện tượng bề mặt bóng đèn bị sùi ra dẫn đến cháy dây tóc bóng đèn.

Trường hợp nhiệt độ tích tụ vào phần đui đèn sẽ gây ra hiện tượng chảy nhựa, chập điện tại phần đui và có nguy cơ gây cháy rất cao.

Chọn bóng đèn theo tiêu chuẩn

Thay bóng đèn bị cháy là một trong những công việc đơn giản nhất mà mỗi lái xe có thể tự thực hiện được. Vấn đề quan trọng là chủ xe cần biết bóng đèn trên xe họ thuộc loại gì và tìm mua được loại bóng phù hợp với chiếc xe của mình.

Nên chọn bóng đèn pha theo đúng tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng

Trên nhiều loại xe, chủ yếu là các dòng xe phổ thông xuất xứ của Nhật hay Hàn Quốc, sử dụng bóng halogen thông thường, chiếc bóng mới thay có thể hoạt động bình thường mà không ảnh hưởng gì đến các hệ thống kiểm soát của xe. Tuy nhiên, đối với các dòng xe thuộc phân khúc cao cấp như xe Đức, Anh Quốc sử dụng bóng nguyên bộ theo xe… việc thay thế không đơn giản và phải check lại hệ thống bằng máy chuyên dùng.

Loại đèn pha halogen phổ dụng hiện nay

Bạn cũng nên chọn bóng đèn có chất lượng cao và chính hãng vì các loại bóng đèn ôtô chất lượng thấp thường được sản xuất trên các dây truyền công nghệ thô sơ, vật liệu kém chất lượng, vì vậy tuổi thọ của bóng đèn không cao, cường dộ ánh sang thấp, tỏa nhiệt kém, công suất tiêu thụ điện cao hơn.

Tự thay bóng đèn pha trong vài phút

Với nhiều loại xe, bạn chẳng cần phải sử dụng một dụng cụ gì cho việc này, nhưng với một số loại bạn sẽ cần thêm một chiếc tuốc-nơ-vít. Chỉ cần lật ca-pô lên là bạn đã có thể nhìn thấy phần đuôi đèn để thao tác.

Chiếc đui đèn được bảo vệ cẩn thận bằng một miếng cao su hay nhựa có vít hoặc chốt kim loại (tùy từng loại xe). Nhẹ nhàng tháo bỏ bộ phận bảo vệ đó ra. Lúc này, bạn đã có thể cầm chắc phần đỡ đui bóng (có các dây dẫn đấu vào) và rút chiếc bóng cũ ra. Trong một số trường hợp bạn có thể sẽ phải xoay chiếc bóng cũ mới rút ra được, nhưng phần lớn các xe hiện đại đều có thể rút thẳng mà không cần xoay.

Trước khi lắp chiếc bóng mới vào, bạn cần có một chiếc khăn sạch để lau những vết bẩn hay dầu bám trên bóng và đui. Ngay khi lắp bóng trở lại vào đuôi đèn pha, bạn đã có thể thử bật công tắc đèn xem chiếc bóng mới hoạt động tốt hay không trước khi lắp lại nắp bảo vệ đui đèn.

Tuy là công việc dễ dàng, nhưng các chuyên gia kỹ thuật khuyên rằng bạn hãy chỉ tự làm trong trường hợp khẩn cấp. Giải pháp an toàn nhất vẫn là mang xe đến gara uy tín, nơi có thể giúp bạn kiểm tra nguyên nhân gây cháy bóng, cũng như bảo hành cho sản phẩm mà họ thay thế.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm