08:17  | 

Không phải rút hồ sơ gốc khi đăng kiểm xe ô tô

Kể từ tháng 4 này, các xe ô tô đổi chủ, hoán cải, chuyển vùng... khi đi đăng kiểm sẽ không phải rút hồ sơ gốc bởi thông tin về xe đã có trên hệ thống của cơ quan đăng kiểm.

>> Xe không chính chủ gặp cứu tinh… trước bạ

Theo Thông tư số 56/2012/TT-BGTVT, từ ngày 1/4/2013, khi đưa xe đi kiểm định, chủ xe không phải rút, di chuyển hồ sơ khi xe chuyển vùng. Khi xe có thay đổi hành chính, kỹ thuật, chủ xe có thể đưa phương tiện đến bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào trên toàn quốc để kiểm định, bổ sung hồ sơ, không phải quay về trung tâm cũ như trước đây do hệ thống phần mềm quản lý tại các trung tâm đã được nối mạng với cơ sở dữ liệu tại Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Chẳng hạn trước đây khách hàng ở Hà Nội mua xe biển số TP.HCM thì khi làm thủ tục sang tên phải đưa xe vào TP.HCM để kiểm định hoặc thực hiện một loạt các thủ tục hành chính rắc rối. Tuy nhiên hiện nay, khách hàng chỉ cần mang xe tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào là có được thông tin, hồ sơ xe, từ đó tiến hành đăng kiểm dễ dàng.

Làm thủ tục đăng kiểm xe ô tô. ảnh QT

Đặc biệt, cũng từ 1/4, các đơn vị đăng kiểm sẽ không cấp sổ đăng kiểm như trước mà thay vào đó là giấy chứng nhận kiểm định. Các xe qua kiểm định nếu đạt sẽ được cấp giấy chứng nhận cùng tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Về bản chất thì giấy chứng nhận và sổ đăng kiểm hoàn toàn giống nhau nhưng giấy chứng nhận chỉ có hiệu lực trong chu kỳ kiểm định của xe. Đến chu kỳ kiểm định liền kề, nếu đạt, đơn vị đăng kiểm sẽ cấp giấy chứng nhận mới. Như vậy, chủ hoặc lái xe không phải giữ giấy theo suốt đời xe như sổ đăng kiểm trước đây.

Mặt khác, với sổ cũ khi bị rách hoặc mất thì thủ tục cấp lại phải chờ 30 ngày, nay thì chủ xe có thể đến các trung tâm đăng kiểm để được cấp lại ở bất cứ trung tâm đăng kiểm nào với thủ tục đơn giản, bởi mọi thông số đã được lưu trữ đầy đủ.

Với các xe chưa đến kì hạn đăng kiểm vẫn sử dụng sổ đăng kiểm cho đến kì đăng kiểm tiếp theo. Việc đổi sổ bằng giấy chứng nhận đăng kiểm, khách hàng sẽ không phải trả thêm loại phí nào.

Theo Quỳnh Trang (Vnmedia)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm