10:40  | 

Ôtô pick-up Thái Lan đổ bộ vào Việt Nam

Phân khúc xe bán tải (pick up) tại thị trường Việt Nam dự báo tới đây sẽ trở nên sôi động khi có sự đổ bộ của hàng loạt mẫu mới, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Xe Thái tràn về

Với tiện nghi sang trọng và công nghệ hiện đại, những mẫu xe bán tải có nguồn gốc Thái Lan dễ dàng lấy lòng được người tiêu dùng. Song, quan trọng hơn cả, liệu mức giá nhập về Việt Nam có “dễ chịu” và cạnh tranh được với các đối thủ khác?

GM Việt Nam cho biết vào quý IV/2015 sẽ ra mắt mẫu bán tải cao cấp Colorado High Country tại Việt Nam - phiên bản mới của dòng xe bán tải Colorado từng ra mắt tại Thái tháng 3 vừa qua.

Mẫu xe này nhắm đến đối tượng khách hàng là những người sống tại khu vực đô thị. Chính vì vậy, ngoài thiết kế mang phong cách mạnh mẽ, nam tính thường thấy của các mẫu xe Mỹ. Xe có nội thất bọc da, ghế lái chỉnh điện 6 hướng, màn hình cảm ứng cỡ lớn, phần mềm My Link kết nối người và xe,...

Nếu như GM quyết tâm đưa Colorado High Country về nước cuối năm nay thì Ford Việt Nam cũng chuẩn bị tung ra mẫu bán tải Ranger phiên bản mới. Mẫu xe này đã ra mắt thị trường Thái Lan tháng 3/2015, được cải tiến đáng kể.

Chẳng hạn, Ranger mới có hệ thống trợ lực lái điện, hệ thống kết nối trong xe SYNC 2, công nghệ như cảnh báo thay đổi làn chạy, hỗ trợ duy trì làn xe, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, cảnh báo va chạm phía trước, cảm biến hỗ trợ đỗ xe trước và sau,... Ford Ranger 2015 có 3 lựa chọn động cơ và hộp số tự động 6 cấp.

Toyota Việt Nam cũng tiết lộ tháng 10 tới sẽ ra mắt mẫu xe pick up Hilux 2016. Hilux 2016 đã ra mắt tại Thái lan cuối tháng 5 vừa qua và được làm mới, thay đổi động cơ với công suất mạnh hơn, nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Mặc dù chưa công bố về giá, nhưng theo đánh giá từ giới thạo xe, các mẫu này về Việt Nam sẽ dao động từ 700-900 triệu đồng, tùy phiên bản. Với lệ phí trước bạ chỉ ở mức 2%, phí biển số 500.000 đồng/xe thì các mẫu pick up được cho là có lợi thế khá lớn.

Mốt chơi xe bán tải

Pick up đã trở thành một phân khúc hấp dẫn, thu hút sự tham gia của thương hiệu ô tô trên thị trường.

Theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), 6 tháng đầu năm 2015, phân khúc xe pick up đạt mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ 2014, với 6.000 chiếc bán ra. Dẫn đầu là Ford Ranger với 3.400 xe, tiếp đến là Mazda BT 50 với 1.929 xe và thứ 3 là Toyota Hilux với 744 xe. Tuy nhiên, các thương hiệu khác như GM, Nissan, Mitsubishi,... không giấu tham vọng giành giật thị phần từ các đối thủ bằng những sản phẩm mới hấp dẫn.

Các DN ô tô dự báo, mức tăng trưởng 20%/năm của phân khúc xe pick up sẽ duy trì trong thời gian rất dài. Đây là mẫu xe khá tiện lợi, nhất là với vùng núi và nông thôn nhờ lợi thế gầm cao, khung sườn chắc chắn và chở được cả người lẫn hàng hóa.

Thời gian tới, giá các mẫu xe bán tải nhập về Việt Nam còn giảm do thuế giảm và phải cạnh tranh với các phân khúc khác.

Số liệu của Viện Ô tô Thái Lan cho thấy, tại các vùng nông thôn của nước này, hầu hết các gia đình đều có 1 chiếc ô tô và chủ yếu là pick up. Không ít gia đình có tới 2 chiếc. Ngày ngày, nông dân Thái Lan đi làm ruộng, thăm đồng đều bằng ô tô. Pick up không chỉ là phương tiện đi lại, nó còn giúp chuyên chở nông sản từ ruộng về nhà và mang đi tiêu thụ.

Kinh tế Việt Nam đang phát triển, nhất là nông nghiệp và các vùng nông thôn, vì vậy nhu cầu về xe pick up là rất lớn. Tuy nhiên, đến nay không còn DN nào sản xuất, lắp ráp xe pick up tại Việt Nam do thuế nhập khẩu giảm mạnh. Vì vậy, với thuế phí thấp và nhu cầu tăng cao, xe pick up Thái Lan dự báo sẽ tràn vào Việt Nam.

Theo Trần Thủy (Vietnamnet)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm