10:52  | 

2035: Ôtô sẽ thiếu vô-lăng, chân ga, còi và gương lùi

Một khảo sát gần đây của Viện kĩ nghệ Điện và Điện tử (IEEE) cho biết xe tự hành giống như mô hình concept tự lái của Google sẽ được sản xuất đại trà vào năm 2035. Điều này đồng nghĩa với việc xe sẽ không có vô-lăng, chân ga/chân phanh, còi hay gương lùi.

Hơn 200 nhà nghiên cứu bao gồm viện sĩ hàn lâm, chuyên gia, sinh viên đại học, nhà hoạt động xã hội và đại diện các cơ quan chính phủ trong lĩnh vực xe tự hành đã tham gia vào cuộc khảo sát này.

2035: Ôtô sẽ thiếu vô-lăng, chân ga, còi và gương lùi Google-Autonomous-Vehicle-Prototype.jpgXe tự hành sẽ trở nên phổ biến vào năm 2035.

Theo những người tham gia khảo sát, thách thức lớn nhất của việc mở rộng xe tự lái là sự cho phép của luật pháp, các nhà làm chính sách và sự chấp nhận của người tiêu dùng. Trong khi đó, chi phí, cơ sở hạ tầng và công nghệ được xem là trở ngại không đáng kể.

Khi nhiều tính năng không cần đến người lái được tích hợp và xe sản xuất đại trà, phần lớn người tham gia tin rằng gương lùi, còi và phanh khẩn cấp sẽ bị loại bỏ vào năm 2030, còn vô-lăng và chân ga/chân phanh sẽ không trang bị trên xe vào năm 2035. Bên cạnh đó, hơn 75% câu trả lời khẳng định tất cả 50 bang trên toàn nước Mỹ sẽ thông qua luật sử dụng xe không người lái vào năm 2035.

Cuộc khảo sát cũng liệt kê những công nghệ quan trọng nhất cần có trên xe tự lái gồm công nghệ cảm biến (56%), phần mềm (48%), hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến (47%), GPS (31%). Những bản đồ kỹ thuật số chính xác cũng là một chức năng cần thiết.

Tùng Hoa (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm