00:54  | 

Thị trường Mỹ tháng 5: Nissan chứng tỏ phong độ và đẳng cấp

Nissan, Ford Motor và Chrysler dẫn đầu với mức tăng trưởng hai con số; Honda, General Motors và Toyota ghi nhận mức tăng nhỏ hơn, trong khi Volkswagen là đại gia duy nhất ngậm ngùi báo cáo sụt giảm doanh số.

>> 10 xe “hot” thị trường Mỹ tháng 5

>> Accord giúp Honda bùng nổ trong tháng 5

>> Toyota Camry trở lại vị trí số 1 trong tháng 5

>> Mazda tăng trưởng trở lại nhờ CX-5 và Mazda6

>> BMW rút ngắn khoảng cách với Mercedes

>> Honda Civic – xe bán chạy nhất phân khúc compact tháng 5

Doanh số bán xe tại thị trường Mỹ tăng 8% trong tháng 5, trong đó, tỉ lệ giao hàng trong phân khúc xe tải tăng 11%, phân khúc xe con tăng 5%. Doanh số tiêu thụ xe toàn thị trường Mỹ đã được điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ (SAAR) tăng từ 14 triệu chiếc trong tháng trước lên mức 15,3 triệu chiếc, cao hơn so với hầu hết các dự báo mà 10 chuyên gia Bloomberg đưa ra trước đó. Cần phải nói thêm là trước khi nhỡ chân trong tháng 4, chỉ số SAAR đã có 5 tháng liên tiếp giữ trên mức 15 triệu xe, quãng thời gian dài kỷ lục kể từ khi diễn ra suy thoái kinh tế.

Một diễn biến tích cực nữa đối với triển vọng lợi nhuận của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ là doanh số bán lẻ toàn ngành trong tháng 5 tăng 9% - mức tích cực nhất kể từ tháng 8 năm 2007 - và hiện đã duy trì được mức bình quân hơn 1 triệu xe/tháng trong ba tháng liên tiếp. Xu hướng bán lẻ hồi phục nhờ tỷ lệ thất nghiệp giảm, giá xăng dầu ổn định và lãi suất cho vay tiêu dùng liên tục được nới lỏng.

Nissan “đại náo” thị trường Mỹ

Tháng 5, cái tên được nhắc đến nhiều nhất là Nissan khi hãng này đã phá kỷ lục về doanh số tiêu thụ với 114.457 xe được bán, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất trong top 10 đại gia xe hơi. Nissan đang trải qua những ngày tháng tươi đẹp nhất trong lịch sử khi có 2 tháng liên tiếp tăng trưởng mạnh, liên tục được mệnh danh là hãng xe châu Á thành công nhất tại Mỹ, kẻ kế thừa ngôi vị của Toyota. Bên cạnh Altima tái thiết, Rogue crossover và Sentra sedan cỡ nhỏ, “chú báo” Pathfinder cũng là một trong những sản phẩm ăn khách nhất của Nissan.

Nissan Altima

Khối lượng giao dịch của Nissan tăng 31%, bù đắp sự sụt giảm 25% của thương hiệu Infiniti. Theo nhận định của các nhà phân tích, thành quả này của Nissan phần lớn đến từ chương trình chiết khấu dài hơi mà hãng triển khai từ đầu tháng 5, trong đó tập trung vào 7 mẫu xe chính là Sentra, Juke, Murano, Altima, Rogue, Armada SUV và Maxima. Chiến dịch giảm giá của Nissan rõ ràng là có những tác động lớn đến tâm lý khách hàng Mỹ, những người chưa hoàn toàn thoát khỏi nỗi lo suy thoái và mang nhiều quan điểm thực dụng.

Ford hồi phục mạnh

Cái tên thứ 2 trong số những hãng tăng doanh số mạnh nhất trong tháng 5 là Ford, đại diện của nước chủ nhà với mức tăng trưởng 14,1%, trong đó mẫu xe được ưa chuộng nhất vẫn là dòng bán tải F-series, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, Ford còn đang ấp ủ kế hoạch xuất xưởng 740.000 xe ở Bắc Mỹ trong quý III, tăng 10% so với quý III năm 2012.

Ford Fusion

Chrysler cán mốc tháng 5 với mức tăng doanh số 11%, đánh dấu tháng thứ 38 liên tiếp doanh số của hãng tại Mỹ tăng trưởng dương. Doanh thu chủ yếu tâm trung vào 2 thương hiệu Ram (tăng 24%), và Dodge (tăng 23%). Một số mẫu SUV cũng bán chạy hơn trước, nổi bật là Jeep Grand Cherokee và Durango.

Trong khi đó, doanh số bán lẻ của GM tăng 9%, Cadillac và GMC dẫn đầu hãng với mức tăng lần lượt là 40% và 7%, riêng Chevrolet chỉ tăng khiêm tốn 1%. Trong tháng 5, GM bán chạy hơn Ford 6.875 đơn vị xe. Tính chung 15 năm qua, GM vẫn là đối thủ không cân sức của Ford khi hãng này chỉ để cho Ford vượt mặt 2 lần vào tháng 3/2011 và tháng 2/2010. Dù thế nào đi nữa, đây cũng là một tháng ăn nên làm ra của các hãng xe Mỹ.

Có lẽ đáng thất vọng nhất phải kể đến đại gia châu Âu Volkswagen kết thúc tháng 5 với mức giảm 1,7%, đánh dấu tháng giảm thứ 2 liên tiếp của tập đoàn hùng mạnh này tại đất Mỹ (tháng 4/2013, doanh số bán xe của VW tại Mỹ giảm hơn 10%).

Toyota tăng 3%, Camry lấy lại “vương miện”

Được dẫn dắt bởi sự trỗi dậy của Camry, doanh số bán xe của Toyota chi nhánh Mỹ đã may mắn cán đích tháng 5 với mức tăng 3%. Mặc dù được tung ra thị trường đã hơn một năm, Toyota Camry vẫn chứng tỏ một sức hút mãnh liệt đối với người tiêu dùng Mỹ khi tháng 5 vừa qua nó đã lấy lại ngôi vị xe bán chạy nhất tháng với gần 40.000 chiếc được bán ra.

Toyota Camry

Bên cạnh Camry, một số nhãn hàng khác của Toyota cũng khá ổn định về phong độ, đó là Prius, Corolla và RAV4.

Kết luận

Tiết kiệm nhiên liệu hiện vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Bắc Mỹ. Đó là nguyên nhân khiến sức tiêu thụ của thị trường dành cho những mẫu xe nhỏ như Ford Focus, Fusion sedan và C-Max trở nên rất nóng. Người ta tin rằng kinh tế Mỹ đang trên đà hồi phục và cho tới thời điểm này, đại diện Toyota chi nhánh Mỹ khẳng định tăng trưởng ổn định và nhất quán sẽ là xu hướng chủ đạo của thị trường trong nửa cuối năm nay.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm