Thứ Sáu, 22/11/2024 | 20:38
08:13 |
Infiniti Q50 - Chiếc xe đầu tiên sử dụng hệ thống lái điện tử
Q50, mẫu xe thay thế chiếc sedan Infiniti G37, sẽ là một trong những sản phẩm đầu tiên trên thị trường được trang bị hệ thống lái steer-by-wire (tạm dịch: hệ thống lái điện tử).
Infiniti Q50, đã ra mắt đầu năm nay tại triển lãm ôtô Detroit, dự kiến sẽ xuất hiện tại các đại lý vào mùa hè năm nay. Infiniti cho biết hệ thống steer-by-wire là trang bị tuỳ chọn của khách hàng. Khi trang bị công nghệ này, chiếc xe sẽ được trang bị kèm các hệ thống kiểm soát bướm ga và phanh.
Infiniti Q50 - Chiếc xe đầu tiên được trang bị thống lái điện tử
Hệ thống lái điện tử sử dụng tín hiệu số để kết nối vô lăng và bánh xe thay vì hệ thống cơ khí truyền thống (trục lái, thanh ngang... ). Điều đó mang lại 2 lợi thế, một là mang lại cảm nhận mặt đường tốt hơn tới người điều khiển, hai là hệ thống cũng cung cấp tới nhiều chế độ lái bằng việc thay đổi tỉ số truyền giữa vô lăng và bánh lái. Trên mẫu Q50, người điều khiển có thể chọn tới 96 tỷ số truyền khác nhau.
Đối với hệ thống lái truyền thống được trang bị trên hầu hết các dòng xe hiện nay, khi bơm trợ lực lái làm việc liên tục sẽ gây lãng phí công suất. Công suất tổn hao này chính là nguyên nhân gây ra sự tăng về tiêu thụ nhiên liệu. Nhược điểm đó sẽ được hệ thống lái bằng điện tử khắc phục.
Nội thất của Infiniti Q50
Hệ thống lái điện tử cũng loại bỏ hoàn toàn liên kết cơ khí giữa vô lăng và bánh xe, thay thế nó bởi một hệ thống điều khiển toàn bộ bằng điện tử. Nó bao gồm các cảm biến để thông báo với xe ô tô những hành động mà người lái xe tác động vào vô lăng. Đầu ra của các cảm biến sẽ được sử dụng để điều khiển một hệ thống động cơ điều khiển tại bánh xe. Chính điều đó sẽ giải phóng không gian trong các khoang máy bằng cách loại bỏ trục lái, thanh ngang... Đồng thời nó sẽ giảm dao động do kết cấu cơ khí gây ra đối với ô tô.
Hình ảnh mô phỏng hệ thống lái điện tử của Infiniti
Ngoài ra, hệ thống lái điện từ còn mang tới hàng loạt lợi điểm như: không ô nhiểm môi trường vì không cần bơm dầu, không nặng nề vì không còn kết cấu cơ khí, có thể đơn giản trong thiết kế xe hơi, mang lại một không gian và cảm giác thoải mái khi điều khiển xe, khả năng tích hợp và điều khiển thông minh như: tự động đỗ xe, tự động giữ xe không bị lệch đường cao tốc...
Được biết, cả BMW và Audi đều có công nghệ này nhưng chưa trang bị cho các sản phẩm thương mại.
Anh Quân (TTTĐ)
Ý kiến đánh giá