10:09  | 

Đi tìm “át chủ bài tiết kiệm nhiên liệu” của Mitsubishi trong Caravan 2015

Đứng đầu trong top những công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu, MIVEC được xem là “vũ khí” lợi hại nhất đưa thương hiệu Mitsubishi lên vị trí tiên phong. Nhưng đây không phải là “con át chủ bài” duy nhất trong Mitsubishi Caravan 2015 – hành trình xuyên Việt 2000km thách thức hiệu quả sử dụng nhiên liệu của Mitsubishi.

Với 8 chặng hành trình từ Bắc vào Nam cùng quãng đường dài kỷ lục gần 2000km, Mitsubishi Caravan 2015 là hành trình xuyên Việt “duy nhất” và “khác biệt nhất” từ trước tới nay trên thị trường xe vốn vô cùng sôi động tại Việt Nam. Gần như đầy đủ tất cả các dòng xe của thương hiệu xe Nhật này từ compact sedan, hatchback cho đến SUV, pickup sẽ phải chinh phục loạt thử thách vô cùng khó khăn trên chặng đường dài kỷ lục, thách thức lại chính mức tiêu thụ nhiên liệu được công bố trước đó và hoàn thành sứ mệnh khẳng định khả năng  tiết kiệm nhiên liệu của Mitsubishi. Và có vẻ như dàn xe Mitsubishi Caravan đang khởi động rất ấn tượng cho mục tiêu đó với kết quả thuyết phục của Mirage và Attrage ở hai chặng đầu tiên: 4.25L/100km và 4.22L/100km. Vậy, điều gì đã tạo nên sự tự tin đặc biệt đó ở Mitsubishi?

Đi tìm “át chủ bài tiết kiệm nhiên liệu” của Mitsubishi trong Caravan 2015 Mitsubishi-Caravan---Autodaily---Bai-3---anh1.jpgKết quả từ máy đo chuyên dụng ghi nhận Mirage đạt mức 4.25L/100km ở chặng 1 trên đường hỗn hợp, so với số liệu nhà sản xuất công bố 4.7L/100km.

Đi tìm “át chủ bài tiết kiệm nhiên liệu” của Mitsubishi trong Caravan 2015 Mitsubishi-Caravan---Autodaily---Bai-3---anh2.jpg4.22L/100km và 4.29L/100km là thành tích của Attrage ở chặng 2 do phóng viên cầm lái.  

Công nghệ MIVEC – “Vũ khí sắc bén”

MIVEC là công nghệ van biến thiên điều khiển điện tử được phát triển độc quyền bởi Mitsubishi Motors. Ngay từ khi ra đời, MIVEC đã khẳng định “đẳng cấp” của mình bằng cơ chế và hiệu quả hoạt động mà ít công nghệ nào có thể sánh kịp. Dễ thấy, hệ thống MIVEC điều khiển được cả bốn chế độ vận hành tối ưu của động cơ: tốc độ và tải trọng cao (cần công suất cực đại); dải tốc độ thấp và tải nặng; chế độ không tải và điều kiện làm việc bình thường. Nhờ đó, hiệu suất nhiên liệu được đảm bảo ở mức cao nhất, tăng tính kinh tế của nhiên liệu.

Đi tìm “át chủ bài tiết kiệm nhiên liệu” của Mitsubishi trong Caravan 2015 Mitsubishi-Caravan---Autodaily---Bai-3---anh3-.jpgVới “nước cờ” sử dụng “động cơ nhỏ đi với công nghệ cao”, Mitsubishi Motors đang tạo nên thế mạnh vượt trội cho mình trong việc tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo tính năng vận hành.

Hệ thống điều khiển su-páp thông minh MIVEC trang bị trên động cơ 1.2L của Mirage và Attrage chính là một minh chứng tiêu biểu. Chiếc hatchback Mirage luôn đứng top những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, đồng thờikhả năng tăng tốc cũng rất đáng chú ý với thời gian tăng tốc từ 0 đến 100km chỉ trong 12,8 giây cho phiên bản số tự động CVT và 12,4 giây cho phiên bản số sàn.

Với “nước cờ” sử dụng “động cơ nhỏ đi với công nghệ cao”, Mitsubishi Motors đang tạo nên thế mạnh vượt trội cho mình trong việc tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu mà vẫn đảm bảo tính năng vận hành. Cũng bởi vậy, hầu hết các dòng xe thế hệ mới của Mitsubishi: Mirage, Attrage, Outlander Sport, Outlander PHEV,… đều được trang bị công nghệ MIVEC, sẵn sàng cùng những thử thách tiết kiệm nhiên liệu ngay cả trên những hành trình dài hơi, khó khăn nhất.

Đi tìm “át chủ bài tiết kiệm nhiên liệu” của Mitsubishi trong Caravan 2015 Mitsubishi-Caravan---Autodaily---Bai-3---anh4-1.jpg

Hầu hết các dòng xe tham gia Caravan đều được trang bị công nghệ MIVEC giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Hộp số INVECS và khung gầm RISE – “trợ thủ đắc lực”

Hai “chìa khóa” quan trọng không thể không kể đến của Mitsubishi là hộp số INVECS và khung gầm RISE. 

Đi tìm “át chủ bài tiết kiệm nhiên liệu” của Mitsubishi trong Caravan 2015 Mitsubishi-Caravan---Autodaily---Bai-3---anh5.jpgHộp số INVECS.

INVECS là chương trình điều khiển sang số thông minh của Mitsubishi áp dụng trên hộp số tự động (INVECS-II ứng dụng cho hộp số tự động có cấp và INVECS-III ứng dụng cho hộp số tự động vô cấp – CVT). Hình dung một cách đơn giản, chương trình điều khiển này cũng giống như có một người ngồi bên cạnh bạn để theo dõi cách bạn lái xe sau đó điều chỉnh hộp số tự động cho phù hợp. Với cơ chế hoạt động thông minh đó, công nghệ hộp số INVECS có thể góp phần nâng cao hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu thông qua việc chọn số và thời điểm sang số tối ưu trong những tình huống cụ thể như đổ đèo hay tăng tốc.

Bên cạnh đó, công nghệ khung gầm RISE với trọng lượng nhẹ, sử dụng vật liệu thép siêu cứng; theo đó, trọng lượng của toàn bộ xe cũng giảm xuống, hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ được cải thiện tương ứng.

Đây xứng đáng là hai “trợ thủ đắc lực” cùng công nghệ MIVEC tạo nên “bộ ba công nghệ” làm nền tảng vững chắc giúp các dòng xe Mitsubishi tiết kiệm nhiên liệu thực sự. Đây cũng là chìa khóa của Mitsubishi trong mọi thử thách tiết kiệm nhiên liệu hóc búa nhất như Mitsubishi Caravan 2015.

Attrage và Mirage đã mở đầu ngoạn mục. Những “chiến binh”  khác của đoàn Caravan liệu có thể thể hiện tốt như vậy trong các chặng sắp tới? Hãy tiếp tục theo dõi những chặng tiếp theo của Mitsubishi Caravan 2015 để xem Mitsubishi sẽ sử dụng những vũ khí lợi hại của mình như thế nào.

Đức Hải (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm