14:46  | 

Đại gia lên đời với... 'xe cỏ'

Tại mỗi salon ô tô, chủ salon lưu giữ rất nhiều danh sách khách hàng chuyên mua, bán xe ô tô. Trong số đó, những tên mang mác đại gia được lưu ý, chăm sóc kỹ càng. Tuy nhiên, trái ngược với giai đoạn hoàng kim trước đây, nay các đại gia lại lựa chọn những dòng "xe cỏ" thay thế dòng siêu xe vốn là sở trường một thời của mình.

>> Đại gia liêu xiêu vì… siêu xe

>> ‘Đại gia vườn’ kể chuyện… cầm cố siêu xe

Đại gia "xuống ngựa"

Do tác động của cơn bão giá, đặc biệt là giá cả nhiều mặt hàng leo thang cùng với sự thay đổi thất thường của thị trường khiến cho không ít đại gia phải vay mượn, cầm cố tài sản, đem bán bất thứ cái gì có thể nhằm duy trì hoạt động. Theo lời anh Tuấn, chủ hiệu salon ô tô T-N (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) thì, do thời buổi kinh tế khó khăn nên rất hiếm người có thể huy động được tiền mặt từ vài tỷ đến hàng chục, hàng trăm tỷ đồng. Trong khi nhu cầu kinh doanh, gỡ lại vốn đầu tư không thể dừng được nên rất nhiều các đại gia trước đây trang bị cho mình những chiếc xe đắt tiền hiệu Lexus, BMW, Mercedes, Range Rover, Prado, Audi, Acura, Maybach, Rolls- Royce...đã giao bán chiếc xe "con cưng" của mình và chuyển sang dùng... "xe cỏ" (xe cũ, đời sâu).

Trong số những khách hàng của mình, trường hợp anh Tuấn ấn tượng nhất đó là Trần Tuấn A. (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội), một đại gia bất động sản và nổi tiếng kinh doanh trong lĩnh vực bông nguyên liệu, chuyên cung cấp cho các công ty làm chăn ga, gối đệm. Kể về trường hợp này, anh Tuấn cho biết, khoảng đầu năm 2012, Trần Tuấn A. có đến salon ô tô của anh lựa chọn chiếc xe ô tô hạng sang mang nhãn hiệu Mercedes GLK 450 với giá hơn 4 tỷ đồng.

Quá trình sử dụng chưa đầy một năm mà không dưới 5 - 6 lần, A. mang chiếc xe này đi cầm cố, thế chấp lấy tiền phục vụ kinh doanh. Cuối cùng Tuấn A. đã đem chiếc xe đến salon ô tô giao bán với giá gần 3 tỷ đồng, đồng thời nhờ tôi tìm mua giúp một chiếc "xe cỏ" giá 200 - 300 triệu đồng để đi tạm. Sau một vài ngày tìm xe, cuối cùng Tuấn A. cũng lựa chọn được một chiếc Lacetti đời 2008 với giá gần 280 triệu đồng. Khi mua được xe, Tuấn A. tâm sự: "Ở giai đoạn khó khăn như vậy, lựa chọn chiếc xe giá rẻ là hợp lý. Nó vừa tiết kiệm nhiên liệu, đi lại không phải lo trông giữ xe như chiếc xe hạng sang mà muốn để đâu thì để, muốn vứt đâu thì vứt, chẳng phải bận tâm hay lo lắng gì. Ngoài ra, khoản tiền dôi dư sẽ được tận dụng để gom đất, bởi giá đất đang ở giai đoạn đáy của thị trường.

Xe đã qua sử dụng được bày bán ngoài thị trường.

Cũng theo anh Tuấn, lựa "xe cỏ" cho A. được một thời gian, thỉnh thoảng anh gọi điện hỏi thăm A. về công việc kinh doanh và tiện thể hỏi luôn về chất lượng "xe cỏ". Tuấn A. cười, cho biết: "Xe cỏ" nhưng còn tốt chán, chỉ tội máy kêu hơi to và ồn. Dẫu sao, có xe đi lại thời điểm này là tốt rồi. Tôi thường làm việc với đối tác nước ngoài và họ không quan trọng xe ô tô đẹp mà họ thích uy tín, hàng - tiền rõ ràng".

Anh Nguyễn Tuấn T., (trú tại Hoài Đức, Hà Nội), một đại gia nức tiếng của huyện, với cơ ngơi đồ sộ và một hệ thống xưởng sản xuất mạch nha (nguyên liệu làm bánh, mứt, kẹo) chuyên cung cấp cho các công ty sản xuất bánh kẹo có tiếng ở Việt Nam cũng vừa lựa chọn cho mình một chiếc "xe cỏ". Được biết, trước đó anh T. liên tục thay siêu xe như thay áo. Mới đầu là chiếc xe Mercedes E280, tiếp đến là BMW 750Li, BMW X5, Range Rover, cuối cùng là chiếc Audi Q7. Từ khi T. chuyển sang lĩnh vực kinh doanh bất động sản và làm thêm một vài mỏ đá ở các tỉnh lân cận khiến nguồn tài chính cạn dần. Gần đây nhất T. đã phải đầu tư hàng chục tỷ đồng để nâng đời trang thiết bị phục vụ khai thác đá và đầu tư xây dựng lại hạ tầng cơ sở, nhà xưởng. Vốn đầu tư chưa thấy đâu, nay lại thêm áp lực tiền lương công nhân, T. quyết định giao bán chiếc xe "con cưng" của mình với giá 2,2 tỷ đồng. Đồng thời T. cũng "tậu" ngay cho mình một chiếc "xe cỏ", ô tô Honda Civic đời 2006 - 2007 với giá hơn 300 triệu đồng. Theo lời T. kể, đi xe Audi Q7 tốn kém đủ thứ, chi phí đi lại, tiền lương lái xe đã ngốn mất của T. khoảng gần 70 triệu đồng (chưa kể phải sửa chữa, nếu có "sự cố") chuyển sang đi "xe cổ", dù chất lượng xe không tốt bằng dòng xe đắt tiền nhưng đổi lại có thể tiết kiệm được khoản tiền rất lớn để đầu tư, làm việc khác trong giai đoạn đặc biệt khó khăn này.

"Xe cỏ"... lên ngôi

Trong vai người đổi siêu xe lấy "xe cỏ", chúng tôi được nhân viên tên Hùng tại salon ô tô trên đường Lê Văn Lương giới thiệu: "Tại cửa hàng có rất nhiều đời xe, mẫu mã, kiểu dáng để khách lựa chọn. Ở đây đa phần đều là những xe thanh lý, ký gửi, nếu chọn lựa được chiếc nào ưng ý em sẽ gọi chủ xe đến làm thủ tục mua bán, hợp đồng công chứng uỷ quyền luôn hoặc là đặt cọc giữ xe tuỳ theo ý khách". Hùng nói tiếp, không hiểu sao thời gian gần đây rất nhiều người đến tìm mua những chiếc "xe cỏ" có giá trị từ 200 triệu đến 400 triệu đồng nhiều thế. Đa phần trong số đó đều là các đại gia đã từng sử dụng rất nhiều dòng xe đắt tiền trước đó.

Anh Nguyễn Hồng Thanh (chủ một salon ô tô trên đường Lê Văn Lương, quận Hà Đông) cho biết, thời điểm trước và sau Tết, đa phần các loại xe ô tô có giá trị thấp, khoảng từ 250 triệu 400 triệu đồng được người dân chọn mua nhiều nhất. Kinh tế khó khăn, có rất nhiều trường hợp đại gia trước kia đi những chiếc xe hơi rất đắt tiền thì nay cũng bán đi mua xe cấp thấp để sử dụng nhằm tiết kiệm các khoản chi phí. Cũng theo anh Thanh, dịp trước Tết vừa qua là thời điểm các đại gia bán xe có giá trị lớn khá rầm rộ. "Chỉ trong vòng 2 - 3 ngày (từ 20 đến 23 tháng chạp) tôi và các anh em trong nghề phải đi đi, lại lại hàng chục lần trong ngày để xem chất lượng xe của các đại gia giao bán.

Theo Quỳnh Chi - Phạm Thiệu (nguoiduatin)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm