20:00  | 

Hà Nội đề xuất dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy

Từ thực tế kết quả thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy rất thấp, liên ngành giao thông - tài chính Hà Nội thống nhất với chủ trương dừng thu loại phí này từ 1/1/2016.

Sở Giao thông Hà Nội vừa có báo cáo về việc thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đẩu phương tiện đối với xe môtô. Theo đó, Hà Nội đã bắt đầu triển khai thu phí từ 1/1/2013 và thu về cho Quỹ Bảo trì đường bộ của thành phố 55 tỉ đồng (năm 2013); 36 tỉ đồng (năm 2014, đạt 13,28% kế hoạch); 6 tháng đầu năm 2015 đạt 3,6 tỉ đồng (3% kế hoạch).

Hà Nội đề xuất dừng thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy xe-may.jpgHà Nội thống nhất chủ trương dừng thu phí đường bộ đối với xe máy từ 1/1/2016. Ảnh: Bá Đô.

Lãnh đạo ngành giao thông vận tải cho rằng, việc thu phí sử dụng đường bộ đối với môtô đạt thấp, do một số nguyên nhân: Công tác liệt kê số lượng môtô thực hoạt động trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, biến động so với đăng ký; Việc triển khai công tác thu của một số quận, huyện, thị xã chưa thực sự tích cực, chưa có giải pháp triệt để khắc phục tình trạng thu đạt tỷ lệ thấp; Chưa có chế tài cụ thể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ không đóng phí...

Bên cạnh đó, hành vi không nộp phí sử dụng đường bộ theo quy định sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt từ 1 đến 3 lần số phí phải nộp. Tuy nhiên, chưa có quy định cụ thể về lực lượng kiểm tra, xử phạt, quản lý sử dụng tiền phạt và các vấn đề liên quan.

Từ thực tế trên, Sở Giao thông Hà Nội đưa ra đề xuất: “Thống nhất với chủ trương của Qũy Bảo trì đường bộ Trung ương và Bộ Giao thông cho phép tạm thời dừng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô từ 1/1/2016 để các cơ quan Bộ Giao thông và Tài chính có phương án tổ chức thu hợp lý và thuận tiện hơn”.

Theo Võ Hải (VnExpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm