15:29  | 

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trên Piaggio Liberty thế hệ mới tại Việt Nam chính là hệ thống chống bó cứng phanh ABS được thêm vào giúp người sử dụng yên tâm hơn khi vận hành.

Chính thức lên kệ tại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 10 năm ngoái, Piaggio Liberty ABS được thiết kế lại đôi chút giúp mẫu xe này vốn đã được đánh giá cao về mặt ngoại hình nay còn trở nên nổi bật hơn nữa trong mắt người tiêu dùng. Nằm trong phân khúc xe tay ga cao cấp, Liberty thế hệ mới với trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiên tiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ nặng kí là SH Mode đến từ Honda.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (7).JPG

Thiết kế

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Liberty thế hệ mới đã tạo được khá nhiều ấn tượng nhờ vào những chi tiết kim loại mạ chrome sáng được thêm vào nhiều vị trí trên xe. Đây chính là xu thế mới đang khá phổ biến trên những mẫu xe ôtô hiện đại và đang lan dần sang phong cách thiết kế ở những dòng xe máy cao cấp.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (21).jpgLiberty ABS được cải tiến đôi chút về thiết kế giúp mẫu xe này trở nên sang trọng và cao cấp hơn.

Một số vị trí nổi bật được ốp kim loại mạ chrome như chính giữa phần mặt nạ nơi được gắn logo của Piaggio, 2 bên viền dưới yên xe, viền đèn pha và đèn hậu, tiếp nối giữa đèn định vị và yếm xe. Cùng với sự thay đổi này, Liberty ABS còn được Piaggio làm mới đôi chút ở mặt công nghệ khi đèn định vị tích hợp xi-nhan trên yếm xe sử dụng công nghệ LED, đèn hậu cũng được thay đổi tương tự. Khoá cốp được đưa lên thành nút bấm ngay trên tay lái trái thay vì tích hợp trên ổ khóa như nhiều mẫu xe khác.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (26).JPG Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (36).JPG

Mặt đồng hồ trên Liberty ABS được thiết kế khá sang trọng với 1 đường viền kim loại mạ chrome bao quanh, phía trong là đồng hồ Analog kết hợp điện tử cùng đèn báo xi-nhan, phanh ABS hoạt động. Điểm mà chúng thôi cảm thấy chưa hài lòng trên mặt đồng hồ này chính là thiết kế đèn xi-nhan nhỏ, khá khó nhìn và rất dễ khiến người lái quên tắt mỗi khi kết thúc chuyển hướng.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (5).jpg

Nhờ việc chuyển ắc quy xuống dưới yên, Liberty mới có hai ngăn đựng đồ trong yếm sau, thích hợp để chứa những vật dụng nhỏ, đồng thời có thể sử dụng để lắp cổng USB (phụ kiện) giúp sạc smartphone. Cốp đựng đồ dung tích 17 lít, tăng 30% so với phiên bản trước. Vị trí để chân cho người ngồi sau được đặt vuốt chéo theo thiết kế của xe, bật ra bằng cách đẩy nhẹ vào phần đầu dưới.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (35).JPG Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý GOPR3708 copy.JPG Cốp chứa đồ trên Piaggio Liberty thế hệ mới được mở rộng thêm 30%.

Khung xe được làm hoàn toàn mới, thiết kế theo kiểu nôi đơn, tạo thành từ những ốp thép và những linh kiệp ép dập. Độ cứng vặn xoắn (tăng 15%) và độ xoắn theo chiều dọc (tăng 17%), tăng độ chắc chắn của xe. Đường kính bánh trước tăng từ 15 inch lên 16 inch, sử dụng mâm 7 chấu hợp kim nhôm màu trắng trên bản thường và sơn đen trên bản S.

Về trang bị an toàn, Liberty thế hệ mới tại Việt Nam được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước, ngăn cản việc bánh trước bị bó cứng trong trường hợp phanh gấp hoặc trong điều kiện đường trơn trượt. Đây chính là một trong những công nghệ an toàn đột phá và khá mới trong phân khúc xe tay ga phổ thông tại Việt Nam. Trước đó chỉ có đàn anh Piaggio Vespa 946 và Yamaha NM-X sở hữu công nghệ này tuy nhiên đây chỉ là 2 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Bánh sau là loại tang trống đường kính 140 mm.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (29).JPG

Đi kèm với những thay đổi mang tính cập nhật, Piaggio Liberty ABS vẫn được gìn giữ những đặc điểm thiết kế nổi bật của phiên bản trước trong quá khứ, bắt nguồn từ một thiết kế hài hòa, với những đường nét phong cách Ý nhẹ nhàng.

Động cơ

Piaggio Liberty ABS sử dụng động cơ iGet dung tích 125 phân khối xy-lanh đơn, công suất cực đại lớn hơn 10% và lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm 16% so với những phiên bản Liberty cũ. Ngoài ra, còn một số nâng cấp hiệu suất khác như quán tính tăng 24% giúp giảm độ rung và tăng độ mượt mà khi vận hành, bộ đề khởi động mới giúp giảm tiếng ồn khi đề 70%, bầu lọc gió mới với bộ lọc giấy giúp tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió, cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (30)-1.JPGĐộng cơ iGet hoàn toàn mới trên Liberty ABS tại Việt Nam.

Khả năng vận hành

Vặn chìa khóa điện và nổ máy, tiếng động cơ ồn ào đặc trưng của Piaggio ngày nào nay đã dần mất đi và thay vào đó âm thanh nhẹ nhàng và trầm hơn. Đối với nhiều người thì đây là một sự cải tiến rõ rệt về mặt công nghệ còn với những tín đồ đam mê và gắn bó lâu năm với những dòng xe của Piaggio thì đây được coi là sự mất chất, mất đi cái bản sắc riêng của thương hiệu.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (28).jpg

Bởi một lẽ, những người này luôn tìm thấy sự khác biệt của xe Piaggio so với những thương hiệu xe khác không chỉ ở thiết kế mà còn ở chính cái âm thanh ồn ào, khác người đó. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy điều này ở một số hãng siêu xe lớn khi họ quyết giữ lại loại động cơ hút khí tự nhiên cho ra những âm thanh vang dội “phá làng phá xóm” thay vì sử dụng dòng động cơ tăng áp, siêu nạp mới, hiện đại, mạnh hơn nhưng lại làm mất đi cái chất trong âm thanh phát ra từ động cơ.

Xét cho cùng, Các kĩ sư đến từ Ý cũng có cái lý của họ khi vẫn quyết định thay đổi bởi mục đích để họ làm vậy chính là việc động cơ iGet mới được áp dụng trên Liberty có khả năng giảm khí thải, tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt hơn. Điều này gần như sẽ được số đông đồng tình.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (38).JPG

Bỏ qua vấn đề về âm thanh, với động cơ được làm theo công nghệ mới, Liberty ABS cho người lái cảm giác khá phấn khích. Với trọng lượng thô 116kg cùng thiết kế khí động học của mình, xe tỏ ra khá đầm khi lướt đi trên phố. Từ vị trí đứng yên, chỉ cần nhích nhẹ tay ga xe đã bắt đầu vọt đi nhanh chóng, không rung và lắc ở tốc đô 60 – 70km/h. Ở tốc độ cao hơn, động cơ bắt đầu kêu to và xe có hiện tượng rung nhẹ. Tuy nhiên với điều kiện và quy định di chuyển trọng nội thành cũng như ngoại thành ở Việt Nam thì điều này không quá quan trọng.

Khoảng để chân của Liberty ABS thế hệ mới ở mức vừa phải, chiều cao yên xe ở mức 787mm phù hợp cho các bạn nữ hoặc nam giới có chiều cao trung bình dưới 1m70. Còn nếu là nam giới hoặc nữ giới có tạng người cao to thì chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi vận hành xe bởi lúc này việc để chân sao cho thoải mái trở thành một vấn đề nan giải. Bánh xe kích thước lớn hơn kết hợp cùng Giảm chấn thủy lực hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng phía trước và giảm chấn thủy lực kết hợp với lò xo ống lồng  5 vị trí điều chỉnh phía sau giúp xe di chuyển êm ái hơn khá nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (9).JPG

Cùng với khả năng vận hành được đánh giá cao, Liberty thế hệ mới còn ghi thêm điểm trong mắt người tiêu dùng ở khía cạnh an toàn. Cụ thể, bánh trước của xe đã được tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bạn sẽ không còn phải lo mỗi khi đi vào đoạn đường ướt, trơn trượt bởi khi có hệ thống này, dù bạn có phanh gấp xe vẫn giữ được thăng bằng loại bỏ trường hợp rê bánh hay đổ ngang xe.

Tuy nhiên mạnh mẽ là thế, êm ái, an toàn là thế Liberty ABS mới vẫn có nhiều điểm chưa được đánh giá cao. Là một mẫu xe chủ yếu được nữ giới sử dụng thế nhưng tay phanh của xe lại khá nặng, một nam giới trung bình cũng có thể gặp khó khăn khi sử dụng chứ chưa nói đến nữ giới "chân yếu tay mềm". Vị trí để chân của người sau khá gần với tư thế chống chân của người trước cũng tạo nên sự khó chịu cho người dùng.

Kết luận

Với những cải tiến mang tính đột phá về thiết kế cũng như công nghệ của mình, Liberty ABS mới đang cho thấy mình chính là một trong những mẫu xe tay ga cao cấp, hiện đại ấn tượng nhất trên thị trường hiện nay. Vốn đã rất nổi bật trên đường, nay có thêm những chi tiết mạ chrome sang trọng, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tinh tế chắc chắn sẽ giúp người dùng tự tin hơn rất nhiều mỗi khi được đồng hành cùng xế cưng trên những cung đường.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (12).JPG

Cùng với sự chau chuốt về bề ngoài, Piaggio còn cho thấy sự nỗ lực của mình trong việc cải thiện khả năng vận hành và tạo ra sự an toàn tối đa cho người sử dụng. Động cơ iGet mới giúp xe bốc và mạnh mẽ hơn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp người dùng tự tin hơn mỗi khi phanh gấp hay đi vào đoạn đường trơn trượt.

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý 1 Liberty ABS (22).jpg

Mặc dù vẫn còn có những điểm chưa tinh trong thiết kế và công nghệ tuy nhiên Liberty ABS chắc chắn sẽ là sự lựa chọn mà bạn khó có thể bỏ qua trong phân khúc xe tay ga cao cấp ở tầm giá trên 50 triệu đồng tại Việt Nam. Có mặt tại các đại lý, Liberty ABS chia làm 2 phiên bản: phiên bản thường và phiên bản thể thao. Phiên bản thể thao với những chi tiết như vành xe đen với đường viền bạc, gương xe, tay dắt sau, ốp ống xả màu đen, mang đến phong cách thể thao, mạnh mẽ. Giá bán tương ứng với phiên bản thông thường và thể thao là 55,5 triệu đồng và 56,5 triệu đồng.

  • Trọng lượng: 116 kg
  • Dài x Rộng: 1.945 x 690 mm
  • Chiều cao yên: 787 mm
  • Khoảng cách trục bánh xe: 1.340 mm
  • Dung tích bình xăng: 7.5 lít
  • Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 90/80-16 và 100/80-14
  • Loại động cơ: iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 3 van
  • Dung tích xy-lanh: 125 cc
  • Công suất tối đa: 10,7 mã lực tại 7.600 vòng/phút
  • Mô-men cực đại: 10,7 Nm tại 6.000 vòng/phút
  • Hộp số: tự động vô cấp
  • Hệ thống khởi động: Điện
  • Cận cảnh Piaggio Liberty ABS vừa "chào" thị trường Việt
  • Liberty mới thêm phanh ABS, giá giảm nhẹ

Tới Nguyễn (TTTĐ)

Ảnh: Trung Hiếu

Ý kiến đánh giá (30)


Có thể bạn quan tâm