15:01  | 

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội

Với số lượng đếm trên đầu ngón tay tại Việt Nam, mẫu Honda CL350 1968 luôn là tâm điểm chú ý của những người đam mê xe cổ.

Vào năm 1968, Honda Nhật Bản giới thiệu chiếc Honda CB350 đầu tiên, đánh dấu sự khai sinh của một "tượng đài" trong làng môtô thế giới. Trong đó, CL350 là biến thể mang phong cách Scrambler của mẫu xe này. CL350 được trang bị một khối động cơ hai xy-lanh song song làm mát bằng không khí.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (1).JPGHonda CL350 Scrambler 1968.

Sinh ra để thay thế cho mẫu xe tiền nhiệm CB77 Superhawk, CB/CL350 là một trong những dòng xe đầu tiên làm rạng danh tên tuổi hãng xe Nhật Bản, với 250.000 chiếc được bán ra chỉ trong vòng 5 năm. Trong đó, chỉ riêng năm 1972 đã có 67.180 chiếc được đưa đến tay người dùng. Đến 1974, dòng xe này ngừng sản xuất và được thay thế bởi mẫu Honda CB360.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (5).JPGNgoại hình nhỏ gọn là lợi thế của chiếc xe khi di chuyển trong phố

Một chút về khái niệm “Scrambler”. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, khi những "kẻ chơi xe" bắt đầu nhận thấy rằng, đôi khi những chiếc Classic-bike sẽ không đủ rắn rỏi trước sỏi đá bụi đường trên những lộ trình gian truân. Lúc này, họ bắt đầu chú ý đến khả năng vượt địa hình mạnh mẽ và vẻ bụi bặm của những chiếc Enduro. Họ muốn đưa cái chất phiêu lưu, đậm tinh thần “Off-road” lên những chiếc Classic-bike. Và đứa con độc đáo mang những nét hài hòa của hai dòng xe này ra đời từ đó.

Ngoại hình

Về tổng quan, thiết kế của Honda CL350 khá gọn gàng và thanh thoát. Và cũng giống như những chiếc Scrambler, mẫu xe này sở hữu khá nhiều nét tương đồng với người anh em Tracker của chúng. Mọi chi tiết trên xe đều được lược giản và tối ưu để vận hành trên những lộ trình bụi bặm và khắc nghiệt, bởi vậy một số chi tiết trên CL350 cũng được điều chỉnh khác biệt so với chiếc Classic-bike CB350.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (3).JPGTrọng tâm cao, thiết kế khung xe chuẩn mực khiến mẫu xe này được coi như vốn quý cho các dự án độ xe

Khoảng sáng gầm xe lớn, trọng tâm của khung sườn cao, lốp xe với những mảng vân dày đặc được dùng để di chuyển trên những con đường bùn hay đất sỏi. Không giống như Tracker, vốn chỉ loanh quanh trong môi trường có phần “sạch sẽ” và khô ráo, CL350 sở hữu cái “chất” ngông cuồng hơn, do vậy dè trước cũng được kéo dài chứ không được tối giản như nhiều mẫu xe khác. Cùng với đó, ống xả cũng được vắt lên cao.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (6).JPG Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (19).JPG Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (13).JPG Mọi chi tiết dù đã cũ, nhưng độ hoàn thiện vẫn rất cao

Phần ghi-đông của CL350 cũng khá giống với tay lái của những chiếc Tracker, rộng rãi và dễ điều khiển, mang đến một tư thế ngồi rất thoải mái. Dạng ghi-đông này luôn xuất hiện trên cấu hình “Scrambler thuần chủng” với một thanh trợ lực ngang ở giữa, để người lái luôn sẵn sàng xử lý những cú xóc bất ngờ từ “ổ gà” hay những cung đường xấu khác.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (15).JPGTay lái cao, rộng cùng hai gương to bản.

Sự khác biệt rõ ràng nhất của chiếc xe so với những chiếc Tracker hay Classic-bike là cụm ống xả. Cặp cổ pô tương đương với hai xy-lanh đi ra từ Engine Head, uốn lượn và “vắt” lên cao (Upswept), bên ngoài là một lớp ốp cách nhiệt được kéo dài từ ngay phần cố pô cho đến hết thân pô, liền lạc và tinh tế. Thiết kế này tạo nên một điểm nhấn rõ ràng về thẩm mỹ, khi có thể khoe được màu sắc của phần cổ pô, hay khoe những mối hàn chắc nịch.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (10).JPGCụm ống xả ôm sát một bên thân xe, gọn gàng và mạnh mẽ.

Trên thực tế, kiểu sắp xếp này còn có thể giúp chiếc xe băng qua những đoạn ngập nước sâu với động cơ mạnh mẽ. Thường thấy nhất, ống xả của những chiếc xe này được bố trí thấp hơn một chút, hoặc gần ngang với vị trí của phần khung phụ (Sub-Frame). Với đặc thù này, lớp ốp cách nhiệt cần một thiết kế khá chắc chắn để có thể mang lại an toàn cho người sử dụng.

Mẫu Scrambler này sử dụng phuộc trước telescoping, phuộc sau swingarm kiểu cổ điển. Bánh trước 19inch được trang bị hệ thống phanh tang trống kép, giúp gia tăng hiệu suất phanh, trong khi bánh sau chỉ được trang bị phanh tang trống đơn. Trọng lượng khô ở mức 149 kg.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (8).JPG Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (9).JPG Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (22).JPGCặp vành đúc kích cỡ 19 inch, đi cùng bộ vỏ lốp nguyên bản.

Động cơ

Honda CL350 Scrambler được trang bị một khối động cơ 4 thì, 326 phân khối, hai xy-lanh song song, làm mát bằng không khí. Cỗ máy này được trang bị cặp chế hòa khí Keihin, sản sinh công suất 36 mã lực tại vòng tua 10.500 vòng/phút, mô-men xoắn 25 Nm tại vòng tua 9.500 vòng/phút. Đi cùng hộp số 5 cấp.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (39).JPG Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (33).JPG Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (21).JPG Các chi tiết máy "lộ thiên", bụi bặm và mạnh mẽ.

Theo thời gian, bề mặt sơn của phần lốc máy "lộ thiên" ra ngoài đã có phần bong tróc. Song đây cũng là điểm mà chủ nhân chiếc xe rất ưng ý, bởi chúng là những dấu vết sương gió đầy ý nghĩa của cỗ máy đã chinh chiến hàng chục năm

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (41).JPG"Type-1" ám chỉ thế hệ đầu tiên của dòng xe này

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (36).JPGLogo chiếc cánh kiểu cũ của Honda, cùng hai chữ "Hm", viết tắt của "Honda Motor"

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (34).JPGCốp xe dưới yên khi mở lên, cần được cố định bằng một thanh chống

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (29).JPGNúm điều chỉnh trợ lực tai lái. Vặn theo chiều kim đồng hồ, tay lái sẽ nặng hơn, và sẽ nhẹ hơn khi vặn ngược lại.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (30).JPGĐèn nhỏ có chức năng báo chế độ pha-cốt được bố trí ngay trên đèn pha

Ngày nay, thị trường xe máy đang đứng trước những thay đổi chóng mặt về thiết kế, với xu hướng chủ yếu là mạnh mẽ và dữ dằn hơn. Nhưng vẫn tồn tại những dòng xe không bị ảnh hưởng bởi khuynh hướng ấy, Scrambler là một ví dụ điển hình. Sức sống của dòng xe này vẫn được lưu lại và tạo cảm hứng cho nhiều mẫu xe đương thời, ví dụ như Ducati Scrambler, hay chiếc Sixty2. Ngoài ra, khái niệm Scrambler còn là phác họa của một kiểu đàn ông: mạnh mẽ, thực dụng, cơ bắp và can trường.

Ngắm vẻ đẹp hoài cổ của Honda CL350 Scrambler tại Hà Nội Honda CL350 (2).JPG

Hoàng Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm