11:29  | 

Cạnh tranh tăng trong thị trường ô tô cỡ nhỏ

Sau khi một số hãng ô tô đã chiếm được một thị phần nhất định cho dòng xe cỡ nhỏ ở thị trường trong nước, một số nhà lắp ráp ô tô trong nước khác và các nhà nhập khẩu ô tô mới cũng đang tìm cách chen chân vào phân khúc này.

>> 4 xe nhỏ giá từ 385 triệu đồng sắp ra mắt tại Việt Nam

Thêm những dòng xe mới

Hiện, giới ô tô đang bàn tán nhiều về sự xuất hiện dòng xe nhỏ City của Honda Việt Nam. Nhà lắp ráp ô tô đến từ Nhật Bản này mặc dù chưa tiết lộ bất cứ thông tin nào về việc sẽ cho ra mắt dòng xe nhỏ này ở thị trường trong nước, nhưng một số đại lý của hãng trong thời gian gần đây đã "âm thầm" tổ chức giới thiệu mẫu xe này đến các khách hàng tiềm năng của mình.

Xe mini Spark của GM Việt Nam lúc vừa ra mắt thị trường - Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Trước khi thông tin về dòng xe này xuất hiện trên thị trường, Honda Việt Nam cũng đã có một thời gian dài khảo sát thị trường với mẫu xe City, cụ thể là mẫu sedan nhỏ cùng phân khúc với Toyota Vios cũng đã từng xuất hiện tại hai kỳ triển lãm Vietnam Motor Show năm 2011 và 2012.

Khi đó, lãnh đạo của Honda Việt Nam cho biết, căn cứ vào tình hình thị trường và nhu cầu thực tế của khách hàng để công ty xem xét đưa City vào Việt Nam.

Theo tìm hiểu của Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online, nhiều khả năng dòng xe nhỏ City này sẽ chính thức ra mắt thị trường vào cuối tháng 6 này và sẽ là một đối thủ lớn đối với các mẫu xe cùng phân khúc khác như Toyota Vios, Ford Fiesta, Mazda 2...

Thiết kế của City tập trung vào tính tiết kiệm và tiện dụng phù hợp với thị hiếu chung của người tiêu dùng châu Á -Thái Bình Dương. Đây cũng là xu hướng thiết kế chung của những mẫu xe nhỏ khác của các đối thủ đã có mặt tại thị trường Việt Nam.

Trên thị trường thế giới, Honda City đã bán được trên 1 triệu xe kể từ khi thế hệ đầu tiên của dóng xe này ra mắt vào năm 1996. Honda City thế hệ mới có 2 phiên bản động cơ 1,3 lít và 1,5 lít. Trong đó, mẫu xe phân phối tại thị trường Thái Lan trang bị động cơ 1,5 lít tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên i-VTEC, công suất cực đại 120 mã lực tại 6.600 vòng/phút.

Các chuyên gia cho rằng, hạ tầng giao thông Việt Nam cũng giống như Thái Lan nên khả năng nhà sản xuất Honda Việt Nam cũng sẽ đưa động cơ này vào thị trường Việt Nam.

Không chỉ những thương hiệu xe cấp trung mới hướng đến việc đưa dòng xe cỡ nhỏ vào thị trường Việt Nam mà ngay cả những thương hiệu xe cao cấp cũng đang chú ý đến phân khúc xe cõ nhỏ này.

Liên doanh xe sang Đức Mercedes-Benz Việt Nam là một ví dụ. Để giữ vững thị phần dẫn đầu xe sang, ông Michael Behrens, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam (MBV), đã tiết lộ kế hoạch năm 2013 của hãng là sẽ đưa ra thị trường 8 dòng xe mới trong đó có xe cỡ nhỏ A-class.

Theo liên doanh này, chiếc A-class nhắm tới những khách hàng trẻ, vốn có định kiến rằng Mercedes không dành cho họ. Có khả năng dòng xe Mercedes-Benz A-Class sẽ được bán ra thị trường vào giữa năm nay qua con đường nhập khẩu, giúp hãng có thêm thị phần.

Giới chuyên môn đánh giá đây là hãng xe sang dám "chịu chơi" bởi phân khúc xe nhỏ ở Việt Nam lâu này chỉ dành cho giới tiêu dùng cấp trung hoặc thấp hơn. Mặt khác, ở Việt Nam, lâu nay ô tô vẫn được xem là một thứ tài sản có giá trị và chỉ có một số ít người có thể sở hữu xe riêng.

Không chỉ có Mercedes-Benz nhắm đến khách hàng trẻ tuổi với dòng xe nhỏ mà ngay cả BMW cũng đang có kế hoạch mang xe cỡ nhỏ vào thị trường Việt Nam.

Công ty Euro Auto - nhà nhập khẩu và phân phối chính thức xe BMW của Đức tại Việt Nam cho biết ,công ty sẽ đưa thương hiệu Mini thuộc tập đoàn BMW vào Việt Nam nhằm khai thác thị phần xe hạng nhỏ cao cấp. Theo kế hoạch, Euro Auto bắt đầu phân phối dòng xe Mini từ quí 4-2013 tại đại lý đầu tiên cho thương hiệu xe này được mở ở Hà Nội.

Nhu cầu đang tăng

Lắp ráp xe Fiesta tại nhà máy của Ford Việt Nam - Ảnh minh họa: Quốc Hùng

Các mẫu xe kích cỡ nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu với mức giá "phải chăng" ngày càng xuất hiện nhiều trên thị trường. Đây cũng được xem là xu hướng phát triển ô tô của một số nước trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng và khó khăn kinh tế đang bao trùm.

Điều này cho thấy các hãng ô tô đang phải cạnh tranh quyết liệt ở phân khúc thị trường xe nhỏ vì thị phần này đóng góp đáng kể về tổng số xe bán ra của các hãng, do nhu cầu người tiêu dùng sử dụng xe nhỏ ở các đô thị lớn ngày càng gia tăng.

Các chuyên gia lý giải trong bối cảnh hạ tầng giao thông ở các đô thị còn hạn chế và khi kinh tế còn khó khăn, việc người tiêu dùng thực dụng hơn khi lựa chọn các dòng xe nhỏ, tiết kiệm nhiên liệu và giá thành hợp lý đlà điểu dễ hiểu.

Các hãng xe kinh doanh dòng xe cỡ nhỏ trong thời gian qua cho biết cũng có một thị phần đang kể với dòng xe này và xu hướng tiêu dùng đang có chiều hướng gia tăng. Cụ thể Toyota Việt Nam đã thành công với dòng xe Vios trong nhiều năm qua và gần đây là dòng xe Yaris.

Theo nguồn tin từ hãng xe Nhật Bản này, dù thị trường còn nhiều khó khăn nhưng việc kinh doanh dòng xe Vios của hãng trong 4 tháng đầu năm nay vẫn đạt được 1.434 xe, tăng 125 xe so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng dòng xe Yaris trong bốn tháng qua bán được 246 xe, tăng 115 xe so với cùng kỳ.

Không riêng Toyota Việt Nam, các hãng xe phân khúc hạng trung khác cũng đang hướng vào việc kinh doanh dòng xe nhỏ này. Ford Việt Nam đưa dòng xe Fiesta vào thị trường nội địa từ tháng 5-2011, đến nay việc kinh doanh của dòng xe này chiếm gần 15% thị phần xe nhỏ và đóng góp đáng kể vào việc nâng cao sản lượng bán hàng của Ford trong thời gian qua. Theo Ford Việt Nam, trong gần 4 tháng đầu năm công ty bán ra hơn 300 xe Fiesta, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

GM Việt Nam xem xe nhỏ Mini Spark là dòng xe chiến lược và cho khách hàng thấy sự đổi mới của mình tại thị trường Việt Nam với công nghệ, kiểu dáng và độ tiêu hao nhiên liệu ít. Theo hãng xe đến từ Mỹ này, trong 4 tháng qua đã có 613 xe Spark được tiêu thụ ở Việt Nam, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty Vinamazda, nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền xe Mazda của Nhật, có nhà máy ở Khu kinh tế mở Chu Lai cũng đã chọn lắp ráp dòng xe nhỏ Mazda 2 trong giai đoạn đầu sản xuất. Vinamazda hy vọng dòng xe ô tô cỡ nhỏ này sẽ trở thành một trong những sản phẩm chính ở thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Hyundai Thành Công - nhà phân phối và lắp ráp xe Hyundai cũng đang khai thác thị phần này bằng dòng xe i10.

Theo một số doanh nghiệp ô tô, giờ đây một bộ phận giới trung lưu đã quan tâm nhiều đến công năng sử dụng ô tô, sự "hợp lý của túi tiền và nhu cầu thật sự cần thiết" của mình, và họ xem ô tô là một phương tiện thay vì là "tài sản, trang sức". Do vậy, những dòng xe cỡ nhỏ đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn tại thị trường Việt Nam.

Theo Quốc Hùng (thesaigontimes.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm