Autodaily đã có ứng dụng trên Android và IOS.

090 225 1368 (HN) – 090 568 1368 (HCM)

 

Thứ Ba, 19/12/2017 | 05:18

15:29  | 

Đánh giá Piaggio Liberty ABS: Xứng danh thương hiệu Ý

Điểm nhấn đáng chú ý nhất trên Piaggio Liberty thế hệ mới tại Việt Nam chính là hệ thống chống bó cứng phanh ABS được thêm vào giúp người sử dụng yên tâm hơn khi vận hành.

Chính thức lên kệ tại thị trường Việt Nam từ đầu tháng 10 năm ngoái, Piaggio Liberty ABS được thiết kế lại đôi chút giúp mẫu xe này vốn đã được đánh giá cao về mặt ngoại hình nay còn trở nên nổi bật hơn nữa trong mắt người tiêu dùng. Nằm trong phân khúc xe tay ga cao cấp, Liberty thế hệ mới với trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS tiên tiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ nặng kí là SH Mode đến từ Honda.

1 Liberty ABS (7).JPG

Thiết kế

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, Liberty thế hệ mới đã tạo được khá nhiều ấn tượng nhờ vào những chi tiết kim loại mạ chrome sáng được thêm vào nhiều vị trí trên xe. Đây chính là xu thế mới đang khá phổ biến trên những mẫu xe ôtô hiện đại và đang lan dần sang phong cách thiết kế ở những dòng xe máy cao cấp.

1 Liberty ABS (21).jpgLiberty ABS được cải tiến đôi chút về thiết kế giúp mẫu xe này trở nên sang trọng và cao cấp hơn.

Một số vị trí nổi bật được ốp kim loại mạ chrome như chính giữa phần mặt nạ nơi được gắn logo của Piaggio, 2 bên viền dưới yên xe, viền đèn pha và đèn hậu, tiếp nối giữa đèn định vị và yếm xe. Cùng với sự thay đổi này, Liberty ABS còn được Piaggio làm mới đôi chút ở mặt công nghệ khi đèn định vị tích hợp xi-nhan trên yếm xe sử dụng công nghệ LED, đèn hậu cũng được thay đổi tương tự. Khoá cốp được đưa lên thành nút bấm ngay trên tay lái trái thay vì tích hợp trên ổ khóa như nhiều mẫu xe khác.

1 Liberty ABS (26).JPG 1 Liberty ABS (36).JPG

Mặt đồng hồ trên Liberty ABS được thiết kế khá sang trọng với 1 đường viền kim loại mạ chrome bao quanh, phía trong là đồng hồ Analog kết hợp điện tử cùng đèn báo xi-nhan, phanh ABS hoạt động. Điểm mà chúng thôi cảm thấy chưa hài lòng trên mặt đồng hồ này chính là thiết kế đèn xi-nhan nhỏ, khá khó nhìn và rất dễ khiến người lái quên tắt mỗi khi kết thúc chuyển hướng.

1 Liberty ABS (5).jpg

Nhờ việc chuyển ắc quy xuống dưới yên, Liberty mới có hai ngăn đựng đồ trong yếm sau, thích hợp để chứa những vật dụng nhỏ, đồng thời có thể sử dụng để lắp cổng USB (phụ kiện) giúp sạc smartphone. Cốp đựng đồ dung tích 17 lít, tăng 30% so với phiên bản trước. Vị trí để chân cho người ngồi sau được đặt vuốt chéo theo thiết kế của xe, bật ra bằng cách đẩy nhẹ vào phần đầu dưới.

1 Liberty ABS (35).JPG GOPR3708 copy.JPG Cốp chứa đồ trên Piaggio Liberty thế hệ mới được mở rộng thêm 30%.

Khung xe được làm hoàn toàn mới, thiết kế theo kiểu nôi đơn, tạo thành từ những ốp thép và những linh kiệp ép dập. Độ cứng vặn xoắn (tăng 15%) và độ xoắn theo chiều dọc (tăng 17%), tăng độ chắc chắn của xe. Đường kính bánh trước tăng từ 15 inch lên 16 inch, sử dụng mâm 7 chấu hợp kim nhôm màu trắng trên bản thường và sơn đen trên bản S.

Về trang bị an toàn, Liberty thế hệ mới tại Việt Nam được trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước, ngăn cản việc bánh trước bị bó cứng trong trường hợp phanh gấp hoặc trong điều kiện đường trơn trượt. Đây chính là một trong những công nghệ an toàn đột phá và khá mới trong phân khúc xe tay ga phổ thông tại Việt Nam. Trước đó chỉ có đàn anh Piaggio Vespa 946 và Yamaha NM-X sở hữu công nghệ này tuy nhiên đây chỉ là 2 mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc. Bánh sau là loại tang trống đường kính 140 mm.

1 Liberty ABS (29).JPG

Đi kèm với những thay đổi mang tính cập nhật, Piaggio Liberty ABS vẫn được gìn giữ những đặc điểm thiết kế nổi bật của phiên bản trước trong quá khứ, bắt nguồn từ một thiết kế hài hòa, với những đường nét phong cách Ý nhẹ nhàng.

Động cơ

Piaggio Liberty ABS sử dụng động cơ iGet dung tích 125 phân khối xy-lanh đơn, công suất cực đại lớn hơn 10% và lượng tiêu thụ nhiên liệu giảm 16% so với những phiên bản Liberty cũ. Ngoài ra, còn một số nâng cấp hiệu suất khác như quán tính tăng 24% giúp giảm độ rung và tăng độ mượt mà khi vận hành, bộ đề khởi động mới giúp giảm tiếng ồn khi đề 70%, bầu lọc gió mới với bộ lọc giấy giúp tăng hiệu suất và giảm tiếng ồn hút gió, cảm biến khí áp được tích hợp trong động cơ giúp chế hòa khí hoạt động hiệu quả hơn.

1 Liberty ABS (30)-1.JPGĐộng cơ iGet hoàn toàn mới trên Liberty ABS tại Việt Nam.

Khả năng vận hành

Vặn chìa khóa điện và nổ máy, tiếng động cơ ồn ào đặc trưng của Piaggio ngày nào nay đã dần mất đi và thay vào đó âm thanh nhẹ nhàng và trầm hơn. Đối với nhiều người thì đây là một sự cải tiến rõ rệt về mặt công nghệ còn với những tín đồ đam mê và gắn bó lâu năm với những dòng xe của Piaggio thì đây được coi là sự mất chất, mất đi cái bản sắc riêng của thương hiệu.

1 Liberty ABS (28).jpg

Bởi một lẽ, những người này luôn tìm thấy sự khác biệt của xe Piaggio so với những thương hiệu xe khác không chỉ ở thiết kế mà còn ở chính cái âm thanh ồn ào, khác người đó. Bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy điều này ở một số hãng siêu xe lớn khi họ quyết giữ lại loại động cơ hút khí tự nhiên cho ra những âm thanh vang dội “phá làng phá xóm” thay vì sử dụng dòng động cơ tăng áp, siêu nạp mới, hiện đại, mạnh hơn nhưng lại làm mất đi cái chất trong âm thanh phát ra từ động cơ.

Xét cho cùng, Các kĩ sư đến từ Ý cũng có cái lý của họ khi vẫn quyết định thay đổi bởi mục đích để họ làm vậy chính là việc động cơ iGet mới được áp dụng trên Liberty có khả năng giảm khí thải, tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu và vận hành tốt hơn. Điều này gần như sẽ được số đông đồng tình.

1 Liberty ABS (38).JPG

Bỏ qua vấn đề về âm thanh, với động cơ được làm theo công nghệ mới, Liberty ABS cho người lái cảm giác khá phấn khích. Với trọng lượng thô 116kg cùng thiết kế khí động học của mình, xe tỏ ra khá đầm khi lướt đi trên phố. Từ vị trí đứng yên, chỉ cần nhích nhẹ tay ga xe đã bắt đầu vọt đi nhanh chóng, không rung và lắc ở tốc đô 60 – 70km/h. Ở tốc độ cao hơn, động cơ bắt đầu kêu to và xe có hiện tượng rung nhẹ. Tuy nhiên với điều kiện và quy định di chuyển trọng nội thành cũng như ngoại thành ở Việt Nam thì điều này không quá quan trọng.

Khoảng để chân của Liberty ABS thế hệ mới ở mức vừa phải, chiều cao yên xe ở mức 787mm phù hợp cho các bạn nữ hoặc nam giới có chiều cao trung bình dưới 1m70. Còn nếu là nam giới hoặc nữ giới có tạng người cao to thì chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn khi vận hành xe bởi lúc này việc để chân sao cho thoải mái trở thành một vấn đề nan giải. Bánh xe kích thước lớn hơn kết hợp cùng Giảm chấn thủy lực hiệu ứng kép kết hợp với lò xo ống lồng phía trước và giảm chấn thủy lực kết hợp với lò xo ống lồng  5 vị trí điều chỉnh phía sau giúp xe di chuyển êm ái hơn khá nhiều so với phiên bản tiền nhiệm.

1 Liberty ABS (9).JPG

Cùng với khả năng vận hành được đánh giá cao, Liberty thế hệ mới còn ghi thêm điểm trong mắt người tiêu dùng ở khía cạnh an toàn. Cụ thể, bánh trước của xe đã được tích hợp thêm hệ thống chống bó cứng phanh ABS. Bạn sẽ không còn phải lo mỗi khi đi vào đoạn đường ướt, trơn trượt bởi khi có hệ thống này, dù bạn có phanh gấp xe vẫn giữ được thăng bằng loại bỏ trường hợp rê bánh hay đổ ngang xe.

Tuy nhiên mạnh mẽ là thế, êm ái, an toàn là thế Liberty ABS mới vẫn có nhiều điểm chưa được đánh giá cao. Là một mẫu xe chủ yếu được nữ giới sử dụng thế nhưng tay phanh của xe lại khá nặng, một nam giới trung bình cũng có thể gặp khó khăn khi sử dụng chứ chưa nói đến nữ giới "chân yếu tay mềm". Vị trí để chân của người sau khá gần với tư thế chống chân của người trước cũng tạo nên sự khó chịu cho người dùng.

Kết luận

Với những cải tiến mang tính đột phá về thiết kế cũng như công nghệ của mình, Liberty ABS mới đang cho thấy mình chính là một trong những mẫu xe tay ga cao cấp, hiện đại ấn tượng nhất trên thị trường hiện nay. Vốn đã rất nổi bật trên đường, nay có thêm những chi tiết mạ chrome sang trọng, dải đèn LED chiếu sáng ban ngày tinh tế chắc chắn sẽ giúp người dùng tự tin hơn rất nhiều mỗi khi được đồng hành cùng xế cưng trên những cung đường.

1 Liberty ABS (12).JPG

Cùng với sự chau chuốt về bề ngoài, Piaggio còn cho thấy sự nỗ lực của mình trong việc cải thiện khả năng vận hành và tạo ra sự an toàn tối đa cho người sử dụng. Động cơ iGet mới giúp xe bốc và mạnh mẽ hơn, hệ thống chống bó cứng phanh ABS giúp người dùng tự tin hơn mỗi khi phanh gấp hay đi vào đoạn đường trơn trượt.

1 Liberty ABS (22).jpg

Mặc dù vẫn còn có những điểm chưa tinh trong thiết kế và công nghệ tuy nhiên Liberty ABS chắc chắn sẽ là sự lựa chọn mà bạn khó có thể bỏ qua trong phân khúc xe tay ga cao cấp ở tầm giá trên 50 triệu đồng tại Việt Nam. Có mặt tại các đại lý, Liberty ABS chia làm 2 phiên bản: phiên bản thường và phiên bản thể thao. Phiên bản thể thao với những chi tiết như vành xe đen với đường viền bạc, gương xe, tay dắt sau, ốp ống xả màu đen, mang đến phong cách thể thao, mạnh mẽ. Giá bán tương ứng với phiên bản thông thường và thể thao là 55,5 triệu đồng và 56,5 triệu đồng.

  • Trọng lượng: 116 kg
  • Dài x Rộng: 1.945 x 690 mm
  • Chiều cao yên: 787 mm
  • Khoảng cách trục bánh xe: 1.340 mm
  • Dung tích bình xăng: 7.5 lít
  • Kích cỡ lốp trước/ sau: Trước: 90/80-16 và 100/80-14
  • Loại động cơ: iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 3 van
  • Dung tích xy-lanh: 125 cc
  • Công suất tối đa: 10,7 mã lực tại 7.600 vòng/phút
  • Mô-men cực đại: 10,7 Nm tại 6.000 vòng/phút
  • Hộp số: tự động vô cấp
  • Hệ thống khởi động: Điện
  • Cận cảnh Piaggio Liberty ABS vừa "chào" thị trường Việt
  • Liberty mới thêm phanh ABS, giá giảm nhẹ

Tới Nguyễn (TTTĐ)

Ảnh: Trung Hiếu

Ý kiến bạn đọc (42)
    • Xe rất êm ! Ng nào chê ăn xăng hay hỏng này nọ chắc là do trước đó đi xe số bền quen rồi . Xe này chạy êm bốc đi thanh thoát rất thời trang ít bị trà trộn như ab vs no... Hơi bị tiết kiệm xăng đó , ko phải tiết kiệm xuất sắc nhưng rất ổn trong các dòng tay ga

      ngovuson - 17:28 26/04/2016
        |   16   |  
  • Nghe piagio là mình so rồi . Xe tệ như xe trung quốc vậy. Chạy vừa hao xăng, vừa rung như bà già, lại còn đau lưng nữa , mất giá kinh khủng luôn. Mua 80 triệu chạy được 20.000 km bán được 35 triệu ai ham thì nhào vô

    hien Nguyễn - 14:22 01/12/2017
    Trả lời   |     |   11   |  
  • Mik đã mua khi nó vừa mới ra xe chạy tốt, nhất là hệ thống phanh abs giống oto khi phanh bên phải xe nhấp nhấp từ từ rồi đứng lại ko bị lắc. Nhưng nhược điểm cái để chân của người ngồi sau rất khó chịu, gạt bằng chân nó ko ra nên trước khi lên xe phải lấy tay gạt ra trước khi lên. Có lẽ cái đó là nhược điểm cuc kì lớn của dòng xe này =='....

    Thanh - 13:45 20/07/2016
    Trả lời   |     |   10   |  
  • Mình cần bán lại xe liberty 2016 57trieu , minh di nước ngoai nen Ko chay,minh can ban . Bang so HCM tan binh nhe

    Phạm Tố Quyên - 15:27 04/09/2016
    Trả lời   |     |   5   |  
  • nói vậy chứ liberty abs khắc phục đc gần hết cái khó chịu của liberty cũ, chạy khá ổn

    nguyễn hải - 10:43 01/03/2016
    Trả lời   |     |   4   |  
  • nhìn đẹp quá :( mà mình là con gái nhưng chiêu cao có 1m5 thôi. không biết có chống chân tới ko nữa :((

    nguyễn mẫn - 12:54 08/10/2016
    Trả lời   |     |   4   |  
    • em đi thì thấy 2,7 l đc 100km. Xe đi cảm giác tốt hơn nhiều so với sh mode

      Nghi - 06:44 14/04/2016
        |   4   |  
  • Nhìn thì sang nhưng e đi chán lắm ac ạ máy kêu đi không thoáng lại mất giá

    Đỗ cường - 22:33 16/11/2016
    Trả lời   |     |   3   |  
  • Mình cũng vừa mua em Li abs này phiên bản thể thao luôn :))
    Nói chung là xe đi rất mượt lại còn ko hao xăng như những đời Li trước. Hôm mới mua bố mình bảo để bố chạy thử xem phanh xe có ngon ko rồi bố ra đường đê tít ga 80km/h rồi phanh gấp về thấy bố gật đầu liên tục :))
    Li abs là lựa chọn thông minh cho các bạn trẻ

    Thu Pham - 09:39 14/01/2017
    Trả lời   |     |   3   |  
  • Khiếp thế cơ à. Nhìn cũng đẹp mà lại tệ vậy sao ?

    Minh Phương - 17:28 26/04/2016
    Trả lời   |     |   3   |  
  • Xe chạy êm vậy mà
    Mấy chú cứ chê hoài.xe chay ngon không tiếng ồn và còn đẹp nữa

    Phan Thành Đạt - 11:43 15/06/2016
    Trả lời   |     |   2   |  
  • Xe Liberty chạy khá tốt , nếu xét ra cũng chẳng hao tốn nhiên liêu bao nhiêu , mình đã chạy được hơn 1 năm và cảm thấy khá hài lòng với các dòng liberty abs , còn mức giá của Liberty thì mình thấy khá ổn cho những ai ở mức thu nhập trung bình.Nếu ai muốn mua một chiếc xe thì một chiếc liberty mới 2015 sẽ là một lựa chọn đúng đắng!

    Nguyễn An - 09:26 19/09/2016
    Trả lời   |     |   1   |  
  • Liberty abs 1 lít xăng chạy được khoảng bao nhiêu cây

    Nguyễn tuấn - 06:44 14/04/2016
    Trả lời   |     |   1   |  
  • welcome các ty đến với Group Liberty ABS ạ
    https://www.facebook.com/groups/loveLibertyABS/

    Nguyễn Phúc - 11:29 29/11/2016
    Trả lời   |     |   1   |  
  • xe chạy rung rất mạnh ăn xăng nhiều vị trí để chân sau hay bị chạm trước tay ga nặng phanh cứng ,mỗi lần bảo dưỡng hết ít 800k nhiều 3 đến 4 tr

    hoang van hai - 10:53 04/07/2017
    Trả lời   |     |   0   |  
  • Mình thấy ổn. Hơn các dòng xe liberti trước.. Xăng ăn ít hơn, chạy mượt hơn,giảm tiếng ồn và dặc biệt là hệ thống chống bó cứng phanh abs chỉ tôi là chỗ để chân của người ngồi sau. Khó lấy ra. Toàn phải dùng tay..

    Lê Đình Vũ - 08:53 03/02/2017
    Trả lời   |     |   0   |  
  • muốn mua con này bác nào cho ý kiên

    dotuananh - 17:44 05/12/2016
    Trả lời   |     |   0   |  
    • Chán như thế vậy? Nói rõ hơn đi

      Nguyễn hoài Nhân - 22:33 16/11/2016
        |   0   |  
    • Có hình không bạn?

      Pthuy - 10:21 18/07/2016
        |   0   |  
    • theo em con gái thì chạy màu trắng đẹp nhé

      Thùy Nguyễn - 14:26 13/05/2016
        |   0   |  
  • Liberty la dang cap rui, di rat chac xe va an toan voi he thong phanh ABS k so bo phanh nhu hang xe honda. Minh cug dag di liberty abs

    Nguyen anh tuan - 16:01 11/02/2017
    Trả lời   |     |   0   |  
    • cái chỗ gạt chân sau, người ngồi trước lấy gót chân của mình đá nhẹ vào góc dưới của gạt chân nó sẽ tự bung ra bạn nhé

      Tiếu Yến - 13:45 20/07/2016
        |   0   |  
    • không phải đâu cái để chân áp dụng theo phương pháp đòn bẩy bạn chỉ cần dùng chân ấn vào góc trong cùng của cái để chân là nó mở ra ấy mà

      Nguyễn Minh Hiếu - 20:37 11/04/2016
        |   0   |  
  • Đẹp

    Hùng apple - 15:12 12/05/2016
    Trả lời   |     |   0   |  
    • Xe biển bao nhieu bạn

      Hoangvanquang - 19:54 07/07/2016
        |   0   |  
    • chắc k tới đâu.mình 1,65m còn phải chống dc mỗi mũi chân nè

      nguyễn nam hiệp - 12:54 08/10/2016
        |   0   |  
  • đang có ý định mua em nó. Phiên bản thường và thể thao thì em nào đẹp hơn? Tớ là con gái hợp phiên bản nào hơn?

    huebk - 14:26 13/05/2016
    Trả lời   |     |   0   |  
  • phiên bản thường có nhiều màu để lựa chọn đó bạn. mình thấy xe chạy cũng ok lắm. êm ngọt, chạy đường trường thì đỉnh

    tumatu - 14:55 22/06/2016
    Trả lời   |     |   0   |  
    • E đang định mua xe này nhưng ko biết thế nào.a,c đi rồi tư vấn e chút ạ

      Kim - 17:59 02/05/2017
        |   0   |  
    • Xe ban mau gi?lam sao cho địa chi de xem xe

      Nguyenkieu - 18:48 21/08/2016
        |   0   |  

Lịch sử

Lịch sử ít người biết về những chiếc xe tải của Ford
  5

Những chiếc xe tải, và sau này là dòng xe bán tải F-Series, Ranger hay Raptor của Ford có ngọn nguồn lịch sử ra đời cách...