07:05  | 

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô

Các nhà sản xuất đang tiếp tục phát triển các loại động cơ mang lại sự đột phá. Song song với đó, các công nghệ tiện ích cho ôtô cũng đang gia tăng một cách chóng mặt. Tất cả những điều đó đều nhằm mục đích giúp người lái xe cảm thấy thoải mái và dễ dàng hơn.

Công ty hàng đầu chuyên cung cấp các công nghệ tiện ích cho các mẫu xe sẵn có là Harman. Hiện tại công ty này đang hợp tác với tập đoàn Fiat để cung cấp thiết bị cho các mẫu xe của tập đoàn này. Sản phẩm của họ xuất hiện trong cả các mô hình khiêm tốn như Fiat Panda đến cao cấp như Ferrari F12 Berlinetta.

Để tìm hiểu kỹ hơn về làn sóng công nghệ mới này trên xe ôtô, chúng tôi đã tìm đến trụ sở của Harman tại Turin, miền bắc Italia. Thật trùng hợp là trụ sở của họ chỉ các trụ sở của Fiat chưa đến một dặm (1,6km).

Hầu hết các nghiên cứu của hãng chưa sẵn sàng để xuất hiện trên thị trường, chúng sẽ được triển khai lắp đặt cho các mô hình xe được sản xuất trong vòng 10 năm tới. Và tất nhiên tương lai của công ty không bị giới hạn trong sự hợp tác với Fiat, có rất nhiều nhà sản xuất xe đang đón chờ các phát minh của họ trong thời gian tới.

Các công nghệ mà Harman phát triển vô cùng phong phú, từ tích hợp điện thoại thông mình tiên tiến đến lắp đặt TV màn ảnh rộng trong xe tự lái. Đó chính là tương lai của công nghệ xe hơi.

Cập nhật phần mềm từ xa

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô harman_torino_001511.jpg

 

Bằng cách tích hợp âm thanh nổi trên xe với công nghệ 3G – công nghệ đang rất phổ biến trên các dòng điện thoại thông minh – các nhà sản xuất có thể cập nhật phần mềm cho ôtô từ xa. Điều này sẽ giảm thiểu các rắc rối cho người lái xe khi cần cập nhật các phiên bản phần mềm mới để xử lý sự cố, hoặc để cấu hình lại màn hình hiển thị. Điều đó có thể thực hiện rất dễ dàng, bằng cách các lập trình viên có thể giúp lái xe cập nhật phần mềm từ xa. Và tất nhiên các tập tin dữ liệu sẽ được chia nhỏ để phù hợp với giới hạn băng thông của 3G. Nếu 4G trở nên phổ biến hơn thì nó sẽ là lựa chọn thay thế.

Thu thập dữ liệu

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô harman_torino_00171.jpg

Thu thập dữ liệu của các khách hàng là khâu quan trọng đối với những công ty công nghệ như Harman, nó giúp họ cải thiện phần cứng trong tương lai. Kỹ sư cũng có thể đối chiếu theo báo cáo sự cố từ phần mềm hệ thống giải trí trong xe hơi để kiểm tra và ngăn chặn định kỳ.

Thêm vào đó, các dữ liệu này cũng sẽ đem lại phản hồi chính xác xem sản phẩm nào đang được khách hàng ưa chuộng. Hoặc các chức năng nào là thực sự cần thiết. Những thông tin này sẽ được chuyển đến các nhà sản xuất để họ cân nhắc và xây dựng sản phẩm tốt nhất cho khách hàng của mình.

Clari-Fi

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô harman_torino_00451.jpg

 

Để phù hợp với hầu hết các thiết bị nghe nhạc hoặc điện thoại thông mình, các tập tin âm thanh cần được nén lại, nhưng điều này ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng âm thanh. Clari-Fi sẽ khôi phục lại những gì bị mất trong quá trình nèn file nhạc đó và nó có thể làm điều này với hầu hết các định dạng file nhạc phổ biến.

Ứng dụng này không chỉ giới hạn cho các file nhạc của điện thoại thông minh, mà nó còn mở rộng âm thanh trực tiếp từ các trang web nghe nhạc lớn như Youtube hay Spotify. Clari-Fi chỉ là một ứng dụng vì thế bạn vẫn cần trang bị cho nó các thiết bị phần cứng như thiết bị đầu cuối và bộ khuếch đại.

Màn hình đa phương tiện cỡ lớn

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô harman_torino_00551.jpg

Một chiếc xe hoàn toàn tự động đang dần trở thành thực tế và công nghệ tương lai này chắc chắn sẽ rất phổ biến khi ra mắt. Trong mô hình Rinspeed Tesla Model S, một màn hình rộng sẽ được đặt ở cửa sổ phía sau. Với màn hình cỡ lớn này bạn có thể xem phim, chơi game và truy cập vào những nội dung có sẵn để theo dõi thông tin trong khi xe đang chuyển động. Trong khi chiếc xe được lái tự động thì 2 ghế trước có thể quay ngược lại phía sau để giải trí. Nếu có dấu hiệu xe bị mất kiểm soát, bạn có thể quay lại để lái như một chiếc xe thông thường.

Hệ thống thông tin giải trí gói gọn trong máy tính bảng

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô harman_torino_00581.jpg

Hiện nay máy tính bảng được sử dụng rất phổ biến, nhưng chúng chưa thực sự tiện ích để sử dụng khi lái xe. Mẫu Tesla sẽ được cung cấp một màn hình cảm ứng có kích thước và chức năng như một chiếc máy tính bảng được gắn trong xe. Hơn thế nữa, nó có khả năng điều khiển mọi thứ trong hệ thống thông tin giải trí của xe. Nó sẽ kiểm soát từ âm nhạc đến các thiết lập điều khiển của xe. Màn hình nãy cũng có thể thay thế một đồng hồ đo tốc độ và nó sẽ tự động thiết lập hệ thống lái tự động khi người lái xe bận rộn hoặc đang gọi một cuộc điện thoại.

Nền tảng thông tin giải trí Oakland

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô harman_torino_00521.jpg

 

Oakland là nền tảng thông tin giải trí mà Harman phát triển nhằm mục đích tích hợp liền mạch các thiết bị như điện thoại, máy ảnh và các công cụ điện tử khác. Hệ thống này được xây dựng trên nguyên lý như Apple CarPlay, nó sẽ xây dựng một kết nối không dây với màn hình điện thoại thông minh để hiển thị các tiện ích trên điện thoại. Từ đó các ứng dụng như Google Maps có thể dễ dàng thao tác và sự dụng trên suốt hành trình. Trong khi đó kính trước và camera phía sau có thể tương tác với các hệ thống thông minh khác để hoàn thiện chức năng.

Nhiều nhà sản xuất phần cứng cạnh tranh

Tương lai của tiện ích trong xe ôtô harman_torino_00081.jpg

Hiện tại các công nghệ của hệ thống giải trí xe hơi đang được nghiên cứu bởi Harman và nó sẽ xuất hiện trong những mẫu xe mới nhất của tập đoàn Fiat. Nhưng nền tảng cơ bản và cơ cấu của nó cũng đang được các nhà sản xuất khác tìm hiểu và phát triển. Tất nhiên là với con số 4 triệu xe mỗi năm thì nhà sản xuất Fiat sẽ lựa chọn các đơn vị đưa ra mức giá thấp nhất để giảm chi phí. Vì thế sự phong phú đa dạng cả về chất lượng cũng như giá cả của xe tiện ích trong tương lai chắc chắn sẽ rất cạnh tranh.

Trọng Hiệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm