06:00  | 

Honda chung tay vì nền khoa học công nghệ Việt Nam

Với mục đích tìm kiếm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc bồi dưỡng những tài năng trẻ, Quỹ Honda Foundation (Nhật Bản) đã triển khai rất nhiều các hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh những cá nhân cũng như những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực công nghệ sinh thái mà Quỹ theo đuổi nhiều năm qua.

Giải thưởng Honda Y-E-S được triển khai bởi Quỹ Honda Foundation và giành cho các nước đang phát triển tại khu vực châu Á. Giải thưởng tổ chức lần đầu tại Việt Nam năm 2006, dưới sự hợp tác của Quỹ Honda Foundation, Viện Chiến lược và Chính sách Khoa học và Công nghệ (NISTPASS) - Bộ Khoa học và Công nghệ, Công ty Honda Việt Nam và các trường đại học liên kết.

Honda chung tay vì nền khoa học công nghệ Việt Nam 1. 2015 đánh dấu 10 năm Giải thưởng Honda Y-E-S tại Việt Nam.jpg2015 đánh dấu 10 năm Giải thưởng Honda Y-E-S tại Việt Nam.

Hàng năm, Giải thưởng tìm kiếm và trao tặng 10 suất học bổng, mỗi suất trị giá 3.000 USD và 01 xe máy do Công ty Honda Việt Nam sản xuất. Sau đó, 10 bạn này có cơ hội nhận tiếp Phần thưởng Honda Y-E-S Plus trị giá 10.000 USD nếu du học sau đại học tại Nhật Bản hoặc 7.000 USD nếu được chấp nhận và tham gia thực tập tại các trường đại học, các viện hoặc phòng thí nghiệm tại Nhật Bản.

Sau 10 năm đồng hành cùng sinh viên Việt Nam, tới nay Giải thưởng Honda Y-E-S đã ghi nhận những kết quả đáng tự hào với tổng số 823 hồ sơ ứng tuyển cùng 100 gương mặt xuất sắc được vinh danh tại Lễ Trao giải hàng năm và 15 bạn sinh viên nhận được Phần thưởng Y-E-S Plus để theo học thạc sĩ hoặc thực tập tại Nhật Bản.

Honda chung tay vì nền khoa học công nghệ Việt Nam 2. Bạn Hoàng Nga (thứ 2 từ phải sang) cùng các thí sinh đạt Honda Y-E-S những mùa trước.jpg

Trong số 15 bạn nhận Phần thưởng Y-E-S Plus cho tới nay, có nhiều bạn đã tốt nghiệp thạc sỹ hoặc hoàn thành thực tập tại các viện, trường đại học tại Nhật Bản và đã quay trở về Việt Nam công tác, có bạn ở lại Nhật nghiên cứu và cũng có nhiều bạn tiếp tục học thạc sỹ, tiến sỹ tại các trường Đại học danh tiếng trên thế giới. 

Được hỏi về việc Giải thưởng Honda Y-E-S đã hỗ trợ như thế nào để các bạn phát triển, bạn Hoàng Nga (nhận Giải thưởng Honda Y-E-S năm 2010) chia sẻ rằng Giải thưởng đã hỗ trợ vật chất cũng như giúp bạn “ghi điểm” trong hội đồng tuyển chọn cho 2 chương trình học bổng du học là chuyên ngành hóa kỹ thuật và công nghệ sinh học tại Thụy Sĩ, có cơ hội đi du học Tiến sỹ tại Úc và nhiều giải thưởng khác nữa.

Trong buổi lễ kỷ niệm 10 năm Giải thưởng tại Việt Nam, PGS.TS. Trần Ngọc Ca – Tham tán, Trưởng Đại diện KH&CN tại Washington DC, Hoa Kỳ và là cựu thành viên Hội đồng tuyển chọn Honda Y-E-S tại Việt Nam nhận định: “Mục đích của Giải thưởng Honda Y-E-S cũng như triết lý hoạt động của Quỹ Honda Foundation mang giá trị nhân văn cao cả. Cả hai đều không vì quảng bá cho hình ảnh Công ty Honda, mà rất công bằng, các bạn sinh viên có thể nhận học bổng nhưng không nhất thiết phải sang Nhật học và nghiên cứu. Hiện đã có nhiều bạn làm ở những vị trí khác nhau, ngành nghề và đất nước khác nhau nhưng tôi tin các bạn đều đang làm tốt, đều mang công sức và tri thức của mình đóng góp cho xã hội”.

Honda chung tay vì nền khoa học công nghệ Việt Nam 5. Thành viên Ngô Khắc Hoàng - Một trong ba đại diện của Việt Nam tại diễn đàn Honda Y-E-S.JPGThành viên Ngô Khắc Hoàng - Một trong ba đại diện của Việt Nam tại diễn đàn Honda Y-E-S.

Hơn nữa, để tạo ra một sân chơi mới và kết nối các cựu sinh viên đã từng đạt Giải thưởng Honda Y-E-S tại 5 nước Ấn Độ, Cambodia, Lào, Myanmar và Việt Nam, Quỹ Honda Foundation đã hình thành một hoạt động thường niên mới mang tên diễn đàn Honda Y-E-S và lần đầu tiên được tổ chức tại Đại học Tokyo, Nhật Bản vào tháng 11 năm 2015. Diễn đàn mong muốn sẽ tạo nên 1 mạng lưới Y-E-S tại các nước đang phát triển khu vực châu Á và tạo cơ hội cho những người có chung niềm đam mê nghiên cứu khoa học kỹ thuật, có thể chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, phát minh và thúc đẩy hợp tác về khoa học kỹ thuật tại các nước triển khai Y-E-S.

T.A (TTTĐ)

Tags: Honda

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm