15:42  | 

Khám phá thiết bị đo nhiên liệu từ Nhật Bản của Mitsubishi Caravan

Xấp xỉ 2.000km, với dàn 06 xe tham gia ròng rã trong 2 tháng trời – Mitsubishi thực sự đã khiến cả giới chuyên môn và những người yêu xe “choáng” bởi việc tự khắt khe trong “luật chơi” cho chính mình.

Nhân chặng 1 của Mitsubishi Caravan vừa kết thúc với kết quả ấn tượng 4.25L/100km cho dòng Mirage, hãy cùng Autodaily tìm hiểu và kiểm tra máy đo chuyên dụng công nghệ điện tử được nhập trực tiếp từ Nhật Bản được Mitsubishi lần đầu tiêu ứng dụng trong Caravan này.

7h ngày 25.8.2015. Lắp máy đo vào xe

Khác với hầu hết các thử thách nhiên liệu từ trước đến nay chúng ta thường thấy ở Việt Nam, Mitsubishi Caravan áp dụng cách đo bằng máy, không có sự can thiệp của con người hay các dụng cụ đo thủ công. Một ngày trước khi Caravan chính thức bắt đầu, máy đo sẽ được lắp vào xe. Đây là bộ thiết bị đo chuyên dụng FC-9521 được Vina Star Motors nhập trực tiếp từ Nhật Bản. Được biết, Mitsubishi Motors Japan cũng sử dụng loại máy này cho quy trình đo lường và kiểm nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu tại đất nước Mặt Trời mọc.

Khám phá thiết bị đo nhiên liệu từ Nhật Bản của Mitsubishi Caravan Mitsubishi-Caravan-Autodaily-Bai-2--Anh-1.jpg

Máy đo chuyên dụng FC-9521 được lắp vào xe Mirage trước khi xuất phát

Quay trở lại việc đo thủ công hay đo bằng máy. Theo nguyên lý của việc đo thủ công, xe được đổ đầy xăng trước lúc xuất phát và lượng xăng tiêu thụ sẽ bằng chính tổng lượng xăng được nạp đầy bình trở lại cho xe sau khi kết thúc hành trình. Tuy nhiên cách làm thủ công này có rất nhiều công đoạn và đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết thì mới cho ra kết quả chính xác nhưng vẫn không thể tránh khỏi sai số do nhiều yếu tố khách quan.

Khám phá thiết bị đo nhiên liệu từ Nhật Bản của Mitsubishi Caravan Mitsubishi-Caravan-Autodaily-Bai-2--Anh-2.jpgKết quả tiêu thụ nhiên liệu sẽ được in trực tiếp từ máy sau khi kết thúc hành trình

Trái lại, máy đo chuyên dụng có cơ chế làm việc ưu việt và chính xác hơn nhiều khi sử dụng cảm biến để đo lượngnhiên liệu tiêu thụ và in kết quả ra giấy trực tiếp từ máy sau khi kết thúc hành trình. Việc sử dụng máy đo chuyên dụng sẽ khắc phục được hầu hết các nhược điểm trên của việc đo thủ công, loại bỏ các sai sốcủa cách đo thủ công cũng như không bị phụ thuộc vào nhiệt độ của nhiên liệu.

Lựa chọn cách đo này, đại diện BTC Mitsubishi Caravan cho biết: “Dụng cụ đo chuyên dụng sẽ đưa ra kết quả chính xác và khách quan nhất. Đồng thời điều này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chuyên nghiệp hóa khâu tổ chức để tương xứng với hình ảnh hành trình Caravan lớn nhất của Mitsubishi Motors tại Việt Nam từ trước đến nay”.

Khám phá thiết bị đo nhiên liệu từ Nhật Bản của Mitsubishi Caravan Mitsubishi-Caravan-Autodaily-Bai-2--Anh-3.jpg

Hai xe Mirage đã được lắp máy đo, sẵn sàng cùng đoàn xe Caravan xuất phát

 11h43’ ngày 25.8.2015: Ghi nhận mức Tiêu thụ nhiên liệu 4.25L/ 100km cho dòng xe Mirage

Khám phá thiết bị đo nhiên liệu từ Nhật Bản của Mitsubishi Caravan Mitsubishi-Caravan-Autodaily-Bai-2--Anh-4.jpgXe Mirage chiến thắng trong hành trình đạt kết quả trung bình 4,25L/100km

Trên điều kiện đường hỗn hợp: cao tốc, đô thị,…; với điều kiện lái thông thường, tốc độ trung bình 45km/h, điều hòa 24 độ, tốc độ quạt gió mức 3 cùng và tải trọng là 2 người trên xe, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Mirage được ghi nhận là 4.25L/100km.

Không ngạc nhiên khi so sánh với con số công bố trước đó 4.7L/100km, anh Đào Trọng Anh (Phóng viên Báo Autovina) – người chiến thắng ở chặng 1 chia sẻ chiến thuật: “Chặng này có khá nhiều đoạn xe cộ đi lại như mắc cửi, do đó nếu người lái xử lý không tốt, thốc ga và phanh nhiều thì sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả nhiên liệu. Kinh nghiệm của tôi là phải phán đoán tình huống, duy trì tốc độ, hạn chế phanh mà chỉ giảm tốc, giữ khoảng cách giữa xe mình với các xe trên đường. Ngoài ra, lái xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng điều quan trọng là phải lái đúng luật và an toàn”.

Khám phá thiết bị đo nhiên liệu từ Nhật Bản của Mitsubishi Caravan Mitsubishi-Caravan-Autodaily-Bai-2--Anh-5.jpgAnh Đào Trọng Anh (phóng viên báo Autovina) - người chiến thắng ở Chặng 1: Thành tích trung bình 4,25L/100km với dòng xe Mirage

Là “ứng cử viên” Mitsubishi cho ra quân ngay tại chặng đầu tiên, Mirage là mẫu xe sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến của Mitsubishi như động cơ 1.2L MIVEC thế hệ mới, hộp số CVT công nghệ INVECS với nhiều cải tiến, tối ưu trọng lượngthân xe bằng công nghệ khung xe RISE độc quyền… Như vậy, chỉ cần lưu ý một chút về cách lái, Mirage đã có thể hoàn toàn đạt được kết quả tiêu thụ nhiên liệu còn tốt hơn cả số liệu công bố.

Khám phá thiết bị đo nhiên liệu từ Nhật Bản của Mitsubishi Caravan Mitsubishi-Caravan-Autodaily-Bai-2--Anh-6.jpg

Với bất cứ tay lái nào làm chủ được cách lái hợp lý, Mirage còn tiết kiệm nhiên liệu hơn cả số liệu công bố

Mitsubishi tổ chức hành trình 2.000km Mitsubishi Caravan - Thách thức Hiệu quả sử dụng nhiên liệu trước thềm Vietnam Motor Show 2015 cũng trong dịp kỷ niệm 20 năm Mitsubishi có mặt tại Việt Nam – một chặng đường phát triển và cải tiến công nghệ không ngừng. Ra quân hoành tráng và thành công ngay tại chặng đầu tiên, đoàn xe sẽ còn tiếp tục với 7 chặng nữa dọc Bắc – Nam, thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu qua mọi dạng địa hình trên dải đất hình chữ S. Lần lượt, công chúng sẽ được khám phá mức tiêu thụ nhiên liệu của các dòng Attrage, Outlander Sport, Triton, Pajero Sport.

Autodaily sẽ tiếp tục cập nhật thông tin và kết quả của hành trình này trong những chặng tiếp theo.

Thắng Trần (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm