23:15  | 

Audi R8 V10 Spyder: Xế “khủng” mang nét hào hoa

Cảm giác thú vị một lần nữa kéo đến khi bạn được trải nghiệm trên những cung đường cùng Audi R8 V10 Spyder. Gấp mui xe, nhẹ tay xoay vô lăng lướt đi trên những con đường tràn ngập gió và hãy cảm nhận thiên nhiên len sâu vào từng tế bào.   >> Trải nghiệm Lamborghini Aventador – Cỗ máy không tì vết   Khác với phong cách khỏe khoắn pha chút “giản dị” của R8 V10 coupe, người anh em R8 V10 Spyder toát lên vẻ lịch thiệp, phóng khoáng và đầy lãng mạn. R8 Spyder sở hữu động cơ V10 công suất 525 mã lực tại 6.500 rpm, mô men xoắn cực đại 530 Nm (391 lb-ft), xếp thứ 2 trong phân khúc sau Lamborghini Gallardo LP 560-4 công suất 560 mã lực tại 8.000 rpm, mô-men xoắn cực đại 540 Nm (398 lb-ft ). Để có một cái nhìn sắc nét hơn về đứa con cưng này của Audi, hãy ghé thăm một bài test xe của các chuyên gia đến từ AutoEvolution.   Ngoại thất (điểm 10/10)  

  Audi luôn muốn đặt một dấu ấn riêng cho sản phẩm của hãng, không giống bất cứ đối thủ nào khác trên thị trường, để khách hàng chỉ cần thoáng nhìn là nhận ra thương hiệu đến từ nước Đức nổi danh với những siêu xe thể thao. Không nằm ngoài quy luật đó, điểm nhận dạng đầu tiên của Audi R8 V10 Spyder là hệ thống đèn chiếu sáng ngoại thất “khác thường”. Đây là mẫu siêu xe tích hợp số lượng đèn Led ngoại thất khủng nhất thế giới, nhờ đó bạn có thể tận hưởng những giây phút lung linh mê người vào thời khắc hoàng hôn buông xuống.  

  Về thiết kế, R8 V10 Spyder không còn hai “cánh” sơn đen đặc trưng ở hốc hút gió bên hông xe như bản R8 Coupe, nhưng bổ sung viền nhôm quanh kính chắn gió và vỏ động cơ thiết kế mới, có hai hốc hút gió lớn, kéo dài đến tận mép cánh gió. Audi đưa ra 3 lựa chọn màu sắc cho nắp khoang hành lý sau chứa phần mui mềm khi xếp lại. Nắp này được làm bằng vật liệu tổng hợp có pha sợi carbon.   Nội thất (điểm 8/10)   Dễ dàng bước vào cabin lái và cảm giác đầu tiên là ghế ngồi rộng rãi khiến bạn ngay lập tức có thiện cảm với R8 Spyder. Hệ thống bảng điều khiển dễ đọc và không mất nhiều thời gian để làm quen khi sử dụng cũng là một yếu tố giúp R8 Spyder ghi điểm. Ngoài ra, xe được trang bị cửa sổ kính có sưởi, hoạt động độc lập với phần mui xe, và có thể nâng-hạ bằng một nút bấm.  

  Điểm nhấn của Audi R8 là các trang thiết bị và cách trang trí đặc biệt với chất lượng hảo hạng như da bọc ghế được nhuộm chất màu để làm mát ghế ngồi khi xe mở mui, phơi dưới ánh nắng mặt trời. Phần mui mềm của R8 được thiết kế gồm 3 lớp vải, điều này giúp cải thiện đáng kể khả năng cách âm của xe. Tuy nhiên đó không phải là những thứ khiến Spyder hạ gục nhiều fan đến thế. Hãy chờ đến khi ngồi trên xe và làm một tua quanh vành đai thành phố.   Trong thành phố (điểm 7/10)   Audi R8 V10 là một trong những siêu xe hiếm hoi có thể xử lý “ngon lành” những vấn đề về sự eo hẹp không gian cũng như hạn chế của tốc độ trong thành phố. Mặc dù mang trong mình một động cơ “hàng khủng”, chiếc xe này vẫn đem lại cho bạn cảm giác khá thư giãn, không phải chịu sức ép quá lớn khi điều khiển trong những khu dân cư đông đúc, điều thường gặp với những supercar. Ghế ngồi được thiết kế cao, rộng rãi, khả năng hiển thị tầm nhìn mặt trước cực thoải mái và camera tích hợp cả khả năng chiếu hậu lẫn cảm biến phía trước là những chi tiết được nhà sản xuất lưu ý nâng cấp nhằm hỗ trợ tối đa cho người lái trong những hoàn cảnh không mấy dễ chịu.  

  Dù vậy, Audi R8 vẫn có một vài nhược điểm nhanh chóng bị phát hiện khi vận hành trong thành phố. Thứ nhất hộp số R-tronic không phù hợp khi chạy tốc độ chậm, nó gây xóc giật do phân phối điện năng không đều trong nhưng dịch chuyển ngắn. Thứ hai, chiếc xe này không được trang bị chức năng nâng mũi (nose lift). Đây là một hạn chế so với những đối thủ cùng phân khúc ra đời cùng thời điểm, ví dụ như Gallardo của Lamborghini và sẽ gây một chút cản trở trong quá trình điều khiển.   Trên cao tốc (điểm 10/10)   Trái với những điểm trừ lộ diện trong di chuyển ngắn, R-Tronic khiến Audi R8 thực sự trở thành một giấc mơ trong những lộ trình dài. Sự thay đổi diễn ra rất sớm, chỉ cần mô men xoắn đạt tới 2000 vòng/phút khi bạn nhẹ nhàng đưa chân phải và bạn sẽ được tận hưởng một trải nghiệm như đang bay. Vào thời khắc đó, những hiện diện của sự vật hai bên đường mờ đi một cách nhanh chóng trước khi hoàn toàn biến mất, đồng thời bạn sẽ phát hiện ra một cảm nhận tuyệt vời khác: những âm thanh bên ngoài gần như chỉ vi vu như hòa âm của một bản ballad, đó là nhờ hệ thống cách âm hoàn hảo của chiếc xe.  

  Đề cập đến những khái niệm như "kiểm soát khởi động" và "đỉnh hiệu suất", R8 V10 một lần nữa khiến bạn phải nghiêng mình ngưỡng mộ bởi những thông số cực ấn tượng: với trọng lượng 1.725 kg (tương đương 3.802 cân Anh) R8 Spyder chỉ cần vỏn vẹn 4,1 giây để đạt tốc độ 100 km /h (62 mph) trước khi đạt đỉnh 313 km/h (195 mph) tại 8.700 rpm – tốc độ gần như cao nhất phân khúc tính đến thời điểm hiện nay.   Hệ thống treo kiểu tay đòn kép và bộ giảm chấn Delphi theo tiêu chuẩn giúp chiếc R8 mui trần dễ dàng thích nghi với các điều kiện khác nhau của bề mặt đường. Thêm một đặc điểm nổi bật của R-Tronic giúp R8 Spyder được mệnh danh “siêu nhện”: bộ hộp số ly hợp tự động này có khả năng về số nhanh như chớp, chỉ trong khoảng 100 mili giây (0,1 giây), tức là chưa đầy một cái chớp mắt. Chưa kể, hệ thống phanh carbon gốm cho phản hồi cực nhạy và cảm giác pedal thật hơn nhiều so với Lambor Gallardo… tất cả những điều đó cộng hưởng khiến Spyder trở thành mẫu siêu xe trong mơ thỏa mãn cả những tay lái khó tính nhất.  

  Chi tiết duy nhất khiến Audi R8 Spyder không thể đạt đến sự hoàn hảo tuyệt đối là mức tiêu hao nhiên liệu. Mặc dù nhà sản xuất đã hết sức lưu tâm, nhưng là một siêu xe, Spyder vẫn không thể tách rời đặc tính di truyền cố hữu của dòng sản phẩm này, chiếc xe này vẫn “uống” tới 15 lít xăng cho quãng đường 100 km (tương đương 15,6 mpg).   Công nghệ - tiện ích (điểm 8/10)   Mặc dù mang động cơ V10 tại ngay giữa trung tâm, Audi R8 không bị nóng máy như hầu hết các siêu xe có cùng kích cỡ động cơ, điều này là kết quả của việc nhà sản xuất chuyển kết cấu động cơ 10 xi lanh sang cấu hình vuông góc 90 độ, giảm giảm bớt chiều cao toàn khối và tối giản không gian đặt động cơ, bên cạnh việc sử dụng phương án cách nhiệt 3 lớp phía trong ổ đĩa.  

  R8 Spyder là siêu xe thiên về sử dụng chất liệu nhôm cho thiết kế khung - thân, trong đó 75% là nhôm ép, 8% là nhôm đúc chân không và 17% còn lại là nhôm tấm. Tuy không có nhiều chi tiết sử dụng carbon siêu nhẹ nhưng với nhôm và magiê làm chất liệu chính, trọng lượng được cải thiện đáng kể và được xem là một trong những thành công lớn của Audi.   R8 Spyder được đánh giá rất cao về yếu tố an toàn, chiếc xe được tích hợp công nghệ bảo vệ con người hiện đại nhất thế giới do Audi nghiên cứu, trong đó điển hình là hệ thống túi khí trang bị xung quanh người lái nhằm giảm thiểu nguy cơ chấn thương đầu và ngực.   Đánh giá  

  Chính thức ra mắt thế giới từ những năm đầu thế kỷ 21, cứ mỗi lần Audi công bố một phiên bản mới của dòng xe R8, từ R8 Coupé 4.2 FSI quattro cho tới R8 GT, giới hâm mộ lại được một phen trầm trồ bởi chúng đều là hiện thân của vẻ đẹp bất tận trong thế giới những siêu xe thể thao. Cảm giác thú vị một lần nữa kéo đến khi bạn được trải nghiệm trên những cung đường cùng Audi R8 V10 Spyder. Gấp mui xe, nhẹ tay xoay vô lăng lướt đi trên những con đường tràn ngập gió, và hãy cảm nhận thiên nhiên len vào từng tế bào.  

XEM THÊM ẢNH AUDI R8 V10 SPYDER

  Thông số kỹ thuật   - Kích thước: 4.432 x 1.905 x 1.245 mm - Chiều dài cơ sở: 2.649 mm - Dung tích khoang hành lý (tối đa): 100L - Trọng lượng: 1.720 kg - Công suất động cơ: 386 kW (525 mã lực) tại 8.000 vòng/phút - Mô-men xoắn: 391 lb-ft (530 Nm) tại 6.500 vòng/phút - Hộp số: tự động 6 cấp - Tăng tốc 0-100km/h: 4,1 giây - Tốc độ cực đại: 313 km/h - Tiêu thụ nhiên liệu: 22,8 lít/100km (nội thành) – 10,4 lít/100km (cao tốc)   Phan Liên (TTTĐ/nguồn: Autoevolution)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm