08:25  | 

Những điều học được từ trường đua xe công thức

Đua xe không phải lúc nào cũng là… xe đua, tốc độ, mạo hiểm. Sự kiên nhẫn và tính toán có mục đích là yêu cầu cần thiết trong đua xe, đặc biệt là các đường đua chuyên nghiệp.

1. Những vận động viên đua xe công thức nhỏ bé hơn người thường

Tôi không phải một chàng trai cao to. Đó là điều thực tế bạn có thể cảm nhận ngay lần đầu gặp gỡ. Tôi mặc áo size 36 và thắt lưng quần jeans cỡ 30 inch (khoảng 76 cm). Hoàn toàn không phải một số đo chuẩn cho những bạn nam ưa tập thể hình. Bởi vậy, các bạn có thể dễ dàng tưởng tượng ra phần nào cảm giác của tôi khi ngồi trên một chiếc xe mô tô quá khổ, kiểu như Harley Davidson Cross Bones hay V-Rex Tranvertson.

Những điều học được từ trường đua xe công thức Honda-04.jpg

Gần đây, tôi có cơ hội được hiện thực hóa giấc mơ đến thăm trường đua công thức một và trải nghiệm thực tế những gì vốn chỉ được biết tới qua tivi. Đúng là hơn cả những gì mong đợi. Rất nhiều điều giống như những gì tôi vẫn tưởng tượng. Tuy nhiên, cảm giác chật chội chắc chắn chưa bao giờ là thứ tôi ngờ tới.

Vô cùng bất ngờ khi tôi phát hiện ra rằng không gian bên trong một chiếc xe đua bé tới mức đáng ngạc nhiên. Thành thật mà nói, tôi đã cần tới rất nhiều trợ giúp của mọi người mới có thể chui vào ngồi gọn trong một chiếc xe như thế. Với một người tới tầm vóc khá bé nhỏ như tôi mà chỗ ngồi trong chiếc xe đã trở nên chật ních và vô cùng khó cựa quậy. Từ đó rút ra rằng các vận động viên đua xe chuyên nghiệp thường có dáng dấp nhỏ bé hơn người thường. Ai đó có kích thước quá khổ nên từ bỏ ngay giấc mơ đến với đua xe công thức 1.

2. Tin cậy

Tôi vốn không phải người am hiểu và quen thuộc với các đường đua công thức F. Vì vậy khi tôi đến thăm nơi này, tất cả mọi thứ đều rất lạ lẫm và gây bất ngờ. Điều khiến tôi thấy ngạc nhiên nhất là người ta sử dụng một cây gậy nhỏ để thay đổi bánh răng trong hộp số bốn tốc độ.

Những điều học được từ trường đua xe công thức Honda-05.jpg

Tôi phải thừa nhận tôi không rành lắm về công nghệ, và bởi vậy đối với tôi xử lý một chiếc xe hộp số tự động sẽ dễ dàng hơn nhiều so với hộp số tay. Đặc biệt, kiểu hộp số H khiến tôi thấy không chính xác và có cảm giác như bị đánh lừa. Tuy nhiên, ngay sau khi vận hành, cảm giác tự tin bắt đầu ùa về thay thế những do dự ban đầu của tôi. Không quá 2 phút sau đó, sự thoải mái nhường chỗ cho sự ngạo mạn J. Tất cả là bởi những mẫu xe đua rất đáng tin cậy.

3. Kiên nhẫn

Đua xe không phải lúc nào cũng là… xe đua, tốc độ, mạo hiểm. Sự kiên nhẫn và tính toán có mục đích là yêu cầu cần thiết trong đua xe, đặc biệt là các đường đua chuyên nghiệp.

Những điều học được từ trường đua xe công thức Honda-03.jpg

Không thể biết được điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không tuân thủ các quy tắc và tỏ ra thiếu kiên nhẫn trong những tình huống gặp trở ngại. Chính vì tốc độ chóng mặt và sự mạo hiểm lớn mà các tay đua phải đối mặt, kiên nhẫn và tuân thủ quy tắc lại càng trở thành một nguyên tắc bất khả xâm phạm trong đua xe công thức.

4. Sự phức tạp

Những điều học được từ trường đua xe công thức Honda-01.jpg

Bạn có biết rằng một chiếc xe được gần 80.000 thiết bị hợp thành? Khi lắp ráp những chiếc xe này, độ chính xác 99,9% là không đủ vì chỉ cần 0,1% thất bại cũng đồng nghĩa với việc 80 chi tiết đã bị lắp đặt sai. Điều quan trọng hơn là, một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe đua -  động cơ chỉ có thể vận hành tối đa 2 tiếng đồng hồ cho một lần chạy. Thật là ngắn nếu so sánh với động cơ của một chiếc xe thông dụng có thể phục vụ cho chúng ta trên dưới 20 năm.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm