08:45  | 

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014

Tìm hiểu về phong cách, giá trị, nội thất, công nghệ và khả năng lái của hai chiếc xe hạng sang mang thương hiệu Lexus và Acura.

Đây không chỉ đơn thuần là so sánh giữa hai chiếc xe mà còn là cuộc chiến giữa hai hãng xe. Một bên là chiếc Acura MDX crossover ba hàng ghế còn một bên là chiếc Lexus RX350 5 chỗ ngồi, cả hai đều là những nhà vô địch của hãng mình và đều được bán ra với số lượng tương đối ngang nhau.

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 So-sanh-lexus-rx350-va-acura-mdx-01.jpgLexus RX350 và Acura MDX đều có doanh số bán ra rất cạnh tranh

Mặc dù doanh số bán ra của RDX gần đây có tăng, tuy nhiên Acura chủ yếu vẫn nhờ vào MDX. Về phần Lexus, dù doanh số bán ra tổng có phần ít hơn (tại Canada) nhưng tầm quan trọng của nó lại lớn hơn. Gần một nửa số xe rời khỏi các showroom là RX crossover.

Phong cách

Nếu đã từng có một cuộc tranh luận về lưới tản nhiệt thì đây chính là hai trong số đó, giống như nói về cuộc chiến giữa hai bộ mặt nhăn nhó giễu cợt của hai nhân vật tưởng tượng Squidward và Predator.

Trong phiên bản 2014, lưới tản nhiệt của Acura MDX trông đã mượt mà hơn phần nào, đường nét tổng thể của xe cũng bớt gân guốc hơn so với phiên bản trước. Dù chỉ đạo thiết kế với MDX là“nhiều đường lượn và ít góc cạnh hơn” nhưng chiếc xe ra đời cũng không quá khác biệt so với ban đầu, bù lại có sức hấp dẫn lớn hơn. Trong khi rất nhiều các trang báo đưa thông tin như “dáng vẻ dũng mãnh hơn” hay “rộng rãi hơn” thì thực tế, chiếc xe mới lại mỏng hơn, thấp hơn và về tổng thể dài hơn. Tấm hợp kim 19 inch trên bề mặt lưới tản nhiệt dài vừa vặn và không hề phô trương chút nào. 

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2014_acura_mdx_elite-bm-01-8295.jpg So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2015_lexus_rx350_f-sport-bm-01-8287.jpg

Đặc tính nổi bật nhất của MDX thể hiện qua các đèn pha hoàn toàn bằng LED, một công nghệ mà Acura gọi là “Mắt Jewel”. Nó giúp tạo cho chiếc crossover có chút dáng vẻ “côn trùng” nhưng cũng không thể cảnh báo bất cứ ai.

Còn phiên bản F-sport của RX350 thì có thể, vì cũng giống như MDX, RX350 phải là một chiếc xe được thiết kế ra để thu hút nhiều người nhìn nhất có thể. Vẻ ngoài của phiên bản này giống như một chiếc ghế nhồi bông đang đeo một chiếc mặt nạ Darth Vader từng thấy trong Chiến tranh giữa các vì sao.

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2014_acura_mdx_elite-bm-04-8282.jpg So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2015_lexus_rx350_f-sport-bm-05-8303.jpg Cụm đèn pha Acura MDX (trái) và Lexus RX 350 (phải)

Giá trị

Sự hấp dẫn lâu dài của một chiếc xe hạng sang Nhật Bản là xu hướng mà Lexus muốn duy trì với tiêu chí: uy tín và chất lượng. 

Cả hai chiếc MDX hoặc RX350 chưa hòan toàn hoàn hảo, nhưng công chúng đều nhận thức được độ bền tin cậy của xe và điều này giúp gia tăng giá trị hiện có của chiếc xe cũng như giá trị khi bán lại.  

Hơn nữa, so với cách các thương hiệu châu Âu có thể để người mua tự do kết hợp một chiếc xe, thì cả Acura và Lexus đều là bậc thầy trong việc đưa ra các gói lựa chọn hợp lý. MDX có bốn loại, với những cái tên không hề gây lẫn lộn như MDX Navi, và Lexus cũng tương tự, đưa ra các tên gọi đơn giản như F-Sport để người mua có thể lựa chọn.

Gác lại những mẫu xe hybrid hàng đầu, lý do nhiều người chọn lựa RX khá rõ ràng. Giá khởi điểm ngang với phiên bản cao cấp của Nissan Murano, bên cạnh đó phiên bản F-Sport còn được trang bị các đặc điểm dành cho dòng xe sang. RX350 có hệ thống treo vững chắc hơn, phong cách mạnh mẽ, nội thất độc đáo được đi kèm với một chương trình khuyến mãi chỉ cho phiên bản F-Sport.

MDX lại khiến người dùng chi thêm tiền cho hàng ghế thứ ba nhưng chỉ khi họ cần đủ cả chuông lẫn còi.  Giá phiên bản Elite ở mức 60.000 USD, có các công nghệ mà F-Sport không có. So sánh một cách công bằng hơn, giá cả có thể sẽ chống lại MDX khi mà mức giá khởi điểm của Navi ở mức 54.690 USD, tương đương với F-Sport và gồm những thiết bị tương tự nhau.

Nội thất  

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2014_acura_mdx_elite-bm-06-8296.jpg

Nội thất Acura khá rộng rãi

Phiên bản MDX năm nay mỏng hơn so với model trước đó và phân chia nhiều hơn cho khu vực khoang hành khách thứ ba. Phía dưới cùng tương đối hẹp nhưng việc giảm độ rộng không gây ảnh hưởng tới hai hàng ghế trước.

Thực tế, khi so với RX350, MDX vẫn rộng hơn Lexus ở khu vực để chân ghế sau, phía hông và khoảng không. Ngay cả khi hàng ghế thứ ba để trống, chiếc MDX vẫn có nhiều không gian hơn, ít nhất là khi đẩy lùi hàng ghế thứ 2 xuống.

MDX cũng nhỉnh hơn RX350 về khả năng chở, trừ khi có thêm hàng ghế thứ 3. Cũng giống như tất cả những chiếc crossover 3 hàng, thêm vào hàng ghế thứ 3 có nghĩa là bỏ đi phần thùng xe. Nếu như vậy thì mua một chiếc SUV hay một chiếc xe tải nhỏ sẽ tiện dùng hơn đối với một hộ gia đình đông người. Tuy nhiên, xét về độ thoải mái, Acura cũng chưa hẳn đã chiến thắng. Mặc dù phía trong RX350 nhỏ hơn chút, nhưng các ghế trước lại hoàn toàn thoải mái, dễ dàng ra vào xe hơn. Gầm ghế MDX quá thấp và các nghiên cứu nhỏ gần đây cho hay những người thấp có thể khó khăn khi tìm được một ví trí lái tốt trong Acura. Vì cả hai dòng xe này đều hướng đến đối tượng gia đình, hai lái xe có thể thay phiên thì điều này có thể là một vấn đề.

Xét về mặt chất lượng nội thất, cả hai xe đểu rất tốt. Thiết kế của Acura chắc chắn là tươi mới và hiện đại hơn nhưng việc tập trung vào chất lượng cũng chính là điều người mua ở phân khúc cao cấp mong đợi.  

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2015_lexus_rx350_f-sport-bm-07-8294.jpg

Dù bên trong nhỏ hơn nhưng RX350 lại có gầm ghế cao và không gian ghế trước thoải mái hơn

Công nghệ

Cả hai xe đều không có chiếc nào có thể giao tiếp với các công nghệ sẵn có. Các tính năng bổ sung trên MDX không có gì gây ngạc nhiên với mức giá, tuy nhiên vẫn chưa đạt được những giao diện chuẩn mà hãng mong muốn.

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2014_acura_mdx_elite-bm-12-8283.jpg So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2014_acura_mdx_elite-bm-13-8289.jpg

Với một biển các công tắc, Acura lúc đầu có thể khiến người dùng lẫn lộn. Tuy nhiên, khi quen dần có thể dùng quen tay mà không cần phải để mắt tới. Chế độ màn hình đôi và màn hình chạm phản hồi cũng chưa đạt đến độ hoàn chỉnh, còn có thể gây nhiễu khi sử dụng. Màn hình chạm cũng chưa thể giải quyết tất cả các lệnh, do đó người dùng vẫn phải dùng đến núm xoay. Hệ thống cũng không tương tác nhanh như Uconnect của Chrysler. Điều khiển bằng giọng nói vẫn còn hạn chế.

Công nghệ trên Lexus cũng không tốt hơn là mấy mặc dù nó cũng có một vài lợi thế. Di chuột trackball kỳ lạ sẽ có lúc khiến người dùng thấy khó chịu và công nghệ hiển thị vẫn là kiểu cũ, độ phân giải tốt nhưng hệ thống còn lại trong xe chưa tương xứng với nhãn hiệu hạng sang.

Tuy nhiên, không giống như MDX, các công nghệ trên Lexus vẫn dễ sử dụng mà không cần thường xuyên phải tham khảo hướng dẫn sử dụng. Các ưu điểm nhỏ khác với các phiên bản lựa chọn như camera hiển thị. Khi ngoài trời mưa, toàn bộ màn hình hiển thị trên MDX bị mờ đi trong khi chỉ riêng camera hậu của RX vẫn có độ tương phản cao, thậm chí cả khi bị bắn nước.

Trong khi có, Acura lại đánh bại Lexus bởi các thiết bị có sẵn trong xe khi người mua sẵn sàng chi trả thêm, mà Lexus không trang bị. Bản Elite có thêm thiết bị điều khiển hành trình thích ứng, màn hình giải trí DVD 16.2 inch hàng ghế sau, điều khiển khởi động và hệ thống camera quan sát xung quanh như đã nhắc đến, và đặc biệt là Thiết bị hỗ trợ bám làn đường. Thiết bị này rất giống với gói hỗ trợ có trong Mercedes –Benz và có khả năng hỗ trợ MDX bám làn dù cả khi vào cua.

Về mặt an toàn, chiếc xe cũng trang bị hệ thống giám sát điểm mù và cảnh báo va chạm sẽ giúp người lái khi bị phân tán tư tưởng bằng xúc giác. Giám sát hành trình qua radar sẽ giật khi tốc độ lái chậm hơn nhưng có thể giúp bạn dừng xe.

Khả năng lái

Xe được thử nghiệm trong môi trường lý tưởng, đó là thời tiết khắc nghiệt với mưa to, gió lớn cùng với mây mù làm hạn chế tầm nhìn đáng kể.

Sự kỳ vọng của chiếc Lexus là không nhiều. Trong khi thiết kế của chiếc F-sport mang lại một hệ thống treo cứng hơn với truyền động 8 cấp cùng với cần gạt số mái chèo, nó vẫn có cảm giác như lái một chiếc RX thông thường, với động cơ V6 270 mã lực.

Trên cung đường cao tốc uốn lượn Sea-to-Sky, F-Sport chạy mượt mà với phản hồi tốt. Dù cả ngày lái gập ghềnh, cảm giác ngồi trên xe tròng trành và thân xe lắc, nhưng cảm giác lái vẫn thoải mái và mượt mà. Ý nghĩ rằng chiếc xe này có mang “gen’ giống với siêu xe LFA hay ISF là rất nực cười.

Trong đoạn đương khúc khủy hơn, ấn tượng cảm giác lái giảm đi đôi chút. Hệ thống treo cứng hơn của chiếc F- sport không làm người lái cảm thấy nổi trội hơn so với xe thông thường, thậm chí còn hơi tệ. Tuy nhiên, hệ thống truyền động 8 cấp cùng với động cơ V6 mượt mà một cách hoàn hảo, bởi vậy vẻ ngoài của chiếc xe đã làm giảm đi cảm giác kém thoải mái khi lái.  

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2014_acura_mdx_elite-bm-03-8285.jpg

Acura trang bị nhiều hệ thống hỗ trợ lái hơn

Chiếc MDX thì hoàn toàn khác biệt. Một lần nữa, chiếc Acura đã sử dụng mọi công nghệ đơn lẻ nó có thể mang lại để tạo thành một chiếc Crossover to lớn, ba hàng ghế với cảm giác lái như một chiếc TL, và điều đó đã hiệu quả. Mặc dù có chút lỏng lẻo đối với hệ thống lái trung tâm nhưng chỉ cần đẩy một chút, nó sẽ phản hồi.

Động cơ V6 3, 5 lít mới sản sinh ra 290 mã lực, ít hơn 10 mã lực so với động cơ cũ 3,7 lít. Nó cũng có ít cá tính hơn động cơ cũ, tuy nhiên lại đầy sức hút, dù cả khi không mượt mà như chiếc Lexus về cả bộ truyền động lẫn động cơ, vì MDX lướt rất nhanh. Hệ thống lái có thể điều chỉnh giữa 3 chế độ, với chế độ Sport  mang đến cảm giác lái mạnh mẽ và chế độ Squishier mang lại sự thoải mái. Sự thật là cảm giác lái với chế độ mặc định ổn và tất cả đều đem đến cảm giác tốt hơn so với chiếc Lexus.

So sánh Lexus RX350 và Acura MDX phiên bản 2014 2015_lexus_rx350_f-sport-bm-02-8290.jpg

Tuy nhiên điều khiển thì hơi máy móc: công nghệ SH-AWD của Acura có thể truyền tới 70% sức mạnh của động cơ V6 tới bánh ngoài, và hệ thống phanh mới có thể điều khiển mô men xoắn giúp truyền đến phía trước. Dù khó có thể sử dụng chiếc xe chuyên đi đường nhỏ, đây vẫn là một chiếc xe thuyết phục và mang lại cảm giác lái tự tin trong điều kiện xấu.

Kết luận

Lexus thích làm mọi người nhớ đến phát minh ra Crossover vào năm 1997 với chiếc RX300. Điều đó đã giúp hãng đứng ngoài cuộc cạnh tranh những năm cuối thập niên 90 thế kỷ trước và dẫn đầu cuộc đua doanh số bán ra.Tuy nhiên, ít nhất (tại Canada) , cuộc đua trở nên sít sao hơn khi chiếc MDX ra đời. Nó đã thu hẹp khoảng cách đáng kể. 

Mặc dù với thiết kế nhẹ nhàng hơn, chiếc MDX vẫn là một chiếc xe tốt hơn trong mảng này. Nó có cảm giác lái tốt đáng ngạc nhiên, khá ổn về mọi mặt. Xét về mặt tiêu thụ năng lượng, MDX cũng đánh bại RX350 ở điểm này. Trong cùng một quãng đường 100km, chiếc MDX tốn 9,5 lít trong khi con số đó  của RX là 11 lít.

Có thể bạn đang cân nhắc liệu có cần thiết phải mua một chiếc xe đưa cả con và cháu mình đi vòng quanh hay không thì “mũi” của chiếc MDX cũng cán vạch về đích trước trong cuộc đua này. 

Hồng Hà (TTTĐ/nguồn: Autos.ca)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm