Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Tư, 24/01/2018 | 06:38

00:52  | 

Tiểu sử mẫu môtô Ducati huyền thoại sắp về VN

Siêu môtô Ducati Desmosedici từng gắn bó với tay đua lừng danh thế giới Casey Stoner ở mùa giải 2007 chuẩn bị xuất hiện tại Việt Nam trong khuôn khổ Vietnam Motorbike Festival 2013.

>> Siêu môtô Ducati Desmosedici sắp về Việt Nam 

>> Ducati Monster 795 2013 đã có mặt tại Việt Nam

>> Ducati Hypermotard 1100 – “Mô tô khủng” cho dân mê phượt

Trong lịch sử tham gia giải đua MotoGP của Ducati, “siêu mô tô” Ducati Desmosedici từng được Casey Stoner cầm lái trong mùa giải 2007 đóng một vai trò lịch sử vô cùng quan trọng. Đó là khi FIM thay đổi luật chơi giảm dung tích động cơ xe MotoGP từ 990cc xuống 800cc nhằm gia tăng an toàn cho các tay đua, Ducati quyết định làm cuộc cách mạng trong việc thiết kế chiếc xe của mình để giành lại ngôi vàng sau khi bị hạ bệ nhiều năm liền. Ducati Desmosedici phiên bản GP7 là dấu mốc lịch sử đó.

Ducati Desmosedici từng được Casey Stoner cầm lái trong mùa giải 2007

Chiếc xe triệu đô

Filippo Preziosi - Tổng giám đốc đội đua Ducati Marlboro Team, cùng đội ngũ hơn 70 kỹ sư chuyên nghiệp được Ducati giao trọng trách thiết kế một dòng xe đua tốt nhất, có tính năng lái ưu việt nhất để tham gia tranh tài tại giải đua xe danh tiếng thế giới.

Mẫu xe này được Filippo Preziosi “phôi thai” từ đầu năm 2006 với tên gọi Ducati Desmosedici GP7. Ducati giấu kín con số chi phí đầu tư cho việc thiết kế, chế tạo. Tuy nhiên, cũng như các mẫu xe đua MotoGP khác của Honda hay Yamaha, Ducati Desmosedici luôn là mẫu xe “ngốn” tiền nhiều nhất với chi phí lên đến con số hàng triệu đô.

Ducati Desmosedici là mẫu xe “ngốn” tiền nhiều nhất với chi phí lên đến con số hàng triệu đô

Tháng 8/2006, sau khi trải qua nhiều lượt chạy thử nghiệm khắc nghiệt trên những địa hình khác nhau, mẫu xe Ducati Desmosedici phiên bản GP7 được Filippo Preziosi trình làng chính thức trên “thánh địa” Brno của Cộng hòa Czech. Và ngay trong lần đầu ra mắt, chiếc xe này đã hạ đo ván “đàn anh” GP6 sở hữu động cơ có dung tích 990cc với kỷ lục chạy thử đạt được tốc độ 339,4km/h. Chưa hết, tại vòng chạy kỹ thuật tính giờ xếp hạng trên trường đua Motegi của Nhật, Desmosedici GP7 còn qua mặt cả những chiếc xe đua của Honda.

Khi MotoGP 2007 bắt đầu khai màn, Casey Stoner được giao trọng trách cầm lái chiếc Desmosedici GP7 thi đấu trên trường đua Losail của Qatar. Tay đua này đã nhanh chóng thiết lập kỷ lục mới cho dòng xe đua này và đoạt chiến thắng liên tiếp các vòng đua sau. Không cần đi hết 15 lượt trận, Casey Stoner trở thành nhà vô địch MotoGP 2007 trước 4 lượt trận. Từ một tay đua “không ngai”, tay đua người Úc này bỗng dưng ngự trị trên đỉnh cao vinh quang trước những ông "kẹ" trong làng MotoGP nhờ sự giúp sức đắc lực của chiến hữu 800cc.

Siêu môtô “huyền thoại”

Ducati Desmosedici GP7 được trang bị động cơ thiết kế theo kiểu chữ L-Twin truyền thống của Ducati, làm mát bằng dung dịch, có công suất 168 kW (225 mã lực) tại vòng tua 19000 vòng/phút. Khối động cơ 800cc này có công suất cực đại 225 mã lực, có thể giúp siêu mô tô của Ducati đạt vận tốc tối đa hơn 330 km/h.

Siêu môtô của Ducati đạt vận tốc tối đa hơn 330 km/h

Sở dĩ, siêu môtô này có thể đạt vận tốc khủng trên là nhờ thiết kế đặc biệt siêu nhẹ và siêu bền. Vật liệu để chế tạo các bộ phận trên thân xe đa phần được làm từ sợi carbon, hợp kim nhôm siêu nhẹ có khả năng chịu nhiệt cao để không ảnh hưởng tới khả năng vận hành. Thân máy làm từ hợp kim nhôm – magie, piston được làm từ các hợp chất kim loại siêu bền đảm bảo động cơ hoạt động ở vòng tua cao nhất bằng cách giảm thiểu ma sát.

Ducati Desmosedici được sản xuất hoàn toàn bằng thủ công tại nhà máy Ducati đặt ở Borgo Panigale, Bologna, Italia. Cứ sau mỗi năm "chinh chiến" Ducati lại nâng cấp mẫu xe Desmosedici với số hiệu gắn theo số thứ tự năm. Năm 2010, chiếc Desmosedici GP10 cũng từng giúp Casey Stoner giành được chiến thắng 4 vòng đua. Đây cũng mẫu xe từng lập nên kỷ lục là mẫu xe đắt nhất thế giới khi được bán với giá 320.000 USD trong một phiên đấu giá cùng với chiếc Desmosedici GP11 của Valentino Rossi.

Phiên bản thương mại Desmosedici RR

Phiên bản thương mại Desmosedici RR của Desmosedici GP7 cũng được bán ngang ngửa với giá một chiếc xe sang (tầm 60.000-75.000USD). Đây là mẫu xe hay được giới showbiz và những kẻ lắm tiền chọn mua mà David Beckham là một trong số đó. Desmosedici RR được xem là mãnh thú đường trường, sở hữu kiểu dáng tuyệt đẹp, đầy chất chơi. Chiếc xe này từng tạo nên kỷ lục thắng về tốc độ khi so tài cùng với Ferarri Enzo, được xem là một trong những chiếc môtô nhanh nhất thế giới hiện nay.

 Tấn Anh (TTTĐ)

Ý kiến bạn đọc

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  7

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...