09:42  | 

3 hãng xe "chắc suất" vào Việt Nam năm 2013

Rolls-Royce, Mini và Peugeot là 3 cái tên “chắc suất” sẽ có mặt tại Việt Nam vào năm 2013.

>> Trường Hải phân phối độc quyền xe Peugeot tại Việt Nam

>> Thương hiệu MINI sẽ vào Việt Nam từ tháng 9

>> Rolls-Royce sẽ có đại lý chính thức tại Việt Nam

Việt Nam đón những gương mặt mới

3 thương hiệu xe hơi danh giá đến từ châu Âu sẽ có đại lý phân phối chính thức tại Việt Nam trong năm 2013. Đây là một tín hiệu cho thấy thị trường Việt Nam vẫn còn đầy tiềm năng và đủ sức hấp dẫn đối với các nhà sản xuất ôtô trên thế giới.

Rolls-Royce có nhà phân phối chính hãng tại Việt Nam vào cuối năm nay

Cuối tháng 3 vừa qua, một nguồn tin đáng tin cậy cho hay, thương hiệu xe sang Rolls-Royce sẽ có mặt chính thức tại thị trường hơn 80 triệu dân trong năm 2013 này.

Hiện, nhà nhập khẩu và phân phối chính hãng đang hoàn thiện các thủ tục cuối cùng và cơ sở vật chất để giới thiệu Rolls-Royce cùng showroom tại Hà Nội, dự kiến vào quý cuối cùng của năm.

Cũng trong tháng 3, nhà phân phối BMW Euro Auto thông báo, hãng xe này đã có kế hoạch cụ thể để đưa thương hiệu Mini vào thị trường Việt Nam vào tháng 9 tới.

Một số mẫu xe Peugeot có thể được lắp ráp dưới dạng CKD vào thời gian tới tại VN

Trong khi người tiêu dùng trong nước đang háo hức chờ đợi những thương hiệu xe hơi có bề dày truyền thống nói trên mở đại lý chính thức tại thị trường Việt, thì mới đây, Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (THACO) đã bắt tay với nhà sản xuất ôtô đến từ Pháp đưa những chiếc xe Peugeot lăn bánh tại dải đất hình chữ S dưới dạng nhập khẩu chính thức và hợp tác lắp ráp.

Trong năm 2013, 5 showroom Peugeot với đầy đủ các dịch vụ bán hàng, bảo hành, bảo dưỡng sẽ đi vào hoạt động tại 5 thành phố lớn trên khắp Việt Nam bao gồm: Thái Nguyên, Hà Nội, Vinh, thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Dự kiến hệ thống phân phối sẽ đạt đến con số 15 showroom vào năm 2014.

Cửa nào cho “kẻ mới đến”?

Bước chân vào Việt Nam trong bối cảnh thị trường xe hơi ảm đạm chưa từng có, phía trước những “gương mặt mới” là cả một thách thức rất lớn.

Xét về nhu cầu tiêu dùng, người Việt đang trải qua giai đoạn khó khăn về kinh tế. Sức mua giảm, nguồn tiền “cạn” do biến động của thị trường bất động sản và ngân hàng, khách hàng có điều kiện mua ôtô quay sang mua xe cũ hoặc phần lớn nhắm tới phân khúc xe phổ thông. Do đó, những sản phẩm xe sang hoặc xe mang phong cách châu Âu của cả Rolls-Royce, Mini và Peugeot để đến được tay người tiêu dùng là bài toán khó.

Mini vào Việt Nam liệu có chỗ đứng?

Ở sự cạnh tranh về thương hiệu, 3 hãng xe đã và sắp vào Việt Nam trong năm nay sẽ chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các nhà nhập khẩu chính hãng đã hoạt động ở thị trường này từ lâu. BMW, Audi, Renault hay Porsche đương nhiên hiểu người Việt hơn, có kinh nghiệm hơn và đã được biết đến nhiều hơn.

Tuy nhiên, nhìn theo hướng ngược lại, việc thị trường khó khăn nhưng các hãng xe châu Âu vẫn quyết tâm đổ bộ vào Việt Nam không phải là không có căn cứ. Hầu hết họ đã nghiên cứu khá kỹ về thói quen sử dụng, về nhu cầu tiêu dùng cũng như phân khúc xe hơi đang còn thiếu tại thị trường Việt Nam.

Với Peugeot, thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng

Thêm vào đó, 3 hãng xe mới vào đều ít nhiều có sự “dựa lưng” vào “người cũ”. Nếu Mini do BMW Euro Auto phân phối, Peugeot có sự hợp tác với một thương hiệu xe hơi mạnh tại Việt Nam là Trường Hải thì Rolls-Royce cũng đã có trạm sửa chữa chính hãng trước khi mở đại lý phân phối chính thức.

Các phát biểu lạc quan của những nhà phân phối chính thức sản phẩm của Rolls-Royce, Mini và Peugeot đều cho rằng, thị trường Việt Nam còn nhiều tiềm năng, phân khúc xe mà họ hướng tới chưa có nhiều sự cạnh tranh, họ là những thương hiệu có lịch sử lâu đời và nổi tiếng thế giới. Lạc quan, nhưng tương lai của những “gương mặt mới” ra sao thì chúng ta còn phải chờ thời gian trả lời.

Người tiêu dùng “đắc lợi”

Sự có mặt của các thương hiệu xe mới dưới dạng phân phối chính hãng, lắp ráp CKD ở Việt Nam rõ ràng đem đến nhiều điểm lợi cho người tiêu dùng.

Chẳng hạn như việc Rolls-Royce đến một thị trường nhỏ bé như thị trường Việt có thể xem là một tin vui đối với những khách hàng đam mê thương hiệu xe hơi hạng sang này. Bởi lẽ họ sẽ không còn phải “đi đường vòng” để có thể sở hữu Rolls-Royce, họ cũng thuận lợi hơn trong việc sửa chữa, bảo dưỡng hay mua phụ tùng chính hãng.

Người Việt sẽ không còn phải “đi đường vòng” để có thể sở hữu Rolls-Royce

Theo thống kê, hiện ở Việt Nam đang có khoảng 60 chiếc xe mang thương hiệu Rolls-Royce, trong đó đa số là xe đã qua sử dụng, xe được nhập khẩu về nước theo diện tài sản Việt kiều hồi hương. Nếu chế độ hậu mãi được đảm bảo khi có nhà phân phối chính hãng, chắc rằng số lượng xe Rolls-Royce bán ra ở thị trường Việt không dừng lại ở số đó.

Hay như Mini và Peugeot. Đến Việt Nam là họ mang đến những sản phẩm đẳng cấp châu Âu, chế độ bảo hành, bảo dưỡng theo tiêu chuẩn châu Âu. Do đó, người tiêu dùng có cơ hội được sử dụng những chiếc xe chính hãng, yên tâm về chất lượng, nguồn gốc cũng như độ đảm bảo về thương hiệu.

Mua xe chính hãng, người tiêu dùng sẽ yên tâm hơn

Đó là chưa kể, một số mẫu xe được lắp ráp dưới dạng CKD (như cái cách mà Peugeot và Trường Hải đang định làm) sẽ có giá thành thấp hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Thương hiệu mới vào Việt Nam, thị trường có sức cạnh tranh lớn hơn, còn người mua thì có thêm nhiều sự lựa chọn.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm