11:06  | 

So giá ôtô tại các nước Đông Nam Á

Giá xe ôtô ở Việt thuộc vào loại cao trên thế giới, nhưng nếu so với Singapore và Malaysia (các nước trong ASEAN) thì xem ra vẫn “dễ thở” hơn.

Nghiên cứu mới nhất của Viện ôtô Malaysia (MAI) cho thấy, giá ôtô tại Malaysia cao hơn so với các nước ASEAN trừ Singapore.

Madani Sahari, Giám đốc điều hành của MAI, cho biết giá của Honda City và Toyota Vios phân khúc 1.500cc ở Thái Lan rẻ nhất trong số các nước ASEAN và thấp hơn 40% so với Malaysia.

So giá ôtô tại các nước Đông Nam Á r4x3-1600.jpg
Giá xe tại Malaysia cao hơn so với các nước ASEAN trừ Singapore

Giá bán mẫu Honda City 1.5S i-VTEC ở Thái Lan rẻ hơn khoảng 34.192 ringgit (khoảng 11.000 USD) so với mức giá được cung cấp tại Malaysia. Honda City và Toyota Vios cũng được bán ở Philippines, Indonesia và Việt Nam với giá thấp so với Malaysia tương ứng là 32%, 2% và 1,8%.

Đối với phân khúc 1.800cc, giá của Honda Civic ở Philippines, Thái Lan và Việt Nam, tương ứng, rẻ hơn 43%, 35% và 5% so với giá bán tại Malaysia. Tuy nhiên, giá của Honda Civic bán ra ở Indonesia cao hơn 3% giá bán tại Malaysia.

Toyota Altis ở Thái Lan tiếp tục có giá rẻ nhất so với các nước ASEAN khác, giá trung bình thấp hơn 44% so với Malaysia, và tương tự Philippines thấp hơn 38%, Indonesia (29%) và Việt Nam (7%) so với giá bán tại đất nước tháp đôi.

So giá ôtô tại các nước Đông Nam Á altis-2014-9.jpgGiá Toyota Altis ở Thái Lan rẻ nhất so với các nước ASEAN

Với phân khúc 2.000cc trở lên, mức giá của Toyota Camry được bán tại Philippines và Thái Lan là rẻ nhất trong ASEAN, tương ứng rẻ hơn 32% và 16% giá bán tại Malaysia. Nhưng giá bán mẫu này ở Indonesia và Việt Nam cao hơn giá bán ở đây là 11% và 5%.

Madani cho biết giá bán các mẫu xe phổ thông ở khá đắt ở Malaysia vẫn rẻ hơn khi so sánh với Singapore. Tại Singapore, tất cả các mẫu được đề cập ở trên đều có giá đắt hơn. Giá bán các mẫu Toyota và Honda tại Singapore trung bình cao hơn 137% tại Malaysia.

Tuy nhiên, MAI đã có phân tích chuyên sâu để đánh giá chi phí để có một chiếc xe so với chi phí của chiếc xe mới. Các chi phí này, được gọi là chi phí quyền sở hữu xe (CVO), bao gồm lệ phí đăng ký, phí bảo hiểm, thuế đường và nhiên liệu.

So giá ôtô tại các nước Đông Nam Á 012177034_prevstill.jpgPhí bảo hiểm xe hàng năm tại Malaysia, Philippines và Việt Nam thấp hơn so với các nước ASEAN khác

Madani cho biết nghiên cứu MAI thấy rằng Malaysia có thuế đường và lệ phí đăng ký xe thấp hơn so với các nước ASEAN bao gồm Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Trên thực tế, thuế đường bộ hàng năm và lệ phí đăng ký xe ở Singapore và Indonesia cao nhất, cao hơn 577% và 442% so với Malaysia.

Trong khi đó, Madani cho biết, phí bảo hiểm xe hàng năm tại Malaysia, Philippines và Việt Nam thấp hơn so với các nước ASEAN khác. Thái Lan, Singapore và Indonesia, tương ứng, cao hơn 210%, 175% và 126% so với Malaysia.

Thu Hà tổng hợp (TTTĐ)

Tags: giá ô tô

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm