11:28  | 

Kia Sorento "nội" 943 triệu đồng, có đáng mua?

Được Trường Hải đưa vào lắp ráp trong nước từ cuối 2011 với mức giá 943 triệu đồng, cùng việc lược bớt một số option, Kia Sorento liệu có là mẫu xe đáng mua và khiến người tiêu dùng yên tâm về chất lượng?

>> Kia Sorento 2014 – Cải tiến và hơn thế nữa >> Lời 100 triệu đồng khi mua Kia Sorento    

Thiết kế đặc trưng SUV  

Vẻ ngoài mạnh mẽ, bên trong rộng rãi cùng tiện nghi vừa đủ. Đó là những gì mà Sorento có được nhờ bàn tay thiết kế tài hoa của Peter Schreyer. Xét một cách tổng thể, Kia Sorento lắp ráp trong nước bảo toàn đến 90% kiểu dáng của mẫu xe nhập khẩu được bán ra trên toàn cầu.  

Kia Sorento được thiết kế bởi bàn tay tài hoa của Peter Schreyer

Đó là những đường thẳng đơn giản, mạnh mẽ nhưng không kém phần mượt mà. Mặt trước của xe vẫn mang dấu ấn hình “mũi hổ” oai vệ trên lưới tản nhiệt. Cụm đèn pha xenon cực sáng hài hoà với cản trước hai tông màu. Mặt hông xe với các đường gờ thẳng nổi bật tăng tính năng khí động học trong khi đuôi xe quyến rũ hơn với cụm đèn đuôi kiểu LED kết hợp với cản sau và đuôi gió đậm chất thể thao.  

Xe có kích thước giống hệt bản nhập khẩu: 4.685 x 1.885 x 1.710mm (dài , rộng, cao), trọng lượng không tải 2.090kg, chiều cao gầm xe 184mm, dung tích bình nhiên liệu 70l và sử dụng hệ thống lốp xe có kích thước 235/60-18 cùng bán kính vòng quay tối thiểu 5,44m.  

  

Với thiết kế 7 chỗ ngồi, nội thất Sorento vẫn trông thật rộng rãi nhờ hàng ghế trước và hàng ghế thứ hai được hạ thấp xuống 37mm và nền cabin cũng được hạ xuống 32mm. Bên cạnh đó, kính sau được thiết kế nghiêng về sau khoảng 70mm giúp tăng thêm diện tích khoang hành lý và mở rộng tối đa khoảng để chân cho hàng ghế thứ 3. Nếu chỉ sử dụng 5 chỗ ngồi khoang hành lý có thể đạt 531 lít so với 96 lít trên phiên bản trước và tối đa là 1.525 lít nếu gập phẳng cả hàng ghế thứ hai và thứ ba.  

Động cơ xăng mạnh mẽ nhưng êm ái  

Chiếc xe mà chúng tôi có dịp lái thử là bản máy xăng 2.4L, dẫn động một cầu, số tự động. Cụ thể, xe sử dụng động cơ xăng DOHC I4 Theta, phun xăng điện tử, có dung tích thực 2.349cc, cho công suất tối đa 174 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 230 Nm tại 3.750 vòng/phút, đi cùng hộp số tự động 6 cấp.  

Xe sử dụng động cơ xăng DOHC I4 Theta

Cảm nhận đầu tiên khi lái thử Sorento chính là động cơ rất êm ái. Do hệ thống cách âm tốt nên tiếng ồn lọt vào ca-bin không nhiều. Việc nhấn chân ga, tăng tốc lên tốc độ 80km/h diễn ra nhanh gọn, nhưng ở dải tốc độ 80 -100 – 120km/h thì động cơ lại hơi ì, đỗ trễ chân ga khá lớn.  

Cảm nhận đầu tiên khi lái thử Sorento chính là động cơ rất êm ái

Khi vào cua, đuôi xe vững, không bị văng. Người ngồi trên xe cũng không có cảm giác bồng bềnh nhờ hệ thống treo trước kiểu MacPherson và hệ thống treo sau kiểu liên kết đa điểm độc lập kết hợp với một khung gầm vững chắc. Bên cạnh đó, hệ thống treo nói trên còn phát huy tốt khi xe đi vào những đoạn đường xấu hay những địa hình gập ghềnh.  

Vô-lăng bọc da có tích hợp điều khiển âm thanh, cùng hệ thống kiểm soát hành trình

Vô-lăng bọc da có tích hợp điều khiển âm thanh, cùng hệ thống kiểm soát hành trình. Nhưng điều đó không ấn tượng bằng việc nó rất đầm chắc và ổn định khi điều khiển trên đường cao tốc, linh hoạt và nhẹ nhàng khi đi trong phố hay đi ở tốc độ chậm. Sorento đem đến cho người lái một cảm giác khá nhàn hạ và thoải mái.  

Tiện nghi và an toàn “vừa đủ”  

Trang thiết bị an toàn của xe Sorento lắp ráp trong nước bao gồm: hệ thống đèn pha xenon tự động (kèm thiết bị rửa đèn), đèn sương mù, tay lái trợ lực dầu, hệ thống phanh đĩa cả bốn bánh có hỗ trợ hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), cùng hệ thống kiểm soát hành trình, hệ thống ổn định thân xe điện tử (ESP), hệ thống camera lùi cùng hệ thống cảnh báo, hệ thống kiểm soát khi xuống dốc...  

Nhiều trang bị an toàn trên xe                                         Hệ thống camera lùi tích hợp màn hình trên gương

Hệ thống an toàn bị động chỉ có hai túi khí phía trước (trong khi phiên bản nhập khẩu còn có thêm túi khí bên hông và túi khí rèm). Đây được xem là điểm trừ của Sorento lắp ráp trong nước khi nhiều khách hàng phản hồi về việc Trường Hải đã lược bớt túi khí trên mẫu SUV này để hạ giá thành.  

Trang thiết bị tiện nghi theo đúng phong cách xe Hàn, nghĩa là đủ dùng chứ không thừa thãi

Trang thiết bị tiện nghi theo đúng phong cách xe Hàn, nghĩa là đủ dùng chứ không thừa thãi hoặc không phải là một màn “phô trương công nghệ”. Xe được trang bị ghế da có chức năng chỉnh điện cho ghế lái, cửa sổ trời, hệ thống gương chiếu hậu gập điện. Hệ thống điều hòa tự động với hai giàn lạnh độc lập cùng các cửa gió cho hàng ghế thứ hai và thứ ba. Trang bị giải trí của Sorento với hệ thống CD có hỗ trợ MP3 và kết nối USB, iPod...   Đánh giá   Kia Sorento 2012 lắp ráp trong nước được Trường Hải phân phối với mức giá 919 triệu đồng (bản 1 cầu, số sàn); 943 triệu đồng (động cơ xăng, 1 cầu, số tự động) và 975 triệu đồng (bản 2 cầu, số tự động).  

Kia Sorento 2012 "nội" được Trường Hải phân phối với mức giá từ 919 đến 975 triệu đồng

Là một chiếc SUV có kiểu dáng khỏe khoắn, động cơ xăng mạnh mẽ, tiện nghi và an toàn vừa đủ, Sorento lại thường xuyên được Trường Hải ưu đãi về giá cùng cam kết trong các chế độ sau bán hàng. Vì thế, chiếc xe là lựa chọn cho những người đang muốn mua một chiếc xe đa dụng vào thời điểm này.  

XEM ẢNH CHI TIẾT KIA SORENTO "NỘI"

Thông số kỹ thuật  

  • Hộp số: Tự động, 6 số
  • Dung tích động cơ: 2.349cc
  • Kiểu động cơ: DOHC I4 Theta
  • Công suất cực đại: 130kW@6.000 v/p
  • Mômen xoắn cực đại: 225Nm@3.750 v/p
  • Dung tích xi lanh: 3.726cc
  • Loại nhiên liệu: Xăng
  • Dài x rộng x cao: 4.685x1.885x1.710 mm
  • Chiều dài cơ sở: 2.700mm
  • Trọng lượng không tải: 2.510kg
  • Dung tích bình nhiên liệu: 70 lít      

Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm